ตามรอยตะกูลคาตาคุระแห่งเซ็นได ณ ปราสาทชิโรอิชิ

Tohoku Entertainment 2020.09.18
ปราสาทแห่งนี้เป็นที่พักของตระกูลคาตาคุระ ที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน และมีความเกี่ยวข้องกับ ดาเตะ มาซุมุเนะ นักรบผู้โด่งดัง ซึ่งปัจจุบันได้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจ.มิยางิ

ปราสาทชิโรอิชิ (Shiroishi Castle, 白石城)

ในสมัยเซ็นโกคุ มีสงครามเกิดขึ้นต่อเนื่องกว่า 150 ปี และถือเป็นการเปลี่ยนแปลงทางสังคมครั้งใหญ่ของญี่ปุ่น และสำหรับคนที่สนใจในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น ยุคเซ็นโกคุ ซามูไร การเมือง ต้องไปเยือนปราสาทชิโรอิชิให้ได้สักครั้ง ดาเตะ มาซามุเนะ เป็นบุคคลสำคัญในช่วงปลายยุคเซ็นโกคุ-ช่วงเริ่มต้นของยุคเอโดะ บ้านของเขานั้นอยู่ในภูมิภาคโทโฮคุ และเขายังได้ยกปราสาทชิโรอิชิให้กับ คาตาคุระ โคจุโระ ผู้ติดตามของเขา (โดยเฉพาะ คาตาคุระ คาเงะสึนะ) ในปี 1600 โดยปราสาทนี้อยู่ในความครอบครองของครอบครัวนี้นานถึง 11 รุ่น

ในปัจจุบันเป็นเป็นปราสาทที่มีโครงสร้างเป็นไม้ 3 ชั้น ที่มีการซ่อมแซมขึ้นในปี 1997 แต่เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวขึ้นในปี 2011 จึงทำให้ปราสาทได้รับความเสียหายเล็กน้อย แต่ก็ได้ความช่วยเหลือ และความพยายามของคนในท้องถิ่นที่ทำให้ปราสาทกลับมาเหมือนเดิมได้ในปี 2017 รวมถึงได้รับการขนานนามว่าเป็นหนึ่งใน 100 ปราสาทที่ดี่ที่สุดของญี่ปุ่น 
สำหรับคนที่ชื่นชอบในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น หรือชอบท่องเที่ยวตามสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ ไม่ควรพลาดกับเทศกาลโอนิโคจุโระ ที่จัดขึ้นในเดือนตุลาคมของทุกปี

วิธีการเดินทาง

การเดินทางไปปราสาทชิโรอิชินั้นก็ไม่ยาก เพียงแค่ต้องดูให้เข้ากับแผนการท่องเที่ยวของคุณเท่านั้น
- รถไฟ JR Tohoku Line ลงที่สถานี Shiroishi (白石駅) และเดินต่ออีก 20 นาที 
- รถไฟชินคันเซ็น ลงที่สถานี Shiroishi Zao (白石蔵王駅) และเดินต่ออีก 30 นาที

แต่ถ้า 30 นาทีสำหรับการเดินนั้นดูไกลเกินไป เราแนะนำให้เช่าจักรยาน ทำให้ทริปสนุกขึ้นไปอีก แถมยังได้แวะโน่นนี่ได้อีกด้วย ซึ่งสถานที่เช่าจักรยานก็อยู่หน้าสถานีนี่เอง

ตัวปราสาทอันเป็นเอกลักษณ์

เมื่อเทียบกับปราสาทขนาดใหญ่แห่งอื่นในญี่ปุ่น ปราสาทชิโรอิชินั้นไม่ได้มีความสูง หรือรั้วกำแพงที่ใหญ่โต แต่มีความพิเศษอยู่ที่เป็นปราสาทที่สร้างด้วยไม้ทั้งหลัง ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ปัจจุบันกฎหมายการก่อสร้างอาคารของญี่ปุ่น ไม่อนุญาตให้ก่อสร้างอาคารไม้ที่มีความสูงมากกว่า 13 เมตร แต่ปราสาทไม้ 3 ชั้นแห่งนี้ ได้รับการอนุญาตเป็นกรณีพิเศษ เพื่อคงรักษาปราสาทเอาไว้
บริเวณชั้น 1 เป็นจุดที่สามารถแต่งตัวเป็นนักรบโบราณหรือซามูไร ถ่ายรูปคู่กับฉากในปราสาท ซึ่งกิจกรรมนี้ไม่ต้องจองล่วงหน้า และไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมแต่อย่างใด

พักกลางวันกับเมนูเส้นและขนมหวาน

อุเมน เมนูเส้นชื่อดังของชิโรอิชิ

เส้นอุเมน มีความหมายตรงตัวว่า เส้นอุ่นๆ เป็นเส้นขนาดเล็ก คล้ายกับเส้นโซเมนที่รับประทานกันในหน้าร้อน แต่มีความนาวเพียงแค่ 9-10 เซนติเมตร ด้วยความที่เส้นมีขนาดเล็ก น่ารัก จึงนิยมซื้อเป็นของฝาก 

ส่วนรสชาติของเส้นนั้นจะคล้ายกับเส้นราเมนผสมกับเส้นอุด้ง และไม่ว่าจะได้ลองชิมร้านไหนก็ตามที่ชิโรอิชิ บอกได้เลยว่าอร่อยทุกร้าน แถมราคาไม่แพง เพียงแค่ 600-700 เยน เท่านั้น 

ร้านขนมมุราตะ

เมื่อมาเที่ยวที่ชิโรอิชิถ้าไม่ได้มาร้านมุราตะก้เหมือนมาไม่ถึง ขนมทุกอย่างของที่นี่ทำเองทั้งหมด ไม่หวานมาก และถ้าหากจะรับประทานที่ร้าน ขนมก็จะเสริฟมาพร้อมชาเขียวหอมๆ และได้นั่งคุยกับพนักงานในร้านที่เป็นกันเองมากๆ
  • ถ้าอ่านแล้วยังนึกภาพไม่ออก เรามีทริปชิโรอิชิเป็นเวอร์ชั่นวิดีโอให้ดูกันด้านล่าง และอย่าลืมเรื่องราวอัปเดตจาก Japankuru ได้ทาง facebook และ twitter
Basic Info
Nameปราสาทชิโรอิชิ (Shiroishi Castle, 白石城)
Address1-16 Masuokacho, Shiroishi, Miyagi
Websitehttp://www.shiro-f.jp/shiroishijo/
Columnist
The Tohoku Girl

คนไต้หวันในญี่ปุ่น มีนักเขียนในดวงใจคือ Kotaro Isaka อาศัยอยู่ในเซ็นได อยากเผยแพร่ความสวยงามของโทโฮคุให้ทุกคนได้รู้จัก

SHOW COLUMN
    Comment
    POST
    Related Article
    ถาม-ตอบ
    • PARTNERS