เผยความลับของแมวสามสียักษ์แห่งชินจูกุที่คุณอาจยังไม่เคยรู้!

Tokyo Entertainment แมว 2023.10.19
พิกัดอยู่ตรงไหน น้องมากี่โมง ทำไมสมจริงขนาดนี้ น้องเป็นตัวผู้หรือตัวเมีย แล้วมีอะไรซ่อนอยู่ในลายสามสีนั้น มารู้จักแมวสามสียักษ์แห่งชินจูกุให้มากขึ้นกันเถอะ
  • ถ้าชิบูยะมีรูปปั้นหมาน้อยฮาจิโกะเป็นสัญลักษณ์ ที่ชินจูกุก็มีจอแมวยักษ์เป็นสัญลักษณ์! 
    ลานหน้าสถานีรถไฟชินจูกุ ประตู East Exit ที่มีผู้คนเดินกันควักไขวเนืองแน่นตลอดทั้งวัน ที่แห่งนี้เป็นที่ตั้งของจอโค้งขนาด 8 เมตร x 19 เมตรซึ่งเป็นมากกว่าป้ายโฆษณาทั่ว ๆ ไป เพราะมันคือบ้านของแมวสามสียักษ์แห่งชินจูกุ!
แมวสามสียักษ์ตัวนี้เกิดขึ้นจากเทคนิคการสร้างภาพ 3 มิติ จะปรากฎหลายครั้งใน 1 วันในแอคชั่นที่แตกต่างกันออกไป ตั้งแต่ตื่นนอนในตอนเช้า นอนเล่นเลียขนระหว่างวัน ไปจนถึงเข้านอนในช่วงกลางคืน ความสมจริงและน่ารักของแมวที่ผสมกับเทคโนโลยีภาพ 3 มิติที่ราวกับว่าแมวทะลุออกมานอกจอจริง ๆ ดึงความสนใจให้ผู้คนที่ผ่านไปมาต้องหยุดดู และกลายเป็นที่พูดถึงอย่างมากในโลกโซเชียลนับตั้งแต่เปิดตัวในช่วงเดือนกรกฎาคมปี 2021
พิกัดอยู่ที่ไหน
การเดินทางมาหาน้องก็ไม่ยากเลย เพียงเดินออกมาจากสถานีรถไฟ Shijuku (สาย JR) ประตู East Exit ก็เห็นจะตึก Cross Shinjuku Vision ที่เป็นที่ติดตั้งจอโค้งขนาดยักษ์ที่ด้านหน้าในทันที

Cross Shinjuku Vision
160-0022 Tokyo, Shinjuku City, Shinjuku, 3 Chome−23−18
มีกี่เวอร์ชั่นและมากี่โมงบ้าง
เวอร์ชั่นปกติ
เวอร์ชั่นปกติหรือที่เรียกว่า Neko channel (猫ちゃんねる)  

●ออกอากาศชั่วโมงละ 4 ครั้ง ทุก ๆ เวลา 00 น. / 15 น. / 30 น. / 45 น. 

●ออกกาศในช่วง 7 โมง 〜 ตี 1
●คลิปยาวประมาณ 2 นาที 15 วินาที
●จะมีคลิปเปิดตัวยาวประมาณ 15 วินาทีก่อนเริ่ม

เวอร์ชั่นอื่น ๆ 
นอกจากเวอร์ชั่น Neko channel แล้วก็ยังมีน้องแมวเวอร์ชั่นอื่น ๆ และโฆษณา 3 มิติแบบเฉพาะช่วงสุ่มเวลาฉายตลอดทั้งวันอีกด้วย ตัวอย่างเช่น 
● เวอร์ชั่นแมวป้อมตำรวจ
● เวอร์ชั่นแมวเม้าท์มอย
● Shinjuku UFO Gate Way
● Marvel’s Spider-Man 2 (ระยะเวลา: 16 ต.ค. - 29 ต.ค. 2023)

*จำนวนรอบและเวลาฉายอาจมีการเปลี่ยนแปลงโดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้า สามารถเช็คข้อมูลอัปเดตล่าสุดได้ที่ Official Twitter account

ดูหน้าจอแบบเรียลไทม์ได้ที่นี่เลย
ความลับเทคนิค 3 มิติสุดสมจริง
  • ภาพที่ดูมีมิติสมจริงนี้เกิดขึ้นจากใช้เทคนิคหลอกตา สร้างภาพด้วยการคำนวณและจัดวางองค์ประกอบต่าง ๆ อย่างละเอียดเพื่อให้ดูมีมิติตื้นลึกเมื่อมองมาที่จอจากลานหน้าสถานีรถไฟชินจูกุ ประตู East Exit 
  • นอกจากนี้ด้วยการออกแบบภาพให้หูหรือหางของแมวโผล่พ้นออกมาจากกรอบห้องสีขาว ก็จะยิ่งช่วยหลอกตาให้สมองของเราคิดไปว่าภาพมีความลึกโดยอัตโนมัติ จึงทำให้รู้สึกเหมือนแมวลอยยื่นออกมานอกหน้าจอภาพจริง ๆ 
ความลับของการเคลื่อนไหวที่สมจริง
  • แน่นอนว่าแค่ความน่ารักของแมวก็เพียงพอที่จะทำให้ทุกคนหยิบกล้องขึ้นมาถ่ายคลิปทันทีที่เห็นแล้ว แต่สิ่งที่ให้ทุกคนว้าวไม่แพ้ความน่ารักของน้อนแมวคือรายละเอียดของตัวแมวและการเคลื่อนไหวที่ลื่นไหลสมจริง 

    ทางทีมงานผู้ผลิตถึงกับลงทุนศึกษาการเคลื่อนไหวและลักษณะของแมวจริงอย่างละเอียด พร้อมทั้งสร้างแบบจำลองการเคลื่อนไหวของกระดูกและกล้ามเนื้อด้วย CG ศึกษาละเอียดไปจนถึงการเคลื่อนไหวของปลายหางและขนาดของรูม่านตาที่เปลี่ยนตามปริมาณแสงของแมว เพื่อให้ได้ภาพของแมวที่สมจริงที่สุด
มีอะไรซ่อนอยู่ในขนแมว
  • น้องแมวยักษ์ 3 มิติตัวนี้เป็นแมวสามสีตัวผู้ ซึ่งหาได้ยากมากในชีวิตโลกแห่งเป็นความเป็นจริง (อัตราการเกิดประมาณ 1 ใน 3 หมื่น) สวมปลอกคอทำจากเชือกถักสไตล์ญี่ปุ่นดั้งเดิม  

    แมวตัวนี้ถือกำเนิดขึ้นมาด้วยความมุ่งมั่นที่ให้กลายเป็นจะเป็นมาสคอตตัวใหม่ของชินจูกุ ก็แน่นอนว่าต้องมีความเป็นชินจูกุซ่อนอยู่ในตัวแน่ ๆ ว่าแต่อยู่ตรงไหนกันนะ?
  • คำตอบซ่อนอยู่ในลาย 3 สีของน้อง บนตัวน้องแมวที่ดูไม่มีอะไรแต่จริง ๆ แล้วมีลายส่วนหนึ่งที่เป็นรูปแผ่นที่เขตชินจูกุซ่อนอยู่!! 
ชินจูกุตั้งอยู่ใจกลางเมืองโตเกียว เต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยว แหล่งช้อปปิ้ง ร้านอาหาร คาเฟ่ อิซากายะ และการแสดงแปลก ๆ ที่หาที่ไหนไม่ได้นอกจากที่นี่ สามารถดูข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับชินจูกุเพิ่มเติมได้ที่นี่เลย

ติดตามเรื่องราว ข้อมูล และข่าวสารส่งตรงจากญี่ปุ่นกับ Japankuru ได้ทาง Twitter และ Facebook!

Article/Image Sources: OMNIBUS JAPAN
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS