“ทาคิโคมิ โกฮัง” หรือข้าวอบทรงเครื่องสไตล์ญี่ปุ่น

Nationwide Food อาหารญี่ปุ่น 2020.04.08
ช่วงนี้หลายคนทำกับข้าวกินเองกันใช่มั้ยคะ ทำทุกวัน วันละ 3 มื้อ บางที่ก็คิดเมนูไม่ออกบ้างเหมือนกัน วันนี้เรามีเมนูอาหารญี่ปุ่นที่ทำง่ายๆมาแนะนำค่ะ
“ทาคิโคมิ โกฮัง” หรือข้าวอบทรงเครื่องสไตล์ญี่ปุ่น (炊き込みご飯)
เป็นการเพิ่มรสชาติให้ข้าว แทนที่จะหุงธรรมดา ก็ใส่ผัก เนื้อสัตว์ลงไป โดยเฉพาะในช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่จะมีพืชผลออกมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นเกาลัด เห็ด ปลา มัน หรือหน่อไม้ พร้อมด้วยเครื่องปรุง ตอนหุงข้าวทีเดียว เสริฟในหม้อร้อน หรือจะใส่ชามธรรมดาก็ได้
 
เรื่องเล่าจากเรา...
ตอนสมัยเป็นนักเรียนเรามีโอกาสได้ทำงานพิเศษหลายที่เลยค่ะ หนึ่งในนั้นก็คือ ร้านอาหารญี่ปุ่นในโรงแรม ซึ่งเมนูอาหาร จะเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ให้เข้ากับฤดู โดยเฉพาะ ฤดูใบไม้ร่วง ที่ใช้วัตถุดิบที่ออกผลผลิตในฤดูใบไม้ร่วงนั้นมาทำเป็น ทาคิโคมิ โกฮัง ไม่ว่าจะเป็น เกาลัด เห็ด หรือหน่อไม้ รวมทั้งตกแต่งร้านด้วยใบเมเปิ้ล ยิ่งทำให้ได้รู้สึกว่าเราได้เข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วงแล้วจริงๆ
 
ถ้าหากไม่ได้มีโอกาสไปรับประทานตามร้านอาหารญี่ปุ่น ในซูเปอร์มาร์เก็ตที่ญี่ปุ่นมีขายแทบทุกที่เลย และก็มีหลายรสชาติด้วยค่ะ ทั้งรวมมิตร ไก่ เห็ดหอม ปลาแซลมอน และอื่น ๆอีกมากมาย ที่เราจะแนะนำวันนี้คือ สาหร่ายฮิจิกิทรงเครื่อง
 
ฮิจิกิคือ สาหร่ายชนิดหนึ่ง(สีดำ เรียวยาว) ที่คนญี่ปุ่นนิยมทานเป็นเครื่องเคียง โดยต้มใส่โชยุกับถั่วเหลือง และแครอท หรือจะใส่ในสลัดก็อร่อยเหมือนกัน ฮิจิกิมีประโยชน์มากมาย ทั้งไอโอดีน เหล็ก ใยอาหาร และสารอาหารที่จำเป็นอีกมากมาย
 
  • วิธีทำก็ง่ายมากค่ะ แค่มีข้าวสาร(จะเป็นข้าวไทย หรือข้าวญี่ปุ่นก็ได้ค่ะ) ซอสสำหรับทำทาคิโคมิโกฮัง 1 ซอง และหม้อหุงข้าว
    ใส่ข้าว 3 ถ้วย ใส่น้ำปริมาณเหมือนเวลาหุงข้าว และใส่ซอสลงในหม้อ คนให้พอเข้ากัน จากนั้นกดหุงข้าวตามปกติ
     
  • สำหรับซอสทาคิโคมิ โกฮัง ตัวนี้ 1 ซอง และข้าว 3 ถ้วยสามารถรับประทานได้ 3-4 คนค่ะ กรณีถ้าอยากเพิ่มปริมาณข้าวเป็น 4 ถ้วย ให้ใส่ โชยุ 1 ช้อนโต๊ะ และน้ำตาล 1 ช้อนชา หรืออยากลดปริมาณข้าวเหลือ 2 ถ้วย ก็ให้ตักซอสที่อยู่ซองออกประมาณ 2  ช้อนโต๊ะ
     
  • รสชาติของข้าวจะออกเค็ม แล้วก็มีกลิ่นหอมของโชยุ จะกินเปล่าๆ กินกับปลาย่าง ไก่ย่าง หรือจะมีน้ำซุปสักถ้วย ก็เข้ากันดีทีเดียวค่ะ

    ถ้าหากมีโอกาสได้มาเที่ยวญี่ปุ่น แนะนำให้ลองซื้อกลับไปทำกินกันดูนะคะ ราคาจะอยู่ที่ประมาณ 200 เยน (ขึ้นอยู่กับร้านค้า)
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS