สัมผัสแก่นแท้ของงานฝีมือญี่ปุ่นที่ร้าน Musashi Japan Knife & Sake shop

Tokyo Shopping Tokyo 2023.11.24
เยี่ยมชมร้านมีด Musashi Japan Knife & Sake shop ในย่าน Kappabashi กลางโตเกียว ที่คุณสามารถเลือกซื้อมีดที่ชอบและเหมาะกับประเภทอาหารได้
ชื่อย่าน Kappabashi เพราะมีกัปปะเหรอ?
เมื่อได้ยินคำว่า `กัปปะ` หลาย ๆ คนอาจจะสงสัยว่ามีที่มาจากอะไร ซึ่งว่ากันว่ามีหลายที่มา บ้างก็ว่ามาจากตำนานกัปปะช่วยสร้างทางระบายน้ำ บ้างก็ว่ามาจากคำว่า Amagappa(雨合羽)ที่แปลว่าเสื้อกันฝนในภาษาญี่ปุ่น ถึงจะไม่ทราบที่มาที่แน่ชัด แต่ย่านนี้มีความสำคัญที่ไม่พูดถึงไม่ได้ เพราะเป็นย่านขายเครื่องครัวที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น มีจำหน่ายตั้งแต่ถ้วยชาม อุปกรณ์ทำครัว ไปจนถึงโมเดลอาหารตัวอย่าง และแน่นอนว่าร้านมีดที่เราจะมาแนะนำก็อยู่ในย่านนี้เช่นเดียวกัน
Musashi Japan Knife & Sake shop
  • ร้านแบ่งเป็น 2 ชั้น ชั้นแรกเป็นร้านขายมีด ส่วนชั้นสองจะเป็นร้านเหล้าญี่ปุ่นค่ะ เราลองมาดูที่ชั้นแรกกันก่อน 

    ภายในร้านมีมีดจำแนกตามการใช้งานหลากหลายประเภทให้เราได้เลือกสรร ไม่ว่าจะเป็น มีดอเนกประสงค์ (Santoku), มีดสำหรับหั่นเนื้อ (Gyuto), มีดสำหรับใช้ปอกหรือแกะสลัก (Petty), มีดสำหรับผัก (Nakiri), มีดเฉพาะทางต่าง ๆ เช่น มีดแล่ปลา มีดตัดเส้น (โซบะ/ราเมง) มีดหั่นขนมปัง และยังมีมีดสำหรับคนถนัดซ้ายด้วยค่ะ  
  • นอกจากเราจะสามารถเลือกซื้อมีดได้ตามประเภทการใช้งานแล้ว ยังสามารถเลือกมีดจากวัสดุได้ด้วยเช่นกัน 
    เพราะที่นี่มีจำหน่ายทั้งมีดที่ตีจากเหล็ก และมีดทำจาก stainless ซึ่งมีน้ำหนักและวิธีการดูแลรักษาที่แตกต่างกันออกไป

    พออ่านมาถึงตรงนี้ หลาย ๆ คนก็อาจจะสับสนว่า เอ เยอะขนาดนี้แล้วเราควรเลือกแบบไหนดี ในส่วนนี้เราสามารถสอบถามพนักงานภายในร้านได้เลยนะคะ พนักงานทุกคนยินดีที่จะให้คำแนะนำมาก ๆ สื่อสารภาษาอังกฤษได้สบายหายห่วงเลยค่ะ
  • มาดูที่มีดไฮไลท์ของร้านกันบ้างกับ Musashi chokin (武蔵彫金) หรือมีดสลักลาย จริง ๆ แล้วมีหลายลายเลยค่ะ แต่ลายที่เป็นไฮไลท์คือลายกัปปะ ซึ่งมีแค่สาขานี้เท่านั้น เรียกว่าเป็นเอกลักษณ์ประจำร้านก็ว่าได้ค่ะ 
  • ไม่เพียงแต่มีดเท่านั้น ภายในร้านยังมีขาย accessories ต่าง ๆ เช่น ซองใส่มีด หินลับมีด และเขียง เรียกได้ว่าสามารถซื้ออุปกรณ์ได้ครบครันในที่เดียวเลย
  • ทีนี้เราลองไปดูข้างบนชั้น 2 กันบ้าง เมื่อเดินขึ้นมาจะพบกับร้านสาเก ที่ร้านจะแบ่งสาเกออกเป็น 4 ประเภท โดยใช้ธีมความรู้สึกในการบ่งบอกรสชาติ ได้แก่ "Happiness (Mellow sweet)", "Sadness (Light Sharp dry)", "Anger (Full body dry)" และ "Delight (Little sweet)" ซึ่งแต่ละประเภทจะมีความหวานและความเข้มข้นที่แตกต่างกันออกไป เราสามารถลองชิมและหาสาเกรสชาติที่ชอบได้ นอกจากนี้ก็ยังมีเครื่องดื่มแบบ non-alchohol สำหรับคนไม่ดื่มด้วยนะ
การสั่งซื้อมีด
สำหรับใครที่อ่านบทความนี้แล้วสนใจอยากสั่งซื้อมีด สามารถมาที่ร้านเพื่อเลือกดูด้วยตัวเอง หรือสั่งซื้อที่เว็บไซต์ของทางร้านก็ได้เช่นกันค่ะ เขามีจัดส่งแบบ worldwild shipping ทั่วโลก โดยราคาเริ่มต้นของมีดอยู่ที่ 10,000 เยนขึ้นไป และสูงสุดถึง 3,000,000 เยนเลยทีเดียว
อย่าพลาดคูปองส่วนลดจาก Japankuru!
สำหรับใครที่กำลังสนใจซื้อมีด สามารถใช้คูปองสุดพิเศษจาก Japankuru เพื่อรับส่วนลด! 
โดยจะได้รับส่วนลด 10% เมื่อซื้อออนไลน์ หรือส่วนลด 5% (พร้อม  tax free เพิ่มอีก 10%) เมื่อซื่อที่ร้าน ใช้ได้ตั้งแต่วันนี้จนถึง 24 พฤศจิกายน 2567 เลย
วิธีการเดินทาง
  • ที่ตั้ง : THOSHICHI BUILDING, 3−8−4, Nishiasakusa, Taito-Ku, Tokyo, 〒111-0035
    วิธีการเดินทาง : สามารถเดินทางได้โดย JR สาย Yamanote หรือ สาย Keihin Tohoku ลงที่สถานี Ueno จากนั้นเดินต่ออีกประมาณ 17 นาที 
    เวลาทำการ : เปิดบริการทุกวันจันทร์-อาทิตย์ 10:00-18:00 น.
ติดตามเรื่องราว ข้อมูล และข่าวสารส่งตรงจากญี่ปุ่นกับ Japankuru ได้ทาง X (Twitter) และ Facebook!
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS