เที่ยวญี่ปุ่นไปกับคาปิบารา

Nationwide Entertainment Travel 2023.07.26
หลาย ๆ คนหลงรักกับความน่ารักของคาปิบารา หรือที่คนไทยชอบเรียกกันเล่น ๆ ว่า “หมามะพร้าว” หรือ “กะปิปลาร้า” วันนี้เราจะมาแนะนำสวนสัตว์ในญี่ปุ่นที่สามารถสัมผัสกับเจ้าคาปิบาราได้อย่างใกล้ชิดกันค่ะ
ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับคาปิบารากันก่อนซักนิดนะคะ คาปิบาราจัดเป็นสัตว์ฟันแทะสายพันธุ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีน้ำหนักตัวประมาณ 60 กก. อาศัยอยู่ใกล้แหล่งน้ำ มีพังพืดอยู่ที่ขาหน้าและขาหลังช่วยให้พวกมันว่ายน้ำได้อย่างสะดวก ทั้งยังสามารถอยู่ใต้น้ำได้นานกว่า 5 นาทีเพื่อซ่อนตัวจากผู้ล่า ปกติจะอาศัยอยู่รวมกันเป็นฝูง คาปิบาราเป็นสัตว์ที่มีนิสัยรักสงบ ท่าทางที่ดูเป็นมิตรและรูปร่างที่อ้วนกลมน่ารัก ทำให้มันเป็นสัตว์ที่ได้รับความนิยมในสวนสัตว์ทั่วโลก รวมถึงที่ประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย
อาณาจักรแห่งสัตว์ (Nasu Animal Kingdom)
  • Nasu Animal Kingdom ตั้งอยู่ในเมืองนาสุ (Nasu) จังหวัดโทชิงิ (Toshigi) ซึ่งเป็นเมืองที่สามารถเดินทางไปจากโตเกียวด้วยรถไฟโดยใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง สวนสัตว์แห่งนี้มีสโลแกนว่า SHAKE HANDS WITH NATURE เป็นสวนสัตว์เปิดที่มีกิจกรรมที่ให้ผู้เข้าชมได้สัมผัสกับบรรดาสัตว์ที่น่ารักได้อย่างใกล้ชิด ไม่ว่าจะเป็นการขี่อูฐ ให้อาหารอัลปาก้า มีการแสดงโชว์จากสัตว์หลากหลายชนิดทุกวัน เช่นโชว์สัตว์ปึก โชว์แมวน้ำ โชว์สุนัขต้อนแกะ เป็นต้น 

    ที่สวนสัตว์แห่งนี้มีโซน Capybara no Mori (カピバラの森) หรือที่แปลว่าป่าของคาปิบารา เป็นโซนเลี้ยงสัตว์แบบโอเพ่นที่ปล่อยให้เหล่าคาปิบาราเดินเล่นว่ายน้ำได้โดยไม่มีกรงขัง ทั้งยังเปิดให้ผู้เข้าชมสามารถเข้าไปสัมผัสกับเหล่าคาปิบาราได้แบบใกล้ชิด นอกจากนี้ยังสามารถซื้ออาหารให้คาปิบาราได้ในราคา 100 เยนอีกด้วยค่ะ

Image Source: Nasu Animal Kingdom

ที่โซนนี้ไม่ได้มีแต่เฉพาะคาปิบาร่าเท่านั้นนะคะ แต่ยังมีพาตาโกเนียน มารา (Patagonian Mara) อยู่ด้วยกันอีกด้วย หน้าตาของมันหากดูเผิน ๆ ก็จะคล้าย ๆ กับกระต่ายผสมจิ้งโจ หรือไม่ก็คาปิบาราเวอร์ชั่นผอมเพรียว ขายาว แต่จริง ๆ แล้วพาตาโกเนียน มาราเป็นสัตว์ตระกูลเดียวกับกระต่าย มีอีกชื่อเรียกว่าหนึ่งว่า “กระต่ายป่าปาตาโกเนียน” ออกหากินในเวลากลางวัน ชอบอาบแดด สามารถวิ่งได้เร็วถึง 45 กิโลเมตร/ชั่วโมง เป็นสัตว์ในกลุ่มเสี่ยงสูญพันธุ์เนื่องจากการสูญเสียที่อยู่อาศัยจากการรุกรานของมนุษย์และการถูกล่าเป็นอาหารของสัตว์ป่าตามธรรมชาติ
Nasu Animal Kingdom (那須どうぶつ王国) 
Oshima, Nasu, Nasu District, Tochigi 329-3223
การเดินทาง: โดยสาร Odakyu Highway Bus จาก Shinjuku มาลงที่ Moto-Hakone
เวลาเปิด - ปิด: 9:00 - 17:00
เว็บไซต์ (ภาษาอังกฤษ)

สามารถดูบทความเกี่ยวกับ Nasu Animal Kingdom เพิ่มเติมได้ที่
https://www.japankuru.com/en/entertainment/e2748.html
https://www.japankuru.com/ta/entertainment/e1361.html
Kawasui Kawasaki Aquarium
  • Kawasui Kawasaki Aquarium ตั้งอยู่ในจังหวัดคาวาซากิที่สามารถเดินทางมาจากโตเกียวได้ง่าย ๆ ด้วยรถไฟโดยใช้เวลาไม่ถึงครึ่งชั่วโมง เหมาะมากสำหรับทริปสั้น ๆ แบบไปเช้าเย็นกลับ

    พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำคาวาซุย คาวาซากิเป็นพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำรูปแบบใหม่สมัย เปิดประสบการณ์การเรียนรู้ธรรมชาติภายใต้หัวข้อ "ริมฝั่งน้ำที่สวยงามทั่วโลก" จัดแสดงทั้งสัตว์ของจริงและการใช้เทคโนโลยีล่าสุดเพื่อถ่ายทอดภาพเสมือนจริงของสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ในสภาพแวดล้อมต่าง ๆ จากทั่วโลก ตั้งแต่แม่น้ำทามะในคาวาซากิ ไปจนถึงแม่น้ำในเอเชีย แอฟริกา และป่าฝนของแอมะซอนในอเมริกาใต้
  • ที่นี่มีโซน Amazon Time ซึ่งเปิดให้เข้าไปสัมผัสกับคาปิบาราได้แบบใกล้ชิด ทั้งยังสามารถให้อาหารคาปิบาราได้ในราคาถ้วยละ 300 เยน 
Kawasui Kawasaki Aquarium (カワスイ 川崎水族館)
10F Kawasaki Le Front, 1-11 Nisshincho, Kawasaki Ward, Kawasaki, Kanagawa
เวลาเปิด - ปิด: 10:00 - 20:00 (เข้าได้ถึง 19:00)
เว็บไซต์ (ภาษาญี่ปุ่น)

สามารถดูบทความเกี่ยวกับ Kawasui Kawasaki Aquarium เพิ่มเติมได้ที่นี่
TOBU ZOO
  • TOBU ZOO สวนสัตว์โทบุตั้งอยู่ในจังหวัดไซตามะ ซึ่งอยู่ไม่ใกล้จากโตเกียว สามารถเดินทางได้ง่าย ๆ ด้วยรถไฟโดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง เป็นสวนสัตว์แบบ Hybrid  Theme Park ซึ่งมีทั้งสวนสัตว์ สวนสนุก สระว่ายน้ำและสวนดอกไม้และพันธุ์ไม้อยู่ในพื้นที่เดียวกัน 

    ถึงจะน่าเสียดายที่สวนสัตว์แห่งนี้ไม่ได้เปิดให้เข้าไปสัมผัสกับคาปิบาระโดยตรง แต่ที่นี้เราจะได้เห็นภาพของคาปิบาราที่อยู่ร่วมกับลิงกระรอก (Squirrel Monkey) อย่างสนิทสนม ซี่งก็เป็นภาพที่น่ารักชวนให้อบอุ่นหัวใจ 

Image Source: TOBUZOO

สวนสัตว์โทบุแห่งนี้มีดาวเด่นคือเสือขาวซึ่งจัดเป็นสัตว์หายาก ในสวนสัตว์ประเทศญี่ปุ่นมีรวมกัน 35 ตัว และในสวนสัตว์ทั่วโลกประมาณ 250 ตัว แต่ที่สวนสัตว์โทบุแห่งนี้มีให้ดูถึง 4 ตัวเลยทีเดียว (ข้อมูล ณ วันที่ 2022/01/22) แถมยังสามารถร่วมกิจกรรมให้อาหารเสือขาวได้ทุกวันเสาร์อีกด้วย แต่กิจกรรมให้อาหารเสือขาวจำกัดแค่วันละ 20 สิทธิ์เท่านั้น (1 สิทธิ์เข้าได้ 4 คน) (ต้องซื้อตั๋วล่วงหน้าทางเว็บไซต์)
 
นอกจากนี้ที่นี้ยังเปิดให้สัมผัสกับสัตว์ที่น่ารักอีกหลายประเภทเช่น ลีเมอร์หางแหวน (Ring- tailed Lemur), เต่ายักษ์อัลดาบรา (Aldabra Giant Tortoise) หนึ่งในเต่าบกที่ใหญ่ที่สุดในโลก, อัลปาก้า และอื่น ๆ อีกมากมาย 
TOBU ZOO (東武動物公園)
110 Suka, Miyashiro, Minamisaitama District, Saitama 345-0831
เวลาเปิด - ปิด: 9:30 - 17:00
เว็บไซต์ (ภาษาอังกฤษ)

สามารถดูบทความเกี่ยวกับ Kawasui Kawasaki Aquarium เพิ่มเติมได้ที่นี่
Kusatsu Nettaiken (Tropical wonderland)
  • Kusatsu Nettaiken (คุซัทสึเน็ทไทเค็ง) อยู่ในจังหวัดกุมมะ ตั้งอยู่ใกล้กับคุซัทสึออนเซ็นซึ่งเป็นชื่อดังออนเซ็นของญี่ปุ่น ถือเป็นสวนสัตว์ที่อยู่สูงที่สุดในญี่ปุ่นเพราะอยู่สูงจากระดับน้ำทะเลถึง 1165 เมตร 

    จุดเด่นของสวนสัตว์แห่งนี้คือโดมยักษ์ Jungle Dome สูง 15 เมตร ภายในเป็นป่าเขตร้อนชื้นจำลองซึ่งใช้ความร้อนจากออนเซ็นในการสร้างอุณหภูมิและความร้อน จัดแสดงสัตว์ป่าที่อาศัยในเขตร้อนชื้นและสัตว์เลื้อยคลานนานาชนิด เป็นสวนสัตว์ที่ขึ้นชื่อในเรื่องมีสัตว์แปลกที่หาดูยากในญี่ปุ่น

Image Source: onsen.commu

ด้วยความที่ตั้งอยู่ในเขตออนเซ็นทำให้นอกจากสามารถสัมผัสและให้อาหารคาปิบาราได้แล้ว เรายังสามารถดูครอบครัวคาปิบาราที่กำลังแช่ออนเซ็นอย่างสบายใจได้อีกด้วยนะคะ แถมบางที่เจ้าหน้าที่ยังเอาส้มยูซูไปลอยในน้ำให้ด้วย

นอกจากนี้ทางสวนสัตว์ยังการสร้างบ่อน้ำพุร้อนกลางแจ้งเอาไว้ เมื่อเข้าหน้าหนาวช่วงที่มีหิมะตกก็จะมีลิงญี่ปุ่นที่อาศัยอยู่บนภูเขาลงมาแช่ที่ออนเซ็นนี้ เป็นภาพสุดเอ็กซ์คลูซีฟที่หาดูไม่ได้ง่าย ๆ อีกหนึ่งจุด 
Kusatsu Nettaiken (草津熱帯圏)
286 Kusatsu, 草津町 Kusatsu, Agatsuma District, Gunma 377-1711
เวลาเปิด - ปิด: 8:30 - 17:30
เว็บไซต์ (ภาษาญี่ปุ่น)
ติดตามเรื่องราว ข้อมูล และข่าวสารส่งตรงจากญี่ปุ่นกับ Japankuru ได้ทาง Twitter และ Facebook!
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS