แนะนำ 5 จุดชมพระอาทิตย์แรกของปี

Nationwide Tour Tokyoskytree 2023.12.22
เสริมศิริมงคลรับปีใหม่กับจุดชมพระอาทิตย์แรกของปีจากทั่วญี่ปุ่น
  • เผลอแป๊ปเดียวก็จะหมดไปอีก 1 ปีแล้ว หนึ่งในกิจกรรมที่คนญี่ปุ่นนิยมทำเพื่อเป็นการต้อนรับปีใหม่นั่นก็คือ การไปชมพระอาทิตย์แรกของปี หรือที่เรียกเป็นภาษาญี่ปุ่นว่า hatsu hi no de (初日の出)  

    คนญี่ปุ่นเชื่อกันว่าเทพเจ้าแห่งปีใหม่จะมายังโลกมนุษย์พร้อม ๆ กับพระอาทิตย์แรกของปีโดยนำเอาโชคลาภและความสุขมาด้วย จึงถือกันว่าการได้ชมพระอาทิตย์แรกของปีจะนำพาโชคลาภและความสุขมาให้ตลอดทั้งปี

    ที่ญี่ปุ่นมีจุดชมพระอาทิตย์แรกของปีชื่อดังอยู่หลายที่ทั่วประเทศ วันนี้ทางทีมงานจึงคัดจุดเด็ด ๆ มาแนะนำกันค่ะ
ดูพระอาทิตย์แรกของปีก่อนใครในญี่ปุ่นที่เกาะชิชิจิมะ

Image Source: ogasawara-channel

จะดูพระอาทิตย์แรกทั้งทีก็ต้องไปดูที่ที่เห็นพระอาทิตย์ขึ้นก่อนใคร!

หากดูจากเวลาพระอาทิตย์ขึ้น ที่แรกที่จะมองเห็นพระอาทิตย์แรกของปีในญี่ปุ่นคือที่เกาะมินามิโทริชิมะ (南鳥島) แต่น่าเสียดายที่เกาะนี้ไม่ได้เปิดให้คนทั่วไปเข้าชมแถมยังอยู่ไกลไปลำบากอีกต่างหาก ดังนั้นจุดชมพระอาทิตย์แรกของปีก่อนใครที่สามารถไปดูได้จริง ๆ จึงต้องขยับมาเป็นที่เกาะชิชิจิมะ 

Image Source: metro tokyo

เกาะชิชิจิมะเป็นเกาะหนึ่งในหมู่เกาะโอะงะซาวาระ โตเกียว เป็นหมู่เกาะที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยธรรมชาติและสัตว์ทะเล ทั้งยังได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกแหล่งธรรมชาติจากยูเนสโกอีกด้วย 

ถึงจะบอกว่าอยู่ในเขตโตเกียว แต่เกาะชิชิจิมะก็อยู่ห่างจากตัวเมืองตัวเมืองค่อนข้างมาก ต้องโดยสารเรือเฟอรี่ถึง 1 วันเต็ม ๆ ทำให้รอบ ๆ เกาะยังคงมีความเป็นธรรมชาติสูง อากาศสดชื่น พันธุ์ไม้สวยงาม ตอนกลางคืนจะเห็นดาวชัดมาก ๆ แถมยังมีโอกาสได้เห็นโลมาและวาฬในท้องทะเลธรรมชาติอีกด้วย!
Chichijima Island (父島)
Chichijima, Ogasawara, Tokyo 100-2101
สามารถดูคลิปพระอาทิตย์แรกของปีก่อน ๆ ได้ที่ ogasawara-channel 
ดูพระอาทิตย์แรกของปีจากบนโตเกียวสกายทรี
  • ชมพระอาทิตย์แรกของปีแบบหรูหราจากชั้นชมวิวของตึกโตเกียวสกายทรี
    หากใครสนใจอยากชมพระอาทิตย์แรกของปีแบบเหนือระดับก็ต้องแย่งชิงกันสักหน่อย เพราะมีการจำกัดจำนวนผู้เข้าชมเพียงประมาณ 1,000 คนเท่านั้น โดยจะเปิดขายบัตรแบบออนไลน์ประมาณวันที่ 1 ธันวาคม (แน่นอนว่าส่วนของปี 2024 เต็มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว)

Image Source: tokyo-skytree

โดยมีให้เลือกจองหลากหลายแพ็คเกจทั้งบัตรชมวิวพร้อมบัตรกำนัลไปจนถึงบัตรชมวิวพร้อมที่พัก สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ทางการ
ขึ้นกระเช้าไปดูพระอาทิตย์ขึ้นบนภูเขาทาคาโอะ
  • ภูเขาทาคาโอะเป็นอีกหนึ่งจุดที่ขึ้นชื่อในเรื่องวิวภูเขาและธรรมชาติที่สวยงาม ข้อดีของภูเขาทาคาโอะคือมีกระเช้าลอยฟ้าและเคเบิ้ลคาร์ให้บริการ ทำให้ไม่ว่าใครก็สามารถขึ้นไปชมวิวบนยอดเขาได้
  • คนญี่ปุ่นนิยมมาชมพระอาทิตย์แรกของปีที่นี่กันอย่างคับคั่งเป็นประจำทุกปี แถมหากอยู่ถึงตอนเย็นก็อาจจะมีโอกาสได้ชมภาพพระอาทิตย์ตกดินซ้อนกับภูเขาฟูจิ
  • นอกจากนี้ยังสามารถแวะสักการะที่วัดยาคุโออิน (Yakuoin Temple) ซึ่งโด่งดังในเรื่องเทพเท็นงูเพื่อเพิ่มความเป็นศิริมงคลรับปีใหม่ได้อีกต่างหาก เรียกว่ามา 1 แต่ได้ถึง 3 คุ้มสุด ๆ (แต่ก็คนเยอะสุด ๆ ด้วยเหมือนกัน)

Image Source: city.hachioji

Mount Takao (高尾山)
Takaomachi, Hachioji, Tokyo 193-0844
สามารถดูข้อมูลเกี่ยวกับเขาทาคาโอะเพิ่มเติมได้ที่บทความแนะนำ 3 แหล่งเดินเขาเดินทางง่ายจากกลางโตเกียว!เลยค่ะ
สวนสาธารณะคาไซรินไค ชมพระอาทิตย์แรกของปีพร้อมวิวปราสาทซินเดอเรลล่า
  • สวนสาธารณะคาไซรินไค สวนสาธารณะที่ใหญ่เป็นอันดับต้น ๆ ในโตเกียวด้วยพื้นที่กว่า 8,000 ตารางกิโลเมตร ได้รับสมญานามว่าเป็นโอเอซิสแห่งโตเกียว ทั้งยังเป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำโตเกียวซีไลฟ์ (Tokyo Sealife Aquarium) และชิงช้าสวรรค์ Diamond and Flowers Ferris Wheel ที่มีความสูงถึง 117 เมตร สูงเป็นอันดับ 2 ของญี่ปุ่น 

Image Source: tokyoyakei

สวนแห่งนี้อยู่ติดกับแม่น้ำเอโดกาวะซึ่งเป็นแม่น้ำใหญ่ ทำให้เหมาะกับการชมวิว อีกทั้งที่ฝั่งตรงข้ามของแม่น้ำซึ่งเป็นที่ตั้งของโตเกียวดิสนีย์รีสอร์ทยังเป็นทิศตะวันออกพอดี ทำให้เกิดเป็นภาพวิวพระอาทิตย์แรกของปีที่ซ้อนกับปราสาทซินเดอเรลล่าในโตเกียวดิสนีย์แลนด์ แค่เห็นภาพก็ได้ยินทำนองเพลงของคลิปที่ฉายก่อนเริ่มหนังของดิสนีย์ลอยมาแล้ว 
Kasai Rinkai Park (葛西臨海公園)
6 Chome-2 Rinkaicho, Edogawa City, Tokyo 134-0086

สามารถดูข้อมูลที่เที่ยวใกล้ ๆ กับสวนสาธารณะคาไซรินไคได้ที่บทความนี้เลยค่ะ
ชายหาดโออาไร จุดชมพระอาทิตย์แรกของปีที่สวยระดับท็อปของญี่ปุ่น
  • ชายหาดโออาไรเป็นท่าเรือเล็ก ๆ ในจังหวัดอิบารากิ เดินทางจากโตเกียวประมาณ 90 นาที หาดแห่งนี้เป็นที่ตั้งของศาลเจ้าโออาราอิ อิโซซากิ (Oarai Isosaki Shrine) ซึ่งมีประตูโทริอิตั้งตระหง่านอยู่บนโขดหินเหนือท้องทะเล!

    ภาพของเสาโทริอิที่ตั้งตระหง่านอยู่บนโขดหินท่ามกลางเกลียวคลื่นที่ซัดสาดเป็นภาพที่ดูสวยงามทรงพลัง ดึงดูดให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาชมตลอดไม่ขาดสาย 

Image Source: travel.rakuten

ในคืนวันปีใหม่ ผู้คนต่างก็เดินทางมาที่ชายหาดโออาไรเพื่อชมภาพพระอาทิตย์แรกของปีที่ขึ้นซ้อนกับเสาโทริอิ เป็นภาพที่ทั้งงดงาม ทรงพลัง แถมยังดูมีความศักดิ์สิทธิ์เพิ่มไปอีกเป็นเท่าตัว
ติดตามเรื่องราว ข้อมูล และข่าวสารส่งตรงจากญี่ปุ่นกับ Japankuru ได้ทาง X (Twitter) และ Facebook!
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS