ผลิตภัณฑ์ดูแลเท้าที่ครองใจสาวญี่ปุ่นมานาน

Nationwide Shopping ร้านขายยา 2020.06.23
“ibokorori” หนึ่งในของฝากจากร้านขายยาในญี่ปุ่น โดยซีรีย์นี้เป็นผลิตภัณฑ์ดูแลเท้า เช่น ตาปลา ผิวหนังด้าน และหูด
ตอนนี้ในญี่ปุ่นเริ่มเข้าสู่ฤดูร้อน สาวๆเริ่มเปลี่ยนจากรองเท้าบูต รองเท้าผ้าใบ หันมาใส่รองเท้าแตะ รองเท้าสานกันมากขึ้น รวมถึงเตรียมตัวจะไปเล่นน้ำ เที่ยวทะเล และอีกหลายกิจกรรมที่ต้องถอดรองเท้าโชว์ จึงต้องหันมาดูแลเท้ากันสักหน่อย ซึ่งถ้าพูดถึงผลิตภัณฑ์ดูแลเท้าของญี่ปุ่นก็ต้องนึกถึง Yokoyama Seiyaku ขึ้นมาเป็นอันดับแรก เพราะหาซื้อง่ายตามร้านขายยาในญี่ปุ่น และยังดังในหมู่นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวญี่ปุ่นอีกด้วย ในช่วงเวลาที่ทุกคนต้องกักตัวอยู่บ้าน ของช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19นี้ ลองใช้ช่วงเวลานี้มาดูแลเท้า จะได้มีเท้าสวยๆ ที่ใส่กับรองเท้าอะไรก็สวยกันเถอะ
ความกังวลใจของสาวญี่ปุ่น
รู้หรือไม่ว่าตาปลา และหูดเกิดจากอะไร? สาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดตาปลาและหูดคือ รองเท้า! ขณะที่เราใส่รองเท้าจะเกิดการเสียดสีของผิวหนังและรองเท้า ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ผิวหนังชั้นนอกที่เรียกว่า stratum corneum หรือ horny layer ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดปัญหาต่างๆตามมา โดยเฉพาะผู้ที่ชอบใส่รองเท้าส้นสูง!

จริงๆแล้วหูดนั้นเป็นโรคผิวหนังที่เกิดจากเชื้อไวรัส โดยเชื้อไวรัสจะลงไปที่ผิวหนังชั้นฐานและเกิดการติดเชื้อผ่านรอยขีดข่วนหรือรอยแผลบนผิวหนัง จากนั้นเซลล์ที่ติดเชื้อจะเริ่มแบ่งตัวและกลายเป็นหูด 

เราไม่มีทางรู้เลยว่าเราจะเป็นหูด ตาปลา หรือผิวหนังด้านเมื่อไร วันดีคืนดีก็ขึ้นมาของมันเอง แต่ถ้าไหนๆมันก็เป็นแล้วเราก็ต้องหายามาช่วยรักษาให้อาการต่างๆเหล่านี้หาย โดย Yokoyama Seiyaku ผู้ผลิตยาสัญชาติญี่ปุ่น ที่ดำเนินกิจการมาตั้งแต่ปีค.ศ.1900 นั้นมีไลน์สินค้าที่ช่วยดูแลรักษาเท้าโดยเฉพาะ
“ibokorori” ยารักษาตาปลา หูด ผิวหนังด้าน
“ibokorori” พลาสเตอร์รักษาตาปลา หูด ผิวหนังด้าน รุ่น One-Touch
「イボコロリ」ワンタッチ絆創膏タイプ


พลาสเตอร์ของ Yokoyama Seiyaku นั้นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และรุ่น ibokorori (อิโบโคโรริ) ก็มีพลาสเตอร์หลายขนาด สามารถเลือกใช้ได้ตามขนาดแผล คำว่า ibo (イボ ) นั้นแปลว่า หูด ส่วนคำว่า korori (コロリ) แปลว่า ง่ายดาย เพราะฉะนั้นเราจึงสามารถใช้พลาสเตอร์ ibokorori ในการรักษาหูดได้อย่างง่ายๆเลย 
 
  • วิธีการใช้ก็แสนง่าย แค่ลอกกระดาษออกแล้วแปะลงไปที่แผลเหมือนพลาสเตอร์ยาทั่วไป โดยให้ช่องตรงกลางอยู่ที่ตัวแผล เพื่อให้ตัวยา salicylic acid ที่อยู่ในพลาสเตอร์ทำงาน ตัวยา salicylic acid จะทำให้ผิวหนังแข็งๆนุ่มลง แม้กระทั่งบริเวณที่อยู่ลึก ช่วยรักษาตาปลา หูด และผิวหนังด้าน สามารถแปะไว้ได้ 2-3 วัน ไม่ต้องลอกออกแม้ตอนอาบน้ำ แต่ถ้าหากพลาสเตอร์เริ่มแปะไม่อยู่ หรือรู้สึกว่าประสิทธิภาพเริ่มลดลง ก็ได้เวลาต้องเปลี่ยนแผ่นใหม่
“ibokorori” ยารักษาตาปลา หูด ผิวหนังด้าน ชนิดน้ำ
「イボコロリ」塗るだけ液体タイプ


นอกจากชนิดพลาสเตอร์ ก็ยังมีชนิดน้ำที่แห้งเร็ว แค่ทาไปลงบนบริเวณแผล จะเกิดเป็นฟิล์มสีขาวซึ่งทำให้ผิวที่เป็นตาปลา หูดและผิวหนังด้านนุ่มขึ้น พวกเราได้ทดลองใช้ดูแล้ว ผลคือสามารถใช้ทาแผลได้ง่ายมากๆ

เมื่อใช้ ibokorori ทั้งชนิดน้ำและชนิดพลาสเตอร์ ผิวหนังแล้วจะค่อยๆกลายเป็นสีขาว และเมื่อผิวหนังบริเวณนั้นกลายเป็นสีขาว สามารถดึง layer ที่อยู่ด้านบนออกด้วยแหนบและทำซ้ำจนกว่าแผลจะหายสนิท สำหรับคนที่ไม่เคยใช้ยาประเภทนี้เราอยากแนะนำให้ลอง
“uonomekorori” รักษาตาปลา
สำหรับตาปลาหรือหูดที่รักษาไม่หาย ขอแนะนำเป็น uonomekorori (อุโนะเมะโคโรริ) (uonome หรือ 魚の目 แปลว่าตาปลา) แผ่นป้องกันการกดทับ ที่ใช้ปิดรอบแผล เหมาะสำหรับคนที่มีอาการเจ็บตาปลาโดยเฉพาะ 
“uonomekorori” ชนิดน้ำ 
「ウオノメコロリ」液体タイプ


ตัวยามีส่วนผสมของ salicylic acid และ lactic acid ที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นแก่ผิวที่แห้ง วิธีใช้ก็เหมือนกับ ibokorori คือ หลังจากทายา ก็รอให้ยาแห้ง ก็เสร็จเรียบร้อย ไม่ว่าจะล้างจาน อายน้ำ หรือลุยน้ำที่ไหนก็ไม่ต้องกังวล สำหรับคนที่เป็นที่เท้า ก็สามารถใช้แผ่นป้องกันการกดทับ เพื่อลดความเจ็บปวดได้
“uonomekorori” ชนิดพลาสเตอร์
「ウオノメコロリ」絆創膏タイプ


สำหรับชนิดพลาสเตอร์นี้มี 2 ขนาด สามารถเลือกใช้ได้ตามความเหมาะสม โดยขนาดเล็กสำหรับนิ้วเท้า และขนาดใหญ่สำหรับฝ่าเท้า
โดยตัวยาจะอยู่ตรงกลางแผ่น และมีกาวรอบๆ ทำให้พลาสเตอร์ติดทน และตัวยาทำงานได้ดี สำหรับชนิดพลาสเตอร์นี้ มีแผ่นนิ่มๆ ช่วยบรรเทาความไม่สบายเท้าจากตาปลา 
“ibokorori” สำหรับผู้ที่กังวลกับการรักษาเท้า
“ibokorori” ยาใช้ภายใน ยารักษาหูดชนิดรับประทาน
飲んで治すイボ治療薬「イボコロリ内服錠」


สำหรับคนเป็นหูดในบริเวณที่ไม่สามารถใช้ยาทาได้ ลองใช้ยาแบบรับประทานดู เพราะหากหูดขึ้นบริเวณผิวที่บอบบางอย่างหน้า คอ ท้อง หรือบริเวณอื่นๆที่ทายาก เช่น หลัง เราอยากแนะนำให้ลองรับประทานยาชนิดเม็ด โดยยาตัวนี้ทำมาจาก สารสกัดจากลูกเดือย จึงอ่อนโยน และปลอดภัย นอกจากจะทำให้หูดหายแล้ว ยังช่วยเรื่องผิวแห้งอีกด้วย 
“kizukorori” พลาสเตอร์ชนิดน้ำ
液体絆創膏「キズコロリ」


จากชื่อของผลิตภัณฑ์จะเห็นได้ว่าแต่ละชนิดมีชื่อที่บ่งบอกสรรพคุณของมันโดยเฉพาะ イボ (ibo) = หูด, 魚の目 (uonome) = ตาปลา ส่วนคำว่า 傷 (kizu) = แผล “kizukorori” (คิซุโคโรริ) จึงเป็นพลาสเตอร์ยาชนิดน้ำที่ช่วยรักษาแผลจากการโดนบาด หรือถลอก ซึ่งต่างจากพลาสเตอร์ทั่วไปที่เป็นแผ่นพลาสเตอร์ เพราะไม่ต้องกังวลเรื่องน้ำจะเข้าหรือแผ่นพลาสเตอร์จะหลุด และถ้าไม่สังเกตดีๆก็แทบไม่รู้เลยว่าเป็นแผล เพราะตัวยาจะเป็นเนื้อใสๆ ทาไปแล้วเหมือนเคลือบแผลเราไว้ ด้วยคุณสมบัติที่แห้งเร็ว สามารถทาได้ทุกที่ แม้จะเป็นซอกนิ้ว หรือจุดที่เข้าถึงยาก อีกทั้งยังกันน้ำ ให้คุณสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้สะดวกสบาย ไม่ว่าจะล้างจาน อาบน้ำ ว่ายน้ำ หรือกิจกรรม outdoor ก็ไม่ต้องกังวลว่าพลาสเตอร์จะหลุด หรือเลอะเทอะ 
ผลจากการบำรุงรักษาเท้า
  • ไม่ต้องกังวลเรื่องความเจ็บปวด หรือเท้าจะไม่สวยอีกต่อไป เพราะหลังจากดูแลรักษาเท้าให้สะอาด และสวยงามแล้ว ก็ได้เวลาไปถอยรองเท้าคู่ใหม่ มาอวดเท้าสวยๆกัน
  • หากมีโอกาสได้ไปเที่ยวญี่ปุ่น ของฝากจากร้านขายยาก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ดูแลเท้าจาก Yokoyama Seiyaku ที่มีทั้งพลาสเตอร์ ยาชนิดน้ำ ที่รักษาหูด ตาปลา หรือผิวหนังด้าน ibokorori หรือแม้แต่พลาสเตอร์ปิดแผลชนิดน้ำ อย่าง kizukorori รับรองว่าคนรับต้องชอบ 
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS