ท่องเที่ยวเสมือนจริงที่ Ghibli Museum (พิพิธภัณฑ์จิบลิ)

Tokyo Entertainment จิบลิ 2020.08.18
แฟนๆของฮายาโอะ มิยาซากิ แห่งสตูดิโอจิบลิ ต้องดีใจ แม้จะไม่สามารถเดินทางมาเที่ยวญี่ปุ่นได้ แต่ก็สามารถเจอกับโทโทโร่ หรือฮาวล์ได้ทาง Youtube
แม้ว่าโควิดจะทำให้หลายคนอดไปเที่ยวพิพิธภัณฑ์จิบลิในปีนี้ รวมทั้งสถานที่ท่องที่ยวหลายแห่งในโตเกียวต่างก็ปิดทำการชั่วคราว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งพิพิธภัณฑ์จิบลิเองก็เป็นที่แรกๆเลยที่เริ่มปิดทำการ รวมระยะเวลาถึง 5 เดือนเต็ม ตอนนี้ทางพิพิธภัณฑ์ก็เริ่มค่อยๆเปิด โดยให้ผู้ที่อาศัยในญี่ปุ่นเข้าชม และเริ่มให้นักท่องเที่ยวเข้าได้ภายหลัง แม้ว่าช่วงที่พิพิธภัณฑ์ปิดพนักงานก็ยังคงมาทำงาน และถ่ายวิดีโอลงช่อง Youtube เพื่อให้แฟนๆสามารถดูบรรยากาศภายในพิพิธภัณฑ์
เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่า กว่าจะได้ตั๋วเข้าชมพิพิธภัณฑ์จิบลิแต่ละครั้งมันยากขนาดไหน เปิดขายบัตรเพียงแค่ไม่กี่นาทีก็ขายหมดทุกเดือน แถมด้านในพิพิธภัณฑ์ก็ห้ามถ่ายรูปอีกด้วย ฉะนั้นการที่จะได้ชมภาพบรรยากาศด้านในของพิพิธภัณฑ์นั้นถือเป็นโอกาสที่หาชมได้ยากมากๆ ตามเราไปดูบรรยากาศภายในที่ถูกบันทึกโดยพนักงานของจิบลิ โดยเฉพาะคนที่ไม่เคยไป และซื้อบัตรไม่ทันพลาดไม่ได้!

การท่องเที่ยวเสมือนจริงนี้เริ่มมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ตั้งแต่ตอนที่พิพิธภัณฑ์ปิดได้ 3 เดือน โดยมีตั้งแต่ภาพบรรยากาศของส่วนโถงชั้น 1 ที่ล้อมรอบไปด้วยห้องแสดงผลงาน 3 ชั้น
ที่พิเศษคือในวิดีโอตัวที่ 2 ได้เก็บภาพบรรยากาศงานนิทรรศการชั่วคราวที่จัดอยู่ ณ ปัจจุบันมาให้ชมกันด้วย ซึ่งเป็นห้องที่จะมีการเปลี่ยนรูปแบบในทุกปี ตอนที่พิพิธภัณฑ์ปิดในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ นิทรรศการชั่วคราวนี้ก็เพิ่งเปิดได้เพียงไม่กี่เดือน ผู้ที่ได้ชมจึงมีไม่มาก และหลายคนที่สนใจก็ไม่สามารถได้ไปชม แม้ว่าจะไม่เหมือนการได้ไปดูด้วยตาตัวเอง แต่อย่างน้อยก็ถือว่าไม่พลาดนิทรรศการสำคัญนี้
บางวิดีโอก็พาเราไปดูถึงไฮไลท์สำคัญของพิพิธภัณฑ์เลย อย่างเช่นวิดีโอนี้ พาเราไปดูการทำความสะอาดและการฆ่าเชื้อที่รถบัสแมว ในระหว่างที่เด็กๆกำลังเล่นกันอย่างสนุกสนาน

ยังมีวิดีโอจากพิพิธภัณฑ์จิบลิอีกหลายตัวให้รับชมกันที่  ช่อง Ghibli Museum ใน Youtube
และอย่าลืมติดตามข่าวสารความบันเทิงจากญี่ปุ่นจาก Japankuru ได้ที่ facebook และ twitter
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS