hananona app จำแนกชนิดดอกไม้ด้วย AI

Nationwide Entertainment Application 2020.05.15
ไปเที่ยวญี่ปุ่นจะเห็นดอกไม้ข้างทางสวยๆเต็มไปหมด แต่ไม่รู้ว่ามันคือดอกอะไร หรือบางทีก็แยกไม่ออกว่าอันไหนดอกซากุระ อันไหนดอกบ๊วย ไปเที่ยวทั้งทีก็อยากจะรู้ว่าที่เราเห็นเนี่ยมันคืออะไร
มีผู้ใช้ทวิตเตอร์ @tkmc (นายTeruhisa Kamachi) เขาได้ออกแอปพลิเคชั่นใหม่บนโทรศัพท์มือถือ ที่ใช้ AI ในการกำหนด และใช้ AR ในการแสดงผล ในการค้นหาชื่อดอกไม้

ซึ่งผู้พัฒนาแอปนี้คือ นาย Teruhisa Kamachi แห่ง STAIR Lab., Software Technology and Artificial Intelligence Research Laboratory, Chiba Institute of Technology เจ้าของทวิตเตอร์นั่นเอง
มีผู้ Retweet กว่า 35,000 ครั้ง และ Like กว่า 57,0000 ครั้ง จนขึ้นเทรนด์ในทวิตเตอร์ญี่ปุ่น
 
  • เมื่อไปดูที่ App Store ก็ฮิตเป็นอันดับ 2 รองจากแอปพลิเคชั่น Zoom ในหมวดแอปพลิเคชั่นฟรี (ได้อันดับดีกว่าแอปพลิเคชั่นในการทำเรื่องขอรับเงินเยียวยา 1 แสนเยน 1 อันดับ)

    ณ ปัจจุบันแอปพลิเคชั่นนี้สามารถจำแนกดอกไม้ได้ 770 ประเภท

    ผู้พัฒนาแอปพลิเคชั่นได้กล่าวว่า เขาคิดค้นแอปนี้ขึ้นมาเพราะ อยากให้เด็กๆได้เรียนรู้ชื่อสิ่งของจากสิ่งที่อยู่รอบตัว โดย AI สามารถตอบโจทย์นี้ได้

ไม่รอช้า เราจึงได้ทดลองโหลดมาใช้งาน ตัวแอปนี้สามารถแสดงผลได้ทั้งภาษาญี่ปุ่นและภาษาอังกฤษ (เฉพาะ iOS กดดาวน์โหลดได้ที่นี่) 

ส่วนผู้ที่ใช้ Android หรือคอมพิวเตอร์ สามารถเข้าไปใช้งานได้จากลิงค์นี้
มี 2 โหมดให้เลือกใช้งาน
① Search mode เมื่อนำโทรศัพท์ไปใกล้ๆดอกไม้ แอปจะประมวลผลออกมาเป็นชื่อดอกไม้ โดยแสดงเปอร์เซ็นต์ถึงความแม่นยำ และยังสามารถปรับเพิ่มลดความแม่นยำได้อีกด้วย  
② Shooting mode ถ่ายภาพพร้อมกับชื่อดอกไม้ จะเซฟภาพเก็บไว้ ค้นหาเพิ่มเติม หรือจะแชร์ต่อให้เพื่อนดูก็ได้
มีแอปนี้ติดเครื่องไว้ ไปเที่ยวญี่ปุ่นครั้งหน้า เวลาดูดอกไม้สวยๆก็จะได้รู้จักชื่อดอกไม้ไปด้วย หรือจะลองเล่นกับดอกไม้ที่บ้าน เป็นวิธีที่แก้เหงาได้ดีทีเดียว ใครได้ลองเล่นแล้วส่งภาพมาแชร์กัน!

ถ้าชอบเรื่องราวสนุกๆน่าสนใจจากญี่ปุ่นอย่าลืมติดตาม Japankuru กันด้วยนะ เพราะทุกเรื่องราวส่งตรงจากญี่ปุ่น! 
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS