เข้าครัวกับ Youtuber ญี่ปุ่น!

Nationwide Entertainment ทำอาหาร 2020.04.19
มีใครเป็นเหมือนเราไหม ชอบดูคนทำกับข้าว ชอบแอบดูห้องครัวคนอื่น อยากรู้ว่าเขามีอุปกรณ์อะไรเจ๋งๆบ้าง คนอื่นเค้าใช้กระทะยี่ห้ออะไรกันนะ หรือว่าเขามีเทคนิคอะไรที่ทำให้อาหารอร่อยขึ้น
สำหรับคนชอบทำกับข้าวและชอบกิน โดยเฉพาะอาหารญี่ปุ่น! เพราะเราได้รวบรวมยูทูบเบอร์คนญี่ปุ่นที่สอนทำอาหาร ที่เข้าใจง่าย แม้จะไม่รู้ภาษาญี่ปุ่นก็ทำได้มาให้ได้ดูกัน เชื่อว่าดูจบต้องมีใครลุกไปเข้าครัวทำอะไรกินสักอย่างแน่ๆ อ้อ!ทำแล้วมาแชร์กันด้วยนะ

🐩Cooking with Dog

Youtuber สอนทำอาหารญี่ปุ่นในตำนาน ที่มีเชฟ และเจ้าฟรานซิสเป็นพิธีกรดำเนินรายการ เริ่มแรกเชฟจะพูดถึงที่มาของเมนูในแต่ละครั้งว่าเป็นไงมาไง(ภาษาญี่ปุ่น) แล้วก็จะเริ่มทำโดยมีฟรานซิสบรรยายเป็นภาษาอังกฤษ จะสอนทำอาหารญี่ปุ่นสไตล์บ้านๆ ที่ทำกินกันในครอบครัว โดยที่ยังคงความเป็นเอกลักษณ์เอาไว้ ฉากที่ถ่ายทำก็จะเป็นห้องครัวในแบบฉบับญี่ปุ้นญี่ปุ่น ทำให้รู้สึกอบอุ่น เหมือนนั่งดูแม่ทำกับข้าวให้เรากิน

channel นี้เริ่มอัพโหลดลง youtube ครั้งแรกในปี 2007 และอัพตอนใหม่ทุกๆวันศุกร์ ช่องเติบโตขึ้นเรื่อยๆ จนมีผู้ติดตามมากกว่า 1ล้านคน แม้จะเป็นช่องที่ไม่ได้มีการลงทุนมาก โปรดักชั่นไม่ได้หรูหราอะไร แต่สามารถเข้าถึงได้ง่าย และสอนเป็นขั้นตอน คนจึงสามารถทำตามได้ง่าย และยังติดอันดับ 1 ใน 10 ช่องสอนทำอาหารที่คนติดตามมากที่สุดอีกด้วย  
จนกระทั่งในปี 2016 เจ้าฟรานซิสได้เสียชีวิตลง ทำให้พวกเขายุติการทำรายการลง แต่จะมีออกเป็นตอนพิเศษแทน
 
สำหรับเราแล้วรู้สึกผูกพันธ์กับช่องนี้มาก เราเริ่มทำอาหาร โดยเฉพาะอาหารญี่ปุ่น ก็จากช่องนี้เลย แม้จะไม่รู้ภาษาญี่ปุ่น ก็มีการบรรยายเป็นภาษาอังกฤษให้ สามารถทำตามได้ง่ายๆ

Website: Cooking with Dog
Youtube: Cooking with Dog

🍙nigiricco 

เบนโตะอยู่คู่กับคนญี่ปุ่นมาตั้งแต่สมัยโบราณ จนถึงปัจจุบันวัฒนธรรมการพกเบนโตะไปโรงเรียน หรือไปทำงานก็ยังพบเห็นได้ทั่วไป เพราะทั้งประหยัด อร่อย สะอาด ไม่ต้องเสียเวลาไปหาข้าวกินตอนกลางวัน แต่กว่าจะได้มาเป็นเบนโตะสวยๆนั่น ผู้ที่อยู่เบื้องหลังก็คือแม่ หรือภรรยานั่นเอง 

เมนูส่วนใหญ่จะเป็นเบนโตะ อาหารที่ถูกอัดอยู่ในกล่องที่ไม่ว่าจะเป็นเมนูไหนก็น่ากินไปซะหมด และการเตรียมทำเบนโตะ แม้จะไม่มีบทพูด แต่ก็มีคำบรรยายให้เป็นภาษาอังกฤษ ที่ดูแล้วก็อยากจะให้ได้แบบเขาบ้าง
Website: nigiricco
Youtube: nigiricco

👩🏻‍💼Tina's Life

แม้จะเพิ่งสร้างช่องมาได้เพียงแค่ 1 ปี แต่มีคนติดตามกว่า 4 แสนคน และบางคลิปนั้นมียอดวิวถึง 5 ล้านวิว! 
เป็นการเล่าถึงไลฟ์สไตล์ของผู้หญิงญี่ปุ่นที่ใช้ชีวิตคนเดียว ทำงานเป็นมนุษย์เงินเดือน บอกเล่าว่าในแต่ละวันเธอทำอะไร ไม่ว่าจะกิน ของที่ใช้ หรืองานอดิเรกของเธอ ดูเผินๆอาจจะเหมือน vlog ทั่วๆไป แต่รู้สึกว่าดูแล้วสบายตา สบายใจ เหมือนดูชีวิตเพื่อนมนุษย์เงินเดือนด้วยกัน
Instagram: tinalifelove
Youtube: Tina's life

👵🏻Grandma's Recipes

จากโปรเจคของ 40 creations ที่ต้องการเผยแพร่ความอร่อย ผ่านรอยยิ้มให้กับผู้คนบนโลก เกิดเป็นหนังสือที่รวบรวมสูตรอาหารจากคุณยาย 100 คน จาก 15 ประเทศ ตีพิมพ์เป็นภาษาญี่ปุ่น และเกาหลี และถ่ายทอดออกมาเป็นคลิปวีดิโอ ผ่านช่อง Grandma’s Recipes 
เรื่องราวของคุณยายชาวญี่ปุ่นที่ทำโอเซจิ หรืออาหารที่รับประทานกันในช่วงวันปีใหม่ เพื่อเฉลิมฉลองในเทศกาลสำคัญ แต่ละคนมีสูตรการทำโอเซจิที่เป็นแบบเฉพาะของตนเอง พร้อมกับการเล่าถึงประวัติชีวิต วัฒนธรรมและเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยในการใช้ชีวิต ที่อาจทำให้เราได้มองชีวิตในอีกมุมหนึ่ง

Website: 40 creations
Youtube: Grandma's Recipes

👘Kimono Mom

คุณแม่โมเอะคนสวย และน้องซูตัน ที่เมื่อก่อนเธอเคยเป็นเกอิชา ในจังหวัดเกียวโต 6 ปี และปัจจุบันเป็นครูสอนใส่ชุดกิมิโนให้กับผู้ที่สนใจ ช่วยแต่งชุดกิโมโนโอกาสสำคัญต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นงานแต่งงาน หรือพิธีชงชา
ในส่วนของเนื้อหาของช่องก็จะสอนทำอาหารญี่ปุ่นทั้งเมนูคุณแม่ และเมนูลูก โดยมีน้องซูตันคอยป่วนอยู่รอบๆ สร้างสีสันให้บรรยากาศสนุกสนาน แม้ว่าจะมีความติดขัดในการทำอาหารบ้าง เช่น น้องซูตันพยายามจะปีนออกจากเก้าอี้ตลอดเวลา คุณแม่ก็เลยต้องใช้มือนึงจับลูก อีกมือก็ทำอาหารไปด้วย ความน่ารักน่าเอ็นดูนี้ ทำให้เผลอพลอยยิ้มตามไปด้วย

Instagram: mamespring
Youtube: kimono mom
สำหรับคนที่กักตัวอยู่บ้านในช่วงโควิดนี้ อย่าเพิ่งเบื่อ อย่าเพิ่งท้อ หากิจกรรมทำคลายเครียด ไม่ว่าจะสั่งของกินอร่อยๆมาที่บ้าน หรือทำอาหารตามคลิปด้านบน ได้อิ่มท้องแล้วยังสนุกอีกด้วย

แชร์ประสบการณ์สนุกๆกับเราได้ที่ Facebook JAPANKURU 
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS