ป่าไผ่ Wakayama Farm โลเคชั่นถ่ายหนังลับๆ นอกโตเกียว

Kanto Tour ไผ่ 2021.05.05
เมืองอุสึโนมิยะ จ.โทจิกิ ที่อยู่ระหว่างโตเกียวและนิกโก้ เป็นที่ตั้งของป่าไผ่อายุกว่า 100 ปี สัมผัสกับบรรยากาศที่ไม่เหมือนที่ไหน ราวกับว่าได้อยู่ในหนังเรื่อง Rurouni Kenshin ซามูไรพเนจร
ภาพบรรยากาศของป่าไผ่ เป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของหนังแอคชั่นต่อสู้ญี่ปุ่น รวมทั้งยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอีกด้วย ซึ่งในประเทศญี่ปุ่นมีป่าไผ่ที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังอยู่หลายแห่ง เช่น ป่าไผ่อาราชิยาม่า ในเกียวโต สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม ที่มีนักท่องเที่ยวเนืองแน่นตลอดเวลา 

เราเคยเขียนบทความถึงป่าไผ่ 2 แห่ง ที่มีความเงียบสงบนั่นก็คือ วัดโฮคุคุจิ ในคามาคุระ และป่าไผ่ในเมืองซากุระ จังหวัดชิบะ ส่วนป่าไผ่สี่ฤดูที่ Wakayama Farm เปรียบเหมือนเป็นป่าไผ่ลับๆ ที่เหมาะกับช่วงเวลาที่ต้องการความเงียบสงบ ครอบครัววากายามะได้ปลูกต้นไผ่ขึ้นที่เมืองอุสึโนมิยะ จังหวัดโทจิกิ มานานกว่า 100 ปี กินพื้นที่ 24 เฮกตาร์ หรือประมาณ 150 ไร่ ประกอบด้วยต้นไผ่หลายชนิด ให้สีเขียวหลายเฉดต่างกันออกไป และเมื่อเดินเข้าไปในป่าไผ่ ก็จะรู้สึกเหมือนกับว่าได้ย้อนไปในประวัติศาสตร์สุดคลาสสิคของญี่ปุ่น จึงทำให้ที่นี่เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์หลายเรื่อง รวมทั้งอนิเมะแนวประวัติศาสตร์อีกด้วย

ป่าไผ่สี่ฤดู Wakayama Farm (若山農場)
2018 Takaragihoncho, Utsunomiya, Tochigi
เว็บไซต์ (ภาษาอังกฤษ)
ครอบครัววากายามะย้ายมาอยู่ในบริเวณนี้ในช่วงยุคเอโดะ (1603-1868) และเติบโตมาเรื่อยๆ ส่งต่อมาจากรุ่นสู่รุ่น จนกระทั่งมีอายุกว่า 100 ปี มุ่งเน้นไปที่การปลูกเกาลัด มีการเก็บเกาลัดอยู่ทุกปี ส่วนป่าไผ่นั้นก็ได้กลายเป็นอีกหนึ่งธุรกิจสำคัญของฟาร์มแห่งนี้ ต้นไผ่ได้เติบโตขึ้นเรื่อยๆ แต่เดิมคนที่เดินผ่านป่าไผ่เหล่านี้ จะเป็นเพียงแค่คนงาน ที่เก็บหน่อไม้และต้นไผ่ ไปขายให้กับลูกค้าที่อยู่ในโตเกียวและภูมิภาคคันโต สตาฟที่นี่ได้บอกกับเราว่า หากเห็นต้นไผ่ที่นำมาตกแต่งตามบ้านเรือนในภูมิภาคคันโต ไม่แน่ว่าจะมากจากที่นี่

ในที่สุดเมื่อเดือนเมษายน ปี 2018 ครอบครัววากายามะก็ได้เปิดฟาร์มแห่งนี้ให้บุคคลภายนอกได้เข้าชมความสวยงามของป่าไผ่ และสัมผัสกับบรรยากาศที่ไม่เหมือนใครแบบนี้
สิ่งที่ทำให้ที่นี่แตกต่างจากป่าไผ่ที่อื่นก็คือ เราสามารถถ่ายรูปได้แทบทุกจุดที่ได้รับการอนุญาต ทั้งทางเดิน หรือแม้แต่เข้าไปอยู่ท่ามกลางต้นไผ่ แสงแดดที่ส่องผ่านลำต้นไผ่ ใบไม้ที่พริ้วไหวตามสายลม รับรองว่าคุณจะได้ภาพที่สวยสุดๆ ราวกับอยู่ในภาพยนตร์ 
หากคุณเป็นแฟนของหนังแอคชั่น ชื่นชอบละครย้อนยุค เหมือนกับนักเขียนของ Japankuru ที่นี่ต้องทำให้คุณนึกถึงฉากในหนังแน่ๆ
ภายในฟาร์มมีส่วนหนึ่งที่ปลูกต้นไผ่คินเมย์โมโซเอาไว้ ซี่งมีสีเหลืองทองสลับกับสีเขียวอ่อน นอกจากจะสวยแปลกตาแล้ว ในบริเวณนี้ยังเคยเป็นฉากของภาพยนตร์เรื่อง Rurouni Kenshin: The Legends End ซามูไรพเนจร ในตอนที่เค็นชินดวลกับฮิโกะ เซย์จูโระ เพื่อเริ่มการฝึกของเขากลางป่าไผ่! นอกจากเรื่องซามูไรพเนจรแล้ว ที่นี่ยังเคยเป็นฉากในภาพยนตร์เรื่อง Kingdom ที่สร้างมาจากอนิเมะแนวประวัติศาสตร์ ที่เกิดขึ้นในช่วงสงครามยุครณรัฐของจีน (China’s Warring States Period) และยังเป็นฉากในโฆษณาอีกหลายครั้ง
ตั้งแต่ปี 2018 เป็นต้นมา ฟาร์มได้เปิดให้เข้าชมตั้งแต่ช่วงกลางวันไปถึงช่วงค่ำ ในวันเสาร์อาทิตย์และวันหยุด เมื่อฟ้าเริ่มมืดลง จะมีการประดับไฟในป่าไผ่ ด้วยโคมไฟที่ทำจากไม้ไผ่ สร้างความสวยงามและความระยิบระยับกลางป่าไผ่
ความเงียบสงบนี้เอง ทำให้ Wakayama Farm พิเศษและแตกต่างจากที่อื่น สำหรับการเดินทางนอกจากจะเดินทางโดยรถส่วนตัวแล้ว ยังสามารถเดินทางจากโตเกียวได้โดยรถไฟไปลงที่สถานี Utsunomiya และจากป้ายรถบัส ทางออก West Exit ของสถานี JR Utsunomiya ให้นั่งรถบัส Kanto Bus สาย #52 หรือ 56 ลงที่ป้าย Nozawatera-mae โดยใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมง จากนั้นเดินต่ออีกประมาณ 10 นาที ก็ถึงที่หมาย ที่ที่ราวกับว่าได้ไปในอีกโลกนึงเลยหละ!
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS