“How Do You Live?” ภาพยนต์เรื่องใหม่จากสตูดิโอจิบลิ ผลงานชิ้นล่าสุดของผู้กำกับฮายาโอะ มิยาซากิ

Nationwide Culture Ghibli 2023.06.16
เปิดเผยกำหนดฉายภาพยนต์อนิเมชั่นเรื่องใหม่ของจิบลิ ผลงานการกำกับของผู้กำกับระดับตำนาน ฮายาโอะ มิยาซากิ
หลังจากรอคอยมานานถึง 10 ปี ในที่สุดก็มีการประกาศสร้างภาพยนต์อนิเมชั่นเรื่องใหม่จากสตูดิโอจิบลิภายใต้การกำกับของฮายาโอะ มิยาซากิ (Hayao Miyazaki) เจ้าของผลงานสุดฮิตที่เป็นสัญลักษณ์ประจำสตูดิโออย่าง My Neighbor Totoro, Spirited Away, Kiki's Delivery Service และอื่น ๆ อีกมากมาย หลังจากปล่อยผลงานภาพยนต์อนิเมชั่นเรื่อง The Wind Rises ในปี 2013 ผู้กำกับระดับตำนานท่านนี้ก็ได้ออกมาประกาศว่าจะเกษียณจากวงการอนิเมชั่น ฮายาโอะ มิยาซากิประกาศวางมือจากงานสร้างภาพยนตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของสตูดิโอจิบลิที่กำลังอยู่ในขั้นตอนการผลิต และถ่ายโอนงานไปให้กับผู้สืบทอดรวมถึง Goro Miyazaki ลูกชายของเขา 

แต่ทว่าการเกษียณของเขากลับจบลงอย่างรวดเร็ว ในปี 2016 ฮายาโอะ มิยาซากิได้กลับมาทำงานอนิเมชั่นอีกครั้งและได้เริ่มพัฒนาภาพยนตร์เรื่องใหม่ "How Do You Live? หรือชื่อในภาษาญี่ปุ่นว่า 君たちはどう生きるか 
 
"How Do You Live?" เป็นผลงานที่ดัดแปลงมาจากนวนิยายปี 1937 ในชื่อเดียวกัน เป็นผลงานการเขียนของ Yoshino Genzaburo เล่าถึงเรื่องราวของเด็กหนุ่มวัย 15 ปีผู้ซึ่งตามหาหนทางการใช้ชีวิตของตนเอง พร้อมทั้งครุ่นคิดอย่างลึกซึ้งถึงการอยู่ร่วมกัน และเราควรใช้ชีวิตอย่างไร

ตัวบทถูกเขียนและดัดแปลงขึ้นใหม่โดยตัวผู้กำกับฮายาโอะ มิยาซากิเอง ทำให้คาดเดาได้ว่าผลงานชิ้นใหม่นี้ก็น่าจะไม่ได้ดำเนินเรื่องราวตามนวนิยายเป๊ะ ๆ แต่น่าจะเป็นเพียงการนำเนื้อเรื่องต้นฉบับมาใช้เป็นแรงบันดาลใจในการสร้างผลงาน เช่นเดียวกับเรื่อง Howl's Moving Castle ซึ่งทำให้แฟนอนิเมชั่นเรื่องนี้หลายคนต้องแปลกใจกับความแตกต่างเมื่อตามไปอ่านผลงานต้นฉบับ 

โทชิโอะ ซูซูกิ (Toshio Suzuki) โปรดิวเซอร์และผู้บริหารของสตูดิโอจิบลิกล่าวว่าการสร้างผลงานยาว 2 ชั่วโมงเรื่องนี้ใช้เวลาหลายปีในการวาดด้วยมือโดยทีมอนิเมเตอร์กว่า 60 คนเป็น "เรื่องราวที่น่าอัศจรรย์และยิ่งใหญ่" 
นอกจากนี้เขายังเคยให้สัมภาษณ์ว่า "How Do You Live?" เป็นเสมือนของขวัญจากมิยาซากิที่ให้กับหลานชายของเขา และในขณะเดียวกันก็เป็นผลงานเพื่อระลึกถึงปู่ของเขาเองด้วย 

หลังการเปิดตัว Ghibli Park ธีมปาร์คของขนาดใหญ่ของสตูดิโอจิบลิใกล้กับเมืองนาโกย่า การกลับมาของผู้กำกับฮายาโอะ มิยาซากิก็เป็นอีกข่าวที่ทำให้แฟน ๆ สตูดิโอจิบลิต่างร้องด้วยความยินดีและรอคอยผลงานเรื่องใหม่นี้อย่างใจจดใจจ่อ How Do You Live? เป็นผลงานที่ใช้เวลารังสรรค์ถึง 7 ปี และมีกำหนดฉายในประเทศญี่ปุ่นในวันที่ 14 กรกฎาคม 2023 นี้

ติดตามเรื่องราว ข้อมูล และข่าวสารส่งตรงจากญี่ปุ่นกับ Japankuru ได้ทาง Twitter และ Facebook!
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS