ลิ้มรสอาหารแบบมนุษย์อวกาศกับ Space Food จากเซนได

Tohoku Food Tohoku 2023.11.28
อยากลองอาหารแบบมนุษย์อวกาศ? ไม่ต้องไปไกลถึงนาซ่า เพราะที่ญี่ปุ่นก็มีให้กินเหมือนกัน!
สำหรับแฟนหนังไซไฟหรือธีมอวกาศ น่าจะมีสักครั้งที่นึกอยากรู้ว่าอาหารในยานอวกาศมันมีรสชาติเป็นยังไง มาทำความฝันให้เป็นจริง (ครึ่งหนึ่ง) กันได้ที่หอดูดาวเมืองเซนได (Sendai Astronomical Observatory : 仙台市天文台) จังหวัดมิยางิ

ที่โซนขายของที่ระลึกในหอดูดาวเมืองเซนไดมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในธีมอวกาศและ Space Food แล้วก็ไม่ได้มีแต่สินค้าเอาฟีลลิ่งเท่านั้น เพราะในบรรดาสินค้าทั้งหมด มีอยู่ 1 ผลิตภัณฑ์ที่เคยมีการเอาขึ้นไปกินในอวกาศจริง ๆ อยู่ด้วย! จะเป็นอะไรไปดูกันเลย!
Cosmic Candy
  • Cosmic Candy (コズミックキャンディ) แคนดี้ที่ทำออกมาเป็นลายดาวเคราะห์, ดวงจันทร์ และปรากฏการณ์บนท้องฟ้าได้แบบสมจริงสุด ๆ มีหลายแบบให้เลือก คือ Earth Candy, Moon Candy, Aurora Candy, Jupiter Candy และ Earth Candy (รสโซดา)
ขนมลายดาวเคราะห์
มีให้เลือก 3 แบบ 3 สไตล์ ได้แก่ Planet Marshmallow (惑星マシュマロ), Planet Cookie (惑星クッキー) และ Planet Langue-de-chat (惑星ラングドシャ)
Space Food & Space Sweet
และแล้วก็มาถึงไฮไลต์ของบทความนี้กับ Space Food (宇宙食) & Space Sweet ผลิตภัณฑ์อาหารที่ผลิตด้วยกรรมวิธี Freeze drying (การทำอาหารแช่แข็งให้กลายเป็นอาหารแห้ง) แบบเดียวกับที่ใช้ผลิตอาหารสำหรับกินในอวกาศจริง ๆ แม้สัมผัสเวลากินจะออกร่วน ๆ แต่วัตถุดิบที่ใช้และรสชาติบอกได้เลยว่าแถบไม่ต่างจากอาหารเวอร์ชั่นปกติที่กินกัน

มีให้เลือกหลายหลายเมนูทั้งคาวและหวาน ไม่ว่าจะเป็น Takoyaki, Okonomiyaki, Chicken Rice, Shrimp Gratin, Rice Cake (Mochi), Vanilla Ice Cream, Strawberry Ice Cream, Chocolate Cake, Strawberry shortcake ซึ่งมีอยู่ 1 เมนูที่เคยถูกเอาขึ้นไปกินบนอวกาศจริง ๆ อยู่ด้วย! มาลองเดาดูกันดีกว่าว่าเมนูที่ว่าคือเมนูไหน?
คำตอบคือ Rice Cake (Mochi) นั้นเอง! วิธีกินก็แสนจะง่าย เพียงนำไปแช่น้ำแล้วโรยผงคินาโกะ (きな粉) ก็จะได้โมจินุ่ม ๆ หยุ่น ๆ มากินแล้ว น่าเสียดายที่ดูเหมือนว่าสินค้าตัวนี้กำลังอยู่ในช่วงขาดตลาดทั้งที่หน้าร้านและแบบออนไลน์
ส่วนเมนูที่ขายดีที่สุด จนผู้ขายเคลมว่าเป็น Best of Space Foods ก็คือ Takoyaki นั่นเอง แม้สัมผัสแป้งจะกลายเป็นแบบร่วน ๆ กรอบ ๆ เพราะกรรมวิธีการ Freeze drying แต่ภายในก็มีหนวดปลาหมึกจริง ๆ เป็นชิ้นเป็นอันไม่มีจกตา รสชาติก็เรียกเป็นทาโกยากิได้แบบไม่อายปาก
หากใครสนใจอยากลองกินอาหารอวกาศก็สามารถหาซื้อได้จากทั้งที่หอดูดาวเมืองเซนได (หอดูดาวที่อื่น ๆ บางที่ก็มีวางขายเหมือนกันนะ) หรือทางช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ 

ติดตามเรื่องราว ข้อมูล และข่าวสารส่งตรงจากญี่ปุ่นกับ Japankuru ได้ทาง X (Twitter) และ Facebook!
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS