วันเทศกาลประเพณีดั้งเดิมของญี่ปุ่น | ฮินะ มัทสึริ (ひな祭り) 🎎 วันเด็กผู้หญิงของญี่ปุ่น

Tokyo Culture 2018.08.27
วันแห่งการอวยพรเพื่อความสุข และสุขภาพที่ดีของเด็กหญิงในประเทศญี่ปุ่น🌷
 

🎎เทศกาลตุ๊กตาญี่ปุ่น🎎 
🌸
ひな祭り🌸


ในทุกๆวันที่ 3 มีนาคมของทุกปี ทั้งครอบครัวและเหล่าลูกสาวทั่วประเทศญี่ปุ่นนั้น จะเฉลิมฉลองในวันสุดพิเศษนี้ แบบฉบับวัฒนธรรมญี่ปุ่นดั้งเดิมที่เรียกกันว่า Hina Matsuri (เทศกาลฮินะ) ที่จริงแล้วเทศกาลนี้มีหลายชื่อเรียกด้วยกัน เช่น ฮินะ มัทสึริ, เทศกาลตุ๊กตา และเทศกาลเด็กผู้หญิง จริงๆแล้วทุกชื่อนั้นก็เป็นชื่อที่เกี่ยวข้องกับเทศกาลทั้งนั้น ในวันนี้ ตุ๊กตาฮินะที่สวยงามมากมาย จะถูกตั้งไว้เพื่อเฉลิมฉลองให้กับเด็กผู้หญิง และเพื่อที่จะอวยพรให้เด็กๆมีสุขภาพที่ดี และมีความสุข
  • การจัดแสดงตุ๊กตาฮินะนั้น เริ่มต้นขึ้นเมื่อต้นทศวรรษ 1600 โดยเชื่อกันว่าจะเป็นสิ่งที่คอยขจัดปัดเป่าปีศาจชั่วร้าย และเชื่อกันว่าตุ๊กตานี้จะเป็นสิ่งที่เป็นเครื่องลางของความโชคดี แม้ว่าหลายๆคนจะเห็นว่ามันน่าขนลุก ซึ่งนั่นก็ตรงกับความจริงที่ว่า ตุ๊กตาดั้งเดิมจะถูกใช้เป็นสิ่งที่เอาไว้รับบาป และความโชคร้ายของคนๆหนึ่งไว้ จากนั้นก็จะลอยตุ๊กตาลงแม่น้ำไป เปรียบเสมือนกับลอยความไม่ดี ความชั่วร้ายให้ออกไป
  • ตุ๊กตาฮินะจะถูกส่งต่อให้กับเด็กสาวจากเหล่าปู่ย่าตายาย หรือไม่ก็จะซื้อทั้งเซทใหม่ไปเลย ตุ๊กตานั้นจะแต่งตัวในแบบของญี่ปุ่นโบราณ เพื่อที่จะแสดงถึงราชสำนักของยุคเฮอัง (ในช่วงปีค.ศ.794 ถึง 1185) และประกอบไปด้วยจักรพรรดิ, จักรพรรดินี, บริวารทั้งหลาย และนักดนตรี ที่จะแต่งกายในชุดดั้งเดิมเช่นกัน

ลำดับขั้นของตุ๊กตาฮินะ

  • ลำดับขั้นของตุ๊กตาฮินะจะถูกเรียกว่า "Hina dan" (ひな壇) โดยปกติแล้วจะมีประมาณ 5-7 ชั้น และแต่ละชั้นนั้นก็จะถูกตกแต่งด้วยของตกแต่งที่ต่างกันออกไป โดยจะขึ้นอยู่กับสถานที่ หรือบ้านเรือนนั้นๆ แล้วก็จะมีฉากหลังเป็นแบบญี่ปุ่น มีที่นอนฟูตงที่ดูสมจริง มีตะเกียง เซทน้ำชา และอื่นๆอีกมากมาย มันดูน่าสนุกมากที่จะมาย้อนดูการตกแต่งที่ผ่านมาของแต่ละยุคในแต่ละชั้นของตุ๊กตาฮินะ

อาหารตามประเพณีดั้งเดิมของเทศกาลฮินะ มัทซึริ

  • มีอาหารตามประเพณีดั้งเดิมหลายเมนูด้วยกันที่จะรับประทานกันในวันเด็กผู้หญิงนี้ หนึ่งในนั้นก็คือ ซูชิ Chirachi (ちらし寿司) ซูชินี้เป็นการรวมกันระหว่าง ข้าวซูชิหวาน และข้าวซูชิน้ำส้มสายชู มาพร้อมกับปลาดิบและผักต่างๆประดับอยู่ข้างบน ด้วยความที่มันมีสีสันสดใสอยู่แล้ว ซูชินี้จึงถูกเสิร์ฟในวันเฉลิมฉลองสุดพิเศษแบบนี้!

สถานที่สุดมหัศจรรย์ที่จะไปดูเหล่าตุ๊กตาฮินะ

🎎คัทสึอุระ ฮินะ มัทสึริขนาดใหญ่ที่ศาลเจ้าโทมิซาคิ🎎

  • พวกเราได้ไปเจอกับการจัดแสดงของตุ๊กตาฮินะ มัทสึริที่ไม่เหมือนที่ไหนที่เคยเห็นมาก่อน ที่ศาลเจ้าโทมิซาคิในคัทสึอุระ จังหวัดชิบะ
    ในข้างต้นนั้นพวกเราได้บอกไว้ว่า ปกติแล้วลำดับขั้นของตุ๊กตานั้นจะอยู่ที่ประมาณ 5-7 ชั้น แต่ที่ศาลเจ้าโทมิซาคิ มีถึง 60 ชั้นด้วยกัน! สวยงามสุดๆไปเลยละ🎎
  • 🚉วิธีการเดินทางไปยังศาลเจ้าโทมิซาคิ🎎🌸
    ศาลเจ้าโทมิซาคินั้น อยู่ใกล้ๆกับสถานีรถไฟคัทสึอุระ Katsuura Station (勝浦駅) สายโซโตะโบะ Sotobo Line (外房線) เพียงไม่กี่ก้าว
    ใช้เวลาเพียง 2 ชม.ครึ่งในการเดินทางโดยรถไฟจากสถานีโตเกียวเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีวิธีการเดินทางอื่นๆอีกสองทางนั่นก็คือ
    ❶ขึ้นรถไฟสาย JR Sobu Line Rapid (総武線快速) จากสถานีโตเกียว ไปยังสถานีรถไฟชิบะ Chiba Station (千葉駅) และเปลี่ยนสายมาขึ้นที่สายโซโตะโบะ Sotobo Line เพื่อไปยังสถานีรถไฟคัทสึอุระ Katsuura Station 
    ❷ขึ้นรถไฟสาย JR Keiyo Line Rapid (JR総武線快速) จากสถานีโตเกียว ไปยังสถานีรถไฟโซงะ Soga Station (蘇我駅) และเปลี่ยนสายมาขึ้นที่สายโซโตะโบะ Sotobo Line เพื่อไปยังสถานีรถไฟคัทสึอุระ Katsuura Station 

    เว็บไซต์ศาลเจ้าโทมิซาคิ (遠見岬神社) (ภาษาญี่ปุ่น)
     

🎎ฮินะ มัทสึริ, เทศกาลตุ๊กตา และวันเด็กผู้หญิงของญี่ปุ่น🎎
👩🌸
ひな祭り🌸👩

  • ตุ๊กตาฮินะของญี่ปุ่นนั้น เป็นอะไรที่แสดงถึงความสวยงาม ความปราณีตของช่างศิลป์ญี่ปุ่นจริงๆ ตุ๊กตาเหล่านี้ค่อนข้างที่จะแพง แต่พวกเราก็ได้เห็นถึงเหตุผลว่าทำไมพวกเขาถึงต้องเก็บของสวยงามขนาดนี้ไว้ในบ้าน มันช่างน่าอับอายที่พวกเขานั้นซื้อตุ๊กตาเหล่านี้มาเพื่อเทศกาลนี้โดยเฉพาะเท่านั้น แต่เราก็อยากจะมีตุ๊กตาแบบนี้เป็นของตัวเองสักวันบ้างจังเลย❤🎎

    คุณเคยไปเทศกาลฮินะ มัทสึริบ้างไหมละ?
    พวกเราอยากจะรู้บ้างจัง!
    ˖°มาแชร์เรื่องราวของคุณกับเรา ผ่านช่องทางด้านล่างนี้กันเถอะ°˖

    สำหรับหัวข้อที่น่าสนใจอื่นๆ เพื่อที่จะดูบล็อคทางการของพวกเรา
    กรุณาคลิกที่นี่ → JAPANKURU เพื่อที่จะดูบล็อคทางการของพวกเรา
    ติดตามข่าวสาร และบทความใหม่ๆได้ทุกวันที่ JAPANKURU🐶

    หรือเพิ่มพวกเราบน PinterestGoogle+Instagram และแบ่งปันรูปภาพสไตล์ญี่ปุ่นของคุณกัน💖🗾
Basic Info
Comment
POST
Related Article
Booking.com
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS