10 คาแรคเตอร์แปลกๆจาก ซานริโอ ที่คุณอาจจะไม่เคยรู้จักหรือไม่เคยได้ยิน

Nationwide Culture ซานริโอ 2022.08.26
ทุกคนคงคุ้นหน้าคุ้นตากับเฮลโลคิตตี หรือ กุเดทามะไข่ขี้เกียจเป็นอย่างดี แต่รู้หรือไม่ว่าซานริโอยังมีคาแรคเตอร์ตัวการ์ตูนรุ่นเก่าแปลกๆแหวกแนวที่พอเห็นแล้วอาจจะคาดไม่ถึงว่าซานริโอมีตัวการ์ตูนแบบนี้ด้วยหรือนี่ !
ซานริโอ บริษัท ผลิตเครื่องเขียนและของใช้น่ารักๆชั้นนำที่มีคาแรคเตอร์สุดโด่งดังอย่าง Hello Kitty , My Melody , Cinnamoroll และ Gudetama ที่ผู้คนรู้จักไปทั่วโลก เดิมทีบริษัทซานริโอก่อตั้งขึ้นในปี 1960 มีชื่อเสียงขึ้นมาจากการผลิตและตีพิมพ์ผ้ารวดลายสตรอเบอร์รี่ และ บทกลอนรักลงในนิตยสาร ก่อนที่จะเริ่มจ้างนักออกแบบคาแรคเตอร์มาออกแบบตัวละครที่น่ารักสำหรับสินค้าของทางบริษัทเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดในตอนนั้น ตั้งแต่ก่อตั้งบริษัททางซานริโอผลิตและวางขายสินค้าต่างๆมาอย่างต่อเนื่องจนกระทั่งปี 1973 มีการปล่อยคาแรคเตอร์ใหม่อย่าง Hello Kitty ออกมาก็ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม

ตลอด 50 ปีที่ผ่านมา ซานริโอได้หยิบสิ่งของในชีวิตประจำวัน หรือ แม้แต่วัฒนธรรมเล็กๆน้อยๆของญี่ปุ่นและต่างชาติมาสร้างเป็นตัวการ์ตูนคาแรคเตอร์ต่างๆมากมายและบางตัวก็ดูบ้าๆ บอๆ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยรวมแล้วดูน่ารัก แต่บางตัวก็น่าประหลาดใจว่ามีอยู่บนโลกด้วยหรือนี่ ! วันนี้เจแปนคุรุได้คัดสรรค์คาแรคเตอร์ 10 ตัวมาให้ทุกคนได้รู้จักกัน ไปชมกันเลยค่ะ

① Big Challenges - 1978

รูปภาพต้นฉบับจาก : Sanrio

ถ้าจัดอันดับตามความแปลกแล้วละก็อาจจะยากไปซักนิด ทางเราเลยนำเสนอตามปีที่คาแรคเตอร์เหล่านี้เกิดออกมาสู่สายตาชาวโลกกันเลยดีกว่า เริ่มจาก Big Challenges (บิ๊ก ชาเลนจ์) ! บางคนอาจจะมองว่าธรรมดา แต่ถ้าเทียบกับคาแรคเตอร์ที่เห็นกันบ่อยๆในปัจจุบันอย่างคิตตี้ที่มาจากแมว ฝาแฝดลิตเติ้ลทวินสตาร์สุดน่ารัก หรือ กระต่ายอย่างมายเมโลดี้แล้ว บิ๊ก ชาเลนจ์ ก็ถือว่าแปลกแหวกแนวทีเดียว บิ๊ก ชาเลนจ์ ปรากฏตัวครั้งแรกในปี 1978 สี่ปีหลังจากการเปิดตัวของ Hello Kitty เหมือนหลุดออกมาจากหนังสือภาพของเด็กอนุบาลยังไงอย่างนั้น เป็นจรเข้ที่มีช่วงปากที่ใหญ่ ฟันเรียงเต็มปาก มีขาแค่ 2 ขา และมีแค่ 3 นิ้วเท่านั้น !

② Bogo The City Boy - 1980

รูปภาพต้นฉบับจาก : Sanrio

Bogo The City Boy (โบโก เดอะ ซิตี้ บอย) จากปี 1980 จนถึงตอนนี้ยังไม่มีใครทราบแน่ชัดว่าโบโกเป็นสายพันธุ์อะไร มีคนเดาๆว่าอาจจะเป็นกอลิล่า แต่ที่แน่ๆคือโบโกถูกวางคอนเซ็ปท์ให้เป็นซิตี้บอยตัวจริง ! โดยประวัติแล้วโบโกเกิดและเติบโตในเมืองหลวง เพลิดเพลินกับแสงไฟ และ มีความกระชับกระเฉงตามแบบฉบับชีวิตเร่งรีบของคนเมือง รักในดนตรี และยังเป็นผู้นำเทรน ! สะท้อนให้เห็นไลฟ์สไตล์ของเด็กวัยรุ่นในยุค 80 อย่างชัดเจนเลยทีเดียว

③ Culture Shock - 1985

รูปภาพต้นฉบับจาก : Sanrio

ย้อนไปยังปลายๆช่วงปีคศ 1980 ยังมีอีกคาแรคเตอร์หนึ่งที่น่าสนใจ มาพร้อมชื่ออันชวนเดาได้ง่ายๆอย่าง Culture Shock (เค้าเจอร์ ช็อค) ในขณะที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังเข้าสู่ยุคฟองสบู่ ตัวละครคาเรคเตอร์อย่าง เค้าเจอร์ ช็อค ที่สร้างอิงมาจากซามูไร ยูเมะโนสุเกะ กับ เท็ตสึโนะชิน ในร่างชายวัยกลางคนก็ได้ย้อนอดีตและเดินทางไปยังปารีสในช่วงทศวรรษ 1860 เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมตะวันตกในช่วงเวลาที่ญี่ปุ่นเพิ่งเริ่มเปิดพรมแดนไปยังประเทศอื่นๆในโลก หากดูที่การแต่งกายของซามูไรทั้งสองแล้ว จะเห็นได้ว่ายูเมะโนะสุเกะ(ขวา)ดื่มด่ำกับวัฒนธรรมยุโรปอย่างเต็มที่ ทั้งดื่มกาแฟ ขี่รถ ปั่นจักรยาน แต่เท็ตสึโนะชิน(ซ้าย)รั้งไว้และยึดติดกับวัฒนธรรมญี่ปุ่นเดิมๆ คงจะสนุกอย่างแน่นอนหากได้เห็นซานริโอนำคาแรคเตอร์นี้มาปัดฝุ่นใหม่ให้เข้ากับยุคปัจจุบัน !

④ Umeya Zakkaten - 1987

รูปภาพต้นฉบับจาก : Sanrio

อีกหนึ่งคาแรคเตอร์ที่น่าสนใจของซานริโอจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก คุณยาย ยามาดะ อุเมะ ที่มาในชื่อ Umeya Zakkaten (อุเมะยะ ซักกะเต็น) ที่แปลได้ว่า ร้านขายของชำอุเมะ เมื่อนานมาแล้วคุณยายอุเมะเคยปรากฏตัวในนิตยสารของซานริโอพร้อมกับคาแรคเตอร์อื่นๆมาบ้างแล้ว รับบทเป็นคุณยายเจ้าของร้านชำที่คอยขายสินค้าต่างๆให้กับคนในท้องถิ่น บ่อยครั้งจะมีเด็กๆเข้ามานั่งพักพูดคุยและดื่มชาที่ร้านเป็นประจำ นอกจากนี้คุณยายยังมีความสามารถพิเศษคือการเล่นเกมญี่ปุ่นแบบดั้งเดิม และยังชอบวางแผนท่องเที่ยวเกาะเขตร้อนกับเพื่อนๆและสามีเป็นประจำ ถึงแม้ว่ารูปลักษณ์ภายนอกของคาแรคเตอร์คุณยายจะดูไม่ใกล้เคียงกับคาแรคเตอร์น่ารักๆส่วนใหญ่ของซานริโอ แต่คุณยายยังมีไพ่ใบพิเศษคือการแชร์สูตรอาหารเด็ดๆมากมายอย่าง คุกกี้อูด้งทอด ให้ผู้คนได้คอยติดตามอย่างสม่ำเสมอ ถือเป็นคาแรคเตอร์ซานริโอที่น่าสนใจทีเดียวเชียว

⑤ Elpaso - 1987

รูปภาพต้นฉบับจาก : Sanrio

Elpaso (แอลแพโซ) เป็นคาแรคเตอร์แบบไหนกัน ?! เอลแพโซ มีที่มาจากชื่อเมืองในรัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกาที่ถูกซานริโอหยิบจับมาเป็นชื่อคาแรคเตอร์กระบองเพชรสุดน่ารักที่ทั้งร้องเพลง เต้นอย่างสนุกสนาน และ ต้องการหาเพื่อนใหม่ๆ ตามคอนเซ็ปท์ "Hot and fresh from Nature's kiln: A sun-baked paradise of terra-cotta scenery" ที่แปลได้ว่า สดชื่นและร้อนแรงส่งตรงจากเตาธรรมชาติ สวรรค์ของดินเผาที่อบอวลไปด้วยแสงแดด ! เอลแพโซ ไม่ได้มีข้อมูลแบคกราวพื้นหลังตัวละครอะไรมากนักแต่ถือเป็นคาแรคเตอร์รุ่นแรกๆของซานริโอที่ขายสตอรี่ของตัวการ์ตูนอย่างแท้จริงเมื่อมองเทียบกับคาแรคเตอร์อื่นๆในยุคต้นๆของบริษัท

⑥ Hooty Hoots - 1991

รูปภาพต้นฉบับจาก : Sanrio

Hooty Hoots (ฮูตตี้ ฮูสท์) คาแรคเตอร์จากซานริโอที่ถือเป็นตัวแทนแห่งยุค 90 ลวดลายคล้ายกับการขีดเขียนสีเทียน หรือบางคนบอกว่าเป็นการลงสีเหมือนกับวาดในโปรแกรม MS Paint ยังไงหยั่งงั้น ฮูตตี้ ฮูสท์ เป็นนกฮูกตัวฟูมีจะงอยปากและเท้าสีเหลือง กลางคืนจะใช้เวลานอนหลับและตื่นมาร้องเพลงอย่างสนุกสนานทั้งวัน ! ด้วยการออกแบบคาแรคเตอร์ที่เรียบง่าย และไม่มีรายละเอียดมากนักเมื่อเทียบกับคาแรคเตอร์ของซานริโอในปัจจุบัน ไม่แปลกใจเลยที่ ฮูตตี้ ฮูสท์ จะไม่เป็นที่นิยมมากนักในยุค 90 หลังจากนั้นหนี่งปี (ช่วงปีคศ 1992) ทางซานริโอก็สร้างคาแรคเตอร์นกฮูกขึ้นมาใหม่เหมือนกัน คือ PataPataPeppy (เปตะ เปตะ เปปปี้) ที่หลายคนอาจจะพอเคยเห็นหน้าคาดตามาบ้างในหนังสือนิทาน และ รูปภาพที่อยู่ตามหน้าร้านซานริโอ

⑦ Tonari no Kappasanchi - 1998

รูปภาพต้นฉบับจาก : Sanrio

Tonari no Kappasanchi (ทนนาริ โนะ กัปปะซันจิ) หนึ่งในคาแรคเตอร์ดินปั้น 3D จากซานริโอที่มาเป็นครอบครัวกัปปะ มีคุณแม่ และ ลูกอีก 3 ตัว ที่อาศัยในช่วงปลายทศวรรษที่ 1950 ใช้ชีวิตในแม่น้ำลำคลองกันอย่างมีความสุขแม้จะไม่มีเงาของคุณพ่อกัปปะเลยก็ตาม เด็กๆกัปปะได้รับความรักความอบอุ่น ได้รับการปกป้อง ได้รับการเลี้ยงดูจากคุณแม่คนเดียวแต่ก็ไม่รู้สึกเหงาหรือรู้สึกขาดอะไรไปใช้ชีวิต ด้วยคาแรคเตอร์แนวดินปั้นที่ไม่ค่อยพบเห็นในปัจจุบันมากนักทำให้ผู้คนหวนหาและคอยถามถึง ทนนาริ โนะ กัปปะซันจิ ในอินเตอเน็ตกันมากมาย ถือได้ว่าเป็นตัวละครในใจของใครหลายๆคนที่เกิดในยุค 90

⑧ Beetroid - 2011

รูปภาพต้นฉบับจาก : Sanrio

ด้วง หุ่นยนต์แอนดรอย ที่เข้าใจภาษามนุษย์?! ใช่แล้วฟังไม่ผิด Beetroid (บีทรอยด์) คือคาแรคเตอร์สุดแปลกแหวกแนวจากซานริโอ หลายคนอาจจะคุ้นกับภาพน่ารักๆคาแรคเตอร์สีสันสดใส แต่บีทรอยด์มาในแนวคาแรคเตอร์ฮีโร่ที่ฮิตในหมู่เด็กๆช่วงปี 2010 ชื่อเต็มๆของบีทรอยด์คือ High Performance Beetle-type Android เจาะกลุ่มตลาดเด็กผู้ชายโดยเฉพาะ โดยมีวางขายสินค้าทั้งเครื่องเขียน ผ้าเช็ดหน้า อุปกรณ์พกไปโรงเรียนต่างๆ แต่น่าเสียดายที่ไม่ค่อยได้รับความนิยมเท่าไหร่นัก ย้อนกลับไปในปี 2013 ช่วงที่มีการจัดอันดับ Sanrio Character Awards (การจัดอันดับคาแรคเตอร์ซานริโอที่จัดเป็นประจำทุกปี ให้แฟนๆได้โหวตคาแรคเตอร์ขวัญใจ) เหล่าแมลงบีทรอยด์ได้ประกาศก่อนการเลือกตั้งว่า "ถ้าเราเข้าไปถึง 50 อันดับแรก เราจะกลายเป็นมนุษย์ !"

รูปภาพต้นฉบับจาก : Nlab

ปรากฏว่าบีทรอยด์ทำได้จริงไต่เข้าไปใน 50 อันดับได้สำเร็จ ปีต่อมาซานริโอก็ได้ปล่อยภาพ บีทรอยด์ เวอร์ชั่นใหม่ออกมาให้เหล่าแฟนๆได้ชมกัน บีทรอยด์ในเวอร์ชั่นมนุษย์ปรากฏตัวในคราบหนุ่มน้อยหน้าตาสดใสในเกราะสีสันแตกต่างกันที่ได้รับแรงบันดาลใจจากปีกของด้วง ถือเป็นปรากฏการณ์ใหม่ในแวดวงคาแรคเตอร์ญี่ปุ่นกันเลยทีเดียว

⑨ Chunen Heroine Ojisan's - 2015

รูปภาพต้นฉบับจาก : Sanrio

Chunen Heroine Ojisan (ชูนัน เฮโรอีน โอจี้ซัง) เหล่าฮีโร่คุณลุงพร้อมมากอบกู้โลกแล้ว ! ชูนัน เฮโรอีน โอจี้ซัง ถูกออกแบบมาในคอนเซ็ปต์ตัวละครชายวัยกลางคนที่หากพบเห็นตามท้องถนนแล้วก็อาจจะคิดว่าได้เป็นพนักงานออฟฟิศธรรมดาปกติ แต่ถ้าหากทั้งสามคนมารวมตัวกันเมื่อไหร่ละก็ จะปรากฏตัวในชุดลูกไม้น่ารักสดใสและไม้กายสิทธิ์คู่ใจ ถือเป็นคาแรคเตอร์ที่น่ารักแบบแปลกๆของซานริโอ้ที่น้อยคนนักจะรู้จัก และ เคยเห็น

⑩ Hagurumanstyle - 2015

รูปภาพต้นฉบับจาก : Sanrio

Hagurumanstyle (ฮากุรุแมนสไตล์) แม้แต่ฟันอวัยวะส่วนหนึ่งของร่างกาย ซานริโอก็ยังสามารถจับมาสร้างคาแรคเตอร์ได้อย่างน่าขนลุก ! ถึงจะดูชวนขนลุกและน่ารักไปพร้อมๆกัน(?) เชื่อหรือไม่ว่าในบรรดาคาแรคเตอร์แปลกๆของซานริโอทั้งหมดนั้น ฮากุรุแมนสไตล์ ถือเป็นคาแรคเตอร์ที่ป๊อปปูล่าทีเดียว โดยในบัญชี Twitter ของฮากุรุแมนสไตล์มียอดฟอลโล่กว่า 36,000 บัญชี และยังมี LINE Sticker วางขายอีกด้วย
ดูเหมือนว่าซานริโอจะพยายามทำให้ฮากุรุแมนสไตล์โด่งดังให้เหมือนกับ กุเดทามะ ไข่ขี้เกียจ ที่ออกมาช่วง 2013 แต่ก็ยังไม่ได้ประสบความสําเร็จเท่าไหร่นัก ชื่อของ ฮากุรุแมนสไตล์ มาจากคำว่า ฮะ (ha/歯) ที่แปลว่า ฟัน ในภาษาญี่ปุ่น ผสมกับ ฮากุรุมะ (haguruma/歯車) ที่แปลว่า เครื่องจักร หากดูในสตอรี่ของฮากุรุแมนสไตล์แล้วจะเห็นได้ว่าฮากุรุแมนสไตล์มักปรากฏตัวโดยมีสภาพแวดล้อมและฉากหลังเป็นสำนักงาน เป็นพนักงานที่ทำงานหนักไม่หยุด เปรียบดังการทำงานเหมือนเครื่องจักรในวัฒนธรรมการทำงานในญี่ปุ่น นอกจากนี้ยังมีการสอดแทรกเนื้อหาการดูแลฟันต่างๆในเนื้อเรื่องอีกด้วย ถือเป็นคาแรคเตอร์ที่น่าสนใจอยู่เหมือนกัน
ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ซานริโอ ได้รังสรรค์และผลิตคาแรคเตอร์ต่างๆออกมาอย่างต่อเนื่อง บางตัวเป็นที่รู้จักในระดับโลก หรือ บางตัวก็ไม่ได้รับความนิยมเท่าไหร่นัก แต่เห็นได้ว่าในทุกๆตัวละครจะมีการดำเนินเรื่องและเนื้อเรื่องที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองอยู่ในนั้น มีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย รายละเอียดตามแบบฉบับคนญี่ปุ่นแฝงเข้าไปในผลงานทุกชิ้น จนบางคาแรคเตอร์ก็มีฐานแฟนคลับที่แน่นหนาเป็นของตัวเอง

ปฏิเสธไม่ได้ว่าในยุคนี้เราอยู่ในยุคที่มีแต่คาแรคเตอร์แปลกใหม่ให้ได้ติดตามในโลกอินเทอร์เน็ตเยอะแยะมากมาย และต้องมีซักตัวละครที่เรารู้สึกตกหลุมรัก และ อยากจะติดตาม ไม่ว่าคาแรคเตอร์เหล่านี้จะดังหรือไม่ดัง สำหรับคุณแล้วชอบคาแรคเตอร์ของซานริโอตัวไหนมากที่สุดกันนะ ?
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS