เปลี่ยนถุงซิปล็อคให้เป็นร่มกันฝน

Nationwide Culture ร่ม 2020.08.17
ร่มใสที่ถูกรีไซเคิลจากถุงซิปล็อคเก่า ที่สถานีรถไฟในญี่ปุ่น
ร่มพลาสติกใส ด้ามจับสีดำ เป็นร่มที่พบเห็นได้ทั่วไปในญี่ปุ่น แต่ร่มในภาพด้านบนเป็นร่มที่ใสที่มีแถบสีฟ้า-ชมพู ดูแปลกตาจากร่มที่เคยเห็นกัน เพราะนี่เป็นร่มที่เกิดจากโครงการรีไซเคิลของซิปล็อค (Ziploc Recycle Program) ซึ่งเป็นการร่วมมือกันระหว่างบริษัทผลิตถุงซิปล็อคในญี่ปุ่น และแบรนด์แฟชั่นญี่ปุ่นชื่อดัง โดยมีจุดมุ่งหมายในการนำถุงซิปล็อคใช้แล้ว มารีไซเคิลเป็นของที่สามารถนำกลับมาใช้ได้อีกครั้ง
ถุงซิปล็อคถูกนำมารีไซเคิลให้กลายเป็น “ร่มใส” โดยแบรนด์เสื้อผ้าญี่ปุ่นอย่าง Beam Couture ที่เคยนำซิปล็อค (Ziploc) มาทำเป็นเสื้อผ้า เครื่องประดับมาแล้ว โดยร่มซิปล็อคจะมีทั้งโลโก้ Ziploc และ Beams Couture ที่เขียนด้วยลายมืออยู่ที่ช่องเขียนวันที่ พร้อมแถบสีฟ้า-ชมพูที่เป็นสัญลักษณ์ของซิปล็อคก็ถูกนำมารีไซเคิลเป็นร่มเช่นกัน
สำหรับคนที่ชอบถุงซิปล็อค เห็นร่มซิปล็อคแล้วก็อยากได้ใช่มั้ยหละ แต่น่าเสียดายที่ร่มใสซิปล็อคไม่สามารถซื้อได้ เพราะเขาเปิดให้เช่าเท่านั้น ซึ่งคนญี่ปุ่นเรียกบริการแบบนี้ว่า Ikasa (อิคะสะ) บริการอิคะสะเป็นบริการให้เช่าร่มจากสถานีรถไฟ สำหรับคนที่ไม่ได้พกร่มมาในวันฝนตก และนำกลับไปคืนได้ที่สถานีรถไฟเช่นเดิม โดยร่มใสซิปล็อคมีให้เช่าที่รถไฟสาย Seibu Ikebukuro ทั้ง 26 สถานี ตั้งแต่สถานี Ikebukuro ในโตเกียว ไปจนถึงสถานี Hanno จังหวัดไซตามะ (Hanno เป็นที่ตั้งของสวนสนุกมูมินด้วยหละ!) 

ติดตามข่าวสารจากญี่ปุ่นกับ Japankuru ได้ที่ Facebook และ twitter
 
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS