สกีรีสอร์ทที่ดีที่สุดในญี่ปุ่น ชิกะโคเก็น (Shiga Kogen)

Chubu Tour Shiga kogen 2021.01.07
ชิกะโคเก็น Shiga Kogen Ski Resort ลานสกีที่นักสกีทั่วโลกต้องไป! หิมะแบบพาวเดอร์สโนว์ ลานสกีที่สูงที่สุดในญี่ปุ่น
สกีรีสอร์ทชิกะโคเก็น (Shiga Kogen Ski Resort)
หากคุณเป็นคนชอบเล่นสกี ต้องเคยได้ยิน "พาวเดอร์สโนว์" ของญี่ปุ่น เป็นหิมะที่เบาและแห้งเหมาะกับการเล่นสกี โดยเฉพาะที่ชิกะโคเก็น (Shiga Kogen) หรือที่ราบสูงชิกะ ที่ชาวญี่ปุ่นนิยมมาท่องเที่ยวในฤดูหนาว เป็นลานสกีที่สูงที่สุดในญี่ปุ่น และยังเป็นลานสกีที่หิมะมีคุณภาพสูงที่สุดในญี่ปุ่น นอกจากนี้ยังสามารถสัมผัสกับวัฒนธรรมญี่ปุ่นในเมืองเล็กๆแห่งนี้  และยังเคยเป็นที่จัดงานโอลิมปิกฤดูหนาวในปี 1998 อีกด้วย ชิกะโคเก็นจึงเป็นที่สำหรับเล่นสกีโดยแท้จริง
 

Shiga Kogen Ski Resort (志賀高原スキー場)
7148 Hirao, Yamanochi, Shimotakai District, Nagano
เว็บไซต์ (ภาษาอังกฤษ)

ทำไมต้องชิกะโคเก็น?
ถ้าคุณเป็นคนที่เคยเล่นสกี จะรู้เลยว่าลานสกีแต่ละแห่งนั้นไม่เหมือนกัน ตามเราไปดูกันว่าทำไมนักเล่นสกีถึงชอบที่นี่กัน
  • เหตุผลหลักที่นักสกีทั้งหลายเลือกที่จะมาเล่นสกีที่นี่ก็คือ คุณภาพของหิมะ โดยทั่วไปแล้วประเทศญี่ปุ่นดังเรื่องหิมะที่มีคุณภาพ มีลักษณะเบาและแห้ง หรือที่เรียกว่า Japan Powder หิมะตกใหม่ที่ปกคลุมไปทั่วภูเขา

    ลานสกีหลายแห่งจะเปิดเพลงประกอบไปด้วย แต่ที่ชิกะโคเก็น คุณจะไม่ได้ยินเสียงเพลง มีแต่ความเงียบสงบ และเสียงของสกีที่เสียดสีกับหิมะเท่านั้น 
  • แม้ว่าจะไม่ได้สูงเท่ากับภูเขาไฟฟุจิ แต่ด้วยระดับความสูงขนาดนี้ทำให้มีหิมะที่เบา จึงกลายเป็นสกีรีสอร์ทที่อยู่สูงที่สุดในญี่ปุ่น และเรียกได้ว่ามีหิมะที่มีคุณภาพที่ดีที่สุดอีกด้วย ส่วนลานสกีชื่อดังแห่งอื่น เช่น  ฮอกไกโด หรือ ฮาคุบะ หิมะจะมีความชื้น ส่วนที่ชิกะโคเก็นหิมะจะแห้ง และอยู่ตัวจนถึงเวลาหิมะตกครั้งถัดไป นอกจากนี้ชิกะโคเก็นยังเป็นอุทยานแห่งชาติของญี่ปุ่น ทำให้ธรรมชาติได้รับการรักษาไว้เป็นอย่างดี ไม่มีบริษัทใหญ่ๆอยู่เบื้องหลัง มีแต่คนในท้องถิ่นที่รักและอยากเผยแพร่ให้คนภายนอกรู้จักและได้สัมผัสกับความสวยงามของชิกะโคเก็น
  • ลานสกีที่ชิกะโคเก็นมีมากถึง 18 แห่ง ทำให้เป็นที่นิยมทั้งกับผู้ที่เริ่มเล่นหรือแม้แต่ผู้เชี่ยวชาญ รวมทั้งลานสกีที่ใช้ในโอลิมปิกฤดูหนาวปี 1998 ที่จัดขึ้นในจังหวัดนากาโนะ การเดินทางไปลานสกีทั้ง 5 แห่งก็สะดวกสบาย เพราะมีรถ shuttle bus รับส่งฟรีระหว่างลานสกี และยังมี universal ski lift pass ที่สะดวกมากๆ
สิ่งที่ต้องดูและต้องเล่น
  • ถ้าไม่รู้ว่าจะเริ่มเล่นสกีจากที่ไหนดี อาจจะเริ่มจากจุดที่สูงที่สุดก็ได้ เขาโยโกเทยามะ (Yokoteyama, 横手山) บ้างเรียกว่า Mount Yokote บริเวณ Yokoteyama-Shibutoge Ski Resort มีความสูงอยู่ที่ 2,307 เมตร เป็นลานสกีที่สูงที่สุดในญี่ปุ่น สามารถมองเห็นวิวของภูเขาที่ปกคลุมด้วยหิมะ

    หากไม่ถนัดการเล่นสกี ก็สามารถเลือกเป็นคอร์สปีนเขาโยโกทาเทยามะแทนก็ได้
  • แม้ว่าที่สกีรีสอร์ท Terakoya (寺小屋) จะไม่ได้มีความสูงเท่ากับที่โยโกเทยามะ แต่ที่นี่เป็นหนึ่งในลานสกีที่ใช้ในโอลิมปิกปี 1998 รวมทั้งบริเวณตีนเขายังมีพื้นที่เล่นสำหรับเด็ก ที่สามารถสนุกกับเลื่อนหิมะและเล่นปาหิมะได้ทุกวัย
  • และที่สุดท้าย Yakebitaiyama (焼額山) สกีรีสอร์ท ตั้งอยู่ในบริเวณ โอคุชิกะโคเก็น (Okushigakogen) จุดที่เคยจัดโอลิมปิก และมีเส้นทางให้เลือกมากมาย
เสน่ห์ของชิกะโคเก็น
การเล่นสกีแบบ Backcountry (off-piste) ที่ชิกะโคเก็น ต้องเล่นโดยมีไกด์นำทางเท่านั้น ซึ่งเราแนะนำให้จองล่วงหน้า เพราะที่ชิกะโคเก็นมีเส้นทางในการเล่นสกีที่หลากหลาย จึงเหมาะแก่การสำรวจเส้นทางภายในอุทยานแห่งชาติ Joshin'etsukogen 
เมื่อพระอาทิตย์ตกดิน ก็ไม่ได้หมายความว่าเวลาแห่งความสนุกจะจบลงไปด้วย เพราะเรายังสามารถเล่นสกีตอนกลางคืน (night ski หรือ snowboard) ได้! 
  • แถมยังได้ดูดาวที่ส่องแสงระยิบระยับอยู่บนท้องฟ้าอีกด้วย
แม้ว่าที่ชิกะโคเก็นจะมีร้านให้จัดปาร์ตี้ไม่มาก แต่ก็ยังมีร้านให้นั่งชิว เช่นที่ Teppa Room มีทั้งเบียร์ที่ผลิตในเขตชิกะโคเก็น และอาหารอร่อยๆให้รับประทานคู่กัน

Teppa Room
1163 Hirao, Yamanouchi-machi, Shimotakai-gun
Official Website (jp)Official Facebook
สุดท้ายแต่ยังไม่ท้ายที่สุด "ออนเซ็น" ในบริเวณนี้ออนเซ็นเป็นที่นิยมทั้งกับมนุษย์และลิง! ไม่ว่าจะเป็นการแช่น้ำร้อนที่คุมะโนะยู ออนเซ็น (Kumanoyu Onsen) หรือชมลิงแช่น้ำร้อน ณ สถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตอย่างสวนลิงจิโกคุดานิ (Jigokudani Monkey Park) ก็สามารถเดินทางสะดวกโดยรถบัสจากสกีรีสอร์ท 

Kumanoyu Onsen (熊の湯温泉)
Kumanoyu Hotel, 7148 Hirao, Yamanochi, Shimotakai District, Nagano​
Official Website (en)

Jigokudani Yaen-Koen Monkey Park (地獄谷野猿公苑)
6845 Yamanouchi-machi, Shimotakai-gun, Nagano
Official Website (en)
วางแพลนเที่ยวชิกะโคเก็น (Shiga Kogen)
วิธีการเดินทางไปยังสกีรีสอร์ท สามารถนั่งรถบัสจากสถานีรถไฟ Nagano ได้ง่ายๆ
 

Tokyo Station

Hokuriku Shinkansen (รถไฟชินคันเซ็น)

Nagano Station

⇒  รถบัส (West Exit Bus Stop #23)

Shiga Kogen Ski Resort!


 

 

สำหรับนักท่องเที่ยวที่เริ่มจากโตเกียว นาโกย่า หรือคานาซาว่า สามารถเดินทางไปยังชิกะโคเก็นได้ โดยรถไฟชินคันเซ็นและรถบัส ส่วนท่านที่เดินทางจากทางฝั่งตะวันตกของญี่ปุ่น เช่น โอซาก้า หรือ เกียวโต สามารถใช้รถไฟชินคันเซ็น Tokaido ต่อจากสถานี Nagoya หรือ Tokyo

ที่พัก

ด้วยขนาดพื้นที่อันกว้างขวางของ Shiga Kogen Ski Resort ทำให้มีที่พักให้เลือกมากมาย ตามงบประมาณ และโลเคชั่น ไม่ว่าจะเป็นที่พักใกล้ลานสกี หรือใกล้ร้าน Teppa Room สำหรับคนที่ชอบกินดื่ม เพื่อที่จะไม่ต้องกังวลเรื่องตารางเวลาของรถบัส

รวมทั้งระบบการจองห้องพักที่ Shiga Kogen จะสะดวกขึ้นอีกขั้น ทำให้เราจองห้องได้ง่ายกว่าเดิม!
โรงแรม Hotel Grand Phenix เป็นโรงแรมที่อยู่ใกล้กับลานสกี เป็นสถาปัตยกรรมสไตล์ยุโรป ที่ออกแบบโดยนักออกแบบชาวยุโรป ใช้วัสดุนำเข้าจากยุโรป และยังมีร้านอาหารสุดหรูภายในโรงแรมอีกด้วย 

Hotel Grand Phenix
Okushiga-Kogen, Yamanouchi-machi, Shimotakai, Nagano
Official Website (en)


Hotel Shiga Sunvalley อยู่ติดกับลานสกีที่เหมาะกับผู้เริ่มเล่นสกี (และเส้นทางที่ยากขึ้น) เป็นห้องพักสไตล์ญี่ปุ่น และมีคอร์สอาหารญี่ปุ่นแบบรับประทานในห้องพักอีกด้วย 

Hotel Shiga Sunvalley
7148 Hirao, Yamanochi, Shimotakai District, Nagano
Official Website (jp)

แล้วเจอกันนะ ชิกะโคเก็น!

  • สัมผัสหิมะที่เบาและนุ่มราวกับผงแป้ง เล่นสกีแบบ backcountry ในอุทยานแห่งชาติอันอุดมสมบูรณ์ หรือเล่นสกีตอนกลางคืน สามารถติดตามข้อมูล คลิปวิดีโอล่าสุดของ Shiga Kogen เพิ่มเติมได้ทาง facebook page และติดตามข้อมูลจากญี่ปุ่นกับ Japankuru (เจแปนคุรุ) ได้ทาง Facebook และ Twitter!
Basic Info
NameShiga Kogen Ski Resort (志賀高原スキー場)
Stationนั่ง express bus จากสถานีรถไฟ Nagano ไปยัง Shiga Kogen
Websitehttps://www.shigakogen.gr.jp/en/
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS