ต้นตำรับปลาไหลย่าง จ.ไซตามะ

Kanto Food ปลาไหล 2020.08.25
รสชาติเข้มข้นและหวานนิดๆ ของ ‘อุนากิ คาบายากิ’ หรือปลาไหลย่าง เป็นเมนูที่คนนิยมรับประทานมาหลายร้อยปี ต้นตำรับนั้นอยู่ที่ จ.ไซตามะ เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เราจึงมุ่งหน้าไปยัง อุราวะ (Urawa) จ.ไซตามะ
‘อุนากิ คาบายากิ’ คืออะไร
ในญี่ปุ่นปลาไหลถูกนำมาทำเป็นอาหารมานานแล้ว ซึ่ง 70% ของปลาไหลที่ถูกจับทั่วโลก ก็นำมาทำเป็นอาหารในญี่ปุ่น โดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อน มีวันที่ถูกกำหนดให้เป็นวันรับประทานปลาไหล เพราะมีความเชื่อจากหมอในสมัยเอโดะว่า คนที่รับประทานปลาไหลนั้นจะมีสุขภาพแข็งแรง สามารถปรับตัวให้เข้ากับอุณหภูมิที่สูงขึ้นในหน้าร้อนได้
  • วิธีการปรุงปลาไหลทะเล (うなぎ) และปลาไหลน้ำจืดที่นิยมก็คือ ‘คาบายากิ’ (蒲焼) หรือการย่างและทาด้วยซอสรสหวาน ดูเหมือนจะเป็นวิธีการทำง่ายๆใช่มั้ยหละ แต่จริงๆแล้วไม่ง่ายอย่างนั้น เพราะวิธีการควักไส้ เลาะก้างต้องอาศัยความชำนาญ กว่าจะได้เป็นชิ้นๆอย่างที่เราเห็นกันนั้น ต้องพีถีพิถันกันพอสมควร จากนั้นก็นำมาเสียบไม้ ย่าง ทา(จุ่ม)ซอสหวาน ที่มีส่วนผสมหลักเป็นโชยุ จากนั้นก็ย่างต่อ เพื่อให้ซอสซึมเข้าเนื้อ ได้รสชาติที่เข้มข้น กรอบนอกนุ่มใน
ความเป็นมาของเมนูปลาไหล และ อุนากิ คาบายากิ ในปัจจุบัน
  • ปัจจุบันมีร้านขายปลาไหลย่างเกิดขึ้นมากมายทั่วญี่ปุ่น รสชาติของน้ำซอสของไซตามะกลายเป็นมาตรฐานของปลาไหลย่างทั่วญี่ปุ่น ย้อนกลับไปในสมัยเอโดะ (ค.ศ.1603-1868) อุราวะในสมัยนั้นมีความอุดมสมบูรณ มีแหล่งน้ำและปลาจำนวนมาก ซึ่งปลาไหลที่จับได้ในสมัยนั้นจับกันเพื่อความสนุกสนาน เป็นงานอดิเรกเท่านั้น แต่ด้วยความแตกต่างของเนื้อปลาทำให้เชฟในอุราวะคิดค้นวิธีการที่จะปรุงปลาไหลให้มีรสชาติที่อร่อยขึ้น  ซึ่งก็กลายเป็น อุนากิ คาบายากิ ในเวลาต่อมา ห่างมาไม่ไกลในบริเวณ นากะเซ็นโด (Nakasendo) หนึ่งในถนนประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น ก็ได้พานักเดินทางมายังที่นี่ มีการกล่าวว่า หลายคนเดินทางผ่านนากะเซ็นโดนี้ก็เพื่อที่จะได้ชิมปลาไหลย่างอันโด่งดังแห่งนี้
  • จากการปลูกข้าวในสมัยช่วงต้นศตวรรษที่ 20 ทำให้พื้นที่เริ่มมีความเป็นเมืองมากขึ้น ประชากรปลาไหลในบริเวณนั้นก็ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้ฝีมือของเชฟในการทำคาบายากิตกลงไปแต่ประการใด ปลาที่ถูกย่างในระดับพอเหมาะ  ความแวววาวของซอสที่ถูกทางลงบนเนื้อปลา ถูกวางลงบนข้าวญี่ปุ่นร้อนๆ อื้ม…..

    ไม่ว่าจะมาเที่ยวในเมืองไซตามะ หรือ 1 day trip สั้นๆ เราอยากแนะนำให้ได้ลองมาที่จังหวัดไซตามะ มาลองชิมปลาไหลย่าง อุนากิ คาบายากิ 

    สามารถอัพเดตเรื่องราวจากญี่ปุ่นกับ Japankuru (เจแปนคุรุ) ได้ทาง facebook และ twitter

    ดูวิดีโอวิธีการทำ อุนากิ คาบายากิ ได้ด้านล่าง
Basic Info
Nameปลาไหลย่าง (อุนากิ คาบายากิ) ไซตามะ
Stationสถานี Urawa
Websitehttps://www.stib.jp/e/tourism/unagieel.html
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS