ตามหาต้นกำเนิดแมวกวักนำโชคจาก วัดโกโตกุจิ พร้อมนั่งรถรางสุดคิ้วท์สายเซตากะยะ

Tokyo Tour วัด 2022.06.27
โชคดีอยู่ที่ไหนกันนะ ?! น้องแมวจากเซตากะยะพร้อมกวักมือเรียก พาทุกคนไปตามหาต้นกำเนิดแมวกวักนำโชคที่วัด โกโตกุจิ ในโตเกียว

โกโตกุจิ วัดของซามูไรในอดีต

* ถ่ายช่วงเดือนเมษายน 2022 บริเวณศาลเจ้า Shofuku-den ภายในวัด

ตามร้านอาหาร หรือ ร้านขายของต่างๆทุกคนคงจะเคยเห็นรูปปั้นเจ้าแมวตัวจิ๋วนั่งกวักมือเรียกแขกอยู่ใกล้ๆเครื่องคิดเงิน โดยมีมือข้างหนึ่งยกขึ้นเหนือหัว คอยกวักเรียกเงิน หรือ โชคต่างๆ เจ้าแมวเหล่านี้มีชื่อเรียกตรงตัวว่า มาเนกิเนโกะ (manekineko 招き猫)

ในไม่กี่ปีที่ผ่านมาบางคนคงอาจจะเคยเห็นรูปปั้นแมวกวักตัวสีขาว มีลายสร้อยคอสีแดงคาดตรงช่วงคอ จำนวนกว่าหลายร้อยตัว หลายไซส์หลายขนาด ตั้งเรียงเบียดกันตามรูปถ่ายในโซเชียลมีเดียไม่มากก็น้อย รูปถ่ายเหล่านั้นมาจากวัดโกโตกุจิ หรือ ตามบางตำนานกล่าวว่าวัดแห่งนี้อาจเป็นแหล่งกำเนิดของเครื่องรางยอดนิยมแมวกวัก ! ชื่อเต็มของวัดโกโตกุจิ คือ ไดเคอิซัง โกโตกุจิ (Daikeizan Gotokuji 大谿山 豪徳寺) เป็นวัดประจำตระกูลซามูไร อิอิชิ ( Ii Clan 井伊氏) ในอดีต และสืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน วัดโกโตกุจิเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวทั้งชาวญี่ปุ่นเองและชาวต่างชาติ มีรถรางสาย เซตากะยะ (Tokyu Setagaya Line) วิ่งผ่าน เหมาะกับการเดินทางมาท่องเที่ยว และ ดื่มด่ำกับบรรยากาศวันหยุดสบายๆในย่านที่คนไม่พลุกพล่านในโตเกียว
แม้จะอยู่ในย่านกลางเมืองของโตเกียว แต่บริเวณรอบๆวัดก็เต็มไปด้วยธรรมชาติร่มรื่น มีต้นสนสีเขียว สูงใหญ่ เรียงรายรอบๆบริเวณวัด และยังมีต้นพลัม ซากุระ โบตั๋น ชวนชม ออกดอกสีสันสวยงามทุกๆเทศกาล โดยเฉพาะฤดูใบไม้ร่วงใบไม้จะเปลี่ยนเป็นสีแดงและสีส้มเหมาะกับการมาชมใบไม้เปลี่ยนสี

ทำไมถึงเป็นรูปปั้นแมวกันนะ ?!

ในช่วงต้นศตวรรษที่ 17 ขุนนางศักดินา (ไดเมียว) ตระกูลอิอิชิ (Ii Clan 井伊氏) กำลังเดินเล่นระหว่างขากลับจากการฝึกซ้อมนกเหยี่ยว ระหว่างเดินมาถึงหน้าประตูวัดได้สังเกตเห็นแมวตัวหนึ่งกำลังกวักมือเรียกเขาเข้าไปข้างใน ว่ากันว่า อิอิชิ เป็นคนรักแมวจึงไม่รอช้าที่จะแวะและเดินตามแมวเข้าไปในวัด ทันใดนั้นท้องฟ้าจากสดใสก็เปลื่ยนเป็นมืดครึ้ม และ มีฟ้าร้อง อิอิชิจึงได้อาศัยใต้หลังคาวัดเป็นที่หลบสภาพอากาศอันเลวร้าย และได้มีโอกาสสนทนากับพระในวัดอย่างสนุกสนาน หลังจากนั้น อิอิชิ ชื่นชอบและรู้สึกอยากแสดงความขอบคุณต่อทางวัด จึงสนับสนุนบริจาคเงินช่วยซ่อมแซมพระวิหารตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา และ ภายหลังจากนั้นได้มีโอกาสสร้างพระวิหารขึ้นมาใหม่ด้วยในปี ค.ศ. 1633
ต่อมายังมีการก่อสร้างศาลเจ้า ชื่อ โชฟุกุ-เดน (Shofuku-den) ภายในวัดไว้สำหรับตั้งบูชารูปปั้นแมวกวัก ปัจจุบันบริเวณศาลเจ้าในวัดมีรูปปั้นแมวกวักนำโชคตั้งเรียงรายเป็นจำนวนมาก ว่ากันว่า รูปปั้นเหล่านี้เพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆหลังจากที่มีผู้คนเข้ามากราบไว้บูชาและขอพรที่ศาล จนพรนั้นเป็นจริง ชาวบ้านจึงนำรูปปั้นที่ซื้อมาวางถวายกลับมาไว้ที่ศาลเจ้า แมวกวักวัดโกโตกุจิ ว่ากันว่าสามารถขอพรช่วยให้มีสุขภาพที่ดี มีความเจริญรุ่งเรือง และ มีโชคลาภมหาศาล

แมวกวักที่วัดโกโตกุจินั้นจะวางอุ้งเท้าขวาให้อยู่ในตำแหน่งท่านั่งแมวปกติ และ ยกอุ้งเท้าซ้ายเอื้อมหยิบเหรียญทองคำ เหมือนกับแมวกวักทั่วไปที่เห็นกันในปัจจุบัน แต่เนื่องจากผู้สร้าง (ตระกูล อิอิชิ) ไม่ใช่ตระกูลพ่อค้า แต่เป็นตระกูลซามูไร ว่ากันว่าแมวกวักของที่นี้ไม่ได้กวักเรียกเงินทองเท่านั้น แต่ยังกวักเรียก โอกาสดีๆ เข้ามาในชีวิตของคนที่มากราบไหว้บูชาอีกด้วย

หนู กับ แมว ถือเป็นของคู่กัน !

นอกจากบริเวณศาลเจ้า โชฟุกุ-เดน (Shofuku-den) สถานที่หลายแห่งบริเวณรอบๆวัดยังมี "hidden cats" หรือที่เรียกว่า ปริศนาแมว ซ่อนอยู่ตามที่ต่างๆอีกมากมาย ให้ทุกคนได้สนุกไปกับการตามหา เช่น บริเวณเจดีย์สามชั้นสูง 22.5 เมตรภายในวัด มีงานแกะสลักสัตว์สิบสองตัวตามจักรราศีเดินตามผนังรอบๆเจดีย์พร้อมกับแมว ตามเรื่องราวดั้งเดิมในอดีตที่ว่ากันว่าแมวไม่ได้ถูกเลือกให้เป็นหนึ่งใน 12 สัตว์ราศีเพราะถูกหนูหลอก !
หากได้มาเยื่อนวัดโกโตกุจิแล้วละก็อย่าลืมที่จะค้นหา หรือ สนุกไปกับการหา "hidden cats" ปริศนาแมวกันนะคะ

วิธีเดินทาง

หากใครเป็นแฟนรถราง หรือ รถกระเช้า แล้วละก็อาจจะสนุกเป็นพิเศษหากได้มาเยื่อนโกโตกุจิ เพราะที่นี่มีรถรางสายเซตากายะ (Tokyu Setagaya Line) ที่เป็นหนึ่งในสองสายของรถรางที่ยังหลงเหลืออยู่ในโตเกียว ! รถรางในโตเกียวจะวิ่งระดับเดียวกับถนน ไม่เหมือนกับการนั่งรถไฟสายปกติ หรือ รถไฟใต้ดิน รถไฟสายเซตากายะบางขบวนมีการตกแต่งรถเป็นลายแมวกวักนำโชคสุดน่ารักรอให้ทุกคนมาถ่ายรูป หากต้องการขึ้นรถไฟมาเที่ยวจากชินกุจุ สามารถเดินทางมาง่ายๆจากรถไฟสาย โอดะคิว (Odakyu Line) มาลงที่สถานี โกโตกุจิ (Gotokuji 豪徳寺) และต่อรถรางจากใกล้ๆสถานนีโกโตกุจิ (ขึ้นรถได้ที สถานี Yamashita) นั่งไปเพียง 1 สถานีถึง สถานี มิยาโนะซากะ (Miyanosaka 宮の坂駅) และเดินต่อไปอีกประมาณ 5 นาทีก็จะถึงวัด โกโตกุจิ
หรือ หากต้องการเดินเล่นดูบรรยากาศรอบๆ สามารถเดินจากสถานี โกโตกุจิ (Gotokuji 豪徳寺) ผ่านตามย่านร้านค้าหน้าสถานีมาเรื่อยๆ จนถึงวัดจะใช้เวลาเดินประมาณ 10-15 นาที
Gotokuji Temple (大谿山 豪德寺)
2-24-7 Gotokuji, Setagaya City, Tokyo
เวลาเปิดทำการ :
06:00 - 18:00 (ช่วงปลายเดือนมีนาคม ~ กลางเดือนกันยายน)
06:00 - 17:00 (ปลายเดือนกันยายน ~ กลางเดือนมีนาคม)
※ เจ้าหน้าที่ และ จุดซื้อสินค้า เปิดบริการเวลา 08:00 - 16:30 (-17:00 ในช่วงฤดูร้อน)
วิธีการเดินทาง :
ใช้เวลาเดินจากสถานี Miyanosaka 5 นาที หรือ เดินจากสถานี Gotokuji 12 นาที
Official Website (en)
Basic Info
Address2-24-7 Gotokuji, Setagaya City, Tokyo
Stationใช้เวลาเดินจากสถานี Miyanosaka 5 นาที หรือ เดินจากสถานี Gotokuji 12 นาที
Websitehttps://gotokuji.jp/en/
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS