Kyu Asakura House บ้านโบราณที่ซ่อนตัวอยู่ในย่านไดคังยามะแหล่งช้อปปิ้งสุดชิค

Tokyo Culture บ้านโบราณ 2020.09.24
เมื่อพูดถึงย่านไดคังยามะ (Daikanyama) ก็ต้องนึกถึงความทันสมัย ชิค เท่ เดินๆอยู่แล้วอาจเจอบรรดาเซเลบ คนดัง รวมทั้งคาเฟ่น่ารักๆ แต่ใครจะคิดว่าย่านนี้ก็มีบ้านโบราณอายุ 100 ปี ซ่อนตัวอยู่
Kyu Asakura House อยู่ห่างจากสถานี Daikanyama เพียง 3 นาที ภายนอกดูเหมือนเป็นสถานที่ราชการธรรมดาๆ แต่ภายในนั้นจัดแสดงบ้านโบราณ ที่เป็นสถาปัตยกรรมในยุคไทโช โครงสร้างไม้ 2 ชั้น พร้อมสวนญี่ปุ่น บนพื้นที่รวม 5419.81 ตารางเมตรหรือประมาณ 3 ไร่ 
Kyu Asakura House ตั้งอยู่ในเขตชิบุยะ สร้างโดยอาซากุระ โทระจิโร่ (Asakura Torajiro, 朝倉 虎治郎) เพื่อใช้เป็นสถานที่ทำงานในสมัยนั้น และในปัจจุบันพื้นที่ของกระทรวงศึกษาธิการ รวมถึงยังเป็นทรัพย์สินทางวัมนธรรมที่สำคัญของญี่ปุ่นอีกด้วย 
บ้านหลังนี้สร้างขึ้นในยุคไทโช และหนึ่งในบ้านสไตล์ญี่ปุ่นเพียงไม่กี่หลังในโตเกียวที่สามารถคงอยู่ได้หลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในเขตคันโต เมื่อปี 1923 ภายในอาคารเป็นห้องเสื่อทาทามิ ที่มีการแบ่งพื้นที่การใช้สอยได้อย่างลงตัว ทั้งห้องรับรอง ห้องประชุม ห้องชงชา ห้องครัว ฯลฯ
  • แต่ละห้องยังคงรักษาความสวยงามเอาไว้ได้เป็นอย่างดี ทั้งพื้นเสื่อทาทามิ พื้นไม้ ผนัง กำแพง ตู้ต่างๆ โดยผู้ที่เข้าชมที่นี่ต้องสวมใส่ถุงเท้าในการเยี่ยมชมด้วย (วันที่เราไปไม่ได้ใส่ถุงเท้า จึงต้องเสียเงินค่าถุงเท้าไป 100 เยน)
  • รายละเอียดของแต่ละส่วนในบ้านมีความปราณีต ตามแบบฉบับบ้านญี่ปุ่น
  • บริเวณด้านนอกตัวอาคารเป็นสวนญี่ปุ่นขนาดใหญ่ที่ทอดตัวตามหน้าผา มีการตกแต่งด้วยโคมหิน ปูทางเดินด้วยก้อนหินขนาดใหญ่ ให้บรรยากาศร่มรื่น แม้อยู่ใจกลางเมือง มีต้นไม้หลากหลายสายพันธุ์ รวมถึงเมเปิ้ล ที่จะมีการเปลี่ยนสีเป็นสีแดงในฤดูใบไม้ร่วง 
Kyu Asakura House
29-20 Sarugakucho, Shibuya City, Tokyo 150-0033
เวลาเปิดปิด: 10:00-18:00 (เข้าได้จนถึง 17:30), 1 พฤศจิกายน - สิ้นเดือนกุมภาพันธ์ เปิดให้บริการตั้งแต่ 10:00-16:30 (เข้าได้จนถึง 16:30) 
ปิดทำการ: วันจันทร์ (หากวันจันทร์เป็นวันหยุดราชการจะหยุดวันอังคารแทน) และ 29 ธันวาคม - 3 มกราคม
การเดินทาง: รถไฟสาย Tokyu Toyoko สถานี Daikanyama และเดินต่อ 5 นาที
ค่าเข้าชม: ผู้ใหญ่ 100 เยน, เด็กประถม-มัธยมต้น 50 เยน (ถุงเท้า 100 เยน)


หากชื่นชอบในสถาปัตยกรรมญี่ปุ่นยุคไทโช หรืออยากสัมผัสกับบรรยากาศของบ้านญี่ปุ่นโบราณ โดยที่ไม่อยากออกนอกเมืองโตเกียว ที่นี่ก็เป็นอีกหนึ่งแห่งที่น่าไป มีนักท่องเที่ยวไม่มาก สามารถค่อยๆใช้เวลาชื่นชมความสวยงามของธรรมชาติและสถาปัตยกรรม และที่สำคัญเลยคือเดินทางสะดวก


ติดตามข่าวสารเรื่องราวจากญี่ปุ่นจาก Japankuru ได้ทาง facebook และทาง twitter
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS