เสื้อติดพัดลม แฟชั่นนวัตกรรมคลายร้อนจากญี่ปุ่น

Tokyo Culture Fashion 2023.08.22
จะดีแค่ไหนถ้าเรามีพัดลมติดตัวออกไปข้างนอกในวันที่ร้อนจัด มาดูเสื้อติดพัดลมที่ไม่เพียงแต่คลายร้อนแต่ยังมีความเป็นแฟชั่นเก๋ ๆ สไตล์ญี่ปุ่นกัน
คนญี่ปุ่นต่างก็บ่นกันถ้วนหน้าว่าหน้าร้อนญี่ปุ่นปีนี้ร้อนยิ่งกว่าปีไหน ๆ ความแรงของแสงแดดก็บอกได้เลยว่าแสบผิวไม่ต่างจากที่ไทย ทำให้คนญี่ปุ่นต้องงัดสาระพัดวิธีขึ้นมารับมือกับความร้อน ทั้งผ้าเย็น ปลอกคอทำความเย็น พัดลมพกพาหลากรูปแบบ ทั้งแบบมือถือและแบบคล้องคอ  

ฤดูร้อนปีนี้มีการจัดนิทรรศการ Tokyo Extreme Heat Countermeasures Exhibition ที่จัดแสดงนวัตกรรมล่าสุดในการเพิ่มความเย็น ต่อสู้กับอุณหภูมิที่โหดร้ายของหน้าร้อน และหนึ่งในนวัตกรรมที่น่าสนใจมาก ๆ เลยก็คือเสื้อติดพัดลมดีไซน์เก๋!
เสื้อติดพัดลมอาจจะดูเป็นนวัตกรรมที่ดูแปลกตาสักหน่อย แต่ก็พบเห็นได้พอสมควรในญี่ปุ่น โดยเฉพาะคนที่ต้องทำงานในที่แจ้งเช่น พนักงานรักษาความปลอดภัยในงานเทศกาลหรือพนักงานตามไซด์งานก่อสร้างที่ต้องทำงานโดยใส่ชุดเครื่องแบบทับด้วยเสื้อกั๊กตัวหนาไม่เว้นแม้แต่วันที่ร้อนสุด ๆ กลางฤดูร้อน 

โดยในงานมีการแสดงผลิตภัณฑ์สำหรับรับมือกับความร้อนที่เกิดจากความร่วมมือกันของผู้ผลิตสามรายที่มีความเชี่ยวชาญแตกต่างกัน ได้แก่ Chikuma & Co. ผู้เชี่ยวชาญด้านยูนิฟอร์ม, Teijin Ltd. ผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งทอ และ Makita Corp. ผู้เชี่ยวชาญเรื่องเครื่องมือไฟฟ้า ร่วมกันพัฒนาเสื้อติดพัดลมที่มีประสิทธิภาพ ใช้งานได้จริง และมีความเป็นแฟชั่น 

นำเสนอผลิตภัณฑ์ภายใต้ชื่อแบรนด์ Chikuma no Smafa มีตั้งแต่เสื้อกั๊กติดพัดลมที่เห็นได้ทั่ว ๆ ไป ไปจนถึงชุดวันพึชบอลลูน เสื้อบางรุ่นอย่างเช่น เบลเซอร์สีดำหรือบอมเบอร์แจ็กเก็ตก็มีการดีไซน์ให้ออกมาดูเหมือนกับเสื้อปกติทั่ว ๆ ไปเพียงแต่ด้านหลังมีช่องพัดลมอยู่ สินค้าอีกตัวที่น่าสนใจก็คือเสื้อที่ด้านหลังดูเหมือนเสื้อกั๊กปกติ ส่วนด้านหน้าเป็นกระเป๋าสะพายขนาดใหญ่ซึ่งใช้เป็นที่ใส่แบตเตอรี่พัดลมแต่ในขณะเดียวกันก็สามารถใช้ใส่ของอื่น ๆ ได้อีกเยอะเลย 
ภายในงาน Tokyo Extreme Heat Countermeasures Exhibition มีการนำเสนอเสื้อติดพัดลมที่มีรูปแบบร่วมสมัยและใส่ง่ายในชีวิตประจำวันมากขึ้น ทั้งยังมีการโชว์ผลงานที่ดูน่าสนใจ อย่างเช่นเสื้อที่ร่วมกับเกม Street Fighter ใช้ประโยชน์จากช่องพัดลมทำให้ได้ออกมาเป็นลายสุดเท่ 

สินค้าของ Chikuma no Smafa นั้นดูเผิน ๆ ก็อาจจะไม่ต่างจากเสื้อติดพัดลมที่ขายในแอปช้อปปิ้งทั่ว ๆ ไป แต่หากเข้าไปดูรายละเอียดในเว็บของบริษัทจะพบว่า มีการคิดค้นและออกแบบมาเป็นอย่างดี ใช้พัดลมและมอเตอร์ที่มีคุณภาพ เล็กและเบาแต่เป่าลมได้แรง มีการเลือกใช้เนื้อผ้าที่ช่วยกระจายลมให้ทั่วตัวเสื้อ หากสนใจอยากลองสั่งซื้อเสื้อติดพัดลมไว้คลายร้อนสักตัวก็สามารถเข้าไปเลือกชมสินค้าได้ที่เว็บไซต์นี้เลย 

ติดตามเรื่องราว ข้อมูล และข่าวสารส่งตรงจากญี่ปุ่นกับ Japankuru ได้ทาง Twitter และ Facebook!

Article/Image Sources: Mainichi Shimbun, Chikuma no Smafa
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS