โตเกียวโอลิมปิกสั่งห้ามจำหน่ายและการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงการแข่งขัน

Tokyo Entertainment โอลิมปิก 2021.06.29
แม้ว่าฤดูร้อนปีนี้โอลิมปิก ณ กุรงโตเกียวจะยังคงดำเนินต่อไป แต่จะมีการงดจำหน่ายแอลกอฮอล์
ในสัปดาห์นี้สำนักข่าวญี่ปุ่นมีการรายงานประกาศสำคัญ สำหรับผู้ที่วางแผนจะเข้าชมกีฬาโอลิมปิกว่า คณะกรรมการจัดงานโอลิมปิกโตเกียวสั่งห้ามไม่ให้มีการจำหน่ายและบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในงานกีฬาโอลิมปิก แม้เหตุผลเบื้องหลังของการตัดสินใจนี้จะเกี่ยวข้องกับชื่อเสียงของสปอนเซอร์ของการจัดโอลิมปิก แต่ก็มีความเกี่ยวเนื่องกับความปลอดภัย และคำวิพากษ์วิจารณ์ที่มีมากขึ้นอีกด้วย
ก่อนหน้านี้คณะกรรมการจัดงานโอลิมปิกได้ประกาศนโยบายอนุญาตให้จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ในงานแข่งกีฬาโอลิมปิก และได้รับปฏิกิริยาตอบกลับจากสังคมในทันที นักวิจารณ์หลายคนไม่เห็นด้วยกับนโยบายดังกล่าว เนื่องจากในโตเกียวยังคงมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ก่อนหน้านี้ร้านอาหารและบาร์ในโตเกียวถูกห้ามไม่ให้จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมทั้งตอนนี้เองการจำหน่ายแอลกอฮอล์และการเปิดร้านก็มีการควบคุมอยู่ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาด จนเกิดข้อสงสัยว่า “หากประชาชนอย่างพวกเราถูกขอร้องให้อยู่กับบ้าน เลี่ยงการออกไปข้างนอกและการกินดื่ม แล้วมันโอเคหรือที่โอลิมปิกจะขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้” 
จากเสียงของหลายฝ่ายและการโต้เถียงนี้เกิดขึ้นจากที่เบียร์อาซาฮิเป็นสปอนเซอร์หลักในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ซึ่งในสัญญาที่เบียร์อาซาฮีเป็นสปอนเซอร์หลักของการแข่งขันโอลิมปิกโตเกียว 2020 นี้ ให้สิทธิพิเศษในการจำหน่ายเบียร์และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ประเภทอื่น ๆ ได้ในงานโอลิมปิก แต่เนื่องด้วยมีการจำกัดการจำหน่ายสุราในร้านอาหาร และการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ถูกสั่งห้ามไม่ให้ขายในการแข่งขันกีฬาแล้ว การอนุญาตให้นโยบายนี้เกิดขึ้นในงานโอลิมปิกจึงกลายเป็นเรื่องที่หลายคนไม่สามารถเข้าใจได้
มีการวิพากษ์วิจารณ์จากนักการเมืองหลายคน และนายโทชิฮิโระ นิคาอิ แห่งพรรค LDP ได้เรียกร้องให้คณะกรรมการจัดงานโตเกียวเปลี่ยนแปลงนโยบาย โดยเขาได้กล่าวว่า “สิ่งสำคัญคือต้องทำให้เรื่องการห้ามดื่มแอลกอฮอล์มีความชัดเจน เพื่อเป็นเครื่องเตือนใจให้แก่คนในโตเกียว” นอกจากนี้ยังมีรายงานอีกว่า สำนักข่าวของนายกรัฐมนตรีสุงะคัดค้านการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

สุดท้ายแล้วดูเหมือนว่าเบียร์อาซาฮีจะสนับสนุนให้คณะกรรมการจัดงานเปลี่ยนแปลงนโยบาย และได้ออกความคิดเห็นว่า ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 และข้อจำกัดเกี่ยวกับการจำหน่ายแอลกอฮอล์ในโตเกียว นั้นเป็นนโยบายที่เหมาะสมกับโอลิมปิก เพื่อออกนโยบายที่คล้ายคลึงกัน และอาซาฮีก็ยังคงจะสนับสนุนงานแข่งกีฬาโอลิมปิกต่อไป จริงๆ แล้วมีการห้ามนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าไปในงานตั้งแต่แรกเริ่มแล้ว ดังนั้นการเปลี่ยนแปลงตามที่คณะกรรมการจัดงานได้ระบุไว้ จึงเป็นการเปลี่ยนแปลงนโยบายใหม่ ที่ห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกประเภทในระหว่างชมการแข่งขัน อย่างไรก็ตามข้อห้ามเหล่านี้และตัวเลขของผู้ชมที่ลดลงในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่โตเกียว ปี 2020 ผู้ที่ได้เข้าชมจะต้องได้รับประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใครอย่างแน่นอน
 
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS