การเดินทางและเทคนิคถ่ายรูปที่ศาลเจ้าฟุชิมิ อินาริ ไทฉะ เมืองเกียวโต ที่นักท่องเที่ยวไม่ค่อยรู้!

Kansai Culture ศาลเจ้า 2021.01.29
ศาลเจ้าฟุชิมิ อิยาริ ไทฉะ แห่งเมืองเกียวโต เป็นที่รู้จักจากภาพยนตร์เรื่อง Memoirs of Geisha ทำให้มีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลกันมาอย่างไม่ขาดสาย ทำให้การจะได้ภาพสวยๆ ปลอดผู้คนนั้นยากพอสมควร

ศาลเจ้าฟุชิมิ อินาริ

ศาลเจ้าฟุชิมอ อินาริ หรือ ฟุชิมิ อินาริ ไทฉะ (Fushimi Inari Taisha/伏見稲荷大社) กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่โด่งดังไปทั่วโลกจากภาพยนตร์เรื่อง Memoirs of a Geisha ตั้งแต่ปี 2005 และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆทุกปี (ยกเว้นช่วงโควิด-19) โดยเฉพาะบริเวณประตูหรือเสาโทริอิสีแดง ที่ทุกคนต้องมาถ่ายรูปเป็นที่ระลึก ซึ่งการจะถ่ายภาพบริเวณประตูหรือเสาโทริอิ โดยไม่มีคนอื่นอยู่ในเฟรมนั้นเป็นเรื่องยากมากๆ เราจึงอยากมาแนะนำวิธีการถ่ายรูปยังไงให้ไม่ติดนักท่องเที่ยวคนอื่นๆมาฝากกัน

วัน-เวลา

การจะถ่ายรูปที่ศาลเจ้าและประตูโทริอินั้น จำเป็นต้องมีดวงที่ดี รวมทั้งการวางแผนให้ดีก็จะช่วยเพิ่มโอกาสให้เจอกับคนน้อยลงด้วย ในช่วงที่ดอกซากุระบาน ตั้งแต่เดือนเมษายน กลางฤดูร้อน ไปจนถึงช่วงใบไม้เปลี่ยนสี เป็นช่วงที่มีนักท่องเที่ยวมากที่สุดในญี่ปุ่น ซึ่งทำให้ได้ภาพที่เพอร์เฟคนั้นเป็นไปได้ยาก ซึ่งหากคุณวางแผนเที่ยวญี่ปุ่น ก็มีความเป็นไปได้ว่าจะเป็นในช่วงดังกล่าว ส่วนเวลาที่ไม่มีทางที่จะถ่ายรูปได้โดยไม่มีคนก็คือ ช่วงวันปีใหม่ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม จนถึงกลางเดือน ศาลเจ้าฟุชิมิ อินาริ จะเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและชาวญี่ปุ่น ซึ่งเราเรียกช่วงเวลานั้นว่า ฮัตสึโมเดะ (初詣) หรือ การไปศาลเจ้าในช่วงวันปีใหม่ คุณจะได้แต่ภาพที่เต็มไปด้วยคน คน และคน ไม่มีทางที่จะได้ภาพศาลเจ้าอันเงียบสงบแน่นอน
สำหรับการไปศาลเจ้าในเช้าวันปีใหม่ อาจต้องใช้เวลาถึง 45 นาที รอในลานจอดรถ ก่อนที่จะได้เข้าไปในศาลเจ้า พร้อมๆกับคนอีกจำนวนมาก
หรือแม้แต่จะไปเที่ยวในช่วงเวลาอื่นของปี ศาลเจ้าก็จะเนืองแน่นไปด้วยผู้คน บางครั้งต้องรอให้ไม่มีคนมากกว่า 30 นาที เพื่อที่จะได้ภาพประตูโทริอิที่มีแสงแดดส่องผ่าน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่คนนิยมมากที่สุด หรืออาจลองถ่ายตอนเช้าตรู่หรือตอนเย็นๆ ก็จะได้ภาพในอีกอารมณ์หนึ่ง (แอบเหงาๆหน่อย)
โดยปกติแล้วศาลเจ้าชินโตจะไม่มีการปิด ส่วนคนดูแลศาลเจ้าและนักบวชจะอยู่เฉพาะเวลาทำการเท่านั้น หากอยากซื้อเครื่องรางหรือของฝากต้องไปในช่วง 9 โมง ถึง 5 โมงเย็น แต่ถ้าไม่ใช่สายช้อป เป็นสายถ่ายรูป ลองไปในช่วงพระอาทิตย์ขึ้นหรือพระอาทิตย์ตก ก็จะได้ภาพสวยๆ ที่ไม่เหมือนใคร! 
ที่มารูปภาพ: Official Shrine Website
จริงๆแล้วศาลเจ้ามีทางเดินต่อขึ้นไปยังภูเขา เสาโทริอิก็มีตั้งอยู่อีกหลายจุด รอให้เราเดินขึ้นไปค้นหาอีกมากมาย แทนที่จะไปยืนรอเพื่อถ่ายรูปด้านล่าง บนเขายังมีอีกหลายจุดที่จะทำให้คุณได้ถ่ายรูปเสาโทริอิ พร้อมกับต้นไม้สีเขียวสีน้ำตาล แถมคนยังน้อยกว่าด้วย
การจะได้รูปสวยๆจากศาลเจ้าฟุชิมิ อินารินอกจากจะต้องอาศัยดวงแล้ว ก็ต้องมีการวางแผน เพื่อที่จะได้รูปสวยๆกลับมา!

ใครเคยไปศาลเจ้าฟุชิมิ อินาริแล้ว ส่งภาพมาอวดเราบ้างนะ และสามารถติดตามเรื่องราวจากญี่ปุ่นกับ Japankuru ได้ทาง Facebook และ Twitter
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS