ราคาผลไม้ที่แพงที่สุดในญี่ปุ่นตก เพราะโควิด!

Hokkaido Food โควิด 2020.05.26
ยูบาริเมลอน ผลไม้ชั้นเลิศที่ขึ้นชื่อว่าแพงที่สุดในญี่ปุ่นราคาตกลงมาอยู่ที่ 100,000 เยน
ยูบาริเมลอน (Yubari melons) หรือ Yubari King melons ที่เปรียบเสมือนแชมเปญของผลไม้ ถูกตั้งชื่อตามชื่อเมือง ยูบาริ ในจังหวัดฮอกไกโด ที่มีการปลูกเมลอนในเรือนกระจก มีการดูแลอย่างดี มีความหวานแตกต่างจากเมลอนทั่วไป ราคาของยูบาริเมลอนที่ถูกที่สุดจะอยู่ที่ประมาณ 10,000 เยน (ประมาณ 3,000 บาท) ซึ่งจะเป็นเมลอนที่ไม่สมบูรณ์ แล้วเมลอนที่เพอร์เฟ็กต์ที่สุด ไม่มีตำหนิจะราคาเท่าไรกันนะ
ที่มาภาพ: Nippon
ทุกปีที่ญี่ปุ่นจะมีการประมูลยูบาริเมลอน มีการแข่งขันกันประมูลราคาเมลอนที่กลมสวย ไม่มีตำหนิ และสมบูรณ์แบบที่สุดในโลก ซึ่งในปี 2019 ที่ผ่านมา มีการประมูลเมลอนที่ทุบสถิติของเมลอนที่เคยประมูลกันมา ราคาของเมลอนยูบาริ 2 ลูก อยู่ที่ 5,000,000 เยน (ประมาณ 1,500,000 บาท) ตอนแรกเราก็ค่อนข้างตกใจ และตรวจสอบหลายรอบแล้วว่าตัวเลขไม่ผิดแน่นอน 

ในช่วงต้นปี 2020 เกิดความวุ่นวายขึ้นจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นสิ่งที่ไม่มีใครคิดว่าจะเกิดขึ้น และก็ยังมีผลกระทบต่อเมลอนยูบาริด้วยเช่นกัน เพราะจากสถานการณ์โควิดนี้เอง ทำให้ราคาของเมลอนยูบาริลดลง สาเหตุมาจาก ไม่มีคนซื้อ เพราะเมลอนยูบาริไม่ได้วางขายอยู่ตามซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป เนื่องจากมีราคาที่แพงมาก แต่จะวางขายอยู่ตามห้างสรรพสินค้าหรู และนิยมให้เป็นของขวัญ หรือของฝากมากกว่า ซึ่งห้างสรรพสินค้าหรูหราเหล่านี้ก็ปิดทำการในช่วงการระบาดของโควิด-19 ผู้คนเว้นระยะห่างทางสังคม จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องซื้อของขวัญ ของฝากที่หรูหรา รวมถึงไม่มีที่ให้ซื้ออีกด้วย
ที่มาภาพ: Nippon
สหกรณ์การเกษตรของเมลอนยูบาริ ได้รายงานผลการผลิตของปีนี้ว่า รสชาติของเมลอนยูบิริไม่ได้มีความอร่อยน้อยลง หรือสวยน้อยกว่าปีที่แล้วที่ราคา 5 ล้านเยน เพราะชาวสวนก็ยังคงตั้งใจทำงาน ให้ได้ผลผลิตออกมาดีที่สุด แต่ด้วยความต้องการที่ลดลง ราคาจึงลดลงตามไปด้วย เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม  2020 มีการประมูลเมลอนยูบาริเกิดขึ้น ซึ่งผลออกมาว่า เมลอนยูบาริ 2 ลูก ที่มีคุณภาพดี เกรดดี ราคาอยู่ที่เพียง 120,000 เยน (40,000 บาท) แม้ว่าราคาจะยังดูแพงสำหรับผลไม้ 2 ลูกอยู่ แต่ก็แสดงให้เห็นถึงความแตกต่างอย่างชัดเจนของราคาที่เปลี่ยนแปลงไป

ธุรกิจที่ขึ้นอยู่กับราคาของสินค้าเช่นนี้ ต้องประสบกับปัญหาราคาที่ต่ำลงแบบนี้ไปสักพัก แต่ญี่ปุ่นเพิ่งประกาศยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2020 ที่ผ่านมา ซึ่งหมายความว่าบรรดาห้างสรรพสินค้าใหญ่ๆก็จะกลับมาเปิดทำการ ช่วงนี้เองจึงก็เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่จะลองหาเมลอนยูบาริ มาลิ้มลองความหวานฉ่ำ ในราคาที่เอื้อมถึงมากกว่าเดิม  (แม้จะยังแพงอยู่ก็ตาม)
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS