แนะนำ 3 แหล่งเดินเขาเดินทางง่ายจากกลางโตเกียว!

Kanto Tour Kanto 2023.07.03
อยากลองไปเดินเขาที่ญี่ปุ่น แต่แพลนเที่ยวส่วนใหญ่อยู่ในโตเกียว? อยากสัมผัสกับป่าของญี่ปุ่น แต่ไม่แน่ใจว่าจะเดินไหวไหม? บทความนี้จะมาแนะนำเส้นทางเดินเขาใกล้โตเกียวที่ทั้งเดินง่ายและไปง่ายกว่าที่คิด!
ความทันสมัยและสีสันของโตเกียวดึงดูดนักท่องเที่ยวหลายล้านคนทุกปี แต่ก็อาจมีบางคนที่กำลังมองหาสถานที่สงบ ๆ เพื่อหลีกหนีความเร่งรีบและวุ่นวายของเมืองหลวงด้วยการไปสัมผัสกับธรรมชาติของพันธุ์ไม้ แวะเติมความสดชื่นและผ่อนคลายด้วยการสูดอากาศบริสุทธิ์บนภูเขา

การเดินป่าในเขตชานเมืองโตเกียวได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ในช่วงหลายปีมานี้ทั้งในหมู่ชาวโตเกียวและนักท่องเที่ยวที่วางแผนมาเที่ยวโตเกียว การเดินเขาเป็นกิจกรรมที่ทำให้ได้ขยับร่างกายที่ฝืดจากการทำงาน ทั้งยังช่วยปลอบประโลมจิตใจที่อ่อนล้า

บทความนี้ทีมงาน JAPANKURU จะพาไปแนะนำจุดปีนเขา 3 แห่งใกล้โตเกียวที่เดินทางง่ายจนน่าประหลาดใจ ทั้งยังมีเส้นทางสำหรับนักเดินเขามือใหม่และกระเช้าให้บริการ เหมาะสำหรับคนที่ต้องการยืดเส้นยืดสายและเที่ยวชมทิวทัศน์จากมุมใหม่ ๆ !
1.ภูเขาทาคาโอะ (Mount Takao)
ภูเขาทาคาโอะเป็นภูเขาที่ให้ฟีลประหนึ่งเป็นสวนหลังบ้านของโตเกียว สูงประมาณ 599 เมตร ตั้งอยู่ในย่านฮาจิโอจิซึ่งอยู่ทางตะวันตกของชินจูกุ อยู่ห่างจากใจกลางเมืองไปเพียงประมาณ 1 ชั่วโมง โดยเดินทางด้วยสายเคโอ (Keio) จากสถานีชินจูกุ  

ความนิยมของเขาทาคาโอะไม่ได้มาจากความสะดวกสบายในการเดินทางเข้าถึงเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะมีเส้นทางเดินสู่ยอดเขาให้เลือกเดินกันถึง 6 เส้นเลยทีเดียว โดนมีตั้งแต่เส้นทางง่าย ๆ สำหรับผู้เริ่มต้นหัดเดินเขา ไปจนถึงเส้นทางที่ท้าทายมากขึ้น เช่น เส้นทาง Inariyama ซึ่งคดเคี้ยวผ่านไหล่เขาซึ่งแวดล้อมไปด้วยป่าไม้อันอุดมสมบูรณ์ หรือเส้นทางหมายเลข 6 ซึ่งผ่านลำธารที่ไหลจากภูเขา หรือหากใครที่ไม่มั่นใจในสกิลการเดินทางไกล ที่เขาทาคาโอะก็มีเคเบิลคาร์ให้เลือกใช้บริการอีกด้วย!

สำหรับนักเดินเขาที่มีพลังงานล้นเหลือก็ยังมีออฟชั่นเสริม คือสามารถเดินตามเส้นทางจากยอดเขาต่อเนื่องไปยังภูเขาจิมบะที่อยู่ใกล้เคียงได้ หากโชคดีไปในวันที่อากาศปลอดโปร่งก็อาจได้เห็นวิวภูเขาไปฟูจิที่สวยงามจากบนยอดเขาอีกด้วย!
เขาทาคาโอะเป็นอีกจุดชมใบไม้เปลี่ยนสีที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เมื่ออากาศเริ่มเย็นลงและใบไม้เริ่มเปลี่ยนสี บนยอดเขาก็จะคราคร่ำไปด้วยนักท่องเที่ยวที่พากันมาปิกนิกพลางเพลิดเพลินกับทัศนียภาพ 

ภูเขาแห่งนี้ยังขึ้นชื่อในเรื่องการเป็นสถานที่แห่งจิตวิญญาณมาอย่างช้านาน มีวัดพุทธนิกายชิงงอนตั้งอยู่บนไหล่เขา โดยเล่ากันว่าวัดนี้เป็นวัดที่มีนักพรตผู้เคร่งครัดและมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับเทงงุ ทำให้ร้านขายของที่ระลึกบนภูเขาส่วนใหญ่ขายสินค้าที่เกี่ยวข้องกับเทงงุจำนวนมาก โดยมีของขึ้นชื่อคือดังโงะที่ทำจากส่วนผสม 10 อย่างที่เรียกว่าเทงงุ โนะ จุคโคคุริ ดังโงะ (Tengu no Jukkokuri Dango) ซึ่งเป็นการเล่นคำจากคำว่า เทง (ten) ที่แปลว่า 10 ในภาษาอังกฤษ และคำว่า งุ (gu) ในภาษาญี่ปุ่นที่แปลว่าส่วนผสมหรือไส้
Mount Takao (高尾山)
Takaomachi, Hachioji, Tokyo
วิธีการเดินทาง: Keio Takaosanguchi Station
Mt. Takao Magazine (jp)
2.ภูเขามิตาเกะ (Mount Mitake)
ภูเขามิตาเกะสูงประมาณ 929 เมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมงหากเดินทางมาด้วยรถยนต์จากชินจูกุ หรือถ้าใช้ระบบขนส่งสาธารณะก็อาจจะต้องเปลี่ยนรถหลายต่อหน่อยโดยต้องใช้ทั้งรถไฟ, รถบัสและรถเคเบิล แต่ถึงอย่างนั้นเขามิตาเกะก็ยังจัดอยู่ในเขตโตเกียว โดยตั้งอยู่บริเวณพื้นที่ชานเมืองทางตะวันตกของโอเมะ 

ภูเขามิทาเกะอยู่ในเขตพื้นที่เขียวขจีและอุดมสมบูรณ์ด้วยป่าไม้ ทั้งยังเป็นจุดที่มีชื่อเสียงในแง่ของการเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ตั้งแต่สมัยโบราณ เป็นที่ตั้งของศาลเจ้ามุสะชิ มิทะเกะซึ่งเป็นหนึ่งในศาลเจ้าที่เก่าแก่ที่สุดในญี่ปุ่น ทุกปีจะมีคนจำนวนมากขึ้นไปที่ศาลเจ้าแห่งนี้ในวันส่งท้ายปีเก่าเพื่อชมพระอาทิตย์ขึ้นแรกของปี (ที่ศาลเจ้าแห่งนี้มีโอมาโมริหรือเครื่องรางนำโชคสำหรับสัตว์เลี้ยงขายด้วย)

เส้นทางการเดินเขาของเขามิตาเกะไม่มีให้เลือกหลากหลายเท่าเขาทาคาโอะและอาจต้องใช้เวลามากกว่า 4 ชั่วโมงในการปีนขึ้นไปให้ถึงยอดเขา แต่บริเวณช่วงไหล่เขาซึ่งไม่ไกลจากศาลเจ้ามุสะชิ มิทะเกะมีเขตชุมชนเล็ก ๆ ซึ่งมีโรงแรม ร้านอาหาร ร้านค้า รวมถึงรีสอร์ทออนเซ็นเปิดให้บริการ จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการสัมผัสกับบรรยากาศของภูเขาแบบเต็มอิ่มและกำลังมองหาโอกาสพักค้างคืนเพื่อเก็บบรรยากาศและสูดอากาศบริสุทธิ์บนภูเขาให้ชุ่มปอด
สำหรับคนที่เน้นเดินเล่นชมบรรยากาศมากกว่าความท้าทายในการปีนเขา อาจเลือกใช้เส้นทางปีนเขามิตาเกะคุรุริซึ่งเป็นเส้นทางเดินที่ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง เดินผ่านเส้นทางคดเคี้ยวข้ามภูเขา ผ่านน้ำตก ลำธาร โขดหิน และป่า เที่ยวชมทิวทัศน์ที่มีความสดชื่นแม้กระทั่งในช่วงหน้าร้อน
Mount Mitake (御岳山)
Mitakesan, Ome, Tokyo
วิธีการเดินทาง: ลงรถไฟที่สถานี JR Mitake Station ต่อรถบัสไปลงที่ Takimoto Station และขึ้นเคเบิลคาร์เพื่อเดินทางต่อไปยัง Mitakesan Station
Hiking Trails (jp) | Brochure (jp)
3.ภูเขาสึคุบะ (Mount Tsukuba)
ภูเขาสึคุบะอยู่ในเขตจังหวัดอิบารากิซึ่งอยู่ติดกับโตเกียว แม้จะออกมานอกเขตโตเกียวแล้วก็จริงแต่ก็สามารถเดินทางมาได้ง่ายจนหน้าประหลาดใจด้วยรถไฟสาย TX Tsukuba Express ทำให้ภูเขาลูกนี้เป็นหนึ่งในตัวเลือกยอดนิยมของคนโตเกียวที่ต้องการยืดเส้นยืดสายและพักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติของภูเขา เพลิดเพลินกับความเขียวขจีของพันธุ์ไม้กว่า 1,000 สายพันธุ์ตลอดเส้นทาง นอกจากจะเป็นจุดท่องเที่ยวสุดฮิตแล้ว เขาลูกนี้ก็ยังเป็นที่นิยมในฐานะสถานที่สักการะและสถานที่ในการชมพระอาทิตย์ขึ้นอีกด้วย

เขาสึคุบะเป็นภูเขาที่ได้รับการยอมรับในความสวยงามเป็นอันดับต้น ๆ จนถึงขั้นมีคำกล่าวแต่โบราณที่ว่า"ฟูจิแห่งตะวันตก สึคุบะแห่งตะวันออก"  ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเขาสึคุบะได้รับการยอมรับว่ามีความสวยงามเทียบเคียงกับภูเขาไฟฟูจิที่มีชื่อเสียงระดับโลก ทั้งยังเป็นสัญลักษณ์สำคัญของประเทศญี่ปุ่น 

ภูเขาสึคุบะมียอดเขาแฝดคือภูเขานันไต (Nantai ; 男体山 ; ร่างของชายหนุ่ม) สูงประมาณ 871 เมตรและภูเขาเนียวไต (Nyotai ; 女体山 ; ร่างของหญิงสาว) สูงประมาณ 877เมตร ทั้งสองแห่งมีเคเบิลคาร์ที่พาขึ้นไปบนยอดเขาได้ แต่ถ้าคุณต้องการเรียกเหงื่อก็มีเส้นทางเดินป่าหลายเส้นทางให้เลือกท้าทายกัน มีตั้งแต่เส้นทางที่ใช้เวลาเดินครึ่งชั่วโมงไปจนถึงเกือบสี่ชั่วโมง เป็นสถานที่ยอดเยี่ยมในการชมทิวทัศน์ซึ่งไม่ห่างจากโตเกียวมากนัก 
ในช่วงต้นฤดูใบไม้ผลิ ภูเขาสึคุบะจะกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับชมสวนบ๊วยที่ผลิดอกบานสะพรั่ง ในช่วงนี้จะมีการจัดงานเทศกาลดอกบ๊วยเพื่อเพลิดเพลินกับกิจกรรมและของกินแสนอร่อยภายใต้ความงดงามดอกบ๊วย  ส่วนในฤดูใบไม้ร่วงนักท่องเที่ยวจำนวนมากพากันที่ภูเขานี้เพื่อเพลิดเพลินกับความงามของใบไม้เปลี่ยนสีที่ย้อมให้ภูเขากลายเป็นสีเหลือง ส้ม และแดง หากสนใจการเที่ยวเขาสึคุบะ สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่บทความภูเขา Tsukuba: เดินทางแค่วันเดียวจากโตเกียว!
Mount Tsukuba (筑波山)
Tsukuba, Tsukuba, Ibaraki
วิธีการเดินทาง: โดยสาร TX Tsukuba Express ไปลงที่ Tsukuba Station แล้วต่อ shuttle bus เพื่อไปลงที่ Tsutsujigaoka Station (つつじヶ丘駅)
Official Website (en)

ติดตามเรื่องราว ข้อมูล และข่าวสารส่งตรงจากญี่ปุ่นกับ Japankuru ได้ทาง Twitter และ Facebook!
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS