การค้นพบที่ทำให้การเที่ยวที่จ.ไซตามะสนุกยิ่งขึ้น (5) หมู่บ้านบอนไซ Omiya Bonsai Village

Kanto Culture โอมิยะ 2021.06.06
ความสวยงามของต้นบอนไซ ต้นไม้ต้นเล็กๆ ที่เป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมในจ.ไซตามะ
ต้นบอนไซไม่ได้เป็นเพียงแค่ต้นไม้ต้นเล็กๆเท่านั้น แต่ต้องมีการดูแลตัดแต่งให้สวยงาม เพื่อแสดงให้เห็นถึงความสวยงามของธรรมชาติ และที่เขตโอมิยะ ในจังหวัดไซตามะ ก็เป็นจุดศูนย์กลางของผลงานศิลปะจากธรรมชาติเหล่านี้ โดยเฉพาะหมู่บ้านโอมิยะบอนไซ ที่ผู้คนรวมตัวกันในการสร้างและแลกเปลี่ยนเรื่องต้นบอนไซ เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ศิลปะบอนไซ และชมต้นบอนไซที่มีมานานนับพันปี ไม่ว่าคุณจะอยากรู้ว่าการปลูกต้นบอนไซนั้นทำอย่างไร หรือแค่อยากเห็นต้นบอนไซที่สวยที่สุดในญี่ปุ่น ที่นี่คือคำตอบของคุณ

พิพิธภัณฑ์ศิลปะบอนไซ เมืองโอมิยะ (Omiya Bonsai Art Museum)

พิพิธภัณฑ์แห่งนี้เปิดเมื่อเดือนมีนาคม 2010 เป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะแห่งแรกที่ของโลกที่มีหัวข้อเกี่ยวกับบอนไซ ซึ่งนอกเหนือจากต้นบอนไซที่สวยงามหลายร้อยต้น ยังมีภาพวาด ประวัติศาสตร์ เทคนิค สิ่งประดิษฐ์ที่เกี่ยวข้องกับบอนไซ และอื่นๆอีกมากมาย
เราจะได้รับการต้อนรับจากด้านหน้าพิพิธภัณฑ์ด้วยต้นบอนไซตามฤดูกาล และห้องต่างๆที่อยู่ด้านในนั้น จะนำเสนอข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับบอนไซ เช่น วัฒนธรรมบอนไซ พันธุ์ต้นไม้ และเทคนิคต่างๆ ในห้องเสื่อทาทามิแบบญี่ปุ่น แสดงตัวอย่างต้นไม้จริงที่มีการตัดแต่งแบบต่างๆ และรูปทรงต่างๆ เช่น เกียวโนมะ (行の間) โซโนมะ (草の間) และชินโนมะ (真の間)
บริเวณสวนด้านนอกจะมีต้นบอนไซอย่างน้อย 60 ต้น แสดงอยู่ตลอดเวลา บอนไซที่จะเปลี่ยนไปตามแต่ละฤดู และบอนไซที่มีคุณค่าก็สามารถพบได้ที่นี่
ต้นไม้แต่ละต้นจะมีโลหะแผ่นเล็กๆ มีชื่อเขียนเอาไว้ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของต้นบอนไซที่มีคุณภาพสูง รูปต้นไม้ด้านบนชื่อว่า จิโยโนะมัตสึ (千代の松) เป็นต้นที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ ด้วยขนาดที่ใหญ่ทำให้เคลื่อนย้ายได้ยาก จึงต้องมีฐานที่ทำให้เคลื่อนย้ายได้สะดวกขึ้น เพื่อให้ต้นไม่ได้รับแสงแดดอย่างเพียงพอ

และอย่าลืมที่จะขึ้นไปยังระเบียงชั้นสองเพื่อดูสวนบอนไซในมุมสูง มีม้านั่งให้นั่งเล่น และชมวิวในมุมที่ไม่เหมือนใคร

พิพิธภัณฑ์บอนไซ (Omiya Bonsai Art Museum, 大宮盆栽美術館)
2-24-3 Torocho, Kita-ku, Saitama
เวลาทำการ: 9:00 - 16:30 (~16:00 พฤศจิกายน - กุมภาพันธ์) / ปิดวันพฤหัส
ค่าเข้า: บุคคลทั่วไป 300 เยน / นักเรียน/นักศึกษา 150 เยน/ เด็ก 100 เยน
เว็บไซต์ (ภาษาอังกฤษ)

เวิร์คชอปและเรียนภาคปฏิบัติ

เซโคเอ็น ก่อตั้งในปี 1853 เป็นสวนบอนไซที่มีอายุกว่า 150 ปี ไม่เพียงแต่จะดูแลรักษาต้นบอนไซ ขายต้นบอนไซ และมีการดูแลบอนไซแบบพิเศษ ยังมีคลาสเรียนระดับต้นสำหรับผู้สนใจเรียนรู้เกี่ยวกับต้นบอนไซ ทั้งในแง่ของศิลปะและการดูแล ในวันที่ Japankuru ได้ไปที่สวน เราได้เรียนรู้เกี่ยวกับ ไซกะบอนไซ (彩花盆栽) หรือการปลูกต้นไม้ พืชชนิดอื่น และหญ้าด้วยกัน
สำหรับประสบการณ์ครั้งแรกกับการจัดบอนไซ เราใส่มอสและหญ้าไปรอบต้นบ๊วย ให้เป็นบรรยากาศของฤดูใบไม้ผลิ ปลูกในกระถางต้นไม้ ซึ่งเป็นขั้นตอนสำคัญที่เรียกว่า เนโดเมะ (根止め) หรือการคลายรากของต้นไม้ และปลูกลงในดินใหม่ เมื่อจัดวางเรียบร้อยแล้ว ก็จะคลุมดินด้วยมอส ก็จะได้บอนไซสไตล์ไซกะ
ขั้นตอนที่สำคัญที่สุดก็คือ การรดน้ำด้วยปริมาณมากๆ และปล่อยให้ได้รับแสงแดด  

Seikou-en Bonsai Nursery (清香園)
268 Bonsaicho, Kita Ward, Saitama
เวลาทำการ: 9:00 - 18:00 / ปิดวันพฤหัสบดี
ค่าเวริ์คชอปบอนไซ: ค่าสอน(1,080 เยน) + ค่าต้นกล้า/กระถาง (3,240 เยนขึ้นไป)
เว็บไซต์ (ภาษาญี่ปุ่น)
ต้นไม้ต้นเล็กๆเหล่านี้อาจซ่อนตัวอยู่ในหมู่บ้านเล็กๆในจังหวัดไซตามะ แต่ความสวยงามและประวัติของต้นไม้แต่ละต้นทำให้ต้นไม้เหล่านี้กลับยิ่งใหญ่ หากมีโอกาสไปเที่ยวที่ไซตามะ อย่าพลาดทริปสนุกๆ ชมต้นบอนไซสวยๆ หรือไม่ก็ลองปลูกบอนไซด้วยตัวคุณเอง!

Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS