แอบดูหมู่บ้านนักกีฬาโตเกียวโอลิมปิก 2020

Tokyo Culture โอลิมปิก 2021.06.24
ตอนนี้นักกีฬาได้เดินทางมาถึงโตเกียวแล้ว ตามเราไปดูกันว่าพวกเขาพักกันที่ไหน!
นักกีฬาเริ่มเดินทางมาถึงโตเกียว เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงโตเกียว ในปี 2020 เป็นการท้าทายความเสี่ยงของการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เกิดขึ้นอยู่ ณ ตอนนี้ โดยบุคคลทั่วไปนั้นไม่สามารถเข้าร่วมชมการแข่งขันที่จะเกิดขึ้นในช่วงเวลาอันวุ่นวายเช่นนี้ได้ สำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกคราวนี้ดูเหมือนว่าจะยังคงยืนยันที่จะจัดต่อไปแน่นอน ไม่มีการถอยหลังกลับ ซึ่งหลายคนก็ต่างมีความสงสัยว่านักกีฬาจากทั่วโลกนั้นจะพักกันอย่างไรในช่วงที่ใช้ชีวิตอยู่ในโตเกียว หากเป็นนักท่องเที่ยวก็นิยมที่จะพักโรงแรมหรือเรียวกัง แต่นักกีฬาโอลิมปิกนั้นพักกันที่หมู่บ้านโอลิมปิก แต่ในสถานการณ์ที่ไม่ปกติเช่นนี้หมู่บ้านแห่งนี้จะมีหน้าตาอย่างไร? ตามเราไปดูภาพจากสื่อมวลชนที่ได้รับเชิญให้ไปเยี่ยมหมู่บ้านแห่งนี้กัน
อาคารที่นักกีฬาโอลิมปิกจะเข้าพักกันเป็นตึกสีเทาทั่วไป มีระดับความสูงอยู่ระหว่าง 14-18 ชั้น เป็นอาคาร 21 หลัง สร้างขึ้นเพื่อรองรับนักกีฬาโอลิมปิดและเจ้าหน้าที่กว่า 18,000 คน และนักกีฬาพาราลิมปิก 8,000 คน หมู่บ้านนักกีฬาเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม โดยให้นักกีฬาสามารถเข้าอยู่ได้ 10 วันก่อนการแข่งขันจะเริ่มต้น และจะเปิดให้ใช้งานประมาณ 1 เดือน จนกระทั่งหลังพิธีปิดสองสามวัน จากนั้นหมู่บ้านโอลิมปิกจะเปิดอีกครั้งเพื่อเป็นที่พักสำหรับนักกีฬาพาราลิมปิกและเจ้าหน้าที่ ในเช่วงกลางเดือนสิงหาคมจนถึงวันที่ 8 กันยายน

ผู้ที่เข้าพักในหมู่บ้านโอลิมปิกจะได้พักในห้องที่มี 1 หรือ 2 เตียง ในอพาร์ตเมนท์ที่จุได้ 8 คน จากประกาศของทางการได้ระบุว่าจะไม่มีการแจกถุงยางอนามัย แต่จะอนุญาตให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ โดยหวังว่าผู้เข้าพักจะดื่มคนเดียว (เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดของโรค) ในอพาร์ตเมนท์ที่มีผู้เข้าพักหลายคนเช่นนี้ ก็ต้องมีความสนุกสนานเกิดขึ้นอย่างแน่นอนฉะนั้นแล้วคำขอจากทางการอาจไม่มีคนปฏิบัติตามก็เป็นได้
หมู่บ้านโอลิมปิกถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นแชร์อพาร์ตเมนท์ เพราะหลังจากนั้นจบโอลิมปิกแล้วจะทำเป็นแชร์อพาร์ตเมนท์ เนื่องจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเป็นการลงทุนขนาดใหญ่ และมักเป็นแหล่งที่มีของโครงการก่อสร้างขนาดมหึมา ที่แทบจะใช้งานไม่ได้หลังจากงานเสร็จสิ้น เพื่อเป็นการลดความสิ้นเปลืองนี้ หลังจากที่จบการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก ที่พักอาศัยขนาดใหญ่แห่งนี้จะถูกปรับปรุงให้เป็นอพาร์ตเมนท์ริมน้ำ คล้ายเป็นเกาะเล็กๆย่านฮารุมิ จริงๆแล้วมีการซื้ออพาร์ตเมนท์มาตั้งแต่หลายปีก่อน และตอนนี้ก็เกิดปัญหาที่ผู้ซื้อส่วนใหญ่ต้องการย้ายเข้าหลังจากการจัดที่ควรจะต้องจัดให้เสร็จสิ้นในฤดูร้อนปี 2020

ในขณะที่หมู่บ้านโอลิมปิกมีแผนที่จะนำมาเป็นที่อยู่อาศัย แต่เฟอร์นิเจอร์ก็ไม่สามารถนำมาใช้ได้หลังจากจบการแข่งขัน เพราะมีการใช้เตียงที่ทำจากวัสดุรีไซเคิลพิเศษ โครงทำจากกระดาษแข็งรีไซเคิล ทำให้มีความกังวลเกี่ยวกับนักกีฬาที่ร่างกายแข็งแรงมีกล้ามเนื้อต้องนอนบนเตียงที่ทำจากกระดาษแบบนี้ Takashi Kitajima ผู้จัดการหมู่บ้านนักกีฬากล่าวว่า โครงนั้นมีความแข็งแรงกว่าไม้ สามารถรับน้ำหนักได้มากถึง 440 ปอนด์ (ประมาณ 200 กิโลกรัม) โดยหลังจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเสร็จสิ้น โครงจะถูกนำไปรีไวเคิลเป็นผลิตภัณฑ์กระดาศ ส่วนฟูกจะถูกนำไปรีไซเคิลใหม่เป็นพลาสติก
Seiko Hashimoto ประธานคณะกรรมการจัดงานโตเกียวโอลิมปิก และ Saburo Kawabuchi นายกเทศมนตรีหมู่บ้านนักกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก นำเสนอสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆให้แก่นักข่าวและช่างภาพ
รถไฟฟ้าอัตโนมัตินี้มีไว้สำหรับขนส่งรอบๆอาคาร เพื่อช่วยไม่ให้นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ต้องประสบกับปัญหาในการเดินทางรอบๆอพาร์ตเมนท์ 
นอกเหนือจากที่พักแล้ว หมู่บ้านโอลิมปิกยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายเพื่อตอบสนองความต้องการในชีวิตประจำวันของนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ บริเวณ Village Plaza มีทั้งคาเฟ่ ธนาคาร สตูดิโอถ่ายภาพ ร้านขายสินค้าโอลิมปิก ไปรษณีย์ ร้านซักรีด ร้านดอกไม้ ฟิตเนสเซ็นเตอร์ คลินิก และโรงอาหารที่เปิด 24 ชั่วโมง

ที่นั่งในโรงอาหารถูกลดขนาดลง เพื่อหลีกเลี่ยงความแออัด มีแผ่นอะครีลิคใสกั้นระหว่างผู้รับประทานอาหาร และจะมีพนักงานคอยเสริฟอาหาร เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้นักกีฬาสัมผัสอาหารร่วมกัน

สำหรับอาหารที่เสริฟจะมีการปรุงอย่างพิถีพิถัน มีทั้งอาหารฮาลาล อาหารมังสวิรัติ และอาหารปราศจากกลูเตน จากหลากหลายเมนูทั่วโลก มีการบริการทั้งหมด 45,000 มื้อต่อวัน โรงอาหารจะมีการเสริฟอาหารญี่ปุ่นด้วย เช่น โอนิกิริ เท็มปุระ และโอโคโนมิยากิ ที่ใช้ส่วนผสมจากทั้ง 47 จังหวัดของญี่ปุ่น
มีมาตรการการป้องกันโควิด-19 ในโรงอาหาร จากที่ IOC (ไอโอซี) ได้ประกาศว่าผู้ที่จะอาศัยในหมู่บ้านนักกีฬาประมาณ 80% มีการกำหนดที่จะฉีดวัคซีนก่อนที่จะเดินทางมาถึงหมู่บ้าน และมีการตรวจหาเชื้อทุกวัน นอกจากนี้ยังขอความร่วมมือให้เว้นระยะห่าง และสวมใส่หน้ากากตลอดเวลา ยกเว้นเวลารับประทานอาหารและดื่มเครื่องดื่ม สิ่งอำนวยความสะดวกที่มีขึ้นพิเศษที่หมู่บ้านโอลิมปิกแห่งนี้คือ คลินิกรักษาอาการไม่สบาย (ภาพด้านบน) มีห้องเดี่ยวห้าห้อง โดยมีแผนคือ หากมีผู้ที่ได้รับการตรวจว่ามีผลการตรวจ SARS-CoV-2 เป็นบวก ต้องส่งไปกักกันที่สถานพยาบาลที่กำหนดทันที
แม้ว่าการเตรียมการจะยังคงมีขึ้นเป็นปกติ แต่ผู้ที่อาศัยอยู่ในญี่ปุ่นหลายคนก็รู้สึกต่อต้านต่อการแข่งขันโอลิมปิกในครั้งนี้ ผู้ประท้วงถือป้ายที่แสดงถึงการคัดค้านด่อการเป็นเจ้าภาพจัดโอลิมปิก ในช่วงที่มีการระบาดเกิดขึ้น และเรียก IOC ว่าเป็นผู้ลักขโมย บริเวณข้างหมู่บ้านโอลิมปิก
แม้ว่าบรรยากาศของหมู่บ้านนักกีฬาในโตเกียวโอลิมปิก 2020 จะไม่มีการปารตี้หรือคึกคักแตกต่างจากการจัดโอลิมปิกครั้งก่อนๆ แต่ก็น่าสนใจว่าจะเป็นอย่างไร เพราะนักกีฬาและเจ้าหน้าที่เริ่มมาถึงโตเกียวกันแล้ว และจะทะยอยเข้าหมู่บ้านในช่วงเดือนกรกฎาคม

รูปและข้อมูลจาก Mainichi Shinbun (1 , 2)
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS