ขนมญี่ปุ่น ที่วางขายเฉพาะฤดูหนาวปี 2020

Nationwide Food ขนมหวาน 2020.12.24
เข้าฤดูหนาวแล้ว วงการขนมก็มีสินค้าลิมิเต็ดอิดิชั่นออกมาเพียบ คนชอบขนมหวานต้องไปตำตาม!
ไม่รู้ว่าเป็นเฉพาะเราคนเดียวรึเปล่าที่รู้สึกว่า พอเข้าฤดูหนาว บรรดาขนมที่วางขายตามร้านสะดวกซื้อหรือซูเปอร์มาร์เก็ตมันจะน่ากินกว่าฤดูอื่นๆ หรือเป็นเพราะคำว่า 冬期限定 หรือ 冬季限定 (โทคิเก็นเท) และ 期間限定 (คิคังเก็นเท) ที่หมายถึงสินค้าลิมิเต็ดเฉพาะฤดูหนาวและ สินค้าลิมิเต็ด มีวางขายเฉพาะช่วงนี้เท่านั้น 

มันทำให้เรามีความรู้สึกว่า ไม่ได้ละ ถ้าไม่ซื้อตอนนี้ เดือนหน้าอาจจะไม่มีขายแล้ว แล้วเราก็จะอดกินของอร่อย! (วิถีเด็กอ้วนจริงๆ)

ตามเรามาดูกันดีกว่าว่าฤดูหนาวปี 2020 มีขนมอะไรที่เราได้ซื้อมาตุนไว้บ้าง

ได้มา 6 อย่าง จาก 3 แบรนด์ดัง ได้แก่ Meiji, Bourbon และ Fujiya
 

Meiji Meltykiss

เริ่มที่ Meiji (เมจิ) แบรนด์ที่ทุกคนรู้จักกันเป็นอย่างดี ซึ่งที่ประเทศไทยบางคนอาจคิดว่าเมจินั้นมีแค่นม แต่จริงๆแล้วที่ญี่ปุ่นนั้นมีทั้งนม ขนม ช็อคโกแลต และผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับสุขภาพด้วย 

Meltykiss (เมลตี้คิส) ช็อคโกแลตจากเมจิ ที่มีขายในเฉพาะช่วงฤดูหนาวเท่านั้น โดย Meltykiss เริ่มวางจำหน่ายมาตั้งแต่ปี 1992 และออกรสใหม่มาเรื่อยๆ โดยพรีเซ็นเตอร์ในอดีตของ Meltykiss แต่ละคนนั้นจะเป็นนักแสดงหญิงชื่อดัง ที่มีอิมเมจเป็นพี่สาว(น้องสาว) ที่อบอุ่น เข้ากันกับช็อคโกแลตอันหอมหวาน โดยตั้งแต่ปี 2011 เป็นต้นมา ก็ได้นางเอกสาว อารางากิ ยูอิ (งักกี้) มาเป็นพรีเซ็นเตอร์จนถึงปัจจุบัน 
ส่วนรสชาติที่เราได้เลือกมาชมวันนี้ก็คือ รส Butter Caramel เพียงแค่ได้กัดก็ได้กลิ่นหอมเนย ได้ความหวานจากคาราเมล ผสมกับช็อคโกแลตด้านนอก ค่อยๆละลายในปาก อร่อยลงตัว กินชิ้นเดียวไม่พอ และเนื่องจากเป็นช็อคโกแลตทำให้ละลายง่าย จึงต้องเก็บรักษาในที่ที่มีอุณหภูมิต่ำกว่า 23 องศาเซลเซียส (อาจเป็นเพราะเหตุนี้ก็ได้ทำให้มีวางขายเฉพาะฤดูหนาว) 

นอกจากรส Butter Caramel แล้ว ยังมี รส Premium Chocolate รส Fruity Strawberry รส First flush green tea อีกด้วย 

Bourbon Truffe Chocolate

ต่อกันด้วย Truffe Chocolate จาก Bourbon แบรนด์ขนมจากญี่ปุ่น ที่มีผลิตภัณฑ์ขนมมากมายตั้งแต่ช็อคโกแลต คุกกี้ บิสกิต เยลลี ลูกอม ฯลฯ โดยช็อคโกแลตตัวนี้พิเศษกว่าปกติ เพราะเป็น 冬期限定 ขายเฉพาะฤดูหนาวเท่านั้น มีด้วยกัน 2 รสชาติ คือ Blissful Milk และ Luxury cacao มาในแพคเกจซองเล็กกระทัดรัด และแบ่งเป็นชิ้นเล็กๆเหมือนห่อลูกอม หยิบกินง่าย 
รส Blissful Milk จะเป็นรสช็อคโกแลตนม หวานกำลังดี 

รส Luxury cacao เป็นรสช็อคโกแลตที่มีความเข้มข้นขึ้นมาอีก เหมาะสำหรับคนที่ไม่ชอบกินหวานมาก

โดยทั้งสองนั้นมีการใช้ครีมจากฮอกไกโด ทำให้ได้รสชาติที่เข้มข้น หวานมัน ละลายในปาก (เนื้อช็อคโกแลตมีความคล้ายกับ Meltykiss แต่จะแข็งกว่าเล็กน้อย) 


เบื่อช็อคโกแลตกันรึยัง มาเบรกความหวานของช็อคโกแลตด้วยคุกกี้กันสักหน่อย

Fujiya COUNTRYMA’AM

Fujiya (ฟูจิยะ) แบรนด์ขนมญี่ปุ่นที่มีอายุกว่า 90 ปี และมีเปะโกะจังเป็นมาสคอตของแบรนด์ ซึ่งขนมยอดฮิตของ Fujiya มีตั้งแต่ช็อคโกแลต พาย ลูกอม คุกกี้ รวมถึงร้านขายเค้ก แต่ที่เราจะมาพูดถึงกันในวันนี้ก็คือ คุกกี้ COUNTRYMA’AM (冬季限定) โดยปกติแล้วเราจะเห็น COUNTRYMA’AM รสวนิลลาและรสโกโก้ แต่สำหรับฤดูหนาวนี้มีรสพิเศษออกมา 2 รส ก็คือ Kaoru Rum Raisin (รัมเรซิ่น) และ Kogashi Caramel (คาราเมล) โดยยังใช้ครีมสดจากฮอกไกโดเพื่อเพิ่มความเข้มข้นและหอมมันให้กับคุกกี้อีกด้วย
รสรัมเรซิ่น เพียงแค่กัดไปคำแรกก็ได้กลิ่นหอมของเหล้ารัมอ่อนๆและตามมาด้วยลูกเกด แต่ไม่แรงจนเกินไป 
รสคาราเมล หอมคาราเมล เข้ากันได้ดีกับเนื้อคุกกี้ 

นอกจากนี้หากนำไปอุ่นในไมโครเวฟสัก 20 วินาที ก็จะได้คุกกี้แบบอุ่นๆ เข้ากับบรรยากาศของฤดูหนาวเป็นที่สุด 

Fujiya Chocolat VEIL

มาถึงขนมชิ้นสุดท้ายกันแล้ว ขอวกกลับไปที่ช็อคโกแลตอีกครั้ง จริงๆแล้วจะเรียกว่าเป็นคุกกี้ก็ไม่ใช่ ช็อคโกแลตก็ไม่เชิง เหมือนเป็นลูกครึ่งระหว่างทั้งสองอย่างมากกว่า เคี้ยวเพลินมากๆ แพคเกจสวย ปริมาณกำลังพอดีเหมาะกับการมานั่งกินระหว่างทำงานแบบ work from home จะกินคู่กับชาร้อนหรือกาแฟร้อนก็เข้ากันได้ดี
เนื้อขนมคล้ายคุกกี้ผสมช็อคโกแลตแท่ง ได้ความกรุบกรอบ แต่ก็มีความนิ่มกัดง่าย 
สำหรับใครมีโอกาสมาเที่ยวญี่ปุ่นในหน้าหนาว แนะนำให้ลองมองหาคำที่เขียนว่า 冬期限定 หรือ 冬季限定 (โทคิเก็นเท) สินค้าลิมิเต็ดเฉพาะฤดูหนาว และ 期間限定 (คิคังเก็นเท) สินค้าลิมิเต็ด มีวางขายเฉพาะช่วงนี้เท่านั้น  ก็จะได้ชิมรสชาติพิเศษแบบลิมิเต็ดอิดิชั่นกันค่ะ (ไม่ใช่แค่ขนมอย่างเดียวนะคะ อาหาร รวมถึงของใช้บางอย่างก็มีคำนี้เขียนเช่นกันค่ะ)


ติดตามเรื่องราวจากญี่ปุ่นกับ Japankuru ได้ทาง Facebook และ Twitter ได้ทุกวัน! 
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS