ไขความลับของสตูดิโอจิบลิ กับอาหารจากอนิเมชั่น Spirited Away

Nationwide Entertainment จิบลิ 2020.09.26
ผู้สร้างอนิเมชั่นจากจิบลิได้เฉลยคำถามที่แฟนๆสงสัยมานาน

เนื้อที่อยู่ในอนิเมชั่นเรื่อง Spirited Away คือเนื้ออะไรกันแน่

หลังจากที่ทางสตูดิโอจิบลิได้ปล่อยภาพจากอนิเมชั่นที่มีความละเอียดสูง รวมถึงเปิดให้ดาวน์โหลดภาพพื้นหลังไปใช้กับแอปพลิเคชั่น zoom ในการประชุมออนไลน์ รวมทั้งการเปิดให้ผู้คนสามารถเข้าชมพิพิธภัณฑ์ได้อีกครั้ง ชาวเน็ตต่างก็ตื่นเต้นและดีใจ แต่ก็ไม่รู้ว่าจะนำรูปที่ทางจิบลิแจกมาหลายร้อยภาพนี้ไปทำอะไร ซึ่งในภาพเหล่านั้น ก็มีภาพจากฉากหนึ่งในเรื่อง Spirited Away ที่ถูกแฟนๆถกเถียงกันมานานว่า 20 ปี จนกระทั่งเราได้คำตอบนั้นแล้วจาก Hiromasa Yonebayashi อดีตผู้สร้างอนิเมชั่นจากสตูดิโอจิบลิ ที่ได้ทำงานในฉากที่เป็นที่สงสัยของชาวเน็ต โดยเขาได้ตอบคำถามนี้ผ่านบัญชีทวิตเตอร์ส่วนตัวของเขา 

ซึ่งคำถามที่มักถูกถามมาตลอดนั่นก็คือ พ่อของจิฮิโระกำลังกินอะไรอยู่?
  • ที่มารูปภาพ: Studio Ghibli
     

    บางอย่าก็พอจะเดาได้ว่าคืออะไร แต่ก้อนแปลกๆนี้คืออะไร
โดยส่วนตัวแล้วเราจำฉากนี้ไม่ค่อยได้เท่าไร แต่ตอนที่เห็นภาพก็คิดว่ามันน่าจะเป็นเนื้อไก่ที่มีรูปทรงประหลาดๆ แต่หลังจากได้เห็นภาพเคลื่อนไหว ภาพ GIFs ที่แชร์อยู่เต็มอินเตอร์เน็ตแล้ว ลักษณะท่าทางการกินมันไม่น่าจะใช่ “เนื้อไก่” เพราะมันมีลักษณะโปร่งแสง ดูยืดหยุ่นคล้ายเยลลี่ หรือไม่ก็สไลม์
  • ที่มารูปภาพ: esuteru

    และกำลังจะกลายเป็นหมูในอีก 3......2.......
ก่อนที่จะมีการเฉลย คำตอบที่คนเดากันมากที่สุดก็คือ Ba-Wan อาหารทานเล่นของไต้หวัน รวมถึงแฟนๆจำนวนมากยังบอกอีกว่าฉากในเรื่อง Spirited Away นั้นเหมือนกับเมือง Jiufen ของไต้หวัน นักวิจารณ์ชาวญี่ปุ่นบางคนเคยกล่าวไว้ว่า พวกเขาเคยไปเที่ยว Jiufen และได้ลองชิม Ba-Wan ด้วย แต่ในทวิตเตอร์ของ Yonebayashi ไม่ได้พูดถึง Ba-Wan เลย แต่กลับบอกว่า อาหารที่มีลักษณะใสๆที่พ่อของจิฮิโระกินอยู่ จริงๆแล้วมันคือ.....

กระเพาะของปลาซีลาแคนท์!
ทวิตเตอร์เขาได้บอกว่า
เนื่องจากจิบลิได้ปล่อยภาพจากอนิเมชั่นให้ใช้งานอย่างอิสระ เพราะฉะนั้นผมจะมาเล่าถึงภาพที่ผมได้ทำ เรื่อง Spirited Away เป็นอนิเมชั่นเรื่องแรกๆที่ได้ทำ ซึ่งก็ตื่นเต้น และมีเรื่องราวที่ได้ศึกษาเพิ่มเติมมากมาย สำหรับฉากที่ฮาคุเลี้ยงลูกบอล พวกเราได้ใช้เวลาในการศึกษาถึงวิธีการเคลื่อนไหวของสุนัขขนาดใหญ่

และ
ตามสตอรี่บอร์ดนั้นเขียนไว้ว่า อาหารที่มีลักษณะเด้งดึ๋งที่พ่อของจิฮิโระกินอยู่นั้นมันคือ กระเพาะของปลาซีลาแคนท์ ส่วนฮาคุที่มีการเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว และหยุดอย่างกระทันหันนั้น มีการใช้คีย์เฟรมที่น้อยลง ซึ่งทำให้ทำงานง่าย แต่จิฮิโระนั้นมักมีอาการสั่นประหม่า จึงต้องมีการใช้คีย์เฟรมมากขึ้น ปริมาณงานก็มากขึ้นตามมา
  • ที่มารูปภาพ: Studio Ghibli

    กระเพาะของปลาซีลาแคนท์กินได้หรือไม่?

ฟอสซิลมีชีวิต กินได้ด้วยหรอ

ปลาซีลาแคนท์ที่ Yonebayashi พูดถึงนั้นเป็นปลาทะเลน้ำลึก หรือที่มักเรียกกันว่า ฟอสซิลมีชีวิต เนื่องจากปลาซีลาแคนท์เป็นปลาดึกดำบรรพ์ ที่มีชีวิตมาตั้งแต่ 350 ล้านปีก่อน ซึ่งครั้งหนึ่งเคยถูกพิจารณาว่าปลาชนิดนี้ได้สูญพันธุ์แล้ว และพบเพียงซากฟอสซิลอายุ 1 ล้านปี ที่แอฟริกาใต้ในปี 1938 พวกมันเคยอาศัยอยู่ในน้ำจืดและทะเลน้ำตื้น ปัจจุบันมีชีวิตอยู่ได้ด้วยการซ่อนตัวอยู่ในทะเลน้ำลึก
  • ที่มารูปภาพ: Numazu Deep Sea Aquarium

    สำหรับเราแล้ว มันดูไม่ค่อยจะน่ากินสักเท่าไร
แล้วเราสามารถกินปลาซีลาแคนท์ได้มั้ย ตามหลักแล้วเป็นปลาที่สามารถรับประทานได้ แต่รสชาติก็มีหลากหลายความเห็นที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งคนที่เคยกินก็ไม่ค่อยแนะนำสักเท่าไร แม้ว่ากระเพาะปลาซีลาแคนท์ที่พ่อของจิฮิโระกินนั้นจะดูน่ากินแค่ไหนก็ตาม 

นอกจากนี้ Yonebayashi ยังได้ตอบกลับด้วยภาพของสตอรี่บอร์ดของเรื่อง Spirited Away (ที่น่าจะถ่ายจากพิพิธภัณฑ์จิบลิ) ซึ่งคนที่ตอบกลับนี้บอกว่ามันคือกระเพาะของลูกแกะ
ไม่ว่ามันจะเป็นกระเพาะของลูกแกะ หรือปลาซีลาแคนท์ แต่ที่แน่ๆเลยคือไม่ใช่ Ba-Wan ซึ่งทำให้บรรดาแฟนๆชาวไต้หวันต้องเสียใจกันเป็นแถว เพราะเนื้อที่ว่านั้น กลับกลายมาเป็นกระเพาะของปลาซีลาแคนท์ ที่หน้าตาไม่ค่อยจะน่ารับประทานสักเท่าไร แต่สำหรับเราแล้วเรื่องนี้น่าจะเป็นการบอกนัยว่าอย่ากินอาหารที่เราไม่รู้ที่มาที่ไป
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS