กัปปะบาชิ ถนนสำหรับคนรักเครื่องครัว

Tokyo Shopping เครื่องครัว 2020.06.28
วันนี้ขอสวมวิญญาณแม่ครัว พาไปเดินชมย่านขายเครื่องครัวกันค่ะ
  • กัปปะบาชิ หรือกัปปะบาชิโดกุไก (かっぱ橋道具街) เป็นย่านการค้าในโตเกียว ขายสินค้าจำพวกเครื่องใช้ในครัว ที่มีตั้งแต่ของใช้ในครัวเรือน ไปจนถึงร้านค้าร้านอาหาร คนชอบเข้าครัวมาเดินย่านนี้ต้องได้อะไรติดไม้ติดมือกลับไปแน่นอนค่ะ

    การเดินทางก็สะดวก เพราะย่านกัปปะบาชิอยู่ในเขตไทโตะ ระหว่างย่านอุเอโนะ และอาซากุสะ ย่านกัปปะบาชิ เริ่มมีมาตั้งแต่ในช่วงปี 1912 (100 กว่าปีที่แล้ว) ในตอนนั้นขายพวกเครื่องมือเก่า แต่ในปัจจุบันขายสินค้าจำพวกเครื่องครัว ทั้งอุปกรณ์เบเกอรี่ จาน ชาม สไตล์ญี่ปุ่น ฝรั่ง จีน เครื่องแก้ว เซรามิก อุปกรณ์ร้านอาหาร แพคเกจอาหาร โมเดลอาหาร(ที่โชว์หน้าร้านอาหารญี่ปุ่น) ชุดเชฟ ป้ายร้าน เตา ตู้เย็น มีด และอีกมากมายกว่า 170 ร้านค้า บนถนนยาว 800 เมตร ถือว่าเป็นย่านขายเครื่องครัวที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น
  • ต้องซื้อให้เขาเซ็ตกัน ใบใหญ่ ใบเล็ก ใบจิ๋ว
    ต้องซื้อให้เขาเซ็ตกัน ใบใหญ่ ใบเล็ก ใบจิ๋ว
  • ถ้วยใบเล็กๆน่ารักเต็มไปหมด
    ถ้วยใบเล็กๆน่ารักเต็มไปหมด
  • ทำไมถึงเรียกว่ากัปปะบาชิ
    ทำไมถึงเรียกว่ากัปปะบาชิ
    ต้องเล่าก่อนว่า กัปปะเป็นผีชนิดหนึ่ง หน้าตาเหมือนกบ มีกระดองเหมือนเต่า อาศัยอยู่ในน้ำ บนหัวจะมีจานที่ใส่น้ำไว้ หากไม่มีน้ำในจานร่างกายจะอ่อนแอลง และชอบกินแตงกวา

    ส่วนทำไมถึงเรียกว่าย่านนี้ว่า "กัปปะบาชิ" มีเรื่องเล่าว่า ในสมัยก่อนบริเวณนี้มีการก่อสร้างเพื่อป้องกันน้ำท่วม แต่การระบายน้ำไม่ค่อยดี กัปปะที่อาศัยอยู่ในแม่น้ำสุมิดะเห็น จึงเข้ามาช่วยให้การก่อสร้างสำเร็จลุล่วง นอกจากนี้มีความเชื่อว่าใครที่ได้เห็นกัปปะ การทำมาค้าขายจะเจริญรุ่งเรือง ส่วนคำว่าบาชิ (橋) นั้นแปลว่า สะพาน

    ในปี 2003 ซึ่งเป็นการฉลองการครบรอบ 90 ปีของย่านกัปปะบาชิโดกุไก มีการสร้างรูปปั้น Kappa Kawataro เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของย่านกัปปะบาชิ
รู้ที่มากันคร่าวๆแล้ว ตอนนี้เราจะพาไปเดินดูว่าย่านนี้มีอะไรน่าซื้อน่าชมกันบ้าง
  • เดมาเอคิ (出前機)
    เดมาเอคิ (出前機)
    เดมาเอคิ (出前機) เป็นอุปกรณ์ขนส่งอาหาร ใช้ติดกับรถมอเตอร์ไซค์ หรือจักรยาน มีชื่อเต็มว่า 出前品運搬機 (เดมาเอะฮิมอุนปังคิ) มักใช้กับร้านขายโซบะ ร้านอาหารจีน ร้านซูชิ เวลาขนส่งจะไม่ทำให้น้ำซุปในชามหก หรือไม่ทำให้หน้าซูชิเละ เป็นลักษณะของแท่นวาง ที่แขวนไว้ด้วยระบบกันสั่นสะเทือนและสปริง ไม่ว่ารถจะเลี้ยวหรือโยก เจ้าตัวเดมาเอคินี้ก็จะไม่ทำให้อาหารหกเลอะเทอะ ก่อนส่งถึงมือลูกค้า 

    สมัยก่อนการสั่งอาหารให้มาส่งที่บ้าน จะมาโดยจักรยานแล้วใช้มือข้างหนึ่งถือภาชนะใส่อาหารมาส่ง เมื่อกินเสร็จทางร้านก็จะกลับมาเก็บภาชนะไป ซึ่งการปั่นจักรยานมือเดียว พร้อมๆกับถืออาหารนั้นเสี่ยงอันตรายอย่างมาก จนในปี 1959 มีการคิดค้น “เดมาเอคิ” และกลายเป็นที่นิยมในโตเกียวในเวลาต่อมา

    ในปัจจุบันการส่งอาหารที่ใช้ เดมาเอคิ ยังพอมีให้เห็นอยู่บ้างประปราย เพราะคนเริ่มหันมาใช้บริการเดลิเวอรี่มากขึ้น การใช้ภาชนะก็เปลี่ยนเป็นกล่องพลาสติก กินเสร็จก็ทิ้งเลย ไม่ต้องให้คนมาเก็บเหมือนเมื่อก่อน ส่วนตัวแล้วเคยเห็นเจ้าเครื่องเดมาเอคินี้เพียงแต่ไม่กี่ครั้ง แต่ก็รู้สึกชื่นชอบไอเดียการคิดค้นเครื่องมือนี้ เป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมที่ไม่เคยเห็นที่ไหนนอกจากญี่ปุ่น
     
  • Tax Refund
    Tax Refund
    มีเคาน์เตอร์สามารถทำ Tax Refund ได้
    เวลาเปิดปิด 10:00-18:00น. 
    ที่อยู่ 3-17-5 Matsugaya Taito-ku,Tokyo 111-0036
     
  • ชามใส่ซุปมิโซ
    ชามใส่ซุปมิโซ
  • ที่วางตะเกียบน่ารักกุ๊กกิ๊ก
    ที่วางตะเกียบน่ารักกุ๊กกิ๊ก
  • จานชามลายญี่ปุ่น
    จานชามลายญี่ปุ่น
  • ฮาชิโท はし藤本店
    ฮาชิโท はし藤本店
    ร้านตะเกียบ มาญี่ปุ่นทั้งทีคิดอะไรไม่ออกก็ซื้อตะเกียบนี่แหละ มีทั้งที่ทำจากไม้โอ๊ค ไม้ไผ่ แบบเป็นลวดลาย ของผู้ใหญ่ เด็ก ซื้อเป็นของฝาก หรือใช้เองก็ดีทั้งนั้น
    เว็บไซต์ (ภาษาอังกฤษ)
    ที่อยู่ 2 Chome-6-2 Nishiasakusa, Taito City, Tokyo 111-0035
     
  • Majimaya
    Majimaya
    Majimaya ร้านขายอุปกรณ์เบเกอรี่เก่าแก่ อายุกว่า 60 ปี มีการปรับปรุงร้านให้ทันสมัยขึ้นในปี 2019 ที่ผ่านมา สินค้า original ของที่นี่คือ แม่พิมพ์ไม้ แม่พิมพ์คุกกี้ พิมพ์อบขนม หรือจะสั่งทำพิมพ์แบบ made to order ก็ได้ ปัจจุบันถือเป็นร้านขายอุปกรณ์เบเกอรี่ที่เก่าแก่ที่สุดในญี่ปุ่น ที่ Majimaya มีแม่พิมพ์ขนมกว่า 3,000 แบบ โดยจัดเรียงเป็นแนวตั้งสูงขึ้นไป ทำให้ง่ายต่อการเลือกซื้อของลูกค้า รวมถึงอุปกรณ์เบเกอรี่อื่นๆอีกมากมาย
    Facebook
    เว็บไซต์ (ภาษาญี่ปุ่น)
    ที่อยู่ 2 Chome-5-4 Nishiasakusa, Taito City, Tokyo 111-0035
     
  • ร้านขายโมเดลอาหาร
    ร้านขายโมเดลอาหาร
    คนชอบกินอาหารญี่ปุ่นต้องเคยเห็นโมเดลอาหารหน้าร้านอาหารญี่ปุ่นแน่ๆ ไม่ว่าจะเป็นซูชิ ข้าวหน้าปลาไหล เท็มปุระ หรือแม้แต่เครปญี่ปุ่น ที่ฝีมือปราณีต เหมือนของจริงมากๆ
  • ภาพนี้คุ้นๆมั้ยคะ คล้ายๆร้านขายเครื่องครัวบ้านเราเลย หม้อ ไห กะละมัง กระชอน ถุงขยะ ตะหลิว ทัพพี เตาทาโกะยากิ และอีกมากมาย ไม่สามารถบรรยายได้หมดจริงๆ
  • การเดินทาง
    รถไฟ JR สาย Yamanote สถานี Ueno หรือ สถานี Uguisudani และเดินต่อ 15 นาที
    รถไฟ JR สาย Sobu สถานี Asakusabashi และเดินต่อ 25 นาที
    รถไฟใต้ดิน Tokyo Metro สาย Ginza สถานี Tawaramachi เดินต่อ 5 นาที
    รถไฟใต้ดิน Tokyo Metro สาย Hibiya สถานี Iriya เดินต่อ 6 นาที
    รถไฟใต้ดิน Toei สาย Toei Asakusa สถานี Asakusa เดินต่อ 13 นาที
    รถไฟสาย Tobu-Isesaki สถานี Asakusa เดินต่อ 13 นาที
    รถไฟ Tsukuba Express สถานี Asakusa เดินต่อ 5 นาที

    วันที่เราไปเรานั่งรถไฟใต้ดินสาย Ginza สายรถไฟใต้ดินที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดในเอเชีย และโชคดีได้ขึ้นขบวนที่มีการตกแต่งแบบโบราณ Tokyo Metro Ginza Line Tokyo 1000 Series ที่ดีไซน์ภายในมีการทำให้เหมือนย้อนกลับไปเมื่อ 90 ปีที่แล้ว
ย่านกัปปะบาชิ (かっぱ橋道具街)
เวลาทำการ 9:00-17:00น. 
วันทำการ ที่ย่านกัปปะบาชิไม่มีวันหยุดประจำ ขึ้นอยู่กับแต่ละร้านกำหนดเอง โดยส่วนใหญ่แล้วทุกร้านจะเปิดทำการวันเสาร์ ส่วนวันอาทิตย์และวันหยุดจะมีร้านที่เปิดทำการประมาณ 30%
 
นอกจากร้านที่เรานำมาแนะนำกันในวันนี้ ยังมีอีกหลายร้านมากๆ บางร้านถ่ายรูปได้ บางร้านถ่ายไม่ได้ สำหรับใครที่อยากมาเดินเล่นช้อปปิ้งของใช้ในครัว หรืออยากได้จานชามสวยๆกลับบ้าน แต่ไม่อยากแบกหนัก แถวนั้นก็มีไปรษณีย์ที่สามารถให้ส่งกลับไทยได้ด้วยนะ ใครเคยไปมาแล้ว หรืออ่านบทความนี้แล้วอยากไป หรืออยากสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสามารถมาคุยกับเราได้ที่ Facebook

แล้วเจอกันใหม่บทความหน้าค่ะ
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS