แนะนำศาลเจ้าเสริมดวงความรักพิชิตความโสดทั่วญี่ปุ่น ฉบับ JAPANKURU

Nationwide Culture วัด 2023.07.18
ใครที่กำลังกลุ้มใจเรื่องอยากมีคู่หรือมีแฟนแล้วแต่ความรักไม่ราบรื่น มาทำความรู้จักกับศาลในญี่ปุ่นที่ขึ้นชื่อเรื่องเสริมดวงความรักพิชิตความโสด ฉบับ JAPANKURU ได้ที่บทความนี้เลย!!
  • หนึ่งในกิจกรรมยอดนิยมที่หลาย ๆ คนมักทำเมื่อมาเที่ยวที่ญี่ปุ่นคือการแวะไปเยือนศาลเจ้าผูกสัมพันธ์หรือที่ภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า เอ็นมุสุบิ (縁結び : enmusubi) ซึ่งในญี่ปุ่นก็มีศาลเจ้าที่ขึ้นชื่อว่าศักดิ์สิทธิ์และเห็นผลจริงอยู่หลายแห่งด้วยกัน 

    เอ็นมุสุบินั้นโดยทั่ว ๆ มักจะหมายถึงการผูกสัมพันธ์ฉันคู่รักก็จริง แต่หากพูดถึงความหมายตามตัวอักษรแล้วจะหมายถึงการผูก (มุสุบิ) ความสัมพันธ์ (เอ็น) กันผู้คน ไม่จัดกัดเฉพาะคู่รักหรือสามีภรรยาเท่านั้น แต่ยังหมายรวมถึงความสัมพันธ์กับผู้คนรอบตัว ทั้งครอบครัว เพื่อน เพื่อนร่วมงาน พูดง่าย ๆ ก็คือคนที่เราเกี่ยวข้องปฏิสัมพันธ์ด้วยนั่นเองค่ะ

    วันนี้ทางทีมงาน JAPANKURU จะมาแนะนำศาลเจ้าที่ขึ้นชื่อเรื่องเสริมดวงด้านเอ็นมุสุบิพร้อมแชร์เกร็ดประวัติเล็ก ๆ น้อย ๆ ของแต่ละศาลเจ้า ไปดูกันเลยว่ามีที่ไหนบ้าง!
ศาลเจ้าอิซุโมะไทฉะ (จังหวัดชิมาเนะ)
ศาลเจ้าอิซุโมะไทฉะตั้งอยู่ในจังหวัดชิมาเนะ ว่ากันว่าเป็นดินแดนศักดิ์สิทธิ์ที่เทพเจ้าจากทั่วประเทศญี่ปุ่นจะมารวมตัวกันที่นี่ในเดือนตุลาคม (ปฏิทินจันทรคติ) ของทุกปี 

หนึ่งในสัญลักษณ์สำคัญของศาลเจ้าแห่งนี้คือพู่ห้อยศักดิ์สิทธิ์ทำจากฟางข้าวที่เรียกว่าชิเมะนาวะที่เรียกได้ว่ามีขนาดใหญ่ติดอันดับต้น ๆ ของญี่ปุ่น มีความยาวประมาณ 13.6 เมตร หนักราว 5.2 ตัน!!
ตามตำนานกล่าวว่าศาลเจ้าแห่งนี้เป็นที่สถิตของเทพโอคุนินุชิ (大国主大神) เทพเจ้าแห่งการผูกสัมพันธ์อันดับหนึ่งของญี่ปุ่น ไม่เฉพาะความสัมพันธ์ฉันคู่รักเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงความสัมพันธ์อันดีกับคนในครอบครัวและคนรอบตัวอีกด้วย 

ด้วยความศักดิ์สิทธิ์ของที่ตั้ง ตัวศาลเจ้า ตลอดจนเทพที่สถิตอยู่ ทำให้ศาลเจ้าอิซุโมะไทฉะติดทุกโพลแนะนำศาลเจ้าสำหรับขอพรเรื่องความรักในญี่ปุ่นเลยทีเดียว!
ชิมาเนะเป็นจังหวัดที่ค่อนข้างเงียบสงบ แวดล้อมไปด้วยธรรมชาติอันสวยงามทั้งภูเขาและทะเล และด้วยความที่เชื่อกันว่าเป็นดินแดนศักดิ์สิทธิ์ของเหล่าเทพญี่ปุ่นมาตั้งแต่สมัยโบราณ ทำให้จังหวัดนี้มีสถานที่ท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์และความเชื่อทางศาสนาอยู่มากมาย สามารถอ่านบทความแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยค่ะ

นอกจากนี้ด้วยความที่อยู่ติดกับจังหวัดทตโทริซึ่งก็มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นซากปราสาทโยนาโกะ, ทะเลทรายที่มีอูฐให้ขี่ รวมไปถึงถนนอสูรน้อยคิทาโร่ (Mizuki Shigeru Road) โดยสามารถอ่านบทความแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวของทั้ง 2 จังหวัดได้ที่นี่เลยค่ะ 
ศาลเจ้าอิซุโมะไทฉะ (Izumo Taisha Shrine, 出雲大社)
195 Taishacho Kizukihigashi, Izumo, Shimane 699-0701
การเดินทาง: นั่งรถบัสจากสถานี Izumo-shi Station ไปลงที่ป้าย Seimon-mae (Izumo Taisha) 
เวลาเปิด - ปิด: 8:30 - 17:00
เว็บไซต์ (ภาษาญี่ปุ่น)
ศาลเจ้าคาวาโกเอะฮิคาวะ (จังหวัดไซตามะ)
เขยิบเข้ามาใกล้โตเกียวกันอีกนิดที่ศาลเจ้าคาวาโกเอะฮิคาวะ ตั้งอยู่ในจังหวัดไซตามะ ศาลเจ้าแห่งนี้มีชื่อเสียงเรื่องผูกดวงความรักติดอันดับต้น ๆ ของญี่ปุ่นไม่แพ้ศาลเจ้าอิซุโมะไทฉะเลยค่ะ

ตามตำนานเล่าว่าศาลเจ้าแห่งนี้เป็นที่สถิตของเทพเจ้า 5 องค์ ซึ่งเป็นครอบครัว 3 รุ่น ได้แก่
 -รุ่นที่ 1 - คู่เทพเจ้าสามีภรรยาอะชินะซุจิ โนะ มิโคโตะ (脚摩乳命 : Ashinazuchi no Mikoto) และเทะนะซุจิ โนะ มิโคตะ(手摩乳命 : Tenazuchi-no-Mikoto)
 -รุ่นที่ 2 - คู่เทพเจ้าสามีภรรยาคุชิอินาดะฮิเมะ โด มิโคโตะซึ่งเป็นบุตรสาวของรุ่นที่ 1 (奇稲田姫命 : Kushinadahime no Mikoto) และซูซาโนโอะ โนะ มิโคโตะ (素盞鳴尊 : Susanoo no Mikoto)
 -รุ่นที่ 3 - โอนามุจิ โนะ มิโคโตะ (大己貴命 : Oonamuchi no Mikoto) เทพแห่งการผูกสัมพันธ์ของศาลเจ้าอิซุโมะไทฉะ 
ด้วยความที่เป็นที่สถิตของครอบครัวเทพเจ้า ทั้งยังประกอบไปด้วยคู่สามีภรรยาถึง 2 คู่ ทำให้เทพในศาลเจ้าแห่งนี้ได้รับการสักการะในฐานะเทพที่ช่วยเสริมดวงด้านการผูกสัมพันธ์และความราบรื่นของสามีภรรยา
ที่ศาลเจ้าแห่งนี้มีกิจกรรมเกี่ยวกับความรักมากมายไม่ว่าจะเป็นการรับจัดพิธีแต่งงาน งานเทศกาลกระดิ่งลมแห่งรัก และเซียมซีทำนายรักรูปปลา 

คาวาโกเอะมีย่านเมืองเก่าที่ได้ชื่อว่าเป็นลิตเติลเอโดะ ทั้งยังมีจุดท่องเที่ยวอื่น ๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย สามารถดูข้อมูลวิธีการเดินทางจากโตเกียวและจุดท่องเที่ยวเพิ่มเติมกันได้ที่นี่เลยค่ะ
ศาลเจ้าอิมาโดะ (จังหวัดโตเกียว)
ศาลเจ้าอิมาโดะ เป็นศาลเจ้าที่ตั้งอยู่ไม่ไกลจากวัดเซนโซจิหรือที่ใครหลาย ๆ คนเรียกว่าวัดอาซากุสะ ศาลเจ้าอิมาโดะเป็นที่สถิตของเทพเจ้าคู่สามีภรรยาอิซานางิ โนะ มิโคโตะ (伊弉諾尊 : Izanagi no Mikoto) และอิซานามิ โนะ มิโคโตะ (伊弉冉尊 : Izanami no Mikoto) ทั้ง 2 เป็นเทพเจ้าผู้ให้กำเนิดญี่ปุ่นและเทพเจ้าญี่ปุ่นองค์อื่น ๆ พูดได้อีกอย่างว่าเป็นคู่แต่งงานคู่แรกของญี่ปุ่น ทำให้ทั้ง 2 ถูกยกให้เป็นเทพเจ้าแห่งการแต่งงาน ศาลเจ้าแห่งนี้จึงมีชื่อเสียงในฐานะที่เสริมดวงทางด้านการผูกสัมพันธ์ ความรัก การครองคู่ที่ราบรื่นของสามีภรรยา 
นอกเหนือจากด้านความรักแล้ว ศาลเจ้าแห่งนี้ยังเป็นที่รู้จักในชื่อศาลเจ้าแมวกวัก เมื่อก้าวเข้าก็จะพบกับแมวกวักอยู่ทุกซอกทุกมุม ไม่ว่าจะเป็นรูปปั้นหินแมวกวักคู่ที่ด้านหน้า ตุ๊กตาแมวกวักในศาลเจ้า ตุ๊กตาแมวกวักที่ซ่อนตัวอยู่ตามจุดต่าง ๆ ใบเซียมซีรูปแมวกวัก เครื่องรางแมวกวักคู่ ไปจนถึงป้ายขอพรทรงกลมรูปแมวกวักคู่

เล่ากันว่าในสมัยเอโดะมีหญิงชราคนหนึ่งอาศัยอยู่ในย่านอาซากุสะ ด้วยความยากจนทำให้ต้องจำใจนำแมวแสนรักที่เลี้ยงอยู่ไปปล่อย หลังจากนั้นหญิงชราก็ฝันเห็นแมวที่เคยเลี้ยงมาบอกว่าหากปั้นตุ๊กตาที่เหมือนกับตนจะประสบความสุขและโชคลาภ หญิงชราจึงปั้นตุ๊กตาดินเผารูปแมวแล้วนำไปวางขาย ตุ๊กตาแมวเหล่านั้นขายดีเป็นเทน้ำเทท่าทำให้ความเป็นอยู่ของหญิงชราดีขึ้น กลายเป็นตำนานที่มาของตุ๊กตาแมวกวักนั่นเอง
ศาลเจ้าอิมาโดะ (Imado Shrine, 今戸神社)
1 Chome-5-22 Imado, Taito City, Tokyo 111-0024 
การเดินทาง: เดินจากสถานีรถไฟ Asakusa Station ประมาณ 15 นาที
เวลาเปิด - ปิด: 9:00 - 16:00
เว็บไซต์ (ภาษาญี่ปุ่น)
ศาลเจ้าเอโนะชิมะ (จังหวัดคานากาวะ)
มาต่อกันที่แมวตัวเป็น ๆ กันบ้างกับศาลเจ้าเอโนะชิมะซึ่งตั้งอยู่บนเกาะเอโนะชิมะถือเป็นหนึ่งในเกาะแมวของญี่ปุ่น

ศาลเจ้าเอโนะชิมะเป็นชื่อเรียกรวมของกลุ่มศาลเจ้า 3 ศาล ได้แก่ ศาลโอคุทสึมิยะ (奥津宮 : Okutsumiya), ศาลนากาทสึมิยะ  (中津宮 : Nakatsumiya) และศาลเฮทสึมิยะ  (辺津宮 : Hetsumiya)โดยแต่ละศาลก็จะมี 1 ใน 3 พี่น้องเทพธิดาสถิตอยู่ที่ละ 1 องค์ เป็นอีกหนึ่งศาลเจ้าที่ขึ้นชื่อเรื่องเสริมดวงเรื่องความรักและการแต่งงาน ทั้งยังอยู่ไม่ไกลจากโตเกียว 
ศาลเจ้านากาทสึมิยะ ยังขึ้นชื่อในเรื่องเสริมดวงด้านความสวยความงามอีกด้วย ตามตำนานว่ากันว่าเทพธิดาทั้ง 3 ต่างก็มีรูปโฉมที่งดงาม แต่เทพธิดาที่สถิตที่ศาลเจ้าแห่งนี้เป็นเทพีที่มีความงดงามโดดเด่นกว่าองค์อื่น ๆ ไปอีกขั้น ภายในศาลเจ้าก็จะมีเครื่องรางและป้ายขอพรในเรื่องความงามโดยเฉพาะอยู่ด้วย

สามารถอ่านข้อมูลเกี่ยวกับศาลเจ้าเอโนะชิมะเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยค่ะ
ศาลเจ้าเอโนะชิมะ (Enoshima Shrine, 江島神社)
2 Chome-3-8 Enoshima, Fujisawa, Kanagawa 251-0036
การเดินทาง: เดินจากสถานีรถไฟ Odakyu Line Katase-Enoshima Station หรือ Enoshima Electric Railway Enoshima Station หรือ Shonan Monorail "Shonan-Enoshima" Station ประมาณ 15 - 23 นาที
เวลาเปิด - ปิด: 8:30 - 16:30
เว็บไซต์ (ภาษาญี่ปุ่น)
ศาลเจ้าฮาโกเนะ (จังหวัดคานากาวะ)
ศาลเจ้าฮาโกเนะเป็นศาลเจ้าที่มีประวัติความเป็นมายาวนานกว่า 1,265 ปี ทั้งยังเป็นศาลเจ้าที่บรรดาขุนนางและผู้มีอิทธิพลนิยมมาสักการะมาตั้งแต่สมัยโบราณ ตั้งอยู่ในเขาฮาโกเนะที่คนญี่ปุ่นเชื่อกันว่าเป็นที่สถิตของเทพเจ้า ทำให้พื้นที่บริเวณนี้เป็นเหมือนจุดรับพลังศักดิ์สิทธิ์ที่ช่วยดลบันดาลให้ผู้มาสักการะได้รับชัยชนะ สมหวังดังปรารถนา แคล้วคลาดจากภยันตราย เดินทางปลอดภัย เสริมโชคลาภ รวมไปถึงโชคด้านความรัก 
ศาลเจ้าฮาโกเนะเป็นศาลเจ้าที่ไม่ได้มีดีเฉพาะเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ แต่บรรยากาศโดยรอบก็บอกได้เลยว่าสวยงามน่าไปเยี่ยมเยือนสุด ๆ เพราะแวดล้อมด้วยต้นไม้ มีภูเขาฮาโกเนะเป็นฉากหลัง ด้านหน้าเป็นทะเลสาบอาชิที่งดงาม ทั้งยังเดินทางง่ายจากโตเกียวโดยใช้เวลาแค่ประมาณ 1 ชั่วโมง
ศาลเจ้าฮาโกเนะ (Hakone Shrine, 箱根神社) 
80-1 Motohakone, Hakone, Ashigarashimo District, Kanagawa 250-0522
การเดินทาง: โดยสาร Odakyu Highway Bus จาก Shinjuku มาลงที่ Moto-Hakone
เวลาเปิด - ปิด: 9:00 - 16:00
เว็บไซต์ (ภาษาญี่ปุ่น)
ติดตามเรื่องราว ข้อมูล และข่าวสารส่งตรงจากญี่ปุ่นกับ Japankuru ได้ทาง Twitter และ Facebook!
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS