3 พิพิธภัณฑ์ศิลปะในโตเกียว น่าสนใจ เดินทางง่าย คอศิลปะไม่ควรพลาด

Tokyo Shopping ศิลปะ 2022.11.01
เดินเที่ยวพิพิธภัณฑ์ศิลปะในโตเกียว ! มีทั้งชิ้นงานศิลปะยุคเก่าและชิ้นงานร่วมสมัยมากมายรอทุกคนอยู่ที่นี่แล้ว
Japanese Art in Tokyo
โตเกียวเป็นเมืองที่มีพิพิธภัณฑ์ศิลปะและแกลเลอรี่โชว์งานตั้งอยู่หลากหลายย่าน ถือเป็นจุดหมายปลายทางของผู้รักศิลปะจากทั่วทุกมุมโลก ไม่ว่าจะเป็นงานศิลปะที่รวบรวมมาจากอดีตหรืองานศิลปะสมัยใหม่ ที่นี่มีทั้งพิพิธภัณฑ์ขนาดใหญ่ที่โชว์ภาพวาดแบบดั้งเดิม ภาพเพ้นท์สีสุดหรูหรา และ โชว์เครื่องใช้อย่างจานชามที่แกะสลักและปั้นมือโดยนักปั้นที่มีชื่อเสียง หรือจะเป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีสเปซขนาดเล็กไว้ให้งานนิทรรศการท้องถิ่นหมุนเวียนมาจัดกันตลอดปี บางช่วงก็ยังมีงานจากมังงะชื่อดัง หรือ งานจากศิลปินเดี่ยวที่มีชื่อเสียงในญี่ปุ่น เจแปนคุรุรวบรวมและคัดเลือกสถานที่เด็ดๆมาให้ทุกคนในบทความนี้แล้ว รวมทั้งเคล็ดลับเล็กๆน้อยๆหากใครต้องการซื้องานศิลปะหรือซื้อของฝากกลับบ้านอีกด้วย !
➤ Mori Art Museum (โมริ อาร์ต มิวเซียม)
ที่แรกที่แนะนำเลยคือ พิพิธภัณฑ์ศิลปะ โมริ อาร์ต มิวเซียม สุดโด่งดัง ! ที่ตั้งอยู่กลางเมืองในย่านรปปงหงิ ย่านช้อปปิ้งและสามารถเสพสิ่งบันเทิงได้ตลอดวันและคืน โมริ อาร์ต มิวเซียม เป็นพิพิธภัณฑ์ที่ไม่มีนิทรรศการถาวร แต่จะมีนิทรรศการเด็ดๆหมุนเวียนมาจัดตลอดปี เรียกได้ว่าผู้คนล้นตลอดในทุกๆนิทรรศการเพราะที่นี่คัดศิลปะร่วมสมัยจากทั่วเอเชีย หรือ คัดนิทรรศการเด็ดๆจากศิลปินเดี่ยวที่กำลังมาแรงทั่วเอเชีย รวมทั้งยังมีงานจากศิลปินชาวญี่ปุ่นและชาวต่างชาติที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติ ตัวอย่างที่เคยจัดอย่างเช่น งานนิทรรศการต้นฉบับมังงะของ TOGASHI YOSHIHIRO ผู้วาด HUNTER×HUNTER หรือไม่ว่าจะเป็นงานศิลปะลายจุดของ KUSAMA YAYOI

Art ©Takashi Murakami/Kaikai Kiki Co., Ltd. All Rights Reserved.

พิพิธภัณฑ์ศิลปะ โมริ อาร์ต มิวเซียม (Mori Art Museum)
Roppongi Hills Mori Tower 53F, 6-10-1 Roppongi, Minato City, Tokyo
เวลาทำการ: 10:00 - 22:00 น. (วันอังคาร ~ 17:00 น.)
เว็บไซต์อย่างเป็นทางการ(en)

▷ TIP สำหรับคอศิลปะ
Gift shop ที่โมริ อาร์ต มิวเซียม มีสินค้าขายดีสุดๆ ทั้งสินค้าจากนิทรรศการหมุนเวียนที่คอแลปกับศิลปินทั่วญี่ปุ่น และสินค้าออริจินัลจากคุซามะ ยาโยอิ วางขาย ! อย่าพลาดที่จะแวะซื้อก่อนกลับ
➤ Tokyo Photographic Art Museum (โตเกียว โฟโตกราฟฟิค อาร์ต มิวเซียม)
โตเกียว โฟโตกราฟฟิค อาร์ต มิวเซียม หรือชื่อย่อ Top Museum คือพิพิธภัณฑ์ภาพถ่ายแห่งแรกของญี่ปุ่น ! ที่รวบรวมคอลเลคชั่นภาพถ่ายจากหลากหลายศิลปินญี่ปุ่นตลอด 30 ปีที่ผ่านมา ตั้งอยู่ใน Yebisu Garden Place บริเวณสถานีเอบิสึ ในโตเกียว นอกจากจะมีมิวเซียมให้เดินดูแล้ว บริเวณนั้นยังมีพิพิธภัณฑ์เบียร์ และ ยังสามารถขึ้นไปชมวิวเมืองโตเกียวที่ด้านบนได้ฟรีอีกด้วย

โตเกียว โฟโตกราฟฟิค อาร์ต มิวเซียม (Tokyo Metropolitan Museum of Photography)
Yebisu Garden Place, 1-13-3 Mita, Meguro City, Tokyo
เวลาทำการ: 10:00 - 18:00 น. (วันพฤหัสบดีและวันศุกร์ ~20:00 น.)
เว็บไซต์อย่างเป็นทางการ(en)
➤ Taro Okamoto Museum of Art (ทาโร่ โอคาโมโตะ มิวเซียม ออฟ อาร์ต)
ทาโร่ โอคาโมโตะ มิวเซียม ออฟ อาร์ต ตั้งอยู่ในจังหวัดคานากาวะ เมืองคาวาซากิ ติดโตเกียวที่นี่มีงานศิลปะหลากหลายแขนงตั้งแต่ประติมากรรม จิตรกรรม ผลงานจากดีไซน์เนอร์ชื่อดังคุณ ทาโร่ โอคาโมโตะ ภายในพื้นที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะมีตั้งแต่รูปปั้นที่ตั้งอยู่ภายนอกอาคาร รูปวาดภายในอาคาร หรือแม้แต่เก้าอี้นั่งที่ออกแบบโดยศิลปินชื่อดัง นอกจากนั้นยังมีผลงานจากศิลปินที่ยังไม่เป็นที่รู้จัก และ ศิลปินหน้าใหม่หลากหลายชิ้น รอให้ทุกคนมาเยือน
ทาโร่ โอคาโมโตะ มิวเซียม ออฟ อาร์ต (Taro Okamoto Museum of Art)
7-1-5 Masugata, Tama Ward, Kawasaki, Kanagawa
เวลาทำการ: 9:30 - 17:00 น. (ปิดวันอังคาร)
เว็บไซต์อย่างเป็นทางการ(en)

※ ทาโร่ โอคาโมโตะ มิวเซียม ออฟ อาร์ต เป็นคนละแห่งกับ ทาโร่ โอคาโมโตะ เมโมเรียล มิวเซียมในโตเกียว ชื่อคล้ายๆกันระวังสับสน
นอกเหนือจากนี้ ..
โตเกียวขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองที่มีแกลอรี่หรือพิพิธภัณฑ์เยอะเป็นอันดับต้นๆของโลก และแต่ละแห่งก็มีเอกลักษณ์แตกต่างกันชัดเจน หากมาเยือนโตเกียวแล้วละก็แนะนำให้ลองใช้เวลาซัก 2-3 ชั่วโมงหลงเข้าสู่โลกของศิลปะ คุณอาจจะได้รับแรงบันดาลใจ และ ประสบการณ์ใหม่ๆก็เป็นได้

นอกจากนี้ หากมาเที่ยวแล้วบางที่ยังสามารถหาซื้อรูปวาด หรือ งานศิลปะติดไม้ติดมือกลับบ้านไปได้ด้วย ! จากเว็บ You And Art มีงานจากศิลปินร่วมสมัยหลายชิ้นวางขาย ทั้งภาพวาด ภาพพิมพ์ งานปั้น รวมไปถึงงานประติมากรรม และของใช้ชิ้นเล็กชิ้นน้อย มีตั้งแต่งานโบราณล้ำค่าไปจนถึงนวัตกรรมศิลปะล่าสุดที่ศิลปินญี่ปุ่นสร้างสรรค์มาให้ทุกคนได้จับจอง
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS