รันนิ่ง อิน โตเกียว แนะนำเส้นทางวิ่งเหมาะกับทั้งมือใหม่และนักวิ่งมืออาชีพ

Tokyo Tour กิจกรรมนอกสถานที่ 2022.10.17
ไม่ว่าจะเป็นนักวิ่งมือใหม่ วิ่งเป็นประจำ หรือนักวิ่งมืออาชีพ ! วันนี้เจแปนคุรุมีเส้นทางรันนิ่งรอบโตเกียวมาแนะนำให้ทุกคนได้มองโตเกียวในมุมใหม่ที่หาไม่ได้จากการเดินทางโดยรถยนต์และรถไฟ ที่นี่ที่เดียวเท่านั้น
รันนิ่ง อิน โตเกียว
หากมาเที่ยวโตเกียว หรืออาศัยในเมืองหลวงแห่งนี้เป็นเวลานาน หลายคนคงสังเกตุได้ว่าในหนึ่งวันใช้เวลาในเดินเยอะมากเมื่อเทียบกับอยู่ที่ไทย หากใครอยู่นานๆคงคุ้นชินกับสเตปการเดินของคนโตเกียว รู้ตัวอีกทีก็กลายเป็นคนเดินเร็วไปแล้ว นอกจากการเดินในชีวิตประจำนวันปกติแล้วบางคนก็เลือกที่จะออกกำลังกายด้วยการวิ่งจ๊อกกิ้ง ที่โตเกียวนี่เองหากลองวิ่งจ๊อกกิ้งคุณอาจจะได้เห็นโตเกียวในอีกมุมทีไม่เคยเห็นมาก่อน ทุกย่านในโตเกียวก็มีเอกลักษณ์และบรรยากาศแตกต่างกัน สามารถดื่มด่ำกับบรรยากาศท้องถิ่นได้เต็มที่ไม่ว่าจะเป็นช่วงเช้า หรือ ช่วงค่ำ

เตรียมพร้อมก่อนออกสตาร์ท

ก่อนออกวิ่งควรเตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็นหลักๆ อย่างเช่น รองเท้าวิ่ง ที่ญี่ปุ่นเองก็มีหลากหลายรุ่น หลากหลายแบรนด์วางจำหน่ายที่ห้าง Lumine หรือว่าจะเลือกชุดกีฬาแบรนด์ญี่ปุ่นอย่าง Pandani และยังมีเสื้อแจ็คเก็ตตัวบางใส่ทับด้านนอกที่มีลายจากอนิเมชั่นมังงะชื่อดังอย่าง Jujutsu Kaisen จากแบรนด์ Aniga-ter

ปกติแล้วในญี่ปุ่นนักวิ่งส่วนใหญ่จะพกกระติกน้ำ อย่างชิ้นนี้มีลายน่ารักๆจากแบรนด์ Mark's หรือจะเป็นผ้าห่อขวดน้ำที่สามารถซื้อเครื่องดื่มเย็นจากร้านสะดวกซื้อมาใส่ได้ระหว่างทาง และที่ขาดไมได้เลยคือ ผ้าสำหรับซับเหงื่อสุดนุ่ม และ แห้งเร็วจากแบรนด์ Uchino ผู้เชี่ยวชาญด้านผ้าขนหนูชั้นนำ และหากใครยังต้องการซื้อนาฬิกาเพื่อให้จับเวลาหรือมีฟังชั่นพิเศษต่างๆรองรับการออกกำลังกายแล้วละก็แนะนำแบรนด์ Garmin นอกจากนี้ยังมีหลากหลายแบรนด์ให้เลือกซื้อได้ที่ห้าง Parco

หากเตรียมตัวพร้อมแล้วละก็ออกตะลุยท้องถนนโตเกียวกันเลย !
สำหรับมือใหม่ เริ่มต้นรูทวิ่งริมแม่น้ำสุมิดะ
ว่ากันว่าที่โตเกียวมีแม่น้ำมากกว่า 107 สายทั่วเมือง แต่จะมีบางแห่งเท่านั้นที่มีทางเดินลาดยางเล็กๆริมแม่น้ำไว้สำหรับให้ผู้คนมาเดินเล่นหรือวิ่งออกกำลังกายกัน หากถามว่าที่ไหนเหมาะที่สุดทางเราแนะนำว่าให้หาแม่น้ำที่ใกล้บ้านของคุณที่เพียบพร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกระหว่างทางออกกำลังกาย อย่างมีห้องน้ำ หรือร้านสะดวกซื้อใกล้ๆ

ส่วนแม่น้ำที่เป็นที่นิยมของชาวโตเกียวเลยคือ แม่น้ำทามะ (Tama River) ที่มีปรากฏในงานวาดของโฮคุไซ ศิลปินยุคเอโดะเจ้าของภาพเขียนคลื่นยักษ์นอกฝั่งคานางาวะ และหากคุณอาศัยอยู่โซนฝั่งตะวันออกของโตเกียวแนะนำ แม่น้ำอารากาวะ (Arakawa River) และ แม่น้ำสุมิดะ (Sumida River) ก็ถือเป็นทางเลือกที่ดีทีเดียว แม่น้ำอารากาวะ (Arakawa River) และ แม่น้ำสุมิดะ (Sumida River) มีทางเดินที่สวยงามทอดยาวกว่า 10 กม. หรือประมาณ 6 ไมล์ ซึ่งหมายความว่าคุณสามารถเลือกวิ่งได้ในระยะทางสั้นหรือระยะยาวได้ตามต้องการ และ ระหว่างทางยังมีสถานที่ขึ้นชื่ออย่างย่านอาซากุสะที่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นวัดเซนโซจิ หรือสามารถมองเห็นวิวโตเกียวสกายทรีได้จากทางเดินริมน้ำ ถือเป็นจุดแวะพักและถ่ายรูปคู่กับโตเกียวสกายทรีได้ในการวิ่งช่วงเย็นๆ

เส้นทางการวิ่ง 5 กม. ที่สามารถชมสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆในย่านอาซากุสะ :

ออกจากสถานี อาซากุสะ เริ่มต้นกันที่ โคมแดงหน้าวัดเซนโซจิ (Kaminarimon) → เข้าไปสักการะไหว้ศาลเจ้าด้านในวัด → เดินออกมาพักผ่อนที่สวนริมแม่น้ำสุมิดะ เริ่มวิ่ง → วิ่งข้ามสะพานซากุระบาชิ (Sakurabashi) → ผ่านอาคารที่มีเปล่วไฟสีทองของบริษัทเบียร์อาซาฮิ วิ่งเป็นทางยาว → ข้ามสะพานคุรามาเอะ (Kuramae bridge) เพื่อกลับมายังหน้าสถานี อาซากุสะ
สำหรับผู้ที่วิ่งเป็นประจำทุกวัน รูทวิ่งบริเวณพระราชวังกลางเมือง
พระราชวังของราชวงศ์ญี่ปุ่นตั้งอยู่บริเวณใจกลางกรุงโตเกียว มีส่วนบริเวณที่บุคคลทั่วไปสามารถชื่นชมบรรยากาศและมองเห็นทัศนียภาพอันสวยงาม ได้ และ ยังมีสถานที่วิ่งรอบๆคูน้ำมีเนินเขาสีเขียว ผ่านสวนที่มีทั้งต้นซากุระอยู่หน้าบริเวณกำแพงงปราสาทเก่าแก่และโครงสร้างแบบญี่ปุ่นดั้งเดิม ระยะทางการวิ่งโดยรวมประมาณ 5 กม. เท่านั้น ถือเป็นระยะทางไม่มากไม่น้อย บริเวณนี้ถือเป็นอีกจุดที่นักวิ่งชาวโตเกียวทั้งหลายอยากจะมาลองวิ่งซักครั้งในชีวิต

เส้นทางการวิ่ง 5 กม. บริเวณพระราชวัง :
ออกจากสถานี ซากุระดะมง (Sakuradamon Station) เพื่อเริ่มวนที่ประตูซากุระดะมง → วิ่งตามทางเท้า ทวนเข็มนาฬิกาไปยังย่านโอเทมาจิ → วิ่งรอบทิศเหนือของบริเวณพระราชวัง → เลี้ยวไปตามทางที่มีต้นซากุระในสวนชิโดริกาฟุชิ (Chidorigafuchi) → ย้อนกลับผ่านประตูฮันโซม่อน (Hanzomon) เพื่อกลับไปยังสถานีซากุระดะมง (Sakuradamon Station)
สำหรับนักวิ่งสายมาราธอน วิ่งรอบโตเกียวผ่านย่านสำคัญ
โตเกียวมาราธอน หนึ่งในงานวิ่งมาราธอน 1 ใน 6 ที่ใหญ่ที่สุดของโลก และมีนักวิ่งจากหลากหลายประเทศเข้าร่วมทุกปีถึงกับต้องจับฉลากซื้อตั๋วกันเลยทีเดียว โตเกียวมาราธอนปี 2021 และ 2022 ถูกยกเลิกไปเพราะการระบาดของโลกโควิด-19 แต่ถ้านอกเทศกาลอยากลองวิ่งแบบโตเกียวมาราธอนแล้วละก็แนะนำรูทตามนี้เลย

เริ่มวิ่งจากย่านชินจูกุ (ตรงหน้าอาคารที่ว่าการมหานครโตเกียว) → อิดาบาชิ → อากิฮาบาระ → อุเอโนะ → นิฮงบาชิ → อาซากุสะ → มอนเซ็นนาคาโช → คุรามาเอะ → กินซ่า → ชิบะโกะเอ็น (โตเกียวทาวเวอร์) → จบลงที่สถานีโตเกียว/พระราชวังหลวงโตเกียว

ระหว่างทางมีจุดแวะพักระหว่างทางแวะพักรับประทานอาหารกลางวันหรือพักดื่มกาแฟมากมาย ! รายละเอียดและแผนที่ของเส้นทาง 42 กม. (26.2 ไมล์) สามารถดูได้ที่เว็บไซต์ทางการของโตเกียวมาราธอน
รูทวิ่งพิเศษ บริเวณโตเกียวเบย์ โอไดบะ

วิ่งข้ามผ่านอ่าวโตเกียวเบย์

หากคุณกำลังมองหาเส้นทางวิ่งใหม่ๆ วิวดีๆ แนะนำรูทโตเกียวเบย์ โอไดบะ ! ที่คุณสามารถวิ่งริมอ่าวโตเกียว แล้ววิ่งข้ามสะพานสายรุ้งอันโด่งดัง (Rainbow Bridge) ที่หากมองลงมาจากสะพานแล้วจะพบกับวิวทิวทัศน์เมืองโอไดบะ ทั้งยังมีสถานที่น่าสนใจอย่างสวน ฮามาริคิว กาเด้นท์ (Hamarikyu Gardens) หุ่นกันดัมขนาดใหญ่สุดขึ้นชื่อของโอไดบะ ทั้งหมดมีระยะทางประมาณ 5 กม.

เส้นทางการวิ่ง :
สวนฮามาริคิว → สะพานสายรุ้ง → สวนริมทะเลโอไดบะ (ผ่านกันดั้ม และ เทพีเสรีภาพโอไดบะ) หรือ
เริ่มที่ โอไดบะ ซีไซด์ ปาร์ค → สะพานสายรุ้ง → สวนฮามาริคิว

หรือกลับมายังสนามกีฬา !

หากใครไม่ถนัดวิ่งในเมืองก็ไม่มีปัญหา ที่นี่มีสนามกีฬาอยู่ทั่วเมือง เช่นที่ Fukushi Enterprise Sumida Field ราคาค่าเข้าเพียงแค่ 200 เยนเท่านั้น
เป็นยังไงกันบ้างคะ กับการแนะนำทริปวิ่งและเส้นทางการวิ่งต่างๆที่เหมาะกับนักวิ่งทุกรูปแบบตั้งแต่มือใหม่ไปจนถึงนักวิ่งมาราธอนอาชีพ ! มีตั้งแต่รูทชมวิวริมแม่น้ำ รูทวิ่งกลางเมืองบริเวณพระราชวัง รูทวิ่งริมอ่าวโอไดบะ ไปจนถึงวิ่งจริงจังข้ามฝั่งเมืองกันเลยทีเดียว มาค้นหาสเน่ห์ของโตเกียวในมุมใหม่ๆผ่านการวิ่งออกกำลังกายด้วยสองเท้าของคุณกัน
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS