Gifu Road Trip: ขับรถเที่ยวหมู่บ้านมรดกโลก, บ่อน้ำพุร้อน และพักผ่อนในโรงแรมแสนสบายใกล้จุดพักรถ

Chubu Accommodation Gifu 2023.11.29
คู่มือขับรถเที่ยวกิฟุด้วยตัวเอง เที่ยวชมปราสาทที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์ซามูไร สัมผัสหมู่บ้านมรดกโลก เพลิดเพลินไปกับเกโระออนเซ็นและพลาดไม่ได้กับเนื้อฮิดะวากิว!
Gifu Road Trip ขับรถเที่ยวญี่ปุ่น เช็คอินขุมทรัพย์ทางวัฒนธรรมรอบกิฟุ
กิฟุเป็นจังหวัดที่ห้อมล้อมไปด้วยป่าเขาอันอุดมสมบูรณ์ น้ำพุร้อน บ้านเรือนและสิ่งก่อสร้างแบบญี่ปุ่นโบราณอันเป็นเอกลักษณ์ รวมไปถึงมรกดทางวัฒนธรรมท้องถิ่น ทำให้กิฟุเป็นจุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวหลายคนใฝ่ฝันจะมาให้ได้สักครั้ง 

การท่องเที่ยวญี่ปุ่นขึ้นชื่อในเรื่องความสะดวกสบาย ที่ท่องเที่ยวหลัก ๆ ส่วนใหญ่มักจะมีรถไฟหรือรถบัสเข้าถึง แต่การเช่ารถเที่ยวจะยิ่งช่วยพาเราไปได้ไกลและสนุกยิ่งขึ้น! 

บทความนี้จะพาท่องเที่ยวไปตามทางหลวงสายหลักแล้วเลี้ยวเข้าถนนสายเล็ก ๆ ที่คดเคี้ยวผ่านป่าในกิฟุ ตามล่าขุมสมบัติหลากสีสันที่ห้อมล้อมไปด้วยป่าเขาอันอุดมสมบูรณ์  ไม่ว่าจะเป็นหมู่บ้านที่สวยงาม อาหารท้องถิ่นรสเลิศ และสถานที่ท่องเที่ยวอันมีเอกลักษณ์ที่รอให้เราไปตามหา (มีจุดตามรอยสำหรับแฟน ๆ ภาพยนตร์อนิเมะเรื่อง Your Name ด้วยนะ!) พร้อมแนะนำจุดพักรถริมถนนที่เรียกว่า สถานีริมถนน (michi no eki / 道の駅) ซึ่งมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ และร้านขายของกินท้องถิ่น พิเศษสุด ๆ กับรีวิวโรงแรม Fairfield by Marriott

เปิดประสบการณ์การพักผ่อนแสนสบายในดินแดนที่ร่ำรวยไปด้วยสมบัติทางธรรมชาติและวัฒนธรรมของญี่ปุ่นที่ยืนหยัดข้ามผ่านกาลเวลาอันยาวนานมาจนถึงปัจจุบัน
Day 1: ท่องโซนฝั่งเหนือของกิฟุ
จุดตั้งต้นแรกของเราคือที่สถานีนาโกย่าในจังหวัดไอจิ ซึ่งเป็นสถานีชินคันเซ็นที่ใกล้กับกิฟุที่สุด (หากสนใจข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวรอบ ๆ สถานีนาโกย่าสามารถดูเพิ่มเติมได้ที่นี่เลย!) ก่อนออกเดินทางต่อมายังกิฟุ

แพลนของโรดทริปในครั้งนี้เป็นแนวเดินทางวนรอบจังหวัดกิฟุตามแนวยาวของจังหวัด สตาร์ทโรดทริปกันที่ทางเหนือของจังหวัดซึ่งมีชื่อเสียงเป็นพิเศษในเรื่องบรรยากาศแบบญี่ปุ่นดั้งเดิมและเนื้อวากิวแสนอร่อย

ชมวิวระดับพรีเมียมที่ปราสาทกุโจฮาจิมัง

เริ่มต้นทริปด้วยการขึ้นเขาไปชมทิวทัศน์ของเมืองจากปราสาทกุโจฮาจิมัง (Gujo Hachiman Castle) ที่ให้ฟีลราวกับได้กลายเป็นเจ้าผู้ครองแคว้นในอดีต ปราสาทแห่งนี้มีชื่อเสียงในฐานะปราสาทไม้ที่เก่าแก่ที่สุดในญี่ปุ่น และปราสาทบนภูเขาที่งดงามติดอันดับท็อปของญี่ปุ่น เมื่อมองจากภายนอกก็จะเห็นปราสาทหลังงามที่รายล้อมด้วยป่าเขาและแม่น้ำที่สวยงาม เมื่อเข้าไปในตัวปราสาทแล้วมองลงมาก็จะพบวิวทิวทัศน์ของเมืองที่ยังคงที่ความกลิ่นอายแบบย้อนยุคเสมือนได้หลุดไปในญี่ปุ่นโบราณจนได้รับฉายาว่า  "Little Kyoto" เรียกได้ว่าเป็นปราสาทที่สวยงามจากทุกมุมมองจริง ๆ 

ปราสาทกุโจฮาจิมังถูกสร้างขึ้นครั้งแรกในปี 1588 เคยถูกใช้เป็นที่พำนักของขุนนางถึง 19 รุ่นตลอดระยะเวลา 300 ร้อยปี ก่อนจะถูกทำลายจากความวุ่นวายทางการเมืองในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 หลังจากผ่านไปเพียงครึ่งศตวรรษปราสาทกุโจฮาจิมังก็ได้รับการบูรณะสร้างขึ้นใหม่บนกำแพงหินเก่ายังคงสภาพสมบูรณ์ เป็นปราสาทที่สร้างด้วยไม้และผังปราสาทแบบดั้งเดิม

ที่ชั้นล่างเป็นจุดแสดงนิทรรศการประวัติศาสตร์และชุดเกราะซามูไร ส่วนชั้นบนเปิดให้นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นไปชมวิวทิวทัศน์อันงดงามจากบนปราสาทได้

เราสามารถนำรถไปจอดที่ลานจอดรถใกล้ตัวปราสาทหรือถ้าหากพอมีเวลาก็สามารถจอดรถที่ตีนเขาเพื่อเดินชมดื่มด่ำกับบรรยากาศรอบปราสาทที่สวยงามติดอันดับต้น ๆ ของประเทศได้เช่นกัน 

Gujo Hachiman Castle (郡上八幡城)
Hachimancho Yanagimachi, Gujo, Gifu
เวลาให้บริการ: 9:00 - 16:45
Official Website (jp)

เที่ยวชมบ้านหลังคาทรงมือพนมและพักกินอาหารกลางวันท้องถิ่นที่หมู่บ้านชิราคาวาโกะ

ออกจากปราสาทแล้วเดินทางต่อไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของกิฟุ มุ่งตรงไปยังแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงที่สุดของกิฟุ 

หมู่บ้านชิราคาวาโกะ (Shirakawago) โดดเด่นด้วยบ้านแบบโบราณที่มีรูปทรงเป็นเอกลักษณ์ ปัจจุบันได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโก 

บ้านในหมู่บ้านชิราคาวาโกะถูกสร้างขึ้นตั้งแต่เมื่อประมาณ 300 ปีที่แล้ว โครงสร้างรูปแบบของบ้านที่เป็นเอกลักษณ์นี้มีชื่อเรียกว่า "กัชโชสึคุริ (Gasshozukuri)" เป็นสถาปัตยกรรมที่ถูกออกแบบให้สอดคล้องกับการใช้ชีวิตในดินแดนภูเขาที่เต็มไปด้วยหิมะของกิฟุ หลังคาทำจากฟางและไม้ถูกออกแบบให้มีความลาดชันสูงเพื่อป้องกันไม่ให้หิมะกองทับถมกันจนเกิดหลังคาถล่ม อีกทั้งโครงสร้างเช่นนี้ยังช่วยให้ภายในบ้านอบอุ่นตลอดช่วงฤดูหนาว ส่วนที่มาของชื่อเรียกก็มาจากรูปทรงของหลังคาที่มีลักษณะคล้าย “กัชโช” ที่แปลว่า “มือพนม” นั่นเอง 

แม้ว่าแต่เดิมหมู่บ้านชิราคาวาโกะจะเป็นหมู่บ้านเกษตรกรรม แต่ปัจจุบันก็ได้เปลี่ยนมาเป็นหมู่บ้านที่เน้นการท่องเที่ยวเป็นหลัก มึการปรับปรุงภายในของอาคารบางหลังเพื่อใช้เป็นร้านค้าหรือร้านอาหาร อาคารหลาย ๆ หลังถูกอนุรักษ์ในฐานะพิพิธภัณฑ์วิถีชีวิตชนบทแบบดั้งเดิมของกิฟุ 

บ้านตระกูลวาดะ (Wada) เป็นบ้านที่ใหญ่ที่สุดหมู่บ้านแห่งนี้ พวกเขายังคงอาศัยอยู่ในบ้านหลังนี้พร้อม ๆ กับเปิดบ้านให้นักท่องเที่ยวเข้าชมตัวบ้านและมรดกตกทอดของตระกูล

เพียงเดินไปตามทางลาดเพื่อท่องไปในหมู่บ้านมรดกโลกพลางเที่ยวชมบ้านหลังคาทรงสูงและนาข้าวอันกว้างใหญ่ ก็เพียงพอจะทำให้เราใช้เวลาไปหมดวันโดยไม่รู้ตัวได้ง่าย ๆ แล้ว และสำหรับคนที่อยากชมวิวของหมู่บ้านชิราคาวาโกะจากมุมสูง ทางทีมงานแนะนำให้ขึ้นเนินไปที่หอดูดาวชิโรยามะ เทนชูคาคุ (Shiroyama Tenshukaku Observation) จากตรงนี้จะเห็นวิวหมู่บ้านจากมุมสูงได้แบบเต็มตาเลย!

Shirakawago (白川郷)
Ogimachi, Shirakawa, Ono District, Gifu
Official Website (en)
มาถึงที่ทั้งทีก็ต้องไม่พลาดกับมื้ออาหารที่ทำจากวัตถุดิบประจำถิ่น ซึ่งของดีของเด็ดประจำแถบนี้ก็คือเนื้อฮิดะวากิว! ทีมงานเจแปนคุรุตัดสินใจแวะที่ร้านอิโรริ โดยเมนูที่ลองสั่งมาในครั้งนี้คือโซบะท็อปปิ้งด้วยผักภูเขาประจำท้องถิ่นและชุดอาหารกลางวันเนื้อฮิดะวากิพร้อมผักตามฤดูกาลและซุปมิโซะ

Irori (白川郷 お食事処いろり)
374-1 Ogimachi, Shirakawa, Ono District, Gifu
เวลาให้บริการ:
 Lunch: 10:00 - 14:00
 Dinner: 17:30 - 21:00 (เสาร์ ~ อังคาร)
Official Website (en)

ชมทุ่งดอกไม้ที่ฮิรุกาโนะ โคเก็น

หลังทานอาหารกลางวันเรียบร้อยก็ได้เวลาไปยังจุดหมายต่อไป ซึ่งเราไปกันที่ฮิรุกาโนะ โคเก็น (Hirugano Kogen) ในช่วงฤดูหนาวที่แห่งนี้จะเป็นลานสกีที่มีหิมะสีขาวหนานุ่มปกคลุม แต่ในช่วงที่อากาศอบอุ่น ไหล่เขาแห่งนี้ก็จะกลายเป็นสวนดอกไม้ที่ปกคลุมไปด้วยดอกไม้หลากสีสัน! มาขึ้นกระเช้าแบบเก้าอี้แล้วชมทิวทัศน์ของทุ่งดอกไม้ที่ทอดยาวกันเถอะ!

ช่วงที่เรามาเป็นช่วงรอยต่อปลายฤดูร้อนต้นฤดูใบไม้ร่วง ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เหมาะมาก ๆ สำหรับการเที่ยว Hirugano Picnic Garden มีทั้งทุ่งบีโกเนียสีชมพูและสีแดงสดใส ย้อมพื้นให้กลายเป็นทุ่งสีม่วงแดงและสีแดงสดขนาดใหญ่ มีพุ่มต้นโคเชียที่เริ่มเปลี่ยนเป็นสีชมพูเพื่อต้อนรับฤดูใบไม้ร่วงก็สวยงามไม่แพ้ทุ่งพุ่มต้นโคเชียในสวนฮิตาชิซีไซด์ปาร์คของจ.อิบารากิเลย (แถมคนน้อยกว่าด้วย!) 
หลังจากเดินเที่ยวสักพัก ทีมงานก็มาแวะหาอะไรกินเบา ๆ ในบรรยากาศวิวสวนกันที่ Momoiro Terrace & Cafe ซึ่งตั้งอยู่ใกล้ ๆ กับที่ขึ้นกระเช้าแบบเก้าอี้

ซื้อเครื่องดื่มผลไม้หรือไอศกรีมอร่อย ๆ แล้วหาที่นั่งพักผ่อนชิลล์ ๆ กับมาสคอตน้องแกะพลางดื่มด่ำกับทิวทัศน์ของธรรมชาติที่ด้านหนึ่งเป็นทุ่งต้นโคเชียและบีโกเนีย ส่วนอีกด้านเป็นวิวภูเขาไดนิจิและภูเขาฮาคุ

สำหรับคนที่มองหากิจกรรมที่แอคทีฟกว่านี้ ก็มี Hirugano Kogen zipline ซึ่งเป็นศูนย์กิจกรรมแนวแอดเวนเจอร์เปิดให้บริการอยู่ใกล้ ๆกันอีกด้วย

Hirugano Kogen (ひるがの高原)
Takasucho Hirugano, Gujo, Gifu
Hours: 9:00 - 16:30
Official Website (jp)

มื้อเย็นและบ่อน้ำพุร้อนที่จุดพักรถ Sakura-no-Sato Shokawa

แถบโชคาวะ (Shokawa) เป็นแถบที่ขึ้นชื่อในเรื่องงานแกะสลักไม้ เขื่อนขนาดใหญ่ กังหันน้ำ และเป็นที่ตั้งเดิมของต้นซากุระอายุกว่า 500 ปี (ปัจจุบันถูกย้ายไปไว้ที่อื่นเนื่องจากมีการสร้างเขื่อน) นอกจากนี้โชคาวะยังขึ้นชื่อในเรื่องฟาร์มและผลิตผลสดใหม่ เป็นแถบที่ผลิตข้าว ผัก และเมล็ดโซบะ 

เพื่อไม่ให้พลาดของดีประจำถิ่นเราจึงแวะที่จุดพักรถ Sakura-no-Sato Shokawa แล้วเข้าไปช้อปปิ้งกันที่ร้าน "ซากุระ" ที่นี่มีจำหน่ายผักและผลไม้สด รวมถึงผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นหลายอย่าง เช่น ชุดใบแมกโนเลียและมิโซะ (อย่าพลาดแวะถ่ายรูปกังหันน้ำด้านหน้าด้วยนะ!)
และแล้วก็มาถึงมื้อเย็นที่รอคอย ร้าน Ouka no Yu ซึ่งเป็นทั้งร้านอาหารและโรงอาบน้ำเล็ก ๆ ซึ่งอยู่ถัดจากร้านขายของ มาทานอาหารรสชาติท้องถิ่นแท้ ๆ เหมือนทานในบ้านเพื่อนคนญี่ปุ่นกัน! 

เมนูแนะนำที่อยากให้ได้ลองกันคือเมนูที่มีชื่อว่า "เคจัง (keichan)" อาหารประจำภูมิภาคกิฟุที่ทั้งอร่อยและดีต่อสุขภาพ เป็นเมนูที่ทำจากไก่และกะหล่ำปลีต้มกับซอสมิโซะ นอกจากนี้เมนูโซบะที่ทำจากเมล็ดโซบะในท้องถิ่นก็เป็นอีกเมนูที่ไม่ควรพลาด 

หลังทานอาหารแล้วก็ได้เวลาผ่อนคลายความเหนื่อยล้าจากการเดินทางด้วยออนเซ็นกลางแจ้งและน้ำพุนวดตัว!

Road Station Sakura-no-Sato Shokawa (道の駅 桜の郷 荘川)
88 Sarumaru, Shokawacho, Takayama, Gifu
เวลาให้บริการ:
 ร้านค้า: 8:00 - 17:00
 ร้านอาหาร/ออนเซ็น: 10:00 - 20:30
Official Website (jp)
Night 1: เข้าพักที่โรงแรม Fairfield by Marriott Gifu Takayama Shirakawa Go
หลังจากตระเวนสำรวจกิฟุมาแล้วทั้งวัน ก็ถึงเวลาพักร่างค้างคืนกันที่โรงแรม Fairfield by Marriott Gifu Takayama Shirakawa Go

Fairfield by Marriott เป็นเครือโรงแรมที่ตั้งอยู่ตามจุดพักรถทั่วประเทศญี่ปุ่น สำหรับ Fairfield by Marriott Gifu Takayama Shirakawa Go นั้นตั้งอยู่ข้างจุดพักรถ Road Station Sakura-no-Sato Shokawa เลย! 

โรงแรมมีบรรยากาศที่ทันสมัย ตกแต่งในโทนที่ให้ความรู้สึกอบอุ่นและเป็นกันเองแต่แฝงไปด้วยกลิ่นอายของท้องถิ่นที่มีความเรียบง่าย เมื่อมองออกไปนอกหน้าต่างที่สูงจากพื้นจรดเพดานบริเวณด้านหลังของโรงแรมก็จะพบกับวิวนาข้าวกว้างใหญ่บริเวณตีนเขาอันอุดมสมบูรณ์ ให้เราได้สัมผัสธรรมชาติอันงดงามของกิฟุตลอดการเข้าพัก! โดยมีให้เลือกทั้งห้องเตียงแฝดและห้องเตียงคิงไซส์ ทุกห้องตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์เรียบง่ายมีสไตล์
ห้องพักทุกห้องมาพร้อมโซฟาแสนสบาย หรือถ้าไม่อยากอุดอู้อยู่แต่ในห้องก็สามารถไปใช้บริการในส่วนล็อบบี้เลานจ์ของโรงแรมที่ให้ฟีลเหมือนห้องนั่งเล่นขนาดใหญ่แสนสบายได้อีกด้วย ที่ล็อบบี้เลาจ์มี community counter ซึ่งมีอ่างล้างจาน เครื่องดื่มร้อน เครื่องปิ้งขนมปัง และไมโครเวฟไว้ให้บริการอย่างครบครัน ชงชาหรือกาแฟสักแก้วแล้วนั่งพักผ่อนกายใจพลางสัมผัสวัฒนธรรมท้องถิ่นผ่านภาพถ่ายทิวทัศน์ท้องถิ่น หนังสือเกี่ยวกับญี่ปุ่น งานแกะสลักและงานฝีมือท้องถิ่นที่ตกแต่งอยู่ภายในล็อบบี้
สำหรับคนที่อยากได้ขนมกินเล่นก็สามารถเข้าไปส่องกันได้ใน The Market ซึ่งเป็นร้านค้าเล็ก ๆ ที่อยู่ภายในโรงแรม (เราขอแนะนำน้ำแอปเปิ้ลที่ทำจากผลผลิตในท้องถิ่น!) 

แม้ว่าทางโรงแรมจะไม่ได้มีส่วนของห้องอาหารให้บริการ แต่ก็ไม่ได้ความว่าเราจะต้องหิวโหยออกไปหาของกินข้างนอกแต่เช้า เพียงสั่งจองอาหารเช้าล่วงหน้าตอนจองห้องพัก ก็จะมีกล่องเบนโตะข้าวเช้าแสนอร่อยที่อันแน่นไปด้วยอาหารประจำถิ่นมารอเราอยู่ที่แผนกต้อนรับในตอนเช้าแล้ว

สำหรับกล่องข้าวที่ทีมงานสั่งมามีข้าวโอโควะ ข้าวที่ปรุงด้วยผักท้องถิ่น หมูฮิดะสไลซ์ และอินาริโซบะ (เต้าหู้ทอดสอดไส้โซบะ) ให้เราได้ลิ้มรสแบบท้องถิ่นกิฟุเวอร์ชั่นอัปเกรดที่ปรุงโดยเชฟมืออาชีพ!

Fairfield by Marriott Gifu Takayama Shirakawa Go (フェアフィールド・バイ・マリオット・岐阜高山白川郷)
46-1 Sarumaru, Shokawacho, Takayama, Gifu
Check-in/Check-out: 15:00/11:00
Official Website (en)
Day 2: ท่องเที่ยวแนวย้อนยุครอบ Gero Onsen
และแล้วก็เข้าสู่วันที่ 2 ของทริป จะมีที่เที่ยวแบบไหนรอเราอยู่ ไปดูกันเลย!

รับยามเช้าที่ทาคายามะ

เราเริ่มต้นวันที่ 2 กันที่เมืองเล็ก ๆ ที่เรียกกันติดปากว่า "ฮิดะ-ทาคายามะ" (เพื่อไม่ให้สับสนกับทาคายามะในจังหวัดอื่น ๆ) ในอดีตเป็นเมืองที่เจริญรุ่งเรืองจากการขายสินค้าประเภทไม้และไม้แกะสลัก เป็นเมืองที่ถูกห้อมล้อมไปด้วยภูเขาอันอุดมสมบูรณ์ 

เสน่ห์ของฮิดะ-ทาคายามะที่ไม่เหมือนที่ไหนคือการที่ฮิดะ-ทาคายามะยังคงรักษาบรรยากาศและอาคารที่สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยเอโดะเอาไว้ได้เป็นอย่างดี แค่เดินไปตามตรอกซอกซอยในเมืองก็เหมือนได้หลุดเข้าไปอยู่ในญี่ปุ่นโบราณแล้ว!

เราเริ่มต้นเช้าที่ตลาดเช้าจินยะมาเอะ ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในสามตลาดเช้าที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น ตั้งอยู่หน้าอาคารรัฐบาลเก่าที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ ตลาดเช้าแห่งนี้มีมาตั้งช่วงต้นศตวรรษที่ 19 โดยในสมัยนั้นเป็นตลาดที่ขึ้นชื่อในเรื่องมัลเบอร์รี่ (หม่อน) ในปัจจุบันเป็นตลาดขายของสด ขนมอบ ผักดอง ดอกไม้ และสินค้าอื่น ๆ หมุนเวียนตลอดทั้งปี ทางทีมงานโชคดีที่มาในช่วงฤดูแอปเปิ้ล เลยได้ลองแอปเปิ้ลที่มีรสชาติหวานเหมือนลูกกวาด

Jinya-mae Morning Market (陣屋前朝市)
1-5 Hachikenmachi, Takayama, Gifu
Hours: 7:00 - 12:00
Official Website (jp)
ข้ามแม่น้ำมิยะงะวะมาจะพบกับย่านซันมาจิอันเก่าแก่ซึ่งเจริญรุ่งเรืองขึ้นมาจากธุรกิจค้าไม้ในอดีต เดินชมบ้านของพ่อค้าที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้อย่างน่าอัศจรรย์ เดินเที่ยวไปบนถนนที่เต็มไปด้วยร้านค้า ร้านอาหาร และพิพิธภัณฑ์เล็ก ๆ ที่ซ่อนตัวอยู่ภายในอาคารเก่าแก่ที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์ 

Sanmachi Historical Area (飛騨高山古い町並 三町伝統的建造物群保存地区)
Kamisannomachi, Takayama, Gifu
สำหรับแฟน ๆ ของภาพยนต์อนิเมชั่นเรื่อง Your Name (Kimi no Na wa/君の名は) ต้องไม่พลาดแวะมาที่ศาลเจ้า Hie Shrine ที่อยู่ทางใต้ของตลาดและย่านเมืองเก่า มีบางแหล่งข้อมูลบอกว่าผู้กำกับชินไค มาโคโตะ (Makoto Shinkai) น่าจะได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบเมืองในเรื่องจากเมืองทาคายามะแห่งนี้ แถมศาลเจ้าฮิเอก็ดูมีส่วนที่คล้ายกับศาลเจ้ามิยามิสึของตัวละครเอกไม่น้อย จะเหมือนมากน้อยแค่ไหนอาจจะต้องลองมาพิสูจน์ด้วยตาตัวเองเท่านั้น!

Takayama Hie Shrine (飛騨山王宮・日枝神社)
156 Shiroyama, Takayama, Gifu
เวลาให้บริการ: 8:30 - 16:30
Official Website (jp)

แวะกินอาหารริมทางและพักแช่เท้าที่เกโระออนเซ็น

จังหวัดกิฟุเป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่ขึ้นชื่อในเรื่องน้ำพุร้อนธรรมชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกโระออนเซ็นที่เป็นจุดหมายปลายทางสำหรับผู้ชื่นชอบน้ำพุร้อนมาอย่างตั้งแต่ศตวรรษที่ 8 ตามคำบอกเล่าในเอกสารทางประวัติศาสตร์ที่เรียกว่าโชคุ นิฮงกิ

บ่อน้ำพุร้อนในแถบนี้ยังคงมีน้ำร้อนพวยพุ่งออกมาอย่างไม่ขาดสาย มีโรงอาบน้ำมากมายที่รอต้อนรับนักท่องเที่ยวที่รักการแช่ออนเซ็น โดยออนเซ็นที่นี่ก็มีชื่อในด้านช่วยให้ผิวเนียนนุ่ม 

หรือถ้าใครที่อยากสัมผัสออนเซ็นแบบเบา ๆ บ่อน้ำพุร้อนแช่เท้าก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ ทีมงานเลือกลงไปพักเท้ากันที่บ่อของฟุนเซนจิ ตัวบ่อออนเซ็นทำจากหินที่เรียงตัวกันอย่างสวยงาม นั่งพักแช่เท้าแล้วปล่อยใจให้เพลิดเพลินไปกับวิวที่มีสะพานเกโระโอฮาชิที่ทอดตัวข้ามแม่น้ำฮิดะเป็นฉากหลัง

Funsenchi Outdoor Footbath (下呂温泉 噴泉池)
Koden, Gero, Gifu
ถนนริมแม่น้ำเกโระออนเซ็นเป็นขุมสมบัติของของว่างและขนมหวานแสนอร่อย หลังจากกินซาลาเปาไส้เนื้อฮิดะ (วากิว) ท้องถิ่นที่สอดไส้ด้วยเนื้อลายหินอ่อนชุ่มฉ่ำแล้วก็ได้เวลาของของหวาน! เราเลือกแวะกันที่ร้านยุมิยะที่มีพุดดิ้งสไตล์ญี่ปุ่นซึ่งอุ่นด้วยน้ำออนเซ็นระบบหมุนเวียนเป็นสินค้าเอกของร้าน ตามด้วยไอศกรีมไข่ออนเซ็น (ออนทามะ ซอฟต์เสิร์ฟ/温玉ソフト) ไอศกรีมที่ราดหน้าด้วยไข่ต้มยางมะตูมที่ต้มด้วยน้ำพุร้อน รสชาติอ่อน ๆ และความเข้มข้นของไข่ผสมเข้ากันอย่างลงตัวกับไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟรสหวานและครีม (ที่ร้านมีอ่างแช่เท้าด้วย แช่เท้าไปกินขนมก็เพลินดีไม่น้อย)

Yuamiya (ゆあみ屋)
801-2 Yunoshima, Gero, Gifu
เวลาให้บริการ: 9:00 - 18:30
Official Website (en)

ชมบ่อน้ำที่งดงามราวกับภาพวาดของโมเนต์ในโลกแห่งความเป็นจริง

และแล้วเราก็ออกเดินทางไปต่อกันที่เมืองเซกิ เพื่อไปยัง Namonaki Ike (名もなき池) ที่แปลว่าบ่อน้ำไร้ชื่อหรือบ่อน้ำนิรนาม ที่นี่นับจุดท่องเที่ยวเลื่องชื่อติดอันดับท็อปของกิฟุที่นักท่องเที่ยวหลายพันคนต่างพากันมาชมความงามของบ่อน้ำแห่งนี้ในทุก ๆ วัน

Namonaki Ike เป็นบ่อน้ำที่ใสสะอาดจนมองเห็นก้นสระ มีดอกบัวและปลาคราฟแหวกว่ายอย่างมีชีวิตชีวา แต่เดิมบ่อน้ำแห่งนี้เป็นเพียงบ่อน้ำธรรมดา ๆ ที่ตั้งอยู่ใกล้ ๆ กับศาลเจ้าเล็ก ๆ ที่ชื่อว่าศาลเจ้าเนมิจิ ราวปี 2015 ได้มีคนถ่ายภาพของสระน้ำลงในโลกโซเชียล ความงดงามที่ลงตัวของบ่อน้ำ, ปลาคราฟ และดอกบัวนั้นทำให้ทุกคนเห็นพ้องต้องกันว่าเป็นบ่อน้ำที่สวยงามราวกับภาพกับวาด Claude Monet (คลอด โมเนต์) ในโลกแห่งความเป็นจริงยังไงยังงั้น! ทำให้ชาวโซเชียลต่างเรียกบ่อน้ำแห่งนี้ว่าเป็นบ่อน้ำของโมเนต์ (Monet's Pond) และกลายมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังที่ใคร ๆ ก็อยากมาเยี่ยมเยือน 

น้ำในบ่อเป็นน้ำจากน้ำพุร้อนในบริเวณนั้น มีลักษณะเป็นสีฟ้าอมเขียว โดยสีที่มองเห็นจะมีความแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับแสงในช่วงเวลานั้น ๆ ช่วงเวลาที่คนนิยมมากันมากที่สุดคือช่วงหน้าร้อนที่ดอกบัวบานเต็มสระและช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่รอบสระถูกโอบล้อมไปด้วยใบไม้สีแดง 

Monet's Pond (モネの池)
440-1 Itatori, Seki, Gifu
Official Website (jp)

ชมดาบซามูไรและมีดทำครัวที่ Seki Hamono Museum

หลังจากที่วันแรกเราไปเยี่ยมชมปราสาทของซามูไรกันมาแล้ว ในวันที่ 2 เราก็มาตามรอยซามูไรกันต่อที่ Seki Hamono Museum 

ดาบญี่ปุ่นเป็นดาบที่มีกระบวนการผลิตที่เฉพาะตัวมาก ๆ เริ่มจากการใช้ความร้อนให้เหล็กอ่อนตัว นำแผ่นเหล็กมาพับและตีซ้อนกันเป็นชั้น ๆ บนทั่งตีเหล็กจนได้เป็นรูปร่างที่ต้องการ กรรมวิธีการผลิตแบบนี้ทำให้ได้เนื้อโลหะที่แข็งแกร่งแต่มีความยืดหยุ่น เป็นงานที่ต้องใช้แรง ความละเอียดและความเชี่ยวชาญของประสบการณ์ที่สั่งสมมาเป็นเวลานาน ยังไม่รวมความอดทนเพราะต้องทำงานภายในห้องที่มีความร้อนสูง ซึ่งที่เมืองเซกิแห่งนี้ก็เป็นหนึ่งในแหล่งตีดาบเลื่องชื่อมาตั้งแต่หลายศตวรรษก่อน 

ที่พิพิธภัณฑ์เซกิ ฮาโมโนะ (Seki Hamono Museum) มีพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการที่บอกเล่ากระบวนการผลิตดาบตั้งแต่ต้นจนจบ เริ่มตั้งแต่ขั้นตอนนำก้อนเหล็กเข้าสู่กรรมวิธีที่ซับซ้อนจนขึ้นรูปเป็นใบมีดไปจนถึงการขัดเงาและตกแต่งขั้นสุดท้าย นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมเวิร์กช็อปของช่างตีดาบระดับปรมาจารย์คาเนะฟุสะ ฟูจิวาระ (Kanefusa Fujiwara) ซึ่งปัจจุบันสืบทอดมาถึงรุ่นที่ 25 และ 26 แล้ว

สำหรับคนที่อยากลองสัมผัสประสบการณ์แบบใกล้ชิดสุด ๆ ก็สามารถจอง sword forging tour มาล่วงหน้า เพื่อเข้าร่วมลองตีดาบด้วยตัวเอง! (ลองตีเหล็ก, เป็นผู้ช่วยจับดาบให้ผู้เชี่ยวชาญตี)

นอกจากนี้ก็ยังมีการจัดแสดงดาบของ Kanefusa Fujiwara และร้าน Cutler Sansyu (คัตเลอร์ ซันชู) สำหรับหาซื้อของที่ระลึกกลับบ้าน ซึ่งก็ไม่ได้มีเฉพาะดาบซามูไรเท่านั้น แต่ยังมีมีดที่ใช้งานได้ในชีวิตประจำวันให้เลือกซื้ออีกด้วย 

ในพื้นที่แถบเซกิมีการอนุรักษ์ศิลปะการตีดาบในท้องถิ่นรูปแบบดั้งเดิมพร้อม ๆ กับประยุกต์นำทักษะช่างตีดาบไปใช้ในการผลิตมีดทำครัว กรรไกร และสินค้าอื่น ๆ มีทำครัวที่ตีโดยช่างทำดาบซามูไรขนานแท้ แค่คิดก็เท่แล้ว!

Cutler Sansyu / Seki Hamono Museum (刃物屋三秀/関刃物ミュージアム)
950-1 Oze, Seki, Gifu
เวลาให้บริการ: 9:00 - 16:30
Official Website (en)

เที่ยวชมบ้านเรือนสมัยเอโดะและโคมไฟในมิโนะ

มาต่อกันที่เมืองมิโนะซึ่งตั้งอยู่ระหว่างเมืองปราสาทกุโจและแหล่งช่างตีดาบแห่งเซกิ ในอดีตมิโนะเป็นเมืองที่เจริญรุ่งเรืองจากการเป็นท่าเรือเล็ก ๆ สำหรับพ่อค้าที่เดินไปตามแม่น้ำนาการะ ต่อมาราวศตวรรษที่ 8 ก็เริ่มมีชื่อเสียงในฐานะแหล่งผลิตกระดาษวาชิคุณภาพสูง นำมั่งคั่งมาสู่ชุมชนเป็นอย่างมาก ซึ่งร่องรอยความเจริญนั้นก็ยังคงปรากฏให้เห็นได้อย่างชัดเจนจากถนนและบ้านเรือนที่ได้รับการดูแลเป็นอย่างดีและยังคงเป็นที่อยู่อาศัยของคนในชุมชนจนถึงปัจจุบัน บ้านหลายหลังได้รับการดัดแปลงให้เป็นร้านค้าเล็ก ๆ และร้านคาเฟ่อีกด้วย เป็นอึกหนึ่งเมือวที่เหมาะกับเดินเล่นในบรรยากาศพระอาทิตย์ตกดินมาก ๆ

ในด้านประวัติการวางผังเมืองด้วยความที่ตัวเมืองถูกสร้างขึ้นบนพื้นที่สูงห่างจากแม่น้ำเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงจากน้ำท่วม ในทางกลับกันก็ทำให้บ้านเรือนอยู่ห่างไกลจากแหล่งน้ำ เพื่อป้องกันอันตรายในกรณีเกิดเพลิงไหม้ ชาวมิโนะจึงสร้างแนวกันไฟที่เรียกว่า "udatsu" กั้นระหว่างแนวชุมชน

นอกจากนี้เมืองมิโนะยังเป็นบ้านเกิดของ ชิอุเนะ ซูกิฮาระ นักการทูตชาวญี่ปุ่นผู้ช่วยชีวิตผู้ลี้ภัยชาวยิวในสงครามโลกครั้งที่สองหลายพันคนด้วยการออกวีซ่าให้

Mino Udatsu Wall Historical District
Mino, Gifu
มิโนะเป็นเมืองที่เปลี่ยนการผลิตกระดาษวาชิแบบดั้งเดิมของญี่ปุ่นให้เป็นอุตสาหกรรม ส่งออกแผ่นกระดาษหม่อนไปทั่วประเทศญี่ปุ่น ในทางกลับกันกระดาษวาชิก็ช่วยเปลี่ยนมิโนะให้กลายเป็นชุมชนที่เจริญรุ่งเรือง ปัจจุบันเรายังพบกระดาษวาชิได้ทั่วทุกแห่งในเมือง มีการประยุกต์นำกระดาษวาชิมาทำเป็นโคมวาชิประดับในงานต่าง ๆ 

ทุกเดือนตุลาคมจะมีการจัดงาน Mino Washi Akari Art Exhibition จัดแสดงโคมไฟที่สวยงามและมีเอกลักษณ์ที่ถนนกลางใจเมืองมิโนะ และถึงจะมาไม่ตรงกับช่วงงานเทศกาลก็ไม่ต้องเสียใจไป เพราะมีการจัดประดับโคมไฟตลอดปีที่ Mino Washi Akari Art Museum ให้เราได้ไปสัมผัสกับแสงไฟสวย ๆ กัน

Mino Washi Akari Art Museum (美濃和紙あかりアート館)
1901-3 Motozumicho, Mino, Gifu
เวลาให้บริการ: 9:00 - 16:00 (หยุดทุกวันอังคาร)
Museum Official Page (jp) | Akari Art Exhibition Official Website (jp)
Night 2: เข้าพักคืนที่ 2 กันที่โรงแรม Fairfield by Marriott Gifu Mino
และแล้วก็มาถึงเวลาสำหรับการพักผ่อนหลังจากตะลอนเที่ยวจนหมดวัน โดยวันนี้เราเข้าพักกันที่ Fairfield by Marriott Gifu Mino ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับแม่น้ำนาการะ แน่นอนว่าโรงแรมสาขานี้ก็ตั้งอยู่ใกล้กับจุดพักรถ จึงสะดวกในการแวะซื้อของเล็ก ๆ น้อย ๆ  

ภายในโรงแรมพรั่งพร้อมไปด้วยความสะดวกสบายและ community counter เช่นเดียวกับสาขาที่เราเข้าพักเมื่อวาน ตัวห้องมีให้เลือกทั้งแบบห้องเตียงแฝดและเตียงคิงไซส์ แน่นอนว่าที่นี่ก็มีล็อบบี้ที่เราสามารถผ่อนคลายไปกับทิวทัศน์ที่สวยงามนอกหน้าต่างและการตกแต่งภายในที่มีกิมมิคของความเป็นญี่ปุ่นไว้รองรับด้วยเช่นกัน
เพื่อไม่ให้เสียชื่อที่ตั้งอยู่ในแถบมิโนะ ทางโรงแรมก็มีการตกแต่งทั่วบริเวณด้วยของตกแต่งกระดาษวาชิ ไม่ว่าจะเป็นโคมไฟกระดาษลายลูกไม้ พัด และร่ม นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงภาพถ่ายสถานที่สำคัญในท้องถิ่นและวัฒนธรรมมิโนะบนผนังในกรอบภาพกระดาษวาชิ (มีภาพถ่ายของย่านเมืองเก่าใกล้โรงแรม และภาพบ่อน้ำของโมเนต์ด้วย!) 

ที่ร้านของขายที่ระลึก The Market ที่อยู่ภายในโรงแรมมีสินค้าท้องถิ่นมากมายให้เราได้เลือกซื้อ ไม่ว่าจะเป็นโคมไฟกระดาษวาชิ ของว่างหรือเครื่องดื่ม

Fairfield by Marriott Gifu Mino (フェアフィールド・バイ・マリオット・岐阜美濃)
2001-1 Shiroshita, Sodai, Mino, Gifu
Check-in/Check-out: 15:00/11:00
Official Website (en)
ภายในโรงแรมมีจุดจำหน่ายขนมญี่ปุ่นและของที่ระลึกในท้องถิ่น เช่น มิโนะมาชินามิมันจู (ซาลาเปาถั่วแดง) หรือหากเดินออกจากโรงแรมแล้วเดินข้ามลานจอดรถไปก็จะพบกับจุดพักรถ Mino Niwakajaya ที่มีผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นที่มีให้เลือกซื้อมากมาย ตั้งแต่ของสดไปจนถึงขนม เหมาะมาก ๆ สำหรับหาซื้อเสบียงไว้กินเล่นระหว่างนั่งรถกลับบ้านหรือหาของฝากท้องถิ่นติดไม้ติดมือ ถ้าไม่รู้จะเลือกอะไรดี ทางทีมงานขอขอแนะนำเป็นเส้นโซบะหรือแม้แต่คราฟต์โคล่าเข้มข้น!

Road Station Mino Niwakajaya (道の駅 美濃にわか茶屋)
2007 Sodai, Mino, Gifu
เวลาให้บริการ: 8:30 - 18:00
Official Website (jp)
กลับมาที่นาโกย่า
ทริปกิฟุ 2 วันเต็มพาเราท่องข้ามกาลเวลาไปยังเมืองเก่า ชมปราสาทซามูไร เที่ยวออนเซ็น ลิ้มรสเนื้อวากิวและโซบะ เปิดประสบการณ์การท่องเที่ยวในอีกมิติสำหรับคนที่อยากลองเที่ยวญี่ปุ่นในมุมที่แตกต่าง หากใครที่กำลังคิดอยากลองเช่ารถขับเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเองสัก 2 - 3 วัน ทริปกิฟุก็น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีมาก ๆ เลยค่ะ

▶︎ สำหรับคนที่สนใจการขับรถเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเองก็สามารถดูรีวิวโรดทริปเกียวโตของเราได้ที่นี่ หรือหากใครที่กำลังมองหาที่พักแสนสบายใกล้จุดพักรถระหว่างการเดินทางในเส้นทางอื่น ๆ ก็สามารถดูเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ Fairfield by Marriott ได้ที่นี่เลย

ติดตามเรื่องราว ข้อมูล และข่าวสารส่งตรงจากญี่ปุ่นกับ Japankuru ได้ทาง X (Twitter) และ Facebook!
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS