มินามิไอซุ อากาศดี อาหารอร่อย ท่ามกลางธรรมชาติ

Tohoku Culture มินามิไอซุ 2020.11.02
มินามิไอซุ เมืองเล็ก ๆ ที่มีทั้งสาเก โซบะ อาหารตามฤดูกาล และบรรยากาศของญี่ปุ่นในท้องถิ่น

เมืองมินามิไอซุ (Minamiaizu, 南会津町)

มินามิไอซุเป็นเมืองเล็ก ๆ ที่อยู่ในภูเขา ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจังหวัดฟุกุชิมะ เพิ่มเริ่มก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2006 ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของเขตทาจิมะ หมู่บ้านทาเทวะ หมู่บ้านอินะ และหมู่บ้านนันโก อยู่ห่างจากเมืองไอซุวากามัตสึ 45 กิโลเมตร และยังเปรียบเสมือนประตูสู่เขตไอซุทางทิศใต้
หากย้อนกลับไปมองถึงประวัติของมินามิไอซุในอดีต มีการค้นพบหลักฐานทางโบราณคดี จำพวกเครื่องมือเครื่องใช้ในยุคหินโบราณ หลักฐานของผู้คนที่อาศัยอยู่ในภูมิภาคนี้ตั้งแต่ยุคโจมงของญี่ปุ่น (14,000 - 300 ปีก่อน และในช่วงยุคคามาคุระ (ค.ศ.1185-1333) ตระกูลนากานุมะได้สร้างปราสาทชิกิยามะ (Shigiyama Castle, 鴫山城) ขึ้นในเขตทาจิมะ เมืองมินามิไอซุ ต่อมาในสมัยเอโดะ (ค.ศ.1603 - 1868) ดินแดนของทาจิมะ ทาเทวะ อินะ และนันโก ก็กลายมาอยู่ภายใต้การดูแลของโชกุน ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาพื้นที่แห่งนี้ก็มีความเจริญรุ่งเรือง เป็นจุดแวะพักของเส้นทางไอซุนิชิไคโด ที่เชื่อมต่อระหว่างภาคเหนือของญี่ปุ่นและเอโดะ (โตเกียวในปัจจุบัน) 

ในปัจจุบันมินามิไอซุมีความกว้างจากตะวันออกไปยังตะวันตก 43 กิโลเมตร และจากทางทิศเหนือไปยังทิศใต้ 38 กิโลเมตร และมีพื้นที่ทั้งหมด 886.47 ตารางกิโลเมตร โดยกว่า 92% ของพื้นที่นั้นเป็นป่า ทำให้ที่นี่เต็มไปด้วยธรรมชาติที่สวยงาม อาหารอร่อย สาเกรสเยี่ยม และสินค้าท้องถิ่นมากมาย

สาเก (เหล้าญี่ปุ่น)

ที่มินามิไอซุมีโรงกลั่นสาเก 4 แห่ง ได้แก่ Aizu Brewery, Kaito Otokoyama Brewery, Kokken Brewery และ Hanaizumi Sake Brewery  เนื่องจากในบริเวณนี้มีอากาศที่บริสุทธิ์ น้ำสะอาด และข้าวทีมีรสอร่อย ทำให้สาเกจากแต่ละโรงกลั่นนั้นมีรสชาติและกลิ่นอันเป็นเอกลักษณ์ของนิฮงชู (เหล้าญี่ปุ่น) คนท้องถิ่นจึงนิยมดื่มสาเกที่ผลิตในท้องถิ่น มีจำนวนเพียงเล็กน้อยเท่านั้นที่มาจากต่างจังหวัด

โซบะ

มินามิไอซุตั้งอยู่บนพื้นที่ที่ค่อนข้างสูง ตั้งแต่ 500 - 800 เมตร ทำให้บางครั้งเรียกว่าที่ราบสูงไอซุ ทำให้มีอากาศเย็นในตอนเช้า จนเกิดเป็นน้ำค้าง ซึ่งเหมาะแก่การปลูกโซบะ นอกจากนี้ในฤดูร้อนก่อนการเก็บเกี่ยว ทุ่งโซบะจะเต็มไปด้วยดอกโซบะสีขาวบานสะพรั่งเต็มพื้นที่

พืชผัก

ที่ราบสูงไอซุนั้นล้อมรอบไปด้วยยอดเขา เหมาะแก่การปลูกพืชผักที่ขึ้นในที่สูง ไม่ว่าจะเป็นหน่อไม้ฝรั่งลำต้นอวบ รสหวาน มะเขือเทศของขึ้นชื่อจากนากาโนะ และผักตามฤดูกาลอีกมากมาย

งานฝีมือท้องถิ่น

กิจกรรม workshop ไม่ว่าจะเป็นผ้าย้อมคราม (aizome, 藍染め) งานไม้ ผ้าฝ้าย และเซรามิก หรือซื้อกลับไปเป็นของฝาก ของที่ระลึก
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS