สัปดาห์แห่งการอยู่บ้าน STAY HOME SHUKAN

Nationwide Entertainment โควิด 2020.04.24
Golden Week วันหยุดยาวที่คนญี่ปุ่นรอคอย ท่องเที่ยว กลับบ้านเกิด แต่เมื่อมีการระบาดของไวรัสโควิดเกิดขึ้น แพลนต้องเปลี่ยนเป็นการอยู่บ้านแทน
  • ตั้งแต่วันที่ 25 เมษายน ถึง 6 พฤษภาคม รวมระยะเวลา 12 วัน จะเป็นวันหยุดยาวของญี่ปุ่น หรือที่เรียกว่า Golden Week ที่โดยปกติแล้วจะมีการเดินทางออกต่างจังหวัด กลับบ้านเกิด หรือเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศกันอย่าคับคั่ง แต่ในปีนี้เกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้การเดินทางต้องหยุดชะงักลง ผู้ว่าราชการโตเกียวออกมาขอร้องว่าขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการออกจากบ้านในช่วงเวลาดังกล่าว เพื่อลดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19
     
  • สำหรับคนที่ต้องทำงานก็ขอความร่วมมือให้ทำงานจากที่บ้าน หากมีความจำเป็นจะต้องออกไปซื้อของพยายามให้ไปแค่คนเดียว งดการออกจากบ้าน ท่องเที่ยว หรือการกลับภูมิลำเนา รวมถึงการเว้นระยะห่างทางสังคม
วันที่ 23 เมษายน 2563 มีการแถลงจากผู้ว่าราชการโตเกียว โคอิเคะ ยูริโกะ เนื่องจากรัฐบาลขอร้องให้งดออกจากบ้าน เพื่อจำกัดการแออัดของผู้มาใช้บริการซูเปอร์มาร์เก็ต และแหล่งช้อปปิ้ง โดยให้ออกไปซื้อของได้ 3วัน ต่อ 1 ครั้ง โดยให้ซื้อให้เพียงพอต่อการรับประทาน ไม่กักตุนสินค้า ไม่ตื่นตระหนก ไม่เครียด ซื้อของเหมือนใช้การใช้ชีวิตประจำวันปกติ
 
  • การรับมือของซูเปอร์มาร์เก็ต
    บรรดาซูเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่ ก็มีการับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด โดยลดความแออัดของผู้ใช้บริการ
    ตัวอย่างเช่น ร้าน My Basket ซูเปอร์มาร์เก็ตในเครืออิออน ที่มีสาขาในโตเกียวและคานากาว่ากว่า 800 สาขา มีการจำกัดผู้ที่เข้าคิวจ่ายเงินที่แคชเชียร์ให้ไม่เกิน 10 คน ถ้าหากเกินกว่านี้ให้ผู้จัดการร้านเป็นผู้พิจารณา หรือจำกัดการเข้าร้าน ตามาตรการของรัฐ นอกจากนี้ให้มีการกำหนดระยะห่างของลูกค้าระหว่างรอชำระเงิน ซึ่งอาจเป็นเทปกาว หรือสัญลักษณ์ที่สะดุดตา รวมถึงการให้งดการให้บริการบริเวณนั่งพักผ่อน และการแจกใบปลิวอีกด้วย
     
    💕💕💕 
    ไม่ว่าจะเป็นญี่ปุ่น ไทย หรือประเทศใดก็ตาม ในช่วงเวลานี้ทุกคนต้องรักษาตัวให้ดี ทั้งการล้างมือ สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างทางสังคม งดออกจากบ้าน หรือแม้แต่การ Work from home แล้วเราจะมาเจอกันใหม่หลังโควิดจบลง #seeyousoonjapan
     
แหล่งข้อมูล
Tokyo Metropolitan Government
Ryutsuu
NHK
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS