เที่ยวพิพิธภัณฑ์โมเดลย่อส่วนในโตเกียว SMALL WORLDS Miniature Museum

Tokyo Entertainment อริอาเกะ 2024.04.02
เที่ยวพิพิธภัณฑ์จุดมุ่งหมายของเหล่าแฟนอนิเมะ และ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวในโตเกียวที่เหมาะกับครอบครัวที่มีเด็กเล็ก หรือหากใครหาสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ ชอบของชิ้นจิ๋ว รักในรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ แนะนำเลยพิพิธภัณฑ์โมเดลย่อส่วน Small Worlds
Small Worlds : พิพิธภัณฑ์โมเดลจิ๋ว แต่ไอเดียไม่จิ๋ว !
โลกของโมเดลจิ๋วริมอ่าวโตเกียวเบย์ ? ทุกคนคงอาจจะเคยชมชิ้นงานโมเดลจิ๋ว หรือ โมเดลย่อส่วนในนิทรรศการเล็กๆกันมาบ้าง แต่ที่นี่ในย่านอาริอาเกะ โตเกียวมีสถานที่ท่องเที่ยวที่เรียกได้ว่าขึ้นชื่อในหมู่อนิเมะแฟน และ เหล่าครอบครัวที่มีเด็กเล็ก เหล่าโมเดลจิ๋วทั้งหลายถูกสร้างโดยทีมศิลปินอย่างพิถีพิถัน ลงรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ และมีทั้งธีม TOKYO-III โมเดลย่อส่วนผังเมืองโตเกียวจากอนิเมะชั่น อีวานเกเลียน (Tokyo-III of Evangelion) , พริตตี้ การ์เดี้ยน เซเลอร์มูน อาซาบุ จูบัง (Pretty Guardian Sailor Moon's Azabu-Juban) ไปจนถึงแบบย่อสนามบินนานาชาติคันไซของญี่ปุ่น ในขนาด 1/80 ไม่ว่าจะเป็นโมเดลผู้คนไปจนถึงทิวทัศน์เล็กๆน้อยๆนั้นเต็มไปด้วยรายละเอียดอันน่าทึ่ง ! ที่ Small Worlds คุณจะได้พบกับมุมใหม่ๆของเมืองและสถานที่ต่างๆผ่านมุมมองอันน่ารักๆจากศิลปินผู้สร้าง บอกเล่าผ่านชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวหลากหลายชิ้น พิพิธภัณฑ์โมเดลย่อส่วนแห่งนี้เปิดให้บริการในช่วงที่มีการระบาดแต่ก็ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วทั้งจากครอบครัวชาวญี่ปุ่นที่มีลูกเล็ก และ แฟนๆอนิเมะ ล่าสุด Small Worlds พร้อมรองรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกแล้ว
SMALL WORLDS Miniature Museum (スモールワールズ)
Ariake Butsuryu Center, 1−3−33 Ariake, Koto City, Tokyo
เวลาทำการ 9:00 - 19:00 น. (เข้าชมรอบสุดท้ายก่อน 18:00 น.)
Official Website (en)
3…2…1… ออกเดินทางสู่โลกของโมเดลจิ๋ว
เข้าสู่โลกของ Small Worlds เริ่มจากห้องจรวดที่จะพาทุกคนเข้าสู่โลกใบใหม่ ! เดินทางสู่โลกที่ทุกสิ่งมีขนาดเล็กกว่าตัวเรา .. ที่ได้รับแรงบันดาลใจการสร้างจากชีวิตจริงบวกกับจินตนาการอันตลกขบขันเล็กๆน้อยๆ อย่างเช่นห้องแรกนี้ที่มีจอภาพฉายรูปจรวดขนาดเท่าไม้เบสบอล บินขึ้นจากแท่นปล่อยสไตล์อเมริกันสู่เพดานห้องที่ติดจอด้านบน ! เดินถัดมาอีกนิดจะพบกับฉากยุคอวกาศสร้างจากจินตนาการของศิลปิน แทรกความน่ารักๆตลกขบขันเล็กๆน้อยๆด้วยนักบินอวกาศที่วิ่งหนีจระเข้ฟลอริดา !
สำรวจโลก “เล็ก”
มุมมองต่างๆจะเป็นยังไงถ้าทุกอย่างมีขนาดเล็กลง 1/80 เท่าของความจริง ที่ Small Worlds พอเข้าไปแล้วทีมเจแปนคุรุตื่นตาตื่นใจกว่าที่จินตนาการไว้มาก ! โซน Global Village จัดเป็นโต๊ะเล็กๆรอบๆห้องโถง กระจายตามวัฒนธรรมและการแบ่งโซนพื้นที่ทั่วโลก มีทั้งโมเดลสถาปัตยกรรม สถานที่ต่างๆ เช่น หมู่บ้านสไตล์ยุโรปที่มีมังกรโผล่ออกมาจากเนินเขา หรือ โมเดลจำลองเมืองใหญ่ที่คนพลุกพล่านคล้ายๆเมืองของฮ่องกง ภายในเมืองยังมีเครื่องเล่นคาร์นิวัลและโมเดลหมีแพนด้าจิ๋วอีกด้วย ดูแล้วก็อดจินตนาการตามไม่ได้ว่าหากเป็นขนาดจริงแล้วเมืองเหล่านี้จะคึกคักและน่าตื่นเต้นขนาดได้ถ้าได้เดินสำรวจ
พิพิธภัณฑ์ Small Worlds เรียกได้ว่าเข้าใจง่ายทั้งๆที่มีข้าวของชิ้นจิ๋วและรายละเอียดเยอะแต่ถูกสร้างให้เคลื่อนไหวมีลูกเล่นเสริมต่างๆอย่างรถไฟที่วิ่งข้ามภูเขาเล็กๆ เกวียนขนทองในเหมืองที่เคลื่อนที่ในถ้ำหิน หรือ เพกาซัสสีขาวสดใสที่ทะยานขึ้นสู่อากาศ เพียงแค่กดปุ่มข้างๆชิ้นงานเท่านั้น ! หรือฉากเมืองที่มีรถยนต์และจักรยานยนต์ที่ขยับโดยอัตโนมัติ ทีมงานเจแปนคุรุจินตนาการว่าโทรศัพท์และกล้องเป็นเหมือนโดรนขนาดใหญ่ และ ถ่ายรูปกลับมาให้ดูอย่างจุใจในมุมที่อยากนำเสนอ
หรือใครคิดว่าที่นี่มีแต่งานสเกลเล็กๆ พบกับแบบจำลองขนาดใหญ่ของสนามบินนานาชาติคันไซได้เลย ! มีทั้งอาคารผู้โดยสาร รันเวย์ และโมเดลจิ๋วของ เจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศ ผู้โดยสารที่เดินไปมา และแน่นอนที่ขาดไม่ได้ โมเดลเครื่องบิน ! สนามบินคันไซเรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในสนามบินขนาดใหญ่ของญี่ปุ่น ที่ Small Worlds ได้จำลองยกมาให้ทุกคนที่นี่แล้ว ทีเด็ดเลยคือสามารถมุดเข้าไปตรงกลางรันเวย์เพื่อถ่ายรูปเครื่องบินขณะบินขึ้นและลงจอดอย่างใกล้ชิดได้ นอกจากแบบจำลองปกติแล้วยังมีการจำลอง “ห้องรับรองในสนามบินคันไซ” ให้ทุกคนได้นั่งพักและสัมผัสประสบการณ์การรับรองแบบเฟิร์สคลาสอีกด้วย
โซน พริตตี้ การ์เดี้ยน เซเลอร์มูน

ⒸNaoko Takeuchi

*ปัจจุบันโซนนี้ไม่เปิดให้เข้าชม เนื่องจากอยู่ระหว่างปิดปรับปรุง

อนิเมชันเรื่องดังอย่าง พริตตี้ การ์เดี้ยน เซเลอร์มูน (Pretty Guardian Sailor Moon) หากใครเป็นแฟนเซเลอร์มูนแล้วอาจจะร้องกรี้ดเมื่อเห็นเมืองเซเลอร์มูนจิ๋วแห่งนี้ ! ที่ Small Worlds มีเมืองจำลองแบบเดียวกันเป้ะกับเมืองในซีรีส์ Pretty Guardian Sailor Moon มีทั้งตึกสูง บ้านเมืองบรรยากาศญี่ปุ่นๆ รถยนต์คันจิ๋ว และ จักรยานที่แล่นไปตามถนนในเมืองย่าน อาซาบุ จูบัง (Azabu-Juban) สถานที่ดำเนินเรื่องหลักในอนิเมชั่นเซเลอร์มูน ผลงานย่อส่วนที่มีรายละเอียดยิบย่อยให้ผู้ชมได้สนุกไปกับการชมทุกซอกทุกมุมของเมือง และ คอยส่องหาเซเลอร์การ์เดี้ยน และ คุณอุซางิ สึกิโนะ ที่แอบอยู่ตามซอกตึกต่างๆ ! โมเดลนี้ไม่ได้มีแต่การจำลองภายนอกอาครเท่านั้น ยังมีบ้านเรือนและตึกบางแห่งที่เปิดหลังคาให้เห็นการจำลองภายใน เรียกได้ว่าอาาจจะใช้เวลาเป็นชั่วโมงเฉพาะโซนนี้โซนเดียว

ⒸNaoko Takeuchi

โซน พริตตี้ การ์เดี้ยน เซเลอร์มูน (Pretty Guardian Sailor Moon) ใน Small Worlds นอกจากจะมีกิมมิคโมเดลจิ๋วของตัวละครที่ถูกซ่อนไว้แล้ว ยังมีการเปิดปิดไฟสลับช่วงกลางวันและกลางคืน ทุกๆสองถึงสามนาที เรียกได้ว่าสมจริง ! กลางวันเหมือนแสงจากดวงอาทิตย์ฉายไฟอ่อนๆตามถนน และ กระจกหน้าต่างบานเล็กๆ ส่วนกลางคืนปรับไฟให้คล้ายแสงจากดวงจันทร์ส่องสว่างบนท้องฟ้าและหอคอยคริสตัลที่ส่องแสงระยิบระยับประดับฉากคริสตัลโตเกียวในศตวรรษที่ 30
โซน อีวานเกเลียน & Tokyo-III

ⒸKhara

ฉากอนาคตที่จินตนาการโดยผู้สร้างอีวานเกเลียน (Evangelion) มีที่ความสมดุลระหว่างฉากการใช้ชีวิตธรรมดาในเมือง Tokyo-III และฉากการต่อสู้ไซไฟอันน่าทึ่ง ! เป็นเหตุผลว่าทำไมที่นี่ถือเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของแฟนอนิเมชั่น อีวานเกเลียน ที่นี่มีทั้งฉากโรงเก็บเครื่องบินของหน่วยงานเนิร์ฟ (NERV) และยังมีดาวเหมือนในซีรีย์ในขนาดย่อส่วน ! เพลิดเพลินกับการชม Evangelion Unit-01, Unit-00 และ Unit-02 ที่ลอยขึ้นฟ้าไปยังเพดานห้อง ส่วนในโซนเมือง Tokyo-III ก็ยังดูได้เพลินๆพร้อมดนตรีประกอบจากอนิเมชั่นต้นฉบับ ทามกลางการต่อสู่อันดุเดือดที่ออกมาเพียงฉากสั้นๆให้ได้ตื่นเต้น และ กลับสู่โลกปกติใน Tokyo-III

ⒸKhara

โซน อีวานเกเลียน & Tokyo-III ยังมีกิมมิคที่ซุกซ่อนอยู่ในโมเดลชิ้นต่างๆ มีตัวละครจากอนิเมชั่นวางซ่อนอยู่ในพื้นที่ทั้งสองส่วน แฟนๆสามารถตามรอย อิการิ ชินจิ และ อายานามิ เรย์ ไปที่โรงเรียนได้ และหากใครเป็นแฟนตัวยงที่ไม่อยากพลาดในทุกรายละเอียด อาจจะใช้เวลาหาคุณ มิซาโตะ คัสสึรางิ ในโมเดลขนาดจิ๋วนี้ได้อีกด้วย โลกของอีวานเกเลียนจิ๋วนี้อาจจะทำให้คุณหลงทางเป็นชั่วโมง แต่ก็คุ้มที่จะลอง !
แวะพักทานอาหารมื้อไม่เล็ก
ที่ Small Worlds มี Museum Cafe ที่ถูกตกแต่งด้วยชิ้นงานโมเดลขนาดเล็กบนโต๊ะอาหาร มีจัดนิทรรศการตามธีมต่างๆรอบห้องอาหาร โดยนำเสนอในบรรยากาศญี่ปุ่นในยามค่ำคืน ที่นี่มีทั้งอาหารมื้อกลางวันและคาเฟ่ของว่างให้ทุกคนได้นั่งพักและรับประทานอาหารอร่อยๆ มีโต๊ะโมเดลจำลองบ้านเมือง ซากุระ และ ปราสาทอาซุจิ หนึ่งในปราสาทหลักของโอดะ โนบูนางะ ที่อยู่บนชายฝั่งทะเลสาบบิวะในแคว้นโอมิเมืองเกียวโต สามารถเข้าไปในรูใกล้ๆปราสาทเพื่อถ่ายรูปอย่างใกล้ชิดได้ อาหารของที่ Small Worlds ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่อิ่ม ! เพราะเมนูอาหารในคาเฟ่ที่นี่เสิร์ฟในขนาดปกติ ไม่ได้เล็กตามคอนเส็ปของโลกใบจิ๋ว มีทั้งอาหารชุดญี่ปุ่นคลาสสิกจัดเซ็ตเมนูของเด็ก ออมไรซ์ข้าวห่อไข่สไตล์ญี่ปุ่น ข้าวแกงกะหรี่ อูด้ง หรือมื้อเบาๆอย่างฮอทดอกเสิร์ฟพร้อมมันฝรั่งทอด
มาเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบเล็ก Tokyo's Small Worlds
หลังจากเดินชมโซนต่างๆอย่างจุใจแล้ว ก่อนกลับแวะที่ร้านขายของที่ระลึก จะพบกับสินค้าออริจินอลของทางพิพิธภัณฑ์ที่มีดีไซน์สุดน่ารักน่าซื้อเก็บสะสมหรือเหมาะจะซื้อไปเป็นของฝาก และ สินค้าสุดพิเศษจากอนิเมชั่น เซเลอร์มูน และ อีวานเกเลียน ก็มีวางจำหน่ายอยู่ด้วย ! แต่ที่น่าประทับใจสุดๆคงเป็นของฝากที่มีชิ้นเดียวในโลกอย่างโมเดลย่อส่วนจิ๋ว 3D ที่สร้างขึ้นจากต้นฉบับตัวจริงของคุณ ! แวะเข้าสตูดิโอถ่ายรูปเพื่อเปลื่ยนตัวคุณให้เป็นแบบโมเดลสามมิติ และปรับให้เป็นขนาด 1/80 ของตัวจริง (เท่ากับขนาดที่โชว์ในพิพิธภัณฑ์) หรือ ขนาด 1/35 (ย่อส่วนแล้วจะมีขนาดประมาณ 5 ซม.) ใช้เวลาสร้างชิ้นงานประมาณ 2-3 สัปดาห์ และจัดส่งถึงบ้านทางไปรษณีย์ หากใครอดใจรอดูชิ้นงานจริงไม่ไหวทางสต๊าฟก็จะให้คิวอาร์โค้ดเพื่อแสกนดูโมเดลในแอป Avatavi เรียกได้ว่าน่าตื่นเต้นไม่น้อย !

ⒸNaoko Takeuchi

นอกจากจะขายโมเดล 3D ที่สร้างมาจากตัวจริงแล้ว ที่นี่ยังมีแพลนพิเศษอย่าง “การซื้อสิทธิผู้อยู่อาศัย”  ฟังไม่ผิด … คุณสามารถซื้อสิทธิผู้อยู่อาศัยใน Small Worlds ได้อีกด้วย ! หลังจากเดินชมชิ้นงานในโซนต่างๆอาจจะสังเกตุได้ว่าโมเดลคนจิ๋วบางชิ้นมีรูปร่างแตกต่างไปเล็กน้อย มีท่าโพสแปลกๆ จริงๆแล้วบุคคลเหล่านั้นล้วนเป็นแขกของพิพิธภัณฑ์มาก่อนนั้นเอง ! หลังจากถ่ายรูปในสตูดิโอเพื่อผลิตโมเดลแล้วสามารถระบุแพลนเพิ่มเติมซื้อสิทธิผู้อยู่อาศัยในพิพิธภัณฑ์ได้เป็นเวลา 1 ปี ฟิกเกอร์รูปคุณก็จะถูกนำไปจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์บนโซนที่เลือก สามารถโพสท่าได้อย่างอิสระ ไม่ว่าจะจินตนาการการโพสกับมังกรในหมู่บ้านยุโรป หรือ จิตนาการว่ากำลังเข้าฉากกับแพนด้ากลางเมืองที่โซน Global Village หรือเลือกที่จะเข้าไปอยู่ในเมืองจากอนิเมชั่นที่ชื่นชอบ หลังจากชิ้นงานถูกผลิตและจำไปจัดแสดงแล้วก็สามารถมาเยือน Small Worlds อีกครั้งและถ่ายรูปเก๋ๆเก็บไว้เป็นที่ระลึกได้อีกด้วย (หรือจะส่งเพื่อนหรือคนรู้จักมาตามหาโมเดลจิ๋วของคุณก็สนุกไปอีกแบบ!)
แวะชมเบื้องหลังการสร้างชิ้นงานโมเดลได้ก่อนกลับ
จากแบบจำลองเมืองโตเกียวสู่โลกอวกาศกว้างอันไกลโพ้น จินตนาการไม่มีจำกัดที่ Small Worlds แห่งนี้ ! ไม่ว่าจะเป็นโซนบ้านเรือนในแต่ละมุมโลก โซนจำลองโมเดลสุดพิเศษจากอนิเมชั่นที่ชื่นชอบ ก่อนกลับยังสามารถดูเบื้องหลังการสร้างโมเดลที่นำมาวางจริงในพิพิธภัณฑ์นี้ได้อีกด้วย … รวมทั้งยังมีโซนเวิร์กชอปสร้างโมเดลย่อส่วนด้วยตัวคุณเองที่ “Small Worlds Creative Studio” พร้อมทั้งดูเจ้าหน้าที่ศิลปินของทางพิพิธภัณฑ์ทำงานกันอย่างใกล้ชิด บริเวณห้องสร้างโมเดลมีทั้งวัสดุอุปกรณ์งานสร้างวางกระจายอยู่เต็มพื้นที่ นอกจากชิ้นงานปกติที่ศิลปินบรรจงสร้างแล้ว ที่นี่ยังมีของตกแต่งเล็กๆน้อยๆตามฤดูกาลหรือวันหยุดพิเศษที่เคยถูกนำมาจัดแสดงในปีก่อนๆวางไว้ให้ได้ชมเพิ่มเติมอีกด้วย ถือเป็นโอกาสและเป็นประสบการณ์ที่หาดูได้ยากเลยทีเดียว !
Little Universe OKINAWA เปิดใหม่ที่โอกินาว่า!
นอกจากในโตเกียวแล้ว ยังมี Little Universe OKINAWA พิพิธภัณฑ์ของจิ๋วในจังหวัดโอกินาว่าด้วย ภายในพิพิธภัณฑ์ขนาดสนามเทนนิส 13 สนาม จัดแสดงของจิ๋วจำลองในอัตราส่วน 1/80 โดยมีทั้งฉากสนุก ๆ จากแอนิเมชันญี่ปุ่น ทิวทัศน์ของเมืองโตเกียว และไฮไลท์คือโมเดลจิ๋วที่จำลองบรรยากาศและดึงกลิ่นอายของความเป็นโอกินาว่าออกมา อย่างเช่นปราสาทชูริ (ถ้ามองรูปผ่าน ๆ อาจคิดว่าเป็นรูปถ่ายของจริง แต่จริง ๆ แล้วคือโมเดลจิ๋วที่สามารถพบเจอได้ในพิพิธภัณฑ์!) 

และแน่นอนว่าที่ Little Universe OKINAWA แห่งนี้ คุณก็สามารถโพสต์ท่าถ่ายรูปและทำโมเดลจิ๋วของตัวเองได้เหมือนกับ SMALL WORLDS ที่โตเกียวเลย หรือลองเล่น "แสตมป์ของฉัน" เพื่อรับวิดีโอของตัวเองและเอาไปใช้เป็นสติกเกอร์ใน
แอปพลิเคชันอย่าง Messenger ได้ด้วยนะ

หากกำลังมองหาที่เที่ยวใหม่ ๆ ในโอกินาว่า Little Universe OKINAWA ก็เป็นอีกสถานที่ไม่ควรพลาด เพราะนอกจากจะน่าสนุกแล้ว ที่พิพิธภัณฑ์แห่งนี้มีสิ่งอำนวยความสะดวกทั้งหมดอยู่ในร่ม เราจึงไม่ต้องกังวลกับสภาพอากาศ สามารถแวะมาเดินเล่นได้แม้ในวันฝนตก

Little Universe OKINAWA
ที่อยู่: Iias Okinawa Toyosaki, 3-53 Toyosaki, Tomigusuku, Okinawa
เวลาเปิดทำการ:
  วันธรรมดา: 11:00 - 19:00 น.
  วันเสาร์อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์: 10:00 - 19:00 น.
  *ให้เข้าชมรอบสุดท้าย 30 นาทีก่อนปิด ปิดทุกวันอังคารจนถึงวันที่ 28 เมษายน 2567
Official Website (jp)

ติดตามเรื่องราว ข้อมูล และข่าวสารส่งตรงจากญี่ปุ่นเพิ่มเติมไปกับ JAPANKURU ได้ทาง Facebook
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS