เทศกาลไอสุ ทาจิม่า กิอง จังหวัดฟุกุชิม่า - Top 3 เทศกาลฤดูร้อน

Tohoku Culture ไอสุ 2020.09.06
เทศกาลที่ดึงดูดสายตา ที่ทำให้เทศกาลฤดูร้อนเป็นอีเวนท์สุดพิเศษในภูมิภาคโทโฮคุ
เทศกาลไอสุ ทาจิม่า กิอง
ก่อนหน้านี่เราได้เขียนถึงกิจกรรมโร้ดทริปที่ มินามิไอสุมาแล้ว และพาทุกคนไปพักผ่อนกันที่จังหวัดฟุกุชิม่ากันมาแล้ว ซึ่งทริปที่เราไปนั้นมักจะเป็นทริปที่ต้องเช่ารถขับ แต่ถ้าหากไม่อยากขับรถ อยากลองนั่งรถสาธารณะ ก็ตามเราไปเที่ยวเทศกาลไอสุ ทาจิม่า กิองกันเลย! 

เทศกาลไอสุ ทาจิม่า กิอง เป็นหนึ่งในเทศกาลกิองที่มีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่งในญี่ปุ่น นอกเหนือจากเทศกาลกิอง ในเกียวโต และเทศกาลฮากาตะ กิอง ยามากาสะ ซึ่งมีอายุยาวนานกว่า 800 ปี มีการจัดขึ้นทุกปี ระหว่างวันที่ 22-24 กรกฎาคม
คาบุกิเด็ก (Children's Kabuki, 子供歌舞伎)
ประเพณีนี้มีมานานกว่า 200 ปี ไม่ใช่การแสดงคาบูกิให้เด็กๆดู แต่เป็นการแสดงคาบูกิโดยมีนักแสดงเป็นเด็ก ทุกตัวละครทำการแสดงโดยเด็กที่ผ่านการฝึกฝนมาอย่างดี
  • แม้ว่าผมจะเป็นเด็ก แต่ผมก็รู้ตัวอยู่เสมอว่าตอนนี้กำลังทำการแสดงละครคาบูกิอยู่
  • ผู้ชมต่างรู้สึกตื่นเต้นและสนุกไปกับการแสดง
ยะไต (大屋台運行)
ชาวบ้านช่วยกันดันยะไตหรือรถเข็นขนาดใหญ่ที่เต็มไปด้วยเด็กๆ ให้เคลื่อนที่ไปพร้อมกับเสียงตะโกนที่สร้างความฮึกเหิม ท่ามกลางฝูงชนจำนวนมาก
  • ขบวนยะไต
  • ณ ตอนนั้น เหมือนกับยะไตทั้ง 2 คันจะชนกันแล้วจริงๆ
  • ถ้ามีเด็กๆไปด้วย ก็สามารถขึ้นยะไตได้ด้วยนะ
ขบวนนานะโฮไค The Nanahokai Procession (七行器行列)
จุดประสงค์ที่แท้จริงของขบวนนี้คือ การนำไวน์ ข้าว และปลาไปถวายแก่เทพเจ้าของศาลเจ้าในท้องถิ่น แต่ของเซ่นไหว้เหล่านี้นั้นถูกถือโดย หญิงสาวสวมชุดเจ้าสาวแบบดั้งเดิมของญี่ปุ่นยืนเรียงกันเป็นแถวยาว ทำให้มีความโดดเด่นและสะดุดตา จนกลายเป็นหนึ่งในงานที่ได้รับความยอดนิยมที่สุดงานหนึ่งของเทศกาลนี้ 

เมื่อก่อนขบวนแห่นี้จะมีเฉพาะผู้หญิงที่อาศัยอยู่ในท้องถิ่นนี้เท่านั้น แต่ปัจจุบันไม่ว่าใครก็สามารถข้าร่วมงานได้ รวมถึงคนที่ยังไม่ได้แต่งงานก็สามารถเข้าร่วมได้เช่นกัน การจะเข้าร่วมนั้นไม่มีค่าใช้จ่าย แต่ต้องเตรียมเรื่องเสื้อผ้าหน้าผมเองทั้งหมด และเพื่อไม่ให้เสียเที่ยวเราก็ได้ลองไปแต่งตัวกับเข้าด้วย บรรดาร้านเสริมสวยหลายร้านเริ่มแต่งหน้าทำผมกันตั้งแต่เที่ยงคืน เมื่อได้แต่งหน้าทำผมใส่วิกเรียบร้อยแล้ว เราก็ไม่สามารถจะนอนได้ แต่ก็เป็นอะไรที่สนุกมาก แต่อย่างไรก็ตามยืนดูเฉยๆก็คงจะสบายกว่าแน่นอน
  • เริ่มแปลงโฉมกันตั้งแต่กลางคืน
  • ชุดกิโมโนค่อนข้างรัด และต้องใส่ประมาณ2-3 ชั่วโมง จึงทำให้รู้สึกอึดอัดเล็กน้อย
  • แต่งตัวเสร็จแล้ว พร้อมลุย!
การที่เด็กๆในท้องถิ่นได้มีส่วนร่วมในขบวนพาเหรด เสื้อผ้าสีสันสดใส รวมถึงการแสดงอันน่าตื่นตาตื่นใจนี้ ทำให้เทศกาลนี้เป็นเทศกาลที่ไม่เหมือนที่ไหนในญี่ปุ่น หากมีโอกาสได้ไปมินามิไอสุในช่วงฤดูร้อนอย่าพลาดงานเทศกาลและกิจกรรมที่จัดขึ้นตลอดทั้ง 3 วัน!

ติดตามเรื่องราวที่น่าสนใจ รวมถึงข่าวสารจากญี่ปุ่นกับ Japankuru ได้ทาง facebook และ twitter
Basic Info
Nameเทศกาลไอสุ ทาจิม่า กิอง (Aizu Tajima Gion Festival)
Columnist
The Tohoku Girl

คนไต้หวันในญี่ปุ่น มีนักเขียนในดวงใจคือ Kotaro Isaka อาศัยอยู่ในเซ็นได อยากเผยแพร่ความสวยงามของโทโฮคุให้ทุกคนได้รู้จัก

SHOW COLUMN
    Comment
    POST
    Related Article
    ถาม-ตอบ
    • PARTNERS