ฤดูร้อนมาแล้ว พร้อม 3 จุดชมดอกไฮเดรนเยียยอดฮิตรอบโตเกียว

Nationwide Tour ชมดอกไม้ 2022.06.29
กลางเดือนมิถุนายนของทุกปี ดอกไฮเดรนเยีย ผลิบานต้อนรับอากาศร้อนในญี่ปุ่น ! วันนี้เจแปนคุรุพาไปเที่ยวชมดอกไฮเดรนเยีย 3 จุดยอดฮิต เดินทางง่ายกลางเมืองโตเกียว และ รอบๆ
แนะนำสถานที่รอบๆโตเกียว
หากอยู่ที่ไทยหลายคนอาจจะไม่คุ้นเคยกับต้นไม้สัญชาติญี่ปุ่นอย่างอย่างต้นไฮเดรนเยียที่เป็นไม้พุ่มผลัดใบสูงประมาณ 2 เมตร และออกดอกสีสันสวยงามช่วงปลายเดือนพฤษภาคม ถึง ต้นๆเดือนกรกฎาคม การชมดอกไฮเดรนเยียถือเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ชาวญี่ปุ่นนิยมกันมาก ทุกๆปีที่วัดหรือศาลเจ้าบางแห่งจะจัดงานเทศกาลประจำปี เปิดโอกาสให้ชาวสวนนำต้นไฮเดรนเยียต่างขนาด และ ต่างรูปทรง ของสวนตนมาแสดงโชว์ วางสลับกันแน่นสีสันสดใสชวนมอง นอกจากไฮเดรนเยียแล้วยังมีต้นไม้หรือพรรณไม้อื่นๆอีกนับไม่ถ้วนวางเรียงรายแน่นพื้นที่

ปกติแล้วฤดูออกดอกของไฮเดรนเยียจะเริ่มขึ้นเมื่อญี่ปุ่นเข้าสู่ฤดูฝน (Tsuyu 梅雨) ในช่วงปลายๆเดือนพฤษภาคม ลากยาวไปถึงปลายเดือนมิถุนายน แต่ในปีนี้ญี่ปุ่นอากาศร้อนเป็นพิเศษ ฤดูฝนจบลงอย่างรวดเร็ว และเริ่มเข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเป็นทางการในช่วงกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ! ดอกไฮเดรนเยียท่ามกลางสายฝนนั้นสวยงามเป็นพิเศษ ทางบริษัทญี่ปุ่นหลายๆเจ้าจึงวางขายสินค้าไอเท็มฤดูฝนให้เข้ากับเทศกาลซะเลย ไม่ว่าจะเป็นเดรสพิมพ์ลายดอกไฮเดรนเยีย กระเป๋ากันน้ำแฮนด์เมด และ ร่มลายจุดจากศิลปินชื่อดัง ยาโยอิ คุซามะ เหมาะกับการนำไปใช้ที่ไทยมากๆ
➡ ศาลเจ้า ฮะคุซัน (Hakusan Shrine)
ศาลเจ้า ฮะคุซัน เป็นศาลเจ้าเล็กๆกลางกรุงโตเกียว อาจจะไม่เป็นที่รู้จักในหมู่คนญี่ปุ่น หรือ นักท่องเที่ยวมากนัก แต่ที่นี่มีสวนไฮเดรนเยียที่ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ช่วงกลางศตวรรษที่ 10 ในทุกๆปีศาลเจ้าฮะคุซันจะเป็นเจ้าภาพจัดเทศกาลบุงเคียวไฮเดรนเยีย มีพุ่มไฮเดรนเยียกว่า 3,000 ต้นเรียงรายเต็มพื้นที่ศาลเจ้าและสวน มีทั้งดอกไฮเดรนเยียคลาสสิกอย่างสีฟ้าอ่อนและสีม่วง รวมทั้งไฮเดรนเยียพันธุ์หายากอื่นๆ อีกนับไม่ถ้วน อีกทั้งยังมีพุ่มไม้ หรือ พืชไม้จากต่างประเทศที่นำเข้าจากอเมริกาและฝรั่งเศสมาโดยเฉพาะ ที่บริเวณศาลเจ้ายังมีเนินเขาเล็กๆ ที่ปกคลุมไปด้วยดอกไฮเดรนเยีย เหมาะกับการมาถ่ายรูปอย่างยิ่ง

▶︎ บทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับศาลเจ้า ฮะคุซัน
ศาลเจ้าฮาคุซัง (Hakusan Shrine 白山神社)
5-31-26 Hakusan, Bunkyo City,Tokyo
Official Website (jp)
➡ สุมิดะ ปาร์ค Sumida Park
บริเวณแม่น้ำสุมิดะทางทิศตะวันออกของย่านอาซากุสะในโตเกียว มีสวนสาธารณะทอดยาวไปตามริมน้ำ มีแปลงดอกไม้สวยงามเรียงรายเต็มไปด้วยดอกไฮเดรนเยีย แม้ที่นี่พุ่มไฮเดรนเยียจะไม่ได้หนาแน่นเหมือนกับจุดอื่นๆแต่สามารถเห็นดอกไม้ตลอดตามทางเดิน จนได้ชื่อว่า ถนนไฮเดรนเยีย (あじさいロード) เหมาะสำหรับใครที่มาเที่ยวและช้อปปิ้งแถวอาซากุสะ อาจจะแวะมานั่งพักผ่อนย่อนใจ คลายร้อนกันได้ที่นี่ หากมาเยือนสุมิดะ ปาร์คแล้วละก็อย่าลืมถ่ายภาพดอกไฮเดรนเยียพร้อมโตเกียวสกายทรีกลับไปด้วยนะ !

▶︎ บทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับย่านอาซากุสะ
สุมิดะ ปาร์ค (Sumida Park 隅田公園)
1 Chome Hanakawado, Taito City, Tokyo
Official Webpage (jp)
➡ วัดเมเกะซึอิน (Meigetsuin Temple)
วัดเมเกะซึอินไม่ได้อยู่ในโตเกียวแต่ตั้งอยู่ในเมืองท่องเที่ยวชื่อดังอย่าง คามาคุระ สามารถเดินทางไปเที่ยวแบบเช้าเย็นกลับได้ง่ายๆจากโตเกียว บริเวณวัดเมเกะซึอินในเดือนมิถุนายนจะคล้ายกับทะเลดอกไฮเดรนเยียสีฟ้าสวย วัดเมเกะซึอิน สร้างขึ้นในช่วงปี ค.ศ. 1160 และเติบโตมากในช่วงศตวรรษที่ 13 ที่โชกุนของคามาคุระอย่าง โฮจิ โทกิโยริ เป็นผู้ดูแลและสนับสนุน ตั้งแต่อดีตจวบจนปัจจุบันวัดนี้มีชื่อเสียงเกี่ยวกับดอกไฮเดรนเยียเป็นอย่างมาก จนได้ชื่อเล่นว่า อาจิไซเดระ (紫陽花寺) หรือแปลได้ว่า วัดดอกไฮเดรนเยียนั้นเอง ที่วัดมีพุ่มไฮเดรนเยียประมาณ 2,500 ต้น อาจจะน้อยกว่าที่อื่น แต่มีความพิเศษอยู่ตรงพุ่มไม้ถูกปลูกเรียงกันเป็นแนว แถวตามทางเดินของวัดที่คดเคี้ยว และ มีบรรยากาศอันเงียบสงบ ไฮเดรนเยียของที่นี่มีหลากหลายสายพันธุ์ แต่ที่โด่ดเด่นเลยคือพันธุ์ที่มีชื่อว่า ฮิเมะ อาจิไซ (hime-ajisai 姫アジサイ) ที่แปลได้ว่า เจ้าหญิงไฮเดรนเยีย มีลักษณะสีฟ้าอ่อนมองไปมองมาคล้ายกับชุดคลุมของซินเดอเรลล่า สวยงามเหมือนเข้าไปอยู่ในเทพนิยายอย่างไรอย่างนั้น

▶︎ บทความเพิ่มเติมเที่ยวใกล้ๆเมืองโตเกียว ณ คามาคุระ
วัดเมเกะซึอิน​ (Meigetsuin Temple 明月院)
189 Yamanouchi, Kamakura, Kanagawa
Kamakura Tourism Page (jp)
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS