เที่ยวสนามกีฬาฮันชินโคชิเอ็น - ทัวร์สนามเบสบอลและประวัติศาสตร์กีฬาเบสบอลญี่ปุ่น

Kansai Entertainment โคชิเอ็น 2021.03.31
โคชิเอ็นคืออะไร?
สนามกีฬาฮันชินโคชิเอ็น เดิมมีชื่อว่า “โคชิเอ็น” และยังเป็นชื่อที่คนเรียกกันทั่วไปในปัจจุบัน สร้างขึ้นเมื่อปี 1924 เป็นสนามกีฬาเบสบอลที่เก่าแก่ที่สุดในญี่ปุ่น เป็นที่รักของคนรักกีฬาเบสบอล เดิมทีสนามเบสบอลแห่งนี้สร้างขึ้นเพื่อเป็นสนามกีฬาเบสบอลระดับมัธยม ซึ่งได้สร้างปรากฏการณ์อันยิ่งใหญ่ให้แก่ญี่ปุ่น ในปัจจุบันสนามโคชิเอ็นจะมีการจัดแข่งเบสบอลระดับมัธยมขึ้นทุกปี ถือเป็นงานใหญ่ระดับประเทศ มีผู้ชมเต็มสนาม และมีการออกอากาศทางโทรทัศน์ไปทั่วประเทศ ชื่อของสนามกีฬาและการแข่งขันมีความเกี่ยวข้องกัน ทำให้เมื่อพูดถึงโคชิเอ็น จึงมีความหมายว่าสนามกีฬาและการแข่งขันกีฬา

ในปี 1948 หลังจากได้กลายเป็นสนามกีฬาอย่างเป็นทางการของทีมฮันชินไทเกอร์ส (Hanshin Tigers) จึงได้เปลี่ยนชื่อจาก “โคชิเอ็น” เป็น “ฮันชินโคชิเอ็น” ปัจจุบันโคชิเอ็นเป็นที่รวบรวมแฟนเบสบอลมืออาชีพที่เก่าแก่และเป็นที่นิยมมากที่สุดทีมหนึ่งของญี่ปุ่น ระหว่างทีมเบสบอลระดับมัธยมปลายและทีมเบสบอลมืออาชีพ โคชิเอ็นมีประวัติศาสตร์การเล่นเบสบอลมาอย่างยาวนาน ทำให้ที่นี่เป็นสนามเบสบอลในฝัน อันดับ 1 ของวงการเบสบอลญี่ปุ่น
วันที่มีการแข่งขันที่นี่จะเนืองแน่นไปด้วยผู้คน ส่วนวันที่ไม่มีแข่งเราก็สามารถเข้าไปเยี่ยมชมได้ทุกวัน โดยเฉพาะผู้ที่ชื่นชอบประวัติศาสตร์และเป็นแฟนเบสบอลต้องไม่พลาด!

สนามกีฬาฮันชินโคชิเอ็น  (Hanshin Koshien Stadium, 阪神甲子園球場)
1-82 Koshiencho, Nishinomiya, Hyogo
เว็บไซต์ (ภาษาอังกฤษ)
เดินทางไปโคชิเอ็น
โคชิเอ็นตั้งอยู่ระหว่างโอซาก้าและโกเบ สามารถเดินทางได้สะดวกจากทั้งสองเมือง เพียงแค่ 20 นาที ซึ่งวิธีการเดินทางที่สะดวกที่สุดคือ Hanshin Railway และลงที่สถานี Hanshin จากนั้นเพียงแค่ข้ามถนนก็ถึงสนามแล้ว มีหลายครั้งที่เรามักจะแนะนำให้ขึ้นรถไฟ JR แต่ว่ากรณีนี้สถานีรถไฟ JR Koshienguchi นั้นอยู่ห่างจากสนามกีฬาฮันชินโคชิเอ็นพอสมควร ซึ่งใช้เวลาเดินถึง 36 นาที! 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ จะได้รับส่วนลดในการขึ้นรถไฟ Hanshin Railway จาก Hanshin Tourist Pass ในราคาเพียง 500 เยน สำหรับการเดินทาง 1 วัน โดย Hanshin Line ซึ่งรวมสถานีหลักของโอซาก้าอย่าง Umeda, Namba, Kobe-Sannomiya และ Koshien ด้วย ตั๋วจาก Osaka Umeda ไปยัง Koshien ราคาอยู่ที่ 540 เยน แต่จ่ายเพียง 500 เยน ด้วย Hanshin Tourist Pass
โคชิเอ็นนั้นอยู่ใกล้กับสถานีรถไฟมาก จนสามารถมองเห็นได้ทันทีที่ลงจากรถไฟ

Hanshin Tourist Pass
มีจำหน่ายที่สนามบินคันไซ, Hankyu Tourist Center สถานี Umeda, Bic Camera Namba ฯลฯ
เว็บไซต์ (ภาษาอังกฤษ)
ดูกีฬาเบสบอล
หากคุณอยากจะไปดูการแข่งเบสบอลที่สนาม อย่างแรกเลยที่ต้องทำคือ เลือกว่าจะดูการแข่งประเภทไหน การแข่งแบบมืออาชีพของเจ้าบ้านอย่าง Hanshin Tigers หรือดูการแข่งของนักเรียนมัธยมปลาย ที่เต็มไปด้วยความมุ่งมั่นและตั้งใจ

เกมการแข่งขันของ Hanshin Tigers มีฤดูกาลให้ชมยาวนาน และบนเว็บไซต์ของโคชิเอ็นมีคู่มือการซื้อตั๋วเป็นภาษาอังกฤษ ที่สามารถซื้อก่อนเดินทางมาญี่ปุ่นได้ เมื่อมาถึงสนาม เพียงแค่โชว์ QR code ให้กับเจ้าหน้าที่ ก็จะได้ตั๋วกระดาษออกมา ที่นั่งของที่นี่มีชื่อเล่นที่ใช้เรียกกันมาอย่างยาวนาน ไม่ว่าจะเป็น Ivy Seat ติดขอบสนาม หรือ Alps Seats 

ซึ่งการชมเบสบอลที่ญี่ปุ่นจะไม่เหมือนกับเบสบอลของอเมริการ หรือประเทศอื่นในโลก ทั้งวัฒนธรรม ความคิด และการเชียร์ของกลุ่มแฟนคลับ
เริ่มท้องร้องแล้วใช่มั้ยหละ โคชิเอ็นมีอาหารอร่อยๆเพียบ ตั้งแต่ของว่างไปจนถึงข้าวที่ทำให้อิ่มท้องได้ (แม้กระทั่งซูชิก็มี) มี 3 เมนูที่เป็นเมนูเด็ดที่ไม่ว่าใครก็ต้องไม่พลาดนั่นก็คือ จัมโบ้ยากิโทริ (ไก่ย่างยากิโทริ ไซส์จัมโบ้), ยากิโซบะ และแกงกะหรี่ โดยเฉพาะแกงกะหรี่ที่มีขายในร้านขายของฝาก  มีความเผ็ดหลายระดับ สามารถซื้อกลับไปกินที่บ้านได้ด้วย นอกจากนี้ยังมีการขายเบียร์ โดยมี beer girl (สาวเชียร์เบียร์) แบกถังเบียร์ขนาดเล็ก เดินขายให้กับแฟนเบสบอล ได้จิบเบียร์เย็นๆ ขณะชมการแข่งขันซึ่งมีทั้ง Kirin และ Asahi กินคู่กับไก่ย่าง ยากิโซบะ และแกงกะหรี่โคชิเอ็น
ทัวร์สนามกีฬา
หากไม่ได้ไปสนามในวันที่มีแข่ง หรือไปก่อนเวลาแข่ง ก็สามารถเดินเล่นชมสนามในช่วงเช้าก่อนเริ่มเกมส์ได้ ซึ่งแฟนๆมักจะเข้าร่วมในเส้นทางเพื่อไปยังสแตน เพื่อดูการฝึกซ้อมก่อนที่เกมจะเริ่ม ส่วนแฟนๆที่มาชมในวันที่ไม่มีแข่ง จะได้เข้าชมในส่วนต่างๆของโคชิเอ็น ที่ปกติสงวนไว้สำหรับทีมงานและนักกีฬา ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่พิเศษสุดๆ
เจ้าหน้าที่จะพาเราชมในส่วนต่างๆ ทั้งด้านในสนาม และจุดที่ผู้ชมไม่สามารถเข้าได้ ซึ่งเส้นทางพาทัวร์นี้จะแตกต่างกันไปในแต่ละวัน โดยไกด์จะคอยอธิบายให้เราฟังว่าแต่ละส่วนมีหน้าที่ไว้ทำอะไร โดยทั้งหมดนั้นจะอธิบายเป็นภาษาญี่ปุ่น แต่ก็ไม่ต้องกังวล เพราะเขามีแผ่นพับเป็นภาษาอังกฤษ ที่มีข้อมูลต่างๆเขียนไว้เรียบร้อยแล้ว
อย่าลืมแวะถ่ายรูปที่ Bullpen ที่มีการเซ็ตทั้งขนาดและหน้าตาเหมือนกับของจริง! ทั้งจุดขว้าง และ home plate
ได้ออกไปยังสนาม และ dugout เสมือนว่าคุณเป็นนักกีฬาของทีม ได้อยู่ข้างสนามของจริง 

ทัวร์สนามเบสบอลสามารถจองผ่านทางออนไลน์และโทรศัพท์ เป็นภาษาญี่ปุ่น และในบางวันจะมีเจ้าหน้าที่ที่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้คอยรับสายด้วย ผู้เข้าชมสามารถเข้าร่วมทัวร์ได้ในแต่ละวัน แต่มีจุดให้บริการตามลำดับก่อนหลัง
พิพิธภัณฑ์ The Museum of Hanshin Koshien Stadium
พิพิธภัณฑ์ the Museum of Hanshin Koshien Stadium เป็นสถานที่ที่สามารถเรียนรู้ประวัติความเป็นมาของสนามได้ดีที่สุด เหมาะสำหรับทั้งแฟนๆผู้คลั่งไคล้เบสบอลญี่ปุ่นและแฟนบอลหน้าใหม่ นอกจากนี้ยังมีแอปพลิเคชั่นของพิพิธภัณฑ์ ที่มีข้อมูลภาษาอังกฤษ และกรอบรูปแบบ AR ให้สนุกกัน

★ Pro Tip!
ถ้าหากคุณมีแพลนที่จะไปดูการแข่งขันที่โคชิเอ็น อย่าพลาดที่จะเข้าพิพิธภัณฑ์ด้วย เพราะผู้เข้าชมชาวต่างชาติ 5,000 คนแรกที่จองตั๋วผ่านระบบ Ko-Ticket และเข้าชมพิพิธภัณฑ์ด้วย จะได้รับเสื้อ Hanshin Tigers ฟรี เอาไว้ใส่นั่งเชียร์วันนั้นเลย! (จนกว่าของจะหมด)
ก่อนเข้าพิพิธภัณฑ์ก็ต้องล้างมือฆ่าเชื้อด้วยแอลกอฮอล์และวัดอุณหภูมิกันก่อน! โคชิเอ็นมีมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อ covid-19 โดยผู้เข้าชมต้องสวมใส่หน้ากาก รักษาระยะห่าง และขอความร่วมมือจากผู้เข้าชมเพื่อความปลอดภัย
พิพิธภัณฑ์แห่งนี้เหมาะสำหรับทั้งผู้ที่ชื่นชอบกีฬาเบสบอลระดับมัธยมและแฟนของทีม Hanshin Tigers มีการจัดแสดงช่วงเวลาประวัติศาสตร์ในสนามกีฬา เกมที่มีชื่อเสียงทีม และนักกีฬา การจัดแสดงยังแสดงให้เห็นถึงสถานที่ที่โลกทั้งสองของโคชิเอ็นทับซ้อนกัน! ห้องแรกมีชุดเบสบอลระดับมัธยมปลายของ Daisuke Matsuzaka ซึ่งเข้าร่วม Summer Koshien กับทีมเบสบอลระดับมัธยมปลายของเขาหลายปี ก่อนที่เขาจะกลายเป็นสมาชิกของทีมอเมริกันเช่น Boston Red Sox หรือ New York Mets หรือ ทีม Nippon Professional Baseball ที่สังกัดอยู่ในปัจจุบัน Seibu Lions

กำแพงเบสบอลในภาพเดียวกันนี้ ไม่เพียงแต่เป็นการแสดงทีมของโรงเรียนมัธยมทั้งหมดที่เข้าร่วมการแข่งขันของโคชิเอ็นเท่านั้น แต่ยังแสดงให้เห็นถึงพื้นที่หนึ่งโดยเฉพาะอย่างชัดเจน ในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา การแข่งขันยังมีทีมเบสบอลจากไต้หวันและแมนจูเรียเมื่อตอนที่อยู่ภายใต้การปกครองของญี่ปุ่น!
 
นักท่องเที่ยวชาวไต้หวันในปัจจุบันมักจะมองหาจุดที่มีทีมท้องถิ่นของพวกเขา โดยเฉพาะทีมเบสบอล Kano ของไต้หวัน ก็มีจัดแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์ ซึ่งแต่ละจุดมีการระบุไว้อย่างชัดเจน จึงไม่พลาดแน่นอน!
นอกเหนือจากการจัดแสดงที่จัดอย่างเป็นระเบียบแล้ว พิพิธภัณฑ์ยังนำเสนอวิธีการเข้าสู่ประวัติศาสตร์โคชิเอ็งที่ไม่เหมือนใครอีกด้วย ที่นี่มีมุม VR มีชุดหูฟัง (ฆ่าเชื้อระหว่างการใช้งาน) ที่สามารถนำคุณไปสู่เหตุการณ์ที่มีชื่อเสียงของโคชิเอ็นในประวัติศาสตร์ ตั้งแต่โอกาสสำคัญไปจนถึงการเฉลิมฉลองงของทีมที่ชนะ
และถ้าหากว่าคุณฝันอยากจะเป็นนักเบสบอล บนจอที่เห็นในภาพนี้จะใช้สำหรับการประกาศชื่อนักกีฬาที่ได้รับการคัดเลือกใหม่ เพื่อให้ฝันนั้นเป็นจริง คุณสามารถใส่ชื่อลงไป เป็นการบอกว่า ฉันนี่แหละสมาชิกใหม่ของทีม Hanshin Tigers!
ไม่ว่าจะเข้าร่วมทัวร์สนามแบบเต็มรูปแบบในวันเดียวกันหรือไม่ก็ตาม พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ยังสามารถเข้าถึงจุดชมวิวในสนามกีฬาได้อีกด้วย! สามารถมองขึ้นไปที่ป้ายบอกคะแนนขนาดใหญ่ และมองออกไปทั่วทั้งสนามเพื่อดู "มุมมองหน้าจอด้านหลัง"

The Museum of Hanshin Koshien Stadium
*ปิดปรับปรุงตั้งแต่ 6 กันยายน 2021 - มีนาคม 2022
เว็บไซต์ (ภาษาอังกฤษ)
แวะซื้อของที่ระลึกก่อนกลับบ้าน
ถ้าคุณเป็นเหมือนเราทุกคนในทีม Japankuru ก็ต้องแวะร้านขายของที่ระลึกก่อนกลับ ไม่ว่าจะเป็นของที่ระลึกฝากเพื่อนที่ชอบเบสบอล หรือจะเป็นของที่ระลึกให้ตัวเอง ทั้งแกงกะหรี่ ขนม หมวกเบสบอลที่มีโลโก้ Hanshin Tigers เสื้อทีมเบสบอล แม่เหล็ก พวงกุญแจ ผ้าเช็ดตัว ต้องมีสักอย่างที่โดนใจคุณแน่นอน
และระหว่างทางก่อนกลับ คุณอาจสังเกตเห็นก้อนอิฐที่วางอยู่ข้างสนาม เพื่อระลึกถึงแต่ละทีมที่ชนะการแข่งขันโคชิเอ็งระดับมัธยมปลาย ก้อนอิฐในปี 2020 มีการเขียนไว้ว่าการแข่งขันระดับมัธยมปลายถูกยกเลิกเนื่องจาก COVID-19 แต่เราหวังว่าจะมีการแข่งขันเพิ่มขึ้นและมีโอกาสมากขึ้นสำหรับผู้เล่นเบสบอลระดับมัธยมปลายของญี่ปุ่น ที่จะได้เฉลิมฉลองบนพื้นที่อันศักดิ์สิทธิ์ของ โคชิเอ็นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า !

อ่านมาถึงตรงนี้แล้วมีความรู้สึกที่อยากจะไปเยือนที่นี่ดูสักครั้งแล้วหรือยัง ไม่ว่าจะเป็นการชมฝีมือการแข่งขันของ Hanshin Tigers การทัวร์สนาม หรือเรียนรู้ประวัติศาสตร์เบสบอลญี่ปุ่นที่พิพิธภัณฑ์ สนามฮันชินโคชิเอ็นรอทุกคนอยู่!

ติดตามข้อมูลการท่องเที่ยว และเรื่องราวจากญี่ปุ่นกับ Japankuru ได้ทาง facebook และ twitter!
Basic Info
Nameสนามกีฬาฮันชินโคชิเอ็น (Hanshin Koshien Stadium)
Address1-82 Koshiencho, Nishinomiya, Hyogo
Stationสถานี Hanshin Koshien (阪神甲子園駅)
Websitehttps://www.hanshin.co.jp/koshien/global/en/
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS