ชมดอกท้อ (โมโมะโนะฮานะ) ที่สวนโคกะคุโบ

Kanto Tour ดอกท้อ 2021.04.17
หากมาเที่ยวญี่ปุ่นช่วงเดือนมีนาคม แต่ไม่ทันดอกซากุระบาน ก็สามารถไปชมดอกท้อสวย ๆ ได้ที่ สวนโคกะคุโบ จ.อิบารากิ

เพลิดเพลินกับดอกซากุระและดอกท้อในฤดูใบไม้ผลิ

ดอกซากุระในฤดูใบไม้ผลิ เป็นฉากคลาสสิกของอนิเมะหลาย ๆ เรื่อง ส่วนดอกท้อก็จะเป็นสไตล์จีนโบราณ ที่สวนโคกะคุโบะมีต้นท้อ ที่จะผลิดอกทุกปี ในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ทำให้ทั้งสวนกลายเป็นสีชมพูเข้ม มีกลีบดอกร่วงและปลิวไปทั่วสวน ให้บรรยากาศที่โรแมนติก และให้ความรู้สึกที่แตกต่างไปจากดอกซากุระ

สถานที่ชมดอกไม้ที่มีชื่อเสียงในยุคเอโดะ

สวนโคกะคุโบะ (Koga Kubo Park) สร้างขึ้นโดยตระกูลอะชิคากะ หรือที่เรียกว่า Koga Shogun ในยุคมุโรมาจิ เพื่อเป็นที่พักอาศัย ภายในสวนสามารถมองเห็นสระน้ำที่เรียกว่า โกโชนูมะ (Goshonuma) และมีต้นไม้อยู่รอบๆ เป็นที่พักผ่อน หลีกหนีอากาศร้อน ในฤดูร้อน สามารถชมใบไม้เปลี่ยนสีได้ในฤดูใบไม้ร่วง และมีหิมะนฤดูหนาว ในช่วงยุคเอโดะ Doi Toshikatsu ขุนนางในสมัยนั้น มีคำสั่งให้ปลูกต้นท้อ เนื่องจากโตเร็วและสามารถออกผลได้ เพื่อแก้ปัญหาฟืนไม่เพียง และปล่อยให้ชาวบ้านที่อยู่ในบริเวณนั้นปลูกและดูแลต้นไม้เหล่านั้น จนกระทั่งได้กลายเป็นจุดชมดอกไม้ในปัจจุบัน ซึ่งแม้แต่ในยุคเมจิเอง ก็เป็นจุดชมดอกไม้ที่มีชื่อเสียง ถึงขนาดว่ามีรถไฟชมลูกท้อ เข้ามาจากโตเกียว 
ป่าต้นท้อและวิวทิวทัศน์อันสวยงามของสวนโคกะ เคยถูกทำลายหลังจากสงครามและการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัยในปี 1970 แต่ทางรัฐบาลก็มีแผนการสร้างสวนสาธารณะขนาดใหญ่ ในช่วงปี 1974-1975 ทำให้ป่าดอกท้อในยุคเอโดะกลับมามีชีวิตอีกครั้ง ตั้งแต่ปี 1977 เป็นต้นมามีการจัดงานเทศกาลดอกท้อขึ้นเป็นครั้งแรก และในปีนี้ก็เข้าสู่ปีที่ 45 แล้ว แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด ทำให้ปีนี้ต้องงดการจัดงาน
ดอกท้อภายในสวน มีดอกท้อ 4 สายพันธุ์ได้แก่ ยากุจิ, เก็นเปย์, คิคุโมะ และจุเซโท เมื่อบานแล้วจะมีสีขาว ชมพู แดง แตกต่างกันไป

นอกจากดอกท้อแล้ว ยังมีดอกซากุระ ดอกคาโนล่า และดอกไม้ชนิดอื่น ที่เปลี่ยนไปตามฤดูกาล

นอกจากดอกท้อแล้ว ที่สวนโคกะคุโบยังมีดอกไม้ชนิดอื่น เช่น ดอกบัว ดอกคาโนล่า ดอกไอริส ดอกซากุระพันธุ์ชิดาเระ และอื่นๆอีกมากมาย ทางทิศตะวันตกของสวนมีซากุระพันธุ์โซเมอิโยชิโนะเรียงรายอยู่เต็มพื้นที่ ในฤดูร้อนจะมีบัวหลวงบาน เป็นอีกหนึ่งจุดที่นิยมของสวนโคกะคุโบ รูปด้านบนเป็นรูปของต้นแมกโนเลียญี่ปุ่น หรือ โคบุจิ ที่สวยงามไม่แพ้ชนิดอื่นๆเลย
  • เมื่อพูดถึงญี่ปุ่นหลายคนจะนึกถึงดอกซากุระมากกว่าดอกท้อ ส่วนดอกท้อจะนึกถึงประเทศจีนเสียมากกว่า แต่อย่างไรก็ตามหากมีโอกาสเดินทางไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่นคราวหน้า ลองวางแพลนไปชมดอกท้อที่สวนโคกะคุโบ เดินเพลินๆ ในบรรยากาศสบายๆ

    สวนโคกะคุโบ (Koga Kubo Park)
    399-1 Konosu, Koga, Ibaraki 306-0041
    เวลาเปิดปิด: ตั้งแต่พระอาทิตย์ขึ้นจนถึงพระอาทิตย์ตกดิน 
    เว็บไซต์ (ภาษาญี่ปุ่น)
Basic Info
Nameสวนโคกะคุโบ (Koga Kubo Park)
Address399-1 Konosu, Koga, Ibaraki 306-0041
Stationรถไฟ JR สาย Utsunomiya สถานี Koga หรือ รถไฟสาย Tobu Nikko สถานี Koga จากนั้นต่อแท็กซี่ (ประมาณ 5-16 นาที) หรือเดินประมาณ 40 นาที
Websitehttps://www.koga-kousya.or.jp/koga-park/
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS