ทำดอกไม้ไฟเองในญี่ปุ่นที่เมืองอุเอดะ จังหวัดนากาโนะ ที่เที่ยวลับซ่อนอยู่ใกล้โตเกียว

Chubu Tour อุเอดะ 2024.02.19
พาไป One day trip เวิร์กชอปทำดอกไม้ไฟสุดแปลกใหม่ไม่ซ้ำใครที่จังหวัดนากาโนะ ดื่มด่ำกับการแสดงดอกไม้ไฟทำมือ จัดเทศกาลแบบส่วนตัวที่หาที่ไหนไม่ได้อีก!
เมืองอุเอดะ จังหวัดนากาโนะ สถานที่ใกล้โตเกียวที่อยากให้แมส!
หากพูดถึงจังหวัดนากาโนะ บางคนอาจนึกถึงแอนิเมชันเรื่อง Summer wars เพราะถูกนำมาใช้เป็นฉากหลังในการดำเนินเรื่อง หรือสำหรับผู้ที่ชื่นชอบกีฬา อาจรู้จักจังหวัดนากาโนะในฐานะจังหวัดเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในปี 1998 แต่แน่นอนว่านอกจากนั้นแล้ว จังหวัดนากาโนะยังมีเสน่ห์ที่ซ่อนอยู่อีกมากมายรอให้เราไปค้นพบ ทั้งประวัติศาสตร์ของเหล่าซามูไรและนินจา น้ำพุร้อนเก่าแก่อายุกว่า 1,400 ปี 

เรียกได้ว่าเป็นสถานที่สุดพิเศษที่แม้จะอยากเก็บไว้เป็นความลับแค่ไหน แต่คงเสียดายหากไม่ได้แบ่งปันเสน่ห์ของนากาโนะและอีกด้านหนึ่งของญี่ปุ่นให้ทุกคนได้รู้จักด้วย 

ไฮไลท์สำคัญของจังหวัดนากาโนะที่อยากจะแนะนำคือ “เทศกาลดอกไม้ไฟอุเอดะชินชู” จัดขึ้นที่เมืองอุเอดะ ด้วยความร่วมมือของบริษัทดอกไม้ไฟ 3 แห่ง จัดโชว์ดอกไม้ไฟริมน้ำที่เราสามารถชมความยิ่งใหญ่ได้แบบใกล้ ๆ พิเศษยิ่งกว่านั้นคือเหล่าผู้ผลิตดอกไม้ไฟในท้องถิ่นยังมีจัด one day tour workshop ให้เราได้ทำดอกไม้ไฟของตัวเอง ที่แน่นอนว่ามีเพียงชิ้นเดียวในโลก! พร้อม ๆ กับเรียนรู้ประวัติศาสตร์ของเมืองอุเอดะผ่านดอกไม้ไฟเหล่านี้

การเดินทางไปยังจังหวัดนากาโนะก็ง่ายมาก ๆ สามารถเดินทางจากโตเกียวด้วยชินคันเซ็นเพียงหนึ่งชั่วโมงครึ่ง จะไปแบบเช้าเย็นกลับก็สะดวก หรือจะค้างคืนก็มีกิจกรรมให้ทำแบบจุใจเลย

JR Ueda Station
ที่อยู่: เมืองอุเอดะ จังหวัดนากาโนะ 
การเดินทาง: โดย Hokuriku Shinkansen จากสถานีโตเกียว ประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที (ประมาณ 6,260 เยน)
ทัวร์ดอกไม้ไฟแบบ One day trip
พาส่องโปรแกรมทัวร์ ไปดูกันว่าหนึ่งวันได้ทำอะไรบ้าง แบ่งออกเป็นช่วงเช้า ช่วงบ่าย และช่วงเย็น
บอกเลยว่าไม่ได้มีดีแค่ดอกไม้ไฟแน่นอน!
กิจกรรมช่วงเช้า
ออกเดินทางจากสถานีโตเกียวโดยชินคันเซ็น ถึงสถานีอุเอดะ 9:15 น. และออกเดินทางจากสถานีอุเอดะไปยังสถานที่ทำดอกไม้ไฟ 09:30 น. 

วิธีที่ง่ายที่สุดคือการเดินทางโดยชินคันเซ็นจากสถานีโตเกียวเพียงต่อเดียว มายังสถานีอุเอดะซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของทัวร์นี้ โดยจะใช้เวลา 1 ชั่งโมงครึ่ง 

จะซื้อตั๋วรถไฟได้ที่เครื่องจำหน่ายตั๋วในสถานี หรือจะซื้อออนไลน์ล่วงหน้าผ่านทางเว็บไซต์ Tokaido Sanyo Kyushu Shinkansen เพื่อจองที่นั่งก่อนก็ได้เช่นกัน
10:00-12:00 สัมผัสประสบการณ์ทำพลุ้วยตัวเอง
เปิดทัวร์ด้วยการเริ่มทำดอกไม้ไฟอันเป็นไฮไลท์ เมื่อไปถึงจะพบว่าอุปกรณ์ทุกอย่างเตรียมพร้อมให้เราหมดแล้ว ส่วนผสมหลัก ๆ จะมีดินปืนและ"เม็ดดาว" ที่มีลักษณะเป็นก้อนกลมเล็ก เม็ดดาวเหล่านี้เมื่อลุกไหม้จะให้สีที่แตกต่างกันออกไป และการสร้างสรรสีของพลุก็คือหน้าที่หลักของเรานั่นเอง อยากให้พลุออกมาเป็นสีอะไรก็เลือกสรรหรือผสมสีได้ตามใจต้องการ จะใส่เอฟเฟกต์เพื่อเพิ่มความแวววาวให้กับพลุอีกสักหน่อยก็ได้เหมือนกัน หลังจากผสมส่วนประกอบของพลุจนพอใจแล้ว ก็ค่อย ๆ ใส่ทั้งหมดลงในภาชนะทรงกลมและพันเทปปิด เพียงเท่านี้ก็ได้เป็นอันเสร็จเรียบร้อย! หลังจากนั้นจะทิ้งไว้ให้แห้ง รอยิงขึ้นฟ้าจริงตอนกลางคืน
 
เราอาจหาดูดอกไม้ไฟได้ตามงานเทศกาล สวนสนุก หรือสถานที่ท่องเที่ยวอื่น ๆ แต่คงเทียบไม่ได้กับการได้ดูดอกไม้ไฟที่เราเป็นคนผสมขึ้นมาเอง จะต้องเป็นประสบการณ์แสนพิเศษและน่าจดจำมากแน่ ๆ 
 
กิจกรรมช่วงบ่าย
12:45-14:00 ลิ้มรสโซบะทำมือที่ Yukimura Yume workshop
หลังจากผสมสีดอกไม้ไฟเสร็จแล้วก็พักกันสักครู่ ล้างมือเลอะเถ้าดอกไม้ไฟออก แล้วมาทานโซบะที่ Yukimura Yume workshop 

ที่ Yukimura Yume workshop มีจำหน่ายวัตถุดิบท้องถิ่นประจำเมืองอุเอดะ อย่างเส้นโซบะ ที่เป็นอาหารขึ้นชื่อประจำจังหวัดนากาโนะ ด้วยสภาพอากาศที่ต่างกันมากในช่วงกลางวันและกลางคืนเหมาะกับการเจริญเติบโตของเหล่าต้นโซบะ รวมทั้งที่นี่ยังมีกิจกรรมทำโซบะทานเองได้ ได้ทานโซบะจากความตั้งใจและน้ำพักน้ำแรงของตัวเอง คงจะอร่อยไม่น้อยเลย 
นอกจากนี้ยังมีบริการเช่าจักรยานไฟฟ้าฟรีสำหรับขี่เล่นรอบ ๆ หรือจำหน่ายของที่ระลึกด้วยนะ

Yukimura Yume Workshop (ゆきむら夢工房)
ที่อยู่: 6090-1 Sanadachojang, เมือง Ueda จังหวัด Nagano
เวลาทำการ: 8:30 - 17:15 (ปิดช่วงปีใหม่)
14:30-17:00 ศึกษาประวัติศาสตร์ระหว่างเดินเล่นในเมืองบ่อน้ำพุร้อนเก่าแก่ ชมร่องรอยปราสาทอุเอดะและวัดอันราคุจิ 
แม้ในปัจจุบันจะเหลือเพียงร่องรอย แต่ครั้งหนึ่งปราสาทอุเอดะเคยแข็งแกร่งจนเอาชนะกองทัพ Tokugawa ถึงสองครั้ง! โดยปราสาทแห่งนี้สร้างขึ้นในสมัยศตวรรษที่ 16 โดย ซานาดะ ยูกิมุระ ซามูไรจากยุคสงครามกลางเมืองของญี่ปุ่น(ค.ศ. 1467-1568) ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นซามูไรขวัญใจชาวญี่ปุ่น จนได้รับฉายาว่าฮีโร่คนสุดท้ายของยุค และกลายเป็นสัญลักษณ์หนึ่งของเมืองอุเอดะ ความนิยมของเขาถูกนำมาใช้เป็นคาแรคเตอร์และของฝากประจำเมืองที่พบได้ทั่วไปเลย

ภายในพื้นที่ที่เดิมเคยเป็นปราสาทอุเอดะ เราอาจได้พบกับซามูไรในตำนานและเหล่านินจา (หรือจริง ๆ แล้วก็คือเหล่าสตาฟแต่งตัวมาสร้างบรรยากาศนั่นเอง) ราวกับได้ย้อนกลับไปอยู่ในยุคโบราณเลยทีเดียว

ใกล้กับปราสาทอุเอดะเป็นที่ตั้งของ "บ่อน้ำพุร้อน Bessho" เก่าแก่ที่สุดในนากาโนะด้วยอายุกว่า 1400 ปี และเดินห่างออกมาเพียง 6 นาทีจะพบกับ "วัดอันราคุจิ" สร้างขึ้นสมัยเฮอัน (ค.ศ. 794-1185) ภายในวัดเต็มเปี่ยมไปด้วยวัฒนธรรมพุทธศาสนาสมัยเฮอัน และเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูป Dainichi Nyorai (พระไวโรจนพุทธะ) แห่งเดียวในญี่ปุ่น 

ร่องรอยปราสาทอุเอดะ
ที่อยู่: 2 Ninomaru, Ueda, Nagano 386-0026, Japan

Bessho Onsen
ที่อยู่: Besshoonsen, Ueda, Nagano 386-1431, Japan

วัดอันราคุจิ
ที่อยู่: 2361 Besshoonsen, Ueda, Nagano 386-1431, Japan
กิจกรรมช่วงเย็น
18:00-18:30 ดื่มด่ำกับบรรยากาศของดอกไม้ไฟทำเอง
และแล้วก็ถึงเวลาที่เรารอคอย เมื่อพระอาทิตยฺ์เริ่มลับขอบฟ้า ก็เป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าพร้อมยิงดอกไม้ไฟแล้ว! ดื่มด่ำกับการชมดอกไม้ไฟแบบส่วนตัวและบรรยากาศสดใสของเหล่าดอกไม้ไฟหลากสีกันได้เลย
ก่อนจะจุดพลุ จะมีช่วงเวลาให้เราได้ตะโกนคำอธิษฐานของตัวเอง และดอกไม้ไฟจะนำเหล่าคำอธิษฐานขึ้นไปประดับบนท้องฟ้าเสมือนเป็นตัวแทนแห่งความฝันของทุกคน  
หลังจากที่จุดดอกไม้ไฟทำมือกันแล้ว จะมีโชว์ดอกไม้ไฟพิเศษที่ทำขึ้นในท้องถิ่นโดยช่างฝีมือด้านดอกไม้ไฟชั้นนำของญี่ปุ่นเป็นการปิดท้ายอย่างยิ่งใหญ่ด้วย! 

ทัวร์ทำดอกไม้ไฟเช้าเย็นกลับที่อุเอดะ (Ueda One-Day Fireworks Production Tour)
จุดนัดพบ: JR Ueda Station Oshiroguchi 
เวลา: 9:15 น. รวมตัวที่สถานี JR Ueda | 9:30 น. เริ่มออกเดินทางจากจุดนัดพบ
ระยะเวลา: 9 ชั่วโมงโดยประมาณ (สิ้นสุดทัวร์ประมาณ 18:30 - 19:00 น.) 
ค่าใช้จ่าย: ผู้ใหญ่ 35,000 เยน | เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี: 8,800 yen (ค่าบริการรถทัวร์เพิ่มคนละ 8,500 เยน)
*จำนวนคน 10-16 คน (ทำดอกไม้ไฟแบ่งเป็นกลุ่มละ 4 คน)
Official website (EN)
 
ชวนมาตามหาเสน่ห์ของอุเอดะ
อุเอดะไม่เพียงแต่มีทัวร์ทำดอกไม้ไฟเท่านั้น แต่ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวซ่อนอยู่มากมายที่รอให้เราไปค้นพบ จะมีอะไรน่าสนใจอีกบ้าง ทีมงานได้รวบรวมมาไว้ให้ในบล็อกนี้แล้ว
ของฝากประจำเมือง
หากพูดถึงขนมชื่อดังของที่นี่แล้ว สิ่งแรกที่แวบเข้ามาในหัวก็คงจะไม่พ้น 'ขนมมิซูสุ (みスゞ飴)' เยลลี่ตัวแทนเมืองอุเอดะที่มีมานานกว่า 100 ปี เมื่อแกะกระดาษแก้วชั้นแรกออกจะพบว่ามีแผ่นฟิล์มบาง 0.02 มม.ที่ทำจากเวเฟอร์ข้าวพันอยู่อีกชั้นหนึ่ง ซึ่งคือความพิเศษของเยลลี่นี้ เราสามารถทานเข้าไปทั้งฟิล์มได้เลย ด้วยรสชาติที่ชวนให้นึกถึงวัยเยาว์ และสีสันอันสดใสของแผ่นฟิล์ม จึงเหมาะสำหรับซื้อฝากเป็นของขวัญ

Misuzu Ame Ueda
ที่อยู่ร้านหลัก: 1 Chome-1-21 Central, Ueda, Nagano 386-0012 ญี่ปุ่น
เวลาทำการ: 10:00 - 18:00 น. (ปิดวันที่ 31 ธันวาคม - 1 มกราคม) 
Official website (EN)
ยังมีขนมหวานดั้งเดิมอย่าง 'วะกะชิ (和菓子)' ก็คงเป็นหนึ่งในสิ่งที่เข้ามาในใจเมื่อนึกถึงประเทศญี่ปุ่น ร้าน 'Wagashi Chino' เดินเพียง 10 นาที ไม่ไกลจากสถานี Ueda มีขนมญี่ปุ่นดั้งเดิมที่ออกตามฤดูกาล ขนมหวานที่มีลวดลายของปราสาทอุเอดะ และขนมหวานที่ทำจากส่วนผสมที่เป็นเอกลักษณ์ เช่น เต้าหู้และโซบะ

Japanese Confectionery Chino
ที่อยู่: 3 Chome-2-18 Central, Ueda, Nagano 386-0012 ญี่ปุ่น
เวลาทำการ: 9:30 - 18:00 (หยุดทุกวันพุธ และวันตรุษจีนตามปฎิทินจันทรคติ)
Official website (JP)
สำหรับใครที่ต้องการหลีกหนีจากความพลุกพล่าน แนะนำให้แวะมานั่งสมาธิที่วัด Nichirinji ในอุเอดะ 
ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่เราจะมีโอกาสได้ศึกษาวัฒนธรรมของศาสนาพุทธนิกายเซน อันเป็นรากเหง้าของชาวญี่ปุ่นมายาวนาน ที่นี่มีกิจกรรมให้ได้ลองนั่งสมาธิและปฏิบัติธรรมตามแบบนิกายเซน ที่แม้จะแตกต่างจากนิกายเถรวาทที่เราคุ้นเคยกันไปบ้าง แต่ก็สามารถช่วยผ่อนคลายความเครียดและความเหนื่อยล้าลงได้ 
(ข้อควรระวัง อย่าเผลอหลับ เพราะระหว่างที่ทำสมาธิอยู่นั่น พระจะคอยเดินตรวจตราอยู่ด้านหลัง! หากเผลอหลับอาจถูกสะกิดไหล่ด้วยไม้เรียวได้นะ)

วัด Nichirinji
ที่อยู่: 2 Chome-14-3 Central, Ueda, Nagano 386-0012 ญี่ปุ่น
กิจกรรมนั่งสมาธิ : ทุกวันที่ 1และ 21 ของทุกเดือน ช่วงเวลาของกิจกรรมคือ 6:00-6:30
Official website (JP)
"Bee Heaven" พิพิธภัณฑ์ผึ้ง ตัวต่อ และแตน จัดแสดง "ศิลปะรังผึ้ง" ที่เหล่าผึ้ง ตัวต่อ แตน และมนุษย์ร่วมกันสร้างขึ้นมากว่า 600 ชิ้น ไฮไลท์สำคัญคือรังผึ้งรูปทรงภูเขาไฟฟูจิขนาดยักษ์ ที่คงหาดูจากที่ไหนไม่ได้นอกจาก Bee Heaven แห่งนี้ หรือหากใครสนใจผลิตภัณฑ์จากผึ้ง ที่นี่ก็มีจำหน่ายตั้งแต่น้ำผึ้ง ไปจนถึงคุกกี้และเครื่องสำอางจากน้ำผึ้ง ลองมาดื่มด่ำไปกับโลกของผึ้งและผลงานสุดเก๋ได้ที่นี่เลย
 
Bee Heaven Country
ที่อยู่: Kazawa เมือง Higashimi จังหวัด Nagano 
เวลาทำการ: 9:00 - 17:00 (ปิดทุกวันพุธ และวันที่ 30 ธันวาคม - 3 มกราคม)
ค่าเข้าชม: ผู้ใหญ่ 300 เยน | นักเรียนชั้นมัธยมต้นขึ้นไป: 100 เยน 
Official website (JP)
เรียวกังน้ำพุร้อนที่อุเอดะ
หากกำลังมองหาที่พักสำหรับค้างคืน แนะนำให้ลองไปพักที่ Ryokan Jukyuan เรียวกังน้ำพุร้อนหน้าสถานีอุเอดะ อาคารของตัวเรียวกังสร้างขึ้นตั้งแต่ในสมัยเมจิและปรับปรุงใหม่เป็นเรียวกังน้ำพุร้อนที่อนุรักษ์ประเพณีดั้งเดิม พิเศษสุด ๆ คือเราไม่ต้องกังวลว่าจะต้องแช่น้ำรวมกับคนอื่น เพราะที่นี่สามารถจองห้องอาบน้ำส่วนตัวได้สบาย ๆ เลย

Ueda Onsen Jukyuan
ที่อยู่: Ote เมือง Ueda จังหวัด Nagano
เวลา Check-in 14:00 และเวลา check-out 10:00
Official website (JP)
Ueda ที่เที่ยว One day trip แบบใหม่
ในปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวที่ต้องการทั้งความสนุกสนานและสะดวกสบาย จึงเลือกเที่ยวแบบ One day trip tour กันไม่น้อย เพราะสามารถเที่ยวครบจบในวันเดียว โดยไม่ต้องเหนื่อยวางแผนเอง 
แน่นอนว่าทัวร์ชมดอกไม้ไฟที่อุเอดะก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมไม่ควรพลาด 
อยากชวนทุกคนขึ้นชินคันเซ็นหลีกหนีจากความครึกครื้นของโตเกียวสักครู่ แล้วมาร่วมสร้างความทรงจำแสนสดใสพร้อมสัมผัสกับความงดงามของเทศกาลดอกไม้ไฟแบบส่วนตัวที่อุเอดะกันเถอะ

อ่านบทความเกี่ยวกับจังหวัดนากาโนะเพิ่มเติมได้ที่นี่เลย
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS