ทัวร์สายซันอิน ทริปชิลล์ ๆ จากอิสึโมะถึงเขาไดเซ็น

Shikoku / chugoku Tour ชิมาเนะ 2023.10.20
รีวิวทริปจังหวัดชิมาเนะและจังหวัดทตโทริ เพลิดเพลินกับรสชาติและประสบการณ์ที่หลากหลาย ท่องเที่ยวไปในดินแดนที่เต็มไปด้วยธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ ทั้งยังเป็นดินแดนศักดิ์สิทธิ์ของเทพญี่ปุ่นโบราณ
ภูมิภาคซันอินคืออะไร?
ภูมิภาคชูโกกุ (Chugoku) เป็นชื่อเรียกของพื้นที่บริเวณปลายด้านล่างสุดของเกาะฮอนชูซึ่งเป็นเกาะหลักของประเทศญี่ปุ่น ประกอบด้วย 5 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดทตโทริ (Tottori) จังหวัดชิมาเนะ (Shimane) จังหวัดโอคายามะ (Okayama), จังหวัดฮิโรชิม่า (Hiroshima) และจังหวัดยามากุจิ (Yamaguchi)

โดยภูมิภาคชูโกกุยังแบ่งย่อยออกเป็น 2 ฝั่งคือ โดยฝั่งที่ติดกับทะเลญี่ปุ่นจะเรียกว่าภูมิภาคซันอิน (山陰地方) ซึ่งแปลเป็นภาษาไทยแบบง่าย ๆ ว่า เงาภูเขา (山 = ภูเขา, 陰 = เงา) มีพื้นที่หลัก ๆ จะอยู่ในเขตจังหวัดทตโทริและจังหวัดชิมาเนะ ครอบคลุมไปถึงพื้นที่บางส่วนของจังหวัดยามากุจิตอนเหนือ, จังหวัดเฮียวโกะตอนเหนือ และจังหวัดเกียวโตตอนเหนือ 

ส่วนอีกฝั่งหนึ่งจะเรียกว่าภูมิภาคซันโย (山陽地方) มีพื้นที่หลัก ๆ จะอยู่ในเขตจังหวัดโอคายามะ จังหวัดฮิโรชิม่า และตอนใต้ของจังหวัดเฮียวโกะและจังหวัดยามากุจิ
เขตซันอินเรียกได้ว่าเป็นดินแดนศักดิ์สิทธิ์ของลัทธิชินโต มีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของลัทธิชินโตหลากหลายที่ เช่น ศาลเจ้าอิซุโมะไทฉะ และสถานที่ท่องเที่ยวที่เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ยุคเซ็นโงคุ (戦国時代) นอกจากนี้ยังมีชื่อเสียงในฐานะแหล่งท่องเที่ยวแนวธรรมชาติ ซึ่งก็มีให้เที่ยวทั้งทะเล ทะเลสาบ และภูเขา

แม้จะเป็นท้องฟ้าของญี่ปุ่นเหมือนกัน แต่ท้องฟ้าของซันอินกลับให้บรรยากาศที่แตกต่างจากที่อื่น เป็นบรรยากาศที่ชวนให้รู้สึกสงบแต่ก็แฝงไปด้วยพลังงานบางอย่าง มาท่องเที่ยวกันแบบสโลว์ไลฟ์ในดินแดนแห่งตำนานเทพญี่ปุ่นกันเถอะ
เมืองอิซุโมะ จังหวัดชิมาเนะ : ดินแดนศักดิ์สิทธิ์ของเทพญี่ปุ่น

ศาลเจ้าอิซุโมะไทฉะ

เริ่มการเดินทางทริปนี้กันที่ศาลเจ้าอิซูโมะไทฉะ แน่นอนว่าจุดเช็คอินสำคัญที่พลาดไม่ได้ก็คือเชือกถักชิเมะนาวะขนาดยักษํ 
แต่อีกจุดนึงที่อยากให้แวะไปกันก็คือหาดอินาสะ (稲佐の浜) ซึ่งอยู่ห่างจากศาลเจ้าออกมาประมาณ 10 นาที 
โดยคนญี่ปุ่นจะนำทรายจากหาดนี้ไปสักการะที่ศาลเจ้าอิซุโมะไทฉะ แล้วนำทรายที่คนก่อนหน้าสักการะเอาไว้มาบรรจุใส่ขวดขนาดเล็กหรือใส่ในถุงเครื่องรางกลับไปเพื่อเป็นความเป็นสิริมงคล
ศาลเจ้าอิซูโมะไทฉะเป็นวัดในลัทธิชินโต เป็นสถานที่ศักดิสิทธิ์และพาวเวอร์สปอร์ตที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่ง นอกจากจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สามารถสัมผัสกับวัฒนธรรมและประเพณีญี่ปุ่นโบราณได้เป็นอย่างดีแล้ว ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงในฐานะศาลเจ้าผูกสัมพันธ์หรือที่ภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า เอ็นมุสุบิ (縁結び : enmusubi) ที่มีความขลังเป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย 

ศาลเจ้าอิซูโมะไทฉะ (出雲大社神社)
195 Taishacho Kizukihigashi, Izumo, Shimane 699-0701
เวลาเปิดให้บริการ: 8:30 - 17:00
Official Website (JP)

อิจิบาตะยาคุชิ

ศาลเจ้าอิจิบาตะยาคุชิเป็นวัดที่มีชื่อเสียงในฐานะที่ประดิษฐานพระพุทธรูปยาคุชิเนียวไร (薬師如来) ซึ่งชาวประมงดึงขึ้นมาจากทะเล ทั้งยังขึ้นชื่อเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ในการรักษาโรคที่เกี่ยวกับตา ภายในวัดมีจุดให้บริการชาซึ่งเชื่อกันว่าดึต่อดวงตา นอกจากนี้ยังมีห้องซาวน่าให้บริการอีกด้วย 

วิวจากศาลเจ้าแห่งนี้ก็เรียกได้ว่าไม่เป็นรองใคร ให้เราได้พักกายพักใจไปกับทิวทัศน์อันงดงามของทะเลสาบชินจิและภูเขาไดเซ็น

ร้านเครื่องปั้นดินเผา Shussaigama

เตาเผา Shussai เตาเผาหัตถกรรมพื้นบ้านเก่าแก่ที่เปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปี 1947
เตาเผานี้เริ่มต้นด้วยเป้าหมายในการสรรค์สร้างผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและเหมาะกับการใช้ในชีวิตประจำวัน ผลิตและจำหน่ายงานศิลปะเครื่องปั้นดินเผา เช่น แก้วน้ำและแจกัน รวมถึงเครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร เช่น จาน ชาม ทั้งแบบญี่ปุ่นและแบบตะวันตก
  • ผลงานของที่นี้ชนะรางวัลประกวดมากมายหลายรายการ รวมถึง Japan Folk Craft Association award เป็นที่ ๆ เหมาะอย่างมากในการแวะหาของขวัญหรู ๆ สไตล์ญี่ปุ่นสักชิ้น
  • Shussaigama (出西窯)
    3368 Hikawacho Shussai, Izumo, Shimane 699-0612
    เวลาเปิดให้บริการ: 9:00~18:00
    หยุดทุกวันอังคาร (เปิดหากเป็นวันหยุดนักขัตฤกษ์), วันที่ 1 มกราคม
    ทัวร์เวิร์คช็อปฟรี
    Official Website (JP)

Yunokawa Onsen

จังหวัดชิมาเนะเป็นที่รู้จักในฐานะจังหวัดที่เต็มไปด้วยบ่อน้ำพุร้อน โดยบริเวณที่มีชื่อเสียงที่สุดคือที่ทามะทสึคุริออนเซ็น (玉造温泉) ซึ่งเป็นที่รู้กันในหมู่คนญี่ปุ่นว่าเป็นบ่อน้ำพุร้อนเพื่อผิวสวย

แต่ธีมหลักของการท่องเที่ยวทริปนี้คือการผ่อนคลาย เราจึงเลือกมาพักแถว Yunokawa Onsen (ยูโนกาวะออนเซ็น) ซึ่งเป็นแหล่งรวมเรียวกังน้ำพุร้อนเล็ก ๆ ที่มีบรรยากาศเงียบสงบเหมาะกับการพักผ่อน 
ทริปนี้เราเข้าพักที่ YUYADO-SOUAN เรียวกังในยูโนคาวะออนเซ็นซึ่งอยู่ไม่ไกลจากสนามบินอิซุโมะ ทั้งตัวอาคารที่พักและการตกแต่งภายในเน้นใช้สไตล์ญี่ปุ่นดั้งเดิม ส่วนเฟอร์นิเจอร์ตะวันตกก็เลือกมาเป็นอย่างดีให้เข้ากับบรรยากาศที่พักโดยรวม

ที่พักแห่งนี้มีบ่อน้ำพุร้อนที่สามารถเช่าเหมาได้รวม 5 บ่อ วิวสวนญี่ปุ่นสีเขียวขจีที่มองจากระเบียงห้องพักก็งดงามราวกับภาพวาดสีน้ำ เป็นที่พักที่ช่วยฮีลได้ทั้งร่างกายและจิตใจเลยทีเดียว  
อาหารค่ำเป็นอาหารชุดแบบ “ไคเซกิ” ซึ่งถ้าจะให้อธิบายแบบง่าย ๆ ก็คือเป็นชุดอาหารญี่ปุ่นแบบฟูลคอร์สสุดหรู ปกติมักจะหาทานได้ที่เรียวกังระดับไฮเอนด์ โดยชุดไคเซกิของที่นี่ก็เลือกใช้ของดีของเด็ดประจำถิ่นอิซุโมะมาทำ เป็นมื้ออาหารที่ทำให้เราได้ดื่มด่ำไปกับฟีลล์แบบญี่ปุ๊นญี่ปุ่น 
ส่วนอาหารเช้าก็อร่อยไม่แพ้อาหารค่ำเมื่อวานเลย อร่อยจนเหมือนพ่อครัวเดินมาบอกว่า พร้อมสำหรับการเดินทางดี ๆ ในวันนี้หรือยัง

Izumo Yunokawa Onsen (YUYADO SOUAN)
1491 Hikawacho Gakuto, Izumo, Shimane 699-0501
Check In/Check Out:15:00〜/〜10:00
Official Website(EN)
เมืองมัตสึเอะ จังหวัดชิมาเนะ : ล่องเรือรอบปราสาท แวะกินราเมงอาโกดาชิ

ล่องเรือรอบแม่น้ำโฮริคาวะ

นั่งเรือล่องแม่น้ำโฮริคาวะ (堀川) ชมวิวรอบปราสาทมัตสึเอะ แต่เดิมทางน้ำนี้ถูกขุดเพื่อเป็นแนวป้องกันการรุกรานจากศัตรูจากภายนอกปราสาท อีกทั้งในอดีตยังเคยเป็นเส้นทางสำคัญที่ใช้ในการขนส่งสินค้าและเป็นทางสัญจรของคนในท้องถิ่น ปัจจุบันเป็นเส้นทางท่องเที่ยวยอดนิยมที่คุณสามารถเพลิดเพลินกับทิวทัศน์และบรรยากาศของเมืองมัตสึเอะ
  • การล่องเรือ 1 รอบใช้เวลาประมาณ 50 นาที โดยมีคนพายเรือเป็นไกด์ค่อยเล่าเรื่องประวัติศาสตร์และแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวของมัตสึเอะ ถ้าโชคดีก็จะได้ฟังเพลงอันไพเราะจากไกด์ด้วยนะ!

    ล่องเรือรอบแม่น้ำโฮริคาวะ (堀川遊覧船)
    507-1 Kurodacho, Matsue, Shimane 690-0876
    เวลาให้บริการ: มีรอบออกเรือทุก 20 นาที เริ่มรอบแรกเวลา 09:00 น. (รอบสุดท้ายแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับฤดูกาล)
    ราคา: ส่วนลดสำหรับชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 1,200 เยน/ เด็ก 600 เยน
    Official Website(EN)

ของดีเมืองมัตสึเอะ : อาโกดาชิราเมง & ดังโกะ

หากที่ซัปโปโร (ฮอกไกโด) มีมิโซะราเม็ง ฟุกุโอกะมีทงคตสึราเมง ที่มัตสึเอะก็มี อาโกดาชิราเมง (あごだしラーメン) เป็นหนึ่งในอาหารท้องถิ่นขึ้นชื่อของชาวชิมาเนะ มีรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะจากน้ำซุปอาโกดาชิซึ่งเป็นน้ำซุปที่ทำจากปลาบินตากแห้ง โดยเราเลือกมากินกันที่ร้าน Tsukigase ซึ่งเป็นร้านดังในแถบนี้ หลังจากทานราเมงแล้วก็ต้องตบท้ายด้วยขนมดังโกะราดซอสหวาน ๆ เค็ม ๆ แสนอร่อยเข้าแป้งหนึบ ๆ

ร้านขายยา wellness สาขาคุโรดะ

แวะช้อปปิ้งเบา ๆ กับที่ร้านขายยาขนาดใหญ่ที่มีชื่อ wellness (เวลเนส) ถึงชื่อร้านจะเป็นร้านขายยา แต่ก็มีขนมและสินค้าในชีวิตประจำวันขายอย่างครบครันเหมือนซูเปอร์เล็ก ๆ ที่เมืองไทยเลยค่ะ
เมืองยาสึกิ จังหวัดชิมาเนะ : ชมทิวทัศน์ผืนน้ำที่สะท้อนแผ่นฟ้า และพักกายพักใจที่บ่อออนเซ็นอายุ 1,300 ปี

แม่น้ำอีนาชิกาวะ

แม่น้ำอีนาชิกาวะตั้งอยู่ในเมืองฮิโรเสะ เป็นแม่น้ำที่ทอดตัวเชื่อมไปทะเลนากะอุมิ เนื่องจากบริเวณนี้น้ำค่อนข้างนิ่งและมีระนาบพื้นที่ค่อนข้างสม่ำเสมอ ทำให้ที่นี่เป็นหนึ่งในจุดที่สามารถถ่ายพื้นน้ำที่สะท้อนแผ่นฟ้าได้อย่างชัดเจนราวกับกระจก สวยงามจนได้รับการขนานนามว่าเป็นUyuni Salt Lake ของญี่ปุ่นเลยทีเดียว

เดินเลยไปอีกเล็กน้อยก็จะมึจุดที่สามารถดูเครื่องบินขึ้นและลงที่สนามบินโยนาโกะ นอกจากนี้ยังเป็นจุดที่มีความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติสูง ทำให้แถบนี้เป็นจุดพักของนกอพยพและเป็นแหล่งจับปลาไหลชื่อดังอีกด้วย

Saginoyu Onsen Chikuyo

เมืองยาสึกิเป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์ศิลปะอาดาจิ (足立美術館) เป็นสถานที่รวมงานศิลปะหลากรูปแบบ ไม่จำกัดเฉพาะภาพบนผืนผ้าใบเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงสวนที่เปรียบเสมือนงานศิลปะชิ้นใหญ่อีกด้วย 

แต่จุดหมายหลักของการเที่ยวเมืองยาสึกิในครั้งนี้คือการเข้าพักที่หมู่บ้านน้ำพุร้อนอายุที่มีอายุเก่าแก่กว่า 1,300 ปีที่ชื่อว่า ซากิโนยุ (Saginoyu : 鷺乃湯) ซึ่งมีตำนานเล่าว่าเป็นบ่อน้ำพุร้อนที่นกกระสา (鷺) มารักษาแผลที่ขา ทั้งยังเป็นออนเซ็นที่มีชื่อเสียงในเรื่องความสวยความงาม 

เราเข้าพักกันที่ Saginoyu Onsen Chikuyo ซึ่งเป็นเรียวกังบ่อน้ำพุร้อนขนาดเล็กที่ตั้งอยู่ใกล้กับพิพิธภัณฑ์ศิลปะ ที่หน้าทางเข้าเรียวกังมี 'Kaoyu ที่ผู้เข้าพักสามารถแวะสปาหน้าด้วยไอน้ำของน้ำพุร้อนได้ ส่วนบ่อออนเซ็นกลางแจ้งแม้จะไม่ได้ใหญ่โตมากแต่ก็มีความสวยงามไม่แพ้งานศิลปะในพิพิธภัณฑ์เลย แถมยังมีอุปกรณํความงามใหม่ล่าสุดไว้ให้ลองใช้กันอีกด้วย 

อาหารที่เสริฟก็เป็นอาหารแมคโครไบโอติกส์ (อาหารที่เน้นความสมดุล อาหารตามฤดูกาล เน้นอาหารที่ปลูกตามท้องถิ่นซึ่งไม่ใช้สารเคมี หลีกเลี่ยงอาหารที่ผ่านกระบวนการ) เน้นพืชผักเป็นหลัก
  • โรงแรมแห่งนี้มีห้องพักทั้งหมด 6 ห้อง 
  • มีห้องพิเศษหนึ่งห้องซึ่งตกแต่งในธีมยามานากะ ชิกาโนะสุเกะ (山中鹿之介) ขุนศึกจากยุคเซ็นโกคุ เจ้าผู้ครองปราสาท Gassantoda (月山富田城) ที่ชาวเมืองยาสึกิภาคภูมิใจ ภายในห้องตกแต่งด้วยชุดเกราะจำลอง และภาพวาดแนวศิลปะร่วมสมัยที่ดูมีพลัง 

    Saginoyu Onsen Chikuyo(さぎの湯温泉 竹葉)
    438 Furukawacho, Yasugi, Shimane 692-0064
    Home Page
เมืองโยนาโกะ จังหวัดทตโตริ : เที่ยวปราสาทขนมหวานและพิพิธภัณฑ์เครื่องหนังแห่งแรกของโลก

ปราสาทโคโตบุกิ ปราสาทแห่งขนมหวาน

มองแวบแรกอาจจะคิดว่าที่นี่คือปราสาทสมัยเอโดะ แต่จริง ๆ แล้วปราสาทโคโตบุกิเป็นร้านจำหน่ายขนมหวานและของฝาก แถมยังมีร้าน Sunaba Coffee ซึ่งเป็นร้านกาแฟชื่อดังแห่งทตโตริให้ได้ลองกันอีกด้วย 

ปราสาทโคโตบุกิเป็นร้านที่ออกแบบเป็นทรงปราสาทญี่ปุ่น ขนมขึ้นชื่อประจำร้านคือ ชิราโทจิโมจิ (白とち餅) ที่ทำจากเกาลัด ข้าวโมจิ และถั่วแดง ไฮไลต์ของอีกอย่างหนึ่งของคือร้านมีการเปิดให้ชมกระบวนการผลิตที่บริเวณโรงงานชั้น 1 ของปราสาท

นอกจากนี้ยังสามารถลองชิมและเลือกซื้อขนมทั้งขนมญี่ปุ่นและขนมตะวันตกที่ทำจากวัตถุดิบหลากหลายจากภูมิภาคซันอิน ไม่ว่าจะเป็น นม ไข่ ชาเขียว และขิง รวมถึงเยลลี่รสลูกแพร์ซึ่งได้รับความนิยมเป็นพิเศษในหมู่นักท่องเที่ยว
  • ที่ชั้น 1 และชั้น 2 มี Sunaba Coffee ซึ่งเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในชื่อ Starbucks ของทตโตริ จังหวัดทตโตริเป็นจังหวัดเดียวในญี่ปุ่นที่ไม่มีร้านกาแฟ Starbucks เลยจนกระทั่งเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา 

    ชื่อร้านเกิดจากการล้อชื่อStarbucks ที่ในภาษาญี่ปุ่นเรียกย่อ ๆ ว่า ซึตาบะ (スタバ) มาแผลงเป็นคำว่า ซึนาบะ (スナバ) ที่สื่อถึงเนินทรายซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของทตโทริ กาแฟของที่นี่ก็จัดว่าเด็ดจนคนที่ได้ลิ้มลองต้องซื้อเมล็ดกาแฟกลับไป
  • ปราสาทโคโตบุกิ ปราสาทแห่งขนมหวาน (お菓子の壽城)
    1605-1 Yodoecho Sada, Yonago, Tottori 689-3425
    เวลาเปิดให้บริการ: 9:00 ~ 17:00
    Official Website (TH)

475 พาร์เฟ่ต์

เลข 475 ไม่ใช่รหัสลับหรือเลขใบ้หวยแต่อย่างใด แต่เลข 475 สามารถออกเสียงว่า โย (4) นา (7) โกะ (5) ซึ่งพ้องกับชื่อเมืองได้ด้วย 475 พาร์เฟ่ต์เป็นเมนูที่กลุ่มร้านอาหารในเมืองโยนาโกะซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากโควิด-19 ช่วยกันรังสรรค์ขึ้นมาเพื่อให้เป็นเมนูพิเศษของเมืองโยนาโกะ 

ซึ่งเมนูนี้ก็มีจำหน่ายทั้งในคาเฟ่ ร้านอาหาร ร้านอิซากายะ โรงแรม และร้านอาหารอิตาเลียน โดยมีทั้งหมด 17 แบบคอยผลัดเปลี่ยนไปตามฤดูกาล แต่จุดเด่นร่วมของทุกแบบคือเป็นพาร์เฟ่ต์ที่เรียงซ้อนกัน 5 ชั้นเพื่อให้มีลักษณะคล้ายกับหอคอยของปราสาทโยนาโกะ
Crowne Parfait @ Crowne Plaza - ANA Yonago
1,200 เยน (รวมภาษี)
พาร์เฟ่ต์ที่ทำจากผลไม้ตามฤดูกาล ไอศกรีมนมโอยามะในท้องถิ่น และแครกเกอร์ข้าวโฮชิโจราไม
ชั้น 1: โอยามะบัตเตอร์เค้ก
ชั้น 2: เค้กสปันจ์
ชั้นที่ 3: ซอส Franboise
ชั้นที่ 4: วิปครีม
ชั้น 5: ขนม Hoshizora My Phone
※พาร์เฟ่ต์เสิร์ฟเวลา 11.30 น. - 16.00 น.
※ดีเทลของพาเฟต์เปลี่ยนแปลงตามฤดูกาล
475 พาร์เฟ่ต์ (475パフェ)
Crowne Plaza - ANA Yonago, an IHG Hotel
Yonago-shi, 53-2 Kumecho, Yonago, Tottori 683-0824
Official Website (EN)

MOTOIKE MUSEUM OF LEATHER ART

ผลงานทั้งหมดที่เห็นในภาพนี้ทำจากวัสดุเพียงชนิดเดียว นั่นก็คือ หนัง

แน่นอนว่าช้างไม่ได้ทำจากหนังช้างและยีราฟก็ได้ทำจากหนังยีราฟแต่อย่างใด ผลงานในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ทำจากหนังวัวและแกะ ผลงานโดยส่วนใหญ่เป็นสีแทนและใช้หนังที่มีรอยย่นเพื่อให้ได้ผิวที่ดูสมจริง 

MOTOIKE MUSEUM OF LEATHER ART เป็นพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงผลงานศิลปะเครื่องหนังแห่งแรกของโลก เปิดในปี 2021 เนื่องในโอกาสครบรอบ 50 ปีของแบรนด์ MOTO ของช่างทำเครื่องหนัง ฮิเดโอะ โมโตอิเกะ จัดแสดงตุ๊กตา โมเดลจำลองสัตว์ และงานศิลปะสมัยใหม่ที่ทุกชิ้นล้วนทำจากหนังมากกว่า 100 ชิ้น  
  • ที่โซนร้านค้าของพิพิธภัณฑ์มีของที่ระลึกและผลิตภัณฑ์จากหนังหลายแบบให้เลือกซื้อ ทีมงานของเราดูเหมือนจะถูกใจต่างหูรูปรองเท้าหนังจิ๋วเป็นพิเศษ
MOTOIKE MUSEUM OF LEATHER ART (本池美術館)
4841 Oshinozucho, Yonago, Tottori 683-0101
เวลาเปิดให้บริการ: 10:00-17:00 (หยุดวันพุธและวันพฤหัสบดี)
Official Website (JP)
เมืองซาไกมินาโตะ จังหวัดทตโตริ : ปั่นจักรยานชมวิวใกล้ชายฝั่งทะเล

ปั่นจักรยานเล่นที่ชายฝั่งยูมิงาฮามะ

ชายฝั่งยูมิงาฮามะ (弓ヶ浜) มีหาดทรายสีขาวและป่าสนตามแนวชายฝั่งยาว 20 กม. เป็นแนวชายฝั่งที่มีความโค้งสมชื่อ (ยูมิ (弓) แปลว่าคันธนู) เป็นชายฝั่งที่ทอดตัวจากโยนาโกะไปถึงซาไกมินาโตะ เป็นสถานที่ที่โด่งดังในฐานะเส้นทางปั่นจักรยานที่เหมาะกับการปั่นแบบสบาย ๆ พร้อมชมทิวทัศน์ของภูเขาไดเซ็น

เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2019 ที่ผ่านมาได้มีการเปิดเส้นทางปั่นจักรยานแห่งใหม่ที่ชื่อว่า Yumigahama cycling course of White Sand and Green Pine Grove (白砂青松の弓ヶ浜サイクリングコース) ขึ้น ให้คุณเพลิดเพลินไปกับการปั่นจักรยานไปพร้อม สัมผัสลมเย็นๆ บนเส้นทางจักรยานที่ได้รับการดูแลอย่างดีริมชายฝั่งทะเล
  • เช่าจักรยานที่ YUMEMINATO TOWER
  • ไม่ต้องลำบากพกจักรยามมาเอง เพราะสามารถเช่าจักรยานจาก YUMEMINATO TOWER (夢みなとタワー) ซื่งเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์คของทตโทริ เพลิดเพลินกับการปั่นจักรยานชมหาดทรายขาวและป่าสนเขียวขจีสมชื่อเส้นทาง (ถ้าโชคดีก็อาจจะมีเครื่องบินให้ดูด้วยนะ)
  • YUMEMINATO TOWER (夢みなとタワー) 
    255-3 Takenouchidanchi, Sakaiminato, Tottori 684-0046
    เวลาเปิดให้บริการ:
    ○หอสังเกตการณ์/ห้องนิทรรศการ 
    เมษายน - กันยายน 9:00 - 18:00 น. / ตุลาคม - มีนาคม 9:00 - 17:00 น. 
    วันหยุด: วันพุธที่ 2 ของทุกเดือน (หากตรงกับวันหยุดนักขัตฤกษ์จะเลื่อนไปหยุดวันถัดไปแทน)
    ※เช่าจักรยานได้ที่โซนห้างสรรพสินค้าชั้น 1
    Official Website (JP)

กินของทะเลสด ๆ กันแบบจุก ๆ กับไคเซ็นดงบุริ ที่ร้าน Yamayoshi-tei

ซาไกมินาโตะขึ้นชื่อในเรื่องอาหารทะเล โดยเฉพาะปู ซึ่งเราก็แวะมาทานกันที่ร้าน Yamayoshi-tei (山芳亭)
  • ร้าน Yamayoshi-tei ตั้งอยู่ที่มุมหนึ่งของตลาดปลา ช่วงอาหารกลางวันมักจะมีคนมาต่อคิวยาวเหยียดเพื่อรอกินไคเซ็นดงบุริ ข้าวหน้าทะเลสด ๆ อันโด่งดัง
  • เมนูซิกเนเจอร์คือ ยามาโยชิด้ง (山芳丼) ราคาชามละ 1,800 เยน (รวมภาษี)
    แค่เห็นก็รู้เลยว่าปริมาณคุ้มค่าคุ้มราคามาก ๆ คุณภาพก็บอกได้เลยว่าสดมาก ๆ เพราะใช้ปลาดิบที่จับได้แบบวันต่อวันในวันนั้น ยุกเกะ (ปลาดิบในซอสปรุงรส) ก็อร่อยเด็ดมาก ๆ 

    พอทีมงานขอลดข้าวลง ก็ได้ไขออนเซ็นเพิ่มขึ้นมาแทนด้วย
  • ร้าน Yamayoshi-tei (海鮮どんぶり 山芳亭)
    돗토리현 사이하쿠군 히요시쓰무라 히요시쓰 1026-1
    เวลาเปิดให้บริการ: 11:30~15:00
    Official Website (JP)
ภูเขาไดเซ็น : ผ่อนคลายท่ามกลางธรรมชาติอันยิ่งใหญ่

Morinokuni Adventure park

Morinokuni (Forest Kingdom : 森の国) เป็นจุดท่องเที่ยวที่ตั้งล้อมรอบไปด้วยป่าไม้ ตั้งอยู่บริเวณตีนเขาไดเซ็น (大山) ที่นี่มีกิจกรรมกลางแจ้งให้เลือกทำได้อย่างหลากหลาย รองรับทั้งเด็กและผู้ใหญ่
  • ซึ่งทางทีมงานก็ได้เลือกกิจกรรมสุดท้าทายที่ชื่อว่า Tree top adventure & Zip-line เป็นกิจกรรมที่ให้เราปีนขึ้นไปบนที่สูงรวม 13 จุด ถึงจะต้องใช้ความกล้าและแรงกายมากสักหน่อย แต่บอกได้เลยว่าสนุกมาก ๆ 

    Morinokuni (森の国 空中アスレチック​)
    634 Akamatsu, Daisen, Saihaku District, Tottori 689-3319
    เวลาเปิดให้บริการ: 9:00 - 17:30 (หยุดทุกวันพุธ)
    Official Website (JP)

ศูนย์ขี่ม้าไดเซ็น

ศูนย์ขี่ม้าตั้งอยู่บนทุ่งหญ้าช่วงกลางเขาไดเซ็น สำหรับใครที่ไม่เคยขี่ม้ามาก่อนก็ไม่ต้องกังวลไป เพราะจะมีเข้าหน้าที่คอยดูแลและให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด เส้นทางในการขึ่ก็มีให้เลือกเส้นทางภายศูนย์และเส้นทางป่าไม้
  • ศูนย์ขี่ม้าไดเซ็น (Daisen Horse Riding Cente : 大山乗馬センター)
    2459-130 Akamatsu, Daisen, Saihaku District, Tottori 689-3319
    เวลาเปิดให้บริการ: 09:00~17:00 (หยุดทุกวันพุธ *เปิดทำการหากตรงกับวันหยุดนักขัตฤกษ์)
    *ปิดให้บริการในช่วงเดือนกลางเดือนกรกฎาคมถึงปลายเดือนสิงหาคม*
    เที่ยวชมศูนย์และสัมผัสกับม้าแบบใกล้ชิด: 300 เยน
    ขี่ม้าระยะสั้น: 1,000 เยน
    ขี่ม้าระยะ 1km: 3,500 เยน
    Official Website (JP)

SAWADA BASE

ภูเขาไดเซ็นเป็นหนึ่งในสถานที่ตั้งแคมป์ที่ดีที่สุดของญี่ปุ่น ที่นี่มีจุดตั้งแคมป์และศูนย์กิจกรรมมากมาย ซึ่งทางทีมงานก็เลือกมาตั้งแคมป์กันที่ SAWADA BASE (沢田ベース) ที่เพิ่งเปิดบริการได้ไม่นาน
  • สำหรับคนที่มาเที่ยวอาจจะลำบากใจเรื่องจัดเตรียมอุปกรณ์ตั้งแคมป์ แต่ไม่ใช่สำหรับที่นี่ SAWADA BASE เป็นจุดตั้งแคมป์ของ SAWADA TENT ซึ่งเป็นแบรนด์อุปกรณ์เอาท์ดอร์ที่มีชื่อเสียงของญี่ปุ่น สินค้าเรือธงของแบรนด์คือเต็นท์ผ้าฝ้ายและอุปกรณ์ตั้งแคมป์อื่น ๆ ทำให้เราสามารถมาแบบมือเปล่า แล้วมาเลือกเช่าจากที่แคมป์ได้เลย! เต็นท์โดมขนาดใหญ่ที่ทางทีมงานเลือกเช่ามาก็ดูเหมือนของใหม่ที่พึ่งซื้อเลยทีเดียว
  • ที่ตั้งแคมป์ตั้งอยู่บริเวณเนินเขาที่อุดมสมบูรณ์ราวกับปูด้วยพรมหญ้า ด้านหน้าเป็นวิวภูเขาไดเซ็นที่สวยงาม พอตกกลางคืนก็สามารถเพลิดเพลินกับดวงดาวบนท้องฟ้าที่หาดูไม่ได้ในเมืองที่เต็มไปด้วยแสงไฟ
  • Daisen Resort SAWADA BASE (大山リゾート沢田ベース)
    689-4214 Tottori, Saihaku District, Hoki, Iwatate, 字大和田16−9
    Official Website (JP)
ทริปท่องเที่ยวแบบสโลว์ไลฟ์
ทริปซันอินในครั้งนี้เป็นทริปที่เน้นการเที่ยวแบบชิลล์ ใช้เวลาพักผ่อน ทำกิจกรรม และดื่มกับบรรยากาศอย่างช้า ๆ เพื่อการพักผ่อนทั้งกายและใจ 

นอกจากนี้ยังสามารถอ่านบทความเกี่ยวกับพาเที่ยวซันอินในทริปอื่น ๆ ได้ที่นี่ หรือที่เว็บไซต์นำเที่ยวซันอิน

ติดตามเรื่องราว ข้อมูล และข่าวสารส่งตรงจากญี่ปุ่นกับ Japankuru ได้ทาง Twitter และ Facebook!
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS