เนกิชิ สวรรค์ของคนรักลิ้นวัวย่าง

Tokyo Food อาหารญี่ปุ่น 2020.09.13
นอกจากซูชิ ปลาดิบ ราเมน และเนื้อวากิวแล้ว มีเมนูไหนอีกบ้างที่เมื่อมาญี่ปุ่นต้องกิน สำหรับเราแล้วต้องเป็นลิ้นวัวย่าง (กิวตัง 牛タン)กับข้าวสวยร้อนๆ แค่นี้ก็เอาอะไรมาแลกก็ไม่ยอม
สำหรับเมนูลิ้นวัวย่าง เป็นเมนูเด็ด เมนูดัง จากเมืองเซ็นได จังหวัดมิยางิ มีร้านขายลิ้นวัวกระจายอยู่ทั่วเมือง รวมถึงสามารถซื้อเป็นของฝากได้ด้วย เราเคยไปเที่ยวเซ็นไดเมื่อปี 2019 ก็ได้ไปลองชิมเมนูลิ้นวัวอร่อยๆอยู่หลายร้าน รวมถึงซื้อกลับมาเป็นของฝากด้วย แต่จะให้นั่งรถไปไกลถึงเซ็นไดทุกครั้งที่อยากกินก็ไม่ไหว เราจึงมีร้านโปรดที่อยู่ในโตเกียว เป็นร้านที่มีสาขาเยอะ และราคาไม่แพงมาแนะนำให้รู้จักกัน
  • ที่มารูปภาพ: Negishi
ร้านที่ว่านี้ก็คือ เนกิชิ (Negishi, ねぎし) ที่มีอยู่มากถึง 36 สาขาในโตเกียว และอีก 4 สาขาในโยโกฮาม่า ซึ่งแต่ละสาขานั้นอยู่ในแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังมากมาย เพียงแค่มองหาป้ายพื้นสีขาวตัวอักษรสีดำที่เขียนว่า "ねぎし" ในชินจูกุ ชิบูย่า ฮาราจุกุ กินซ่า อุเอโนะ อากิฮาบาระ และอีกหลายสาขา เหมาะเป็นร้านอาหารสำหรับมื้อเย็นหลังช้อปปิ้งเสร็จ อยากกินอะไรที่อร่อยๆ อุ่นท้อง สบายท้อง ต้องที่เนกิชิเลย

เมนูหลักของที่นี่จะเป็นลิ้นวัว แต่สำหรับคนที่ไม่รับประทานลิ้นวัวหรือเนื้อวัว ก็มีเมนูหมูและไก่ให้เลือกด้วย

ก่อนอื่นเลยมาทำความรู้จักกับส่วนประกอบต่างๆที่อยู่ในเซ็ตกันดีกว่า อย่างแรกเลยพระเอกของเมนูนี้ “ลิ้นวัว” ที่นี่นำเข้ามาจากประเทศออสเตรเลีย ที่ที่ขึ้นชื่อว่ามีการเลี้ยงวัวที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลก 
  • ที่มารูปภาพ: Negishi
เมนูลิ้นวัวของที่ร้านจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลักคือ อะคะตัง 赤たん(แดง) และ ชิโรตัง 白たん(ขาว) โดยอะคะตังจะหั่นแบบบางจะเรียกว่า กังโคจัง(がんこちゃん) มีความเหนียวกว่าส่วนอื่น ให้ความรู้สึกคล้ายเนื้อแดดเดียว ส่วนชิโรตังหั่นบาง เรียกว่า เนกิชิ(ねぎし) เนื้อบาง นิ่ม เคี้ยวง่าย และชิโรตังหั่นหนา จะเรียกว่า ชิโรตัง(しろたん) เนื้อจะมีความเด้งสู้ฟันนิดๆ ส่วนความอร่อยนั้นขอบอกว่าอร่อยทุกแบบ ขึ้นอยู่กับความชอบในเนื้อสัมผัส หากไม่แน่ใจว่าจะชอบแบบไหนแนะนำให้สั่งเป็นเมนูที่มีทุกแบบรวมกัน แล้วมาแชร์กับเพื่อน แบบที่เราเลือกวันนี้
  • “Triple Set Meal” ประกอบด้วย เนื้อวัวสันนอก 2 ชิ้น, สันนอกหมู 1 ชิ้น และหมูสไปซี่ 2 ชิ้น ย่าง 
    อร่อยทุกอย่างจริงๆ ยิ่งได้กินกับข้าวญี่ปุ่นผสมข้าวบาร์เลย์ร้อนๆ ฟิน〜❤️
  • และเซ็ต ชิโรตัง (しろたん) กับ กังโคจัง (がんこちゃん) เป็นเมนูพิเศษที่ไม่ได้อยู่ในเมนูหลัก

    ชิโรตังเนื้อหนา กัดแล้วสู้ฟันนิดๆ เคี้ยวสนุก ฉ่ำๆ ส่วนกังโคจังจะแห้งกว่า เคี้ยวเพลินดี


    ดูเมนูภาษาอังกฤษได้ที่นี่
  • ซึ่งหากสั่งเป็นเซ็ตแบบเรา จะมาพร้อมกับข้าวญี่ปุ่นผสมข้าวบาร์เลย์(เติมข้าวได้) ผักดอง 2 ชนิด  มันโทโรโระหรือมันภูเขาบด(หากไม่ชอบสามารถเปลี่ยนเป็นไข่ออนเซ็นได้ แต่อย่าลืมบอกตั้งแต่ตอนสั่งเลยนะ)  และซุปเนื้อใสใส่ต้นหอมญี่ปุ่น 

    เครื่องเคียงในเซ็ตแต่ละอย่างนั้นมีที่มาที่ไม่ธรรมดา เริ่มกันที่ข้าว หลายคนน่าจะรู้รสสัมผัสของข้าวญี่ปุ่นกันอยู่แล้ว ว่ามีความเหนียวนุ่ม มีความยึดเกาะกันดี รับประทานง่าย ที่เนกิชิเลือกใช้ข้าวพันธุ์โคชิฮิคาริ (Koshihikari) พันธุ์ที่อร่อยติดอันดับ ปลูกในไอสุ จังหวัดฟุกุชิมะ และยิ่งใส่ข้าวบาร์เลย์ที่มีคาร์โบไฮเดรต เส้นใยอาหาร และมีโปรตีน แร่ธาตุต่างๆมากมาย ยิ่งทำให้ข้าวนั้นอร่อยมากขึ้น จนไม่ว่าใครต้องขอเติมชามที่สอง! 

    มันโทโรโระ หรือมันภูเขาบด มีลักษณะเหนียว ช่วยให้รับประทานข้าวได้คล่องขึ้น แถมยังมีประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย แต่สำหรับคนที่มันชอบสามารถเปลี่ยนเป็นไข่ออนเซ็นได้นะ วิธีรับประทานก็คือ ค่อยๆราดใส่ข้าวแล้วกินกับลิ้นวัวหรือเนื้อย่าง
  • ผักดอง อีกหนึ่งหัวใจของอาหารญี่ปุ่น จะขาดเครื่องเคียงประเภทผักดองไปไม่ได้ อย่างแรกเลยคือ โอมิสึเกะ (おみ漬け) เป็นการนำผักใบเขียว ไชเท้า และแครอทมาดองกับเกลือ เป็นรสชาติพิเศษสำหรับร้านเนกิชิโดยเฉพาะ และพริกดองมิโสะรสชาติเข้มข้น 
  • และอย่างสุดท้าย ซุปหางวัว เป็นซุปใสรสบางๆ แต่กลมกล่อม ไม่มีกลิ่นคาว และโรยด้วยต้นหอมญี่ปุ่น เข้ากันกับข้าวและลิ้นวัวย่างได้ดี
เป็นอย่างไรกันบ้างคะสำหรับลิ้นวัวย่าง ไม่ต้องไปถึงเซ็นไดก็ได้กินลิ้นวัวย่างอร่อยๆในโตเกียวได้แล้ว ร้านนี้ในช่วงปกติที่ไม่มีโควิด โดยเฉพาะเสาร์อาทิตย์คนจะเยอะมาก ต้องต่อแถวรอกันเลยทีเดียว ฉะนั้นจึงขอแนะนำว่าให้เผื่อเวลาสักเล็กน้อย ยืนต่อแถวสักพักก็น่าจะถึงเวลาท้องหิวพอดี

สำหรับร้านนี้เป็นร้านที่เราไปกินบ่อยเวลานึกไม่ออกว่าจะกินอะไร รวมทั้งใครที่อยากลองชิมลิ้นวัวย่างในราคาที่สบายกระเป๋า และหาทานได้ง่ายในโตเกียว ต้องมาที่ร้านเนกิชิ หรือใครเคยกินแล้วมาเล่าให้เราฟังด้วยว่าเคยกินเมนูไหนและสาขาไหนกันบ้างที่ facebook และ twitter
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS