อัปเดต 5 เทศกาลทานาบาตะในญี่ปุ่น ประจำปี 2023

Tokyo Culture Tanabata 2023.07.06
แนะนำสถานที่จัดงานเทศกาลทานาบาตะ 5 แบบ 5 สไตล์ มาร่วมสนุกกับวันแห่งความรักฉบับญี่ปุ่นในหน้าร้อนที่กำลังจะมาถึงนี้กันเถอะ
เทศกาลทานาบาตะ (七夕) ของญี่ปุ่นเป็นเทศกาลที่มีประวัติความเป็นมายาวนาน มีที่มาจากตำนานโบราณของจีน เป็นเรื่องราวหวานปนขมของโอริฮิเมะหรือสาวทอผ้า (ดาวเวก้า) กับฮิโกโบชิหรือคนเลี้ยงวัว (ดาวอัลแตร์) คู่รักที่ถูกแยกจากกันและได้รับอนุญาตให้กลับมาพบเจอกันได้แค่ปีละครั้งเท่านั้น

เทศกาลทานาบาตะของญึ่ปุ่นจะตรงกับวันที่ 7 กรกฎาคมของทุกปี (ส่วนของจีนจะยึดตามปฏิทินจันทรคติ) ในวันนี้จะมีการจัดงานทานาบาตะเพื่อเป็นการฉลองให้กับโอริฮิเมะและฮิโกโบชิ มีการประดับตกแต่งเมืองด้วยริ้วกระดาษและต้นไผ่ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการเขียนความปราถนาลงบนกระดาษทรงยาวที่เรียกว่าทันซาคุ (短冊 : Tanzaku) แล้วนำไปผูกไว้กับต้นไผ่เพื่อให้ความปราถนาเป็นจริงอีกด้วย 

Jishu Shrine's Love Fulfillment Tanabata Festival (地主神社の恋愛成就七夕祭) 

เทศกาลทานาบาตะที่ศาลเจ้าจิชู ศาลเจ้าจิชูหรือจิชูจินจะ (地主神社) เป็นศาลเจ้าชินโตเล็ก ๆ ในเกียวโต ตั้งอยู่ใกล้ ๆ กับวัดคิโยมิเดระหรือที่คนไทยรู้จักกันในชื่อวัดน้ำใส เป็นวัดที่มีชื่ออย่างมากในเรื่องการผูกสัมพันธ์ ทำให้ภายในวัดมักจะเต็มไปด้วยคนที่มาขอพรเรื่องความรัก ว่ากันว่าไม่ว่าเป็นจะเป็นความปรารถนาในความรักครั้งใหม่ ความหวังให้ความสัมพันธ์แน่นแฟ้น หรือแม้กระทั้งความปรารถนาที่จะปัดป้องคู่แข่งทางความรัก ศาลเจ้าแห่งนี้ก็สามารถตอบสนองให้คุณได้! กิจกรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของงานนี้คือกิจกรรมเขียนความปรารถนาลงบนตุ๊กตากระดาษรูปโอริฮิเมะและฮิโกโบชิแทนกระดาษแบบทั่ว ๆ ไป แล้วนำไปแขวนบนต้นไผ่

*เนื่องจากศาลเจ้ากำลังอยู่ในช่วงการบูรณะซ่อมแซม การจัดงานเทศกาลต่าง ๆ ในปีนี้ (ปี 2023) จึงถูกลดระดับลงกว่าปกติ แต่ก็มีการเปิดให้ส่งคำอธิษฐานพิเศษผ่านทางอินเทอร์เน็ตแทนได้! 
Jishu Shrine's Love Fulfillment Tanabata Festival *ปี 2023 มีลดขนาดการจัดงานลง
สถานที่: 1-317 Kiyomizu, Higashiyama, Kyoto
วันที่/เวลาจัดงาน: July 7, 2023 | 14:00~
การเดินทาง: จากสถานีเกียวโต ขึ้นรถบัสสาย 86, 206 หรือ 100 ลงที่ป้าย Gojozaka แล้วเปิดต่ออีกประมาณ 10 นาที หรือเดินจากสถานีรถไฟ Keihan Kiyomizu Gojo Station ไปประมาณ 30 นาที
Official Website (jp)

Sendai Tanabata Festival (仙台七夕まつり)

เทศกาลเซ็นไดทานาบาตะเป็นงานเทศกาลทานาบาตะที่ใหญ่เป็นอันดับต้น ๆ ของญี่ปุ่น การเฉลิมฉลองเซนไดทานาบาตะมีประวัติความเป็นมากว่า 400 ปี ตั้งแต่สมัยดาเตะ มาซามุเนะ ซึ่งเป็นเจ้าเมืองคนแรกของเขตเซ็นไดในศตวรรษที่ 17 จุดเด่นที่สุดของเทศกาลนี้คือโคมสีสันสดใสและริ้วกระดาษประดับที่แขวนอยู่เหนือถนนและศูนย์การค้า ด้วยความร่วมมือรวมใจกับคนในท้องถิ่น เปลี่ยนพื้นที่ที่จัดงานให้ราวกับกลายเป็นฉากจากเทพนิยายญี่ปุ่น นอกจากนี้ในคืนก่อนจัดงานวันแรกยังมีการจัดเทศกาลดอกไม้ไฟขนาดใหญ่เป็นเสมือนสัญญาณเริ่มงานเทศกาลอีกด้วย!
Sendai Tanabata Festival
สถานที่: Sendai City Center, Miyagi
วันที่/เวลาจัดงาน: 6 ~ 8 สิงหาคม, 2023 | 10:00 - 21:00
(งานแสดงดอกไม้จัดตอนเย็นของวันที่ 5 สิงหาคม)
สถานนีปลายทางที่สะดวกในการเดินทาง: Sendai Station
Official Website (jp)

Shonan Hiratsuka Tanabata Festival (湘南ひらつか七夕まつり)

เทศกาลทานาบาตะที่โชนัน ฮิระสึกะนับว่าเป็นงานเทศกาลมีชื่อเสียงของฝั่งคันโตและมีขนาดใหญ่เป็นอันดับต้น ๆ ของญี่ปุ่นเลยทีเดียว ภายในงานนอกจากจะมีการตกแต่งและกิจกรรมของเทศกาลทานาบาตะตามปกติแล้ว ยังมีขบวนแห่และรถแห่ที่น่าตื่นตาตื่นใจ การจัดงานแต่งงาน Tanabata weddings (七夕ウエディング) เวทีการแสดงที่หลากหลาย และอื่น ๆ อีกมากมาย 

มีการเปิดแผงขายของรวมไปถึงร้านค้าสไตล์ญี่ปุ่นดั้งเดิมรอบ ๆ สถานีฮิระสึกะตลอด 3 วันของการจัดงาน แต่หนึ่งในสิ่งที่ดึงดูดทั้งคนญี่ปุ่นและนักท่องเที่ยวต่างชาติให้มาที่งานนี้เป็นพิเศษคือขบวนพาเหรดของผู้เข้าร่วมเต้นรำในชุดยูกาตะกว่า 1,000 คน!
Shonan Hiratsuka Tanabata Festival
สถานที่: Hiratsuka Station Area, Kanagawa
วันที่/เวลาจัดงาน: 7 ~ 9 กรกฎาคม 2023 2023 | ~20:00 (วันสุดท้าย ~19:00)
สถานนีปลายทางที่สะดวกในการเดินทาง: Hiratsuka Station
Official Website (jp)

Asagaya Tanabata Festival (阿佐谷七夕まつり)

เทศกาลทานาบาตะที่อาซากายะ เป็นเทศกาลที่จัดต่อเนื่องมากว่า 60 ปีแล้ว โดยเริ่มจัดมาตั้งแต่ปี 1954 สิ่งที่ทำให้เทศกาลทานาบาตะที่นี่โดดเด่นและแตกต่างจากที่อื่น ๆ คือโคมกระดาษ (はりぼて) ซึ่งงานนี้เปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจสามารถส่งผลงานของตนเองเข้ามาประดับในงานได้ ทำให้โคมกระดาษมีความหลากหลายมากกว่าที่ไหน ๆ  ตั้งแต่ตัวละครจากอนิเมะ, ภาพยนตร์, เกมทั้งของญี่ปุ่นและต่างประเทศ ไปจนถึงนักกีฬา บุคคลสำคัญทางการเมือง สัตว์น่ารัก และอื่น ๆ อีกมากมาย ช่วยสร้างสีสันให้กับงานได้เป็นอย่างดี

สำหรับคนที่อยากชมผลงานในปีที่ผ่าน ๆ มา ทางผู้จัดงานได้รวบรวมภาพผลงานตั้งแต่ปีแรกจนถึงปีที่แล้วมาคัดเลือกและยกให้เป็น100 ผลงานชิ้นเอกตามลิงก์นี้เลยค่ะ!

100 ผลงานชิ้นเอก: http://www.asagaya.or.jp/tanabata/100selection.html
Asagaya Tanabata Festival
สถานที่: Asagaya Station, 3-1-20 Asagaya, Suginami-ku, Tokyo
วันที่/เวลาจัดงาน: 4 ~ 8 สิงหาคม | 10:00 - 22:00
สถานนีปลายทางที่สะดวกในการเดินทาง: Asagaya Station
Official Website (jp)

Fussa Tanabata Festival (福生七夕まつり)

เทศกาลฟุสสะทานาบาตะ จัดที่ฟุสะซึ่งอยู่ทางฝั่งตะวันตกของโตเกียว เป็นงานเทศกาลที่เต็มเปี่ยมไปด้วยกลิ่นอายแบบท้องถิ่น มีการเปิดแผงขายของรวมกว่า 100 ร้าน เป็นงานเทศกาลที่ร่วมมือกับคนท้องถิ่น ในงานจึงมีทั้งร้านค้า ร้านอาหารอร่อย ๆ และกิจกรรมการขึ้นเวทีที่น่าสนใจหลากหลาย เช่น การประกวดเจ้าหญิงโอริฮิเมะ

Fussa Tanabata Festival
สถานที่: Fussa Station, Honcho, Fussa, Tokyo
วันที่/เวลาจัดงาน:  8 ~ 9 กรกฎาคม 2023 | 13:00 - 21:00
สถานนีปลายทางที่สะดวกในการเดินทาง: Fussa Station
Official Website (jp)
และถ้าคุณกำลังมองหากิจกรรมพิเศษอื่น ๆ ในช่วงหน้าร้อนโดยเฉพาะดอกไม้ไฟ สามารถเข้าไปหาที่เที่ยวดี ๆ ได้จากบทความแนะนำจุดชมงานแสดงดอกไม้ไฟในญี่ปุ่น ปี 2023

ติดตามเรื่องราว ข้อมูล และข่าวสารส่งตรงจากญี่ปุ่นกับ Japankuru ได้ทาง Twitter และ Facebook!
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS