ทิชชู่ และห้องน้ำญี่ปุ่น

Nationwide Shopping ทิชชู่ 2020.03.30
วันนี้เราจะมาแนะนำทิชชู่ หรือกระดาษชำระที่ใช้ในญี่ปุ่น ว่ามีแบบไหนบ้าง อาจจะมีไม่ครบทุกแบบ แต่เอาเป็นว่าเป็นแบบมาตรฐาน ถ้าไปเที่ยว ต้องเจอแน่นอนค่ะ
  • เมื่อหลายสัปดาห์ก่อนมีข่าวลือจากทวิตเตอร์ญี่ปุ่นว่า กระดาษชำระ กระดาษทิชชู่ หน้ากากอนามัย และผ้าอนามัย มีวัตถุดิบในการผลิตมาจากชนิดเดียวกัน และวัตถุดิบนั้นมาจากประเทศจีน คนญี่ปุ่นกลัวสินค้าขาดตลาด จึงรีบไปซื้อกระดาษทิชชู่ จนสินค้าหมดแทบทุกร้าน (ซึ่งเราเองก็วิตกไปกับเขา เลยได้มา 1 แพคค่ะ แฮ่ๆ) ทั้งนี้เป็นผลพวงมาจากโควิด-19 นั่นเอง ทำให้คนแตกตื่นไปตามๆกัน แต่ปัจจุบันสามารถหาซื้อทิชชู่ได้ตามปกติแล้วค่ะ
     
  • ในชีวิตประจำวันชาวญี่ปุ่นใช้ทิชชู่ หรือกระดาษชำระกันเยอะพอสมควรเลยค่ะ ทั้งกระดาษชำระในห้องน้ำ ผ้าเช็ดมือที่ไว้เช็ดก่อนกินข้าว ก็เป็นทิชชู่เปียก เวลาทำความสะอาดบ้านก็ใช้กระดาษเปียกแบบใช้แล้วทิ้ง ยิ่งกระดาษเปียกแบบใช้แล้วทิ้งมีหลากหลายประเภทมากค่ะ ทั้งแบบเช็ดพื้น เช็ดเสื่อทาทามิ เช็ดโต๊ะกินข้าว เตาในครัว และอีกมากมาย ทำให้ต้องซื้อตุนกันไว้

    ส่วนวันนี้เราจะมาแนะนำทิชชู่ หรือกระดาษชำระที่ใช้ในญี่ปุ่น ว่ามีแบบไหนบ้าง อาจจะมีไม่ครบทุกแบบ แต่เอาเป็นว่าเป็นแบบมาตรฐาน ถ้าไปเที่ยว ต้องเจอแน่นอนค่ะ

     
  • อย่างแรกเลยคือกระดาษชำระในห้องน้ำ ก็จะหน้าตาเหมือนบ้านเราค่ะ แต่จะบางกว่า และห้องน้ำทุกแห่งมีทิชชู่ให้บริการฟรีค่ะ ย้ำนะคะว่าฟรี เพราะฉะนั้นเวลาไปเข้าห้องน้ำ ไม่ต้องพกทิชชู่เข้าไปเลยค่ะ สะดวกมาก และสามารถทิ้งทิชชู่ลงชักโครกได้เลยค่ะ ส่วนถังขยะใบเล็กๆที่มีวางอยู่ในห้องน้ำนั้นมีไว้สำหรับทิ้งผ้าอนามัย แต่ถ้าเป็นห้องน้ำชายจะไม่มีถังขยะค่ะ
     
  • ส่วนถ้าใครได้รับทิชชู่แจกตามสถานีรถไฟ หรืออยากซื้อทิชชู่ห่อเล็กๆไว้พก หรือไม่สะดวกใจที่จะใช้ทิชชู่ในห้องน้ำ อยากให้ดูตรงหน้าซองทิชชู่กันค่ะ ว่าสามารถทิ้งลงในชักโครกได้เลยหรือไม่ เพราะถ้าเป็นประเภทที่ทิ้งไม่ได้จะทำให้ท่ออุดตันได้ค่ะ
     
  • ถ้าสามารถทิ้งลงชักโครกได้ จะมีเขียนไว้ว่า 流せる
    ถ้าไม่สามารถทิ้งได้ จะเขียนว่า 流さない
     
  • ส่วนรูปนี้เป็นความใส่ใจเล็กๆของคนญี่ปุ่น ที่ทำให้เรารู้สึกว่า มีการทำความสะอาดห้องน้ำเป็นอย่างดี เพิ่มความน่ารักกุ๊กกิ๊กให้กับทิชชู่ และยังดึงใช้ง่ายด้วย แต่ก็มีบางความเห็นที่บอกว่าสกปรก ไม่ควรพับ ส่วนเราแล้วคิดว่าจะพับหรือไม่พับก็ได้ค่ะ ของแค่ห้องน้ำสะอาด ทิชชู่พอใช้ก็พอแล้วค่ะ

    บทความถัดไปจะเป็นเรื่องอะไรอย่าลืมติดตามกันนะคะ 
     
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS