รีวิวช็อป Vivienne Westwood สาขาอาโอยามะ @ โอโมเตะซันโด feat.KONEKO

Tokyo Shopping Viviennewestwood 2023.10.31
รีวิวช็อปของแฟชั่นดีไซเนอร์ชาวอังกฤษ เจ้าแม่สายพังก์ Vivienne Westwood ผู้นำเสนอเครื่องแต่งกายแหวกแนวที่แฟชั่นนิสต้าทั่วโลกต่างหลงรัก แฟน ๆ Vivienne Westwood ที่มาโตเกียวต้องไม่พลาดกับช็อปสาขาอาโอยามะ โอโมเตะซันโด
Vivienne Westwood : Godmother of Punk ผู้ฉีกทุกแนวแฟชั่นในยุคเดียวกัน
Image Source:Vivienne Westwood Tokyo

Vivienne Westwood (วิเวียน เวสต์วูด) (พ.ศ. 2484-2565) ดีไซเนอร์ชาวอังกฤษหรือที่รู้จักในชื่อ "Godmother of Punk" และ "Queen of British Fashion" เป็นหนึ่งในแฟชั่นไอคอนที่ทรงอิทธิพลที่สุดของอังกฤษ 

วิเวียนมีความรักในการทำงานฝีมือมาตั้งแต่เด็ก ๆ แต่ด้วยสาเหตุทางสภาพสังคมทำให้เธอเริ่มต้นงานแรกในชีวิตด้วยการเป็นครูในโรงเรียนประถม ในขณะเดียวกันเธอก็ไม่เคยละทิ้งความสนใจในโลกของงานดีไซน์และแฟชั่นได้เลย ท้ายที่สุดเธอจึงตัดสินใจลาออกจากการเป็นครูและออกเดินทางไปในเส้นทางที่หัวใจตนเองเรียกร้อง

ชึวิตของเธอมาถึงจุดพลิกผันครั้งใหญ่ด้วยการพบกับ Malcolm McLaren ผู้ซึ่งต่อมาได้กลายมาเป็นผู้จัดการของวง The Sex Pistols วงดนตรีพังก์ร็อกชื่อดังของยุค วิเวียนได้รับหน้าที่ให้เป็นผู้ดูแลเสื้อผ้าประจำวง ทำให้โลกได้รู้จักกับเซนซ์แฟชั่นที่ไม่เห็นเหมือนใครของวิเวียน เวสต์วูดและเกิดเป็นกระแสโด่งดังไปทั่วเกาะอังกฤษ เป็นจุดเริ่มต้นของการเป็นแฟชั่นไอค่อนระดับโลกของเธอก็ว่าได้ 

ต่อมาร้านแฟชั่นพังก์ของวิเวียนในลอนดอน ประเทศอังกฤษก็ได้กลายเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์สำหรับชาวแฟชั่นพังก์ร็อกทั่วโลก

การออกแบบของเธอโดดเด่นและล้ำยุคมากเมื่อเทียบกับแฟชั่นในยุคเดียวกัน ด้วยการนำแฟชั่นที่มีความขบถอยู่ในตัวด้วยการใช้หมุดโลหะ สายรัด สายโซ่ และรอยขาด มาผสมผสานเข้ากับองค์ประกอบแนวดั้งเดิมของอังกฤษ เช่น ลายสก็อตหรือยูเนี่ยนแจ็คได้อย่างลงตัว ทำให้เกิดสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์

วิเวียนไม่เพียงเป็นผู้ทรงอิทธิพลในวงการแฟชั่นเท่านั้น แต่เธอยังมีบทบาทอย่างมากในฐานะผู้ขับเคลื่อนประเด็นทางสังคมและมักจะสอดแทรกประเด็นเหล่าลงไปในสินค้าที่เธอออกแบบอีกด้วย ทำให้ผลงานของวิเวียนก้าวข้ามแฟชั่นและกลายเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงทัศนคติและจิตวิญญาณของเธอ จึงไม่แปลกใจเลยที่งานออกแบบของเธอจะเป็นที่รักจากแฟน ๆ ทั่วโลก
※หมายเหตุ: การตกแต่งหน้าร้านจะเปลี่ยนไปตามฤดูกาลหรือเทศกาล

Vivienne Westwood มีช็อปอยู่ในหลายประเทศ โดยในแต่ละสาขาก็จะมีสินค้าแตกต่างกันออกไป โดยในวันนี้เราจะมากันที่สาขาอาโอยามะซึ่งตั้งอยู่ในโอโมเตะซันโด โตเกียวอันเป็นที่ศูนย์รวมร้านแบรนด์ไฮเอนท์ระดับโลก
ภายในพื้นที่อาคาร 2 ชั้นครึ่งตกแต่งเป็นบรรยากาศสไตล์อาร์ตแกลเลอรี่ จัดแสดงสินค้าแฟชั่นของ Vivienne Westwood ตั้งแต่เสื้อผ้าคอลเลคชั่นใหม่ตามฤดูกาล สินค้าคลาสสิกยอดนิยม เสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า เครื่องประดับ ฯลฯ และแน่นอนว่าต้องมีสินค้าลิมิเตดที่จำหน่ายเฉพาะสาขาในญี่ปุ่นเท่านั้นอีกด้วย 

สำหรับ Vivienne Westwood คอลเลคชั่นฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาวปี 2023 นั้นมาในคอนเซ็ปต์ "ตู้เสื้อผ้าที่เต็มไปด้วยชุดขนสัตว์สไตล์วินเทจและผ้านวมควิลท์(Closets filled with vintage furs and quilted throws.)" นำเสนอผลงานที่ออกแบบโดยได้รับแรงบันดาลใจจากผ้าตกแต่งบ้านสไตล์วินเทจจากทั่วโลก

โดยในครั้งนี้ทางทีมงานได้รับเกียรติจากคุณ KONEKO (小貓) อินฟลูเอนเซอร์สาวชาวไต้หวันที่จะมาช่วยแนะนำลุคการแต่งตัวจากสินค้าแฟชั่นในร้าน Vivienne Westwood สาขา Aoyama ให้เราได้ดูกัน จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย!
KONEKO CHOICE's 01: ชุดสูทลายสก๊อตย้อนยุคสุดคลาสสิก
ลายสก็อตและชุดสูทของผู้หญิงเป็นองค์ประกอบคลาสสิกในผลงานของ Vivienne Westwood ซึ่งคอลเลคชั่นฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาวปีนี้ก็ถูกใจคุณ KONEKO เป็นอย่างมาก
 
เริ่มกันที่ชุดแรกกับสูทเสริมไหล่ (Shoulder Pad) สไตล์เรโทรสีเหลืองใส่คู่กับกระโปรงเข้าเซตกัน รองเท้าเลือกเป็นบูทส้นสูงหนังสีดำดีไซน์พิเศษและกระเป๋า Betty สีดำ ออกมาเป็นลุคร็อคแอนด์โรลย้อนยุคที่ดูก็เท่แต่แอบเซ็กซี่เบา ๆ ปนอ่อนหวานเล็ก ๆ  

ชุดสูทลายสก๊อตเรโทรนี้มีให้เลือกทั้งหมด 3 สึคือ สีเหลือง สีดำ และสีเทา ซึ่งก็ให้เสน่ห์ที่แตกต่างกันออกไป
KONEKO's CHOICE 02: เสื้อสเวตเตอร์ลายกระต่ายตัวเดียวในโลก
ปี 2023 เป็นปีกระต่าย ทำให้สินค้าลายกระต่ายได้รับความนิยมเป็นพิเศษ เสื้อสเวตเตอร์กระต่ายรุ่นนี้ของ Vivienne Westwood ตัวนี้เต็มไปด้วยใจที่รักความสนุกสนาน เสื้อทุกตัวเป็นงานย้อมลายด้วยมือ ทำให้ลวดลายและสีของแต่ละตัวแตกต่างไม่ซ้ำกันเลย เรียกว่าแต่ละตัวล้วนเป็นผลงานที่มีเพียงตัวเดียวในโลกก็ว่าได้
สำหรับเสื้อกระต่ายรุ่นนี้จะมีให้เลือกทั้งหมด 2 แบบคือแบบกระดุมหน้าและแบบเสื้อสวมหัว ซึ่งคุณ KONEKO เลือกจับคู่เสื้อแบบกระดุมหน้ากับกระโปรงสั้นพับจีบคู่ รองเท้าเป็นแบบส้นหนาสไตล์เรโทรสีดำ พร้อมสร้อยคอแบบโชคเกอร์สีทองซึ่งช่วยขับลุคสาวสวยขึ้เล่นให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น 
PICK UP! ไลน์สินค้ายอดนิยมตลอดการของ Vivienne Westwood
Image Source:Vivienne Westwood Tokyo

ว่ากันว่ามนุษย์สวมรองเท้าส้นหนามาเป็นเวลาช้านานแล้ว แต่ผู้ที่นำรองเท้าส้นหนาขึ้นมาสู่รันเวย์แฟชั่นก็คือ Vivienne Westwood นั้นเอง ผลงานชิ้นเอกที่คลาสสิกที่สุดคือรองเท้าส้นหนาทำจากหนังรุ่น Super Elevated Gillie ซึ่งทำให้นางแบบระดับตำนานนาโอมิ แคมป์เบลล์ (Naomi Campbell)ล้มตกส้นจนกลายเป็นภาพประวัติศาสตร์ในวงการแฟชั่นมาแล้ว
Vivienne Westwood ยังมีรองเท้าพื้นหนาอีกหลายรุ่น โดยรุ่น Rocking Horse Shoes เป็นรุ่นคลาสสิกที่ยังคงได้รับความนิยมมาจนถึงปัจจุบัน นอกจากดีไซน์ที่หลากหลายแล้ว ด้วยความที่พื้นรองเท้าทำจากวัสดุไม้ธรรมชาติ จึงทำให้สีและลายไม้แตกต่างกันไปในแต่ละคู่ ทำให้ได้ออกมาเป็นงานดีไซน์ที่ดูเรียบง่าย แต่ประณีตและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว
PICK UP!ORB Little Planet by Vivienne Westwood
โลโก้คล้ายดาวเสาร์เล็ก ๆ ที่มีมงกุฎนี่คือโลโก้คลาสสิกของ Vivienne Westwood ซึ่งมีชื่อว่า ORB
ดาวที่มีเครื่องหมายไม้กางเขนทตรงกลางสื่อถึง "ประเพณี" และวงแหวนที่อยู่ด้านนอกเป็นสัญลักษณ์ของ "อนาคต"
เป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงแนวคิดในการออกแบบของ Vivienne Westwood ได้อย่างสมบูรณ์แบบ
สัญลักษณ์ ORB เป็นองค์ประกอบในผลิตภัณฑ์ของแบรนด์หลายชิ้น เช่นบนรองเท้าและกระเป๋าธีมผ้าปักยุโรปซีรีส์นี้ เพียงแค่เพิ่มสัญลักษณ์ ORB เข้าไปในชิ้นงานก็ทำให้สินค้าธีมวินเทจดั้งเดิมทั่ว ๆ ไปดูโดดเด่นมีชีวิตชีวามากขึ้นเป็นเท่าตัว
เสื้อฮู้ดที่มีลาย ORB แบบเอฟเฟ็กต์หมึกสาดก็ให้ฟึลแบบสตรีทเต็ม ๆ ช่วยตอกย้ำแนวคิดแบบหัวขบถต่อธรรมเนียมดั้งเดิมได้เป็นอย่างดี
นอกจากนี้ก็ยังมีเครื่องประดับลาย ORB ที่ดูเรียบง่าย น่ารัก แต่แฝงไปด้วยความหมายลึกซึ้งตามสไตล์งานของ Vivienne Westwood ให้ได้เลือกซื้ออีกหลายแบบ
คลาสิกไม่มีตกรุ่นกับกระเป๋าสตางค์แบบมินิพร้อมสัญลักษณ์ ORB
กระเป๋าสตางค์ของ Vivienne Westwood เป็นกลุ่มสินค้าขายดีของแบรนด์ในทุก ๆ ฤดูกาล ซึ่งก็มีให้เลือกหลากหลายสไตล์ ทั้งแบบเรียบ ๆ หรือลายสก็อต มาพร้อมตรา ORB โลหะ ทำให้ตัวกระเป๋าดูหรูหราและน่ารัก
ทางทีมงานค่อนข้างชอบกระเป๋าในเหรียญผ้ากำมะหยี่เป็นพิเศษ ซึรีส์นี้มีสีหลากหลาย ทั้งสีแดง สีดำ และสีเขียว คลาสสิกด้วยลายปัก ORB ที่ประณีตสวยงาม
หรือถ้ากำลังมองหากระเป๋าที่ใหญ่ขึ้นมาอีกหน่อย ก็มีกระเป๋าสะพายไหล่ผ้ากำมะหยี่ที่ปักลายแบบเดียวกันให้เลือกซื้อไปเข้าเซตกันอีกด้วย
ซีรีส์ KISS ME KITTY ลิมิเต็ดเฉพาะที่ญี่ปุ่นเท่านั้น
ซีรีส์ KISS ME KITTY เป็นสินค้ารุ่นลิมิเต็ดที่ออกแบบโดยตัว Vivienne Westwood เองสำหรับสาขาในประเทศญี่ปุ่นโดยเฉพาะ ลายแมวที่วาดด้วยปากกาและรอยจูบสีแดง พร้อมด้วยสัญลักษณ์ ORB และอักษรเนื้อเพลงจากเพลง "TREAT ME NICE" ของ Elvis Presley ที่เขียนด้วยลายมือของ Vivienne Westwood ออกมาเป็นซีรีส์ที่น่ารัก ขี้เล่น และเซ็กซี่เล็กน้อย
หมวกคอลเลคชั่นฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาวที่เพิ่งเปิดตัวในเมื่อไม่นานมานี้ก็น่ารักมาก ๆ โดยเฉพาะหมวกสีชมพูอมม่วงและหมวกสไตล์กะลาสี
พบกับแฟชั่นของ Vivienne Westwood ที่โอโมเตะซันโด
แม้ Vivienne Westwood จะถึงแก่กรรมในปี 2022 ที่ผ่านมา แต่งานออกแบบและเรื่องราวของเธอยังคงเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้คนในรุ่นต่อ ๆ ไป ไม่ว่าคุณจะเป็นแฟนตัวยงของ Vivienne Westwood ในฐานะแฟชั่นดีไซน์เนอร์ผู้แหวกขนบหรือในฐานะนักสร้างสรรค์ที่ไล่ตามความฝัน ร้าน Vivienne Westwood สาขา Aoyama เป็นอีกจุดหมายที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาที่โอโมเตะซันโดะ โตเกียว

ร้านสาขานี้ร่วมโครงการ Tax Free และยิ่งช่วงนี้ค่าเงินเยนก็กำลังอ่อนตัว ก็เป็นโอกาสอันดีที่จะมาสอยผลงานการออกแบบของแฟชั่นดีไซน์เนอร์ชื่อก้องโลกติดไม้ติดมือระหว่างทริปเที่ยวโตเกียวที่แสนวิเศษ

Vivienne Westwood青山店(ヴィヴィアン・ウエストウッド 青山店)
ที่ตั้ง:5 Chome-49-2 Jingumae, Shibuya City, Tokyo 150-0001
เวลาให้บริการ:11:00〜20:00
การเดินทาง:นั่ง Tokyo Metro สาย Chiyoda Line มาลงที่สถานี Omotesando ออกทางทางออก B2 แล้วเดินต่อประมาณ 3 นาที
เว็บไซต์ (JP)

ติดตามเรื่องราว ข้อมูล และข่าวสารส่งตรงจากญี่ปุ่นกับ Japankuru ได้ทาง X (Twitter) และ Facebook!
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS