11 ยาสามัญประจำบ้านขายดีในญี่ปุ่น

Nationwide Shopping ยา 2020.08.27
ไม่ว่าจะไปเปิดตู้ยาบ้านไหนในญี่ปุ่น ต้องมีอย่างน้อย 1 อย่างในนี้แน่นอน จะซื้อใช้เองหรือเป็นของฝากก็ถูกใจ
ยา 11 ชนิด หลากหลายคุณประโยชน์ ที่ครองใจชาวญี่ปุ่นมานาน สามารถพบได้แทบทุกบ้านคนญี่ปุ่น ทั้งในรูปแบบผง เม็ด อุปกรณ์ปฐมพยาบาล และผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพอื่นๆ หาซื้อง่ายตามร้านขายยาทั่วไป เหมาะกับการเป็นของฝากที่ไม่เหมือนใคร (หลายชิ้นสามารถซื้อออนไลน์ได้ด้วย!)
1. ปรับสมดุลระบบประสาทอัตโนมัติ ผ่อนคลายความเหนื่อยล้า

1) คิวชิน (Kyushin): อาการใจสั่น หายใจถี่

ด้วยแพคเจกที่ดูเป็นยาโบราณ อันเป็นเอกลักษณ์ คิวชิน (Kyushin) ยาที่ไม่ต้องใช้ใบสั่งแพทย์ที่ได้รับความนิยมมานาน อีกทั้งมีประวัติที่ยาวนานเกือบ 100 ปี คิวชินทำมาจากสมุนไพร 9 ชนิด ที่ส่งผลต่อกล้ามเนื้อหัวใจโดยตรง ซึ่งช่วยให้อวัยวะภายในแข็งแรง เลือดสูบฉีด ช่วยลดอาการใจสั่น และหายใจถี่ ช่วยควบคุมระบบประสาทซิมพาเทติก ปรับสมดุลของระบบประสาทอัตโนมัติ ปรับปรุงการไหลเวียนโลหิตทั่วร่างกาย เพื่อให้ร่างกายได้รับออกซิเจนอย่างเพียงพอ กระตุ้นให้สมองปลอดโปร่ง 

มีลักษณะเป็นเม็ดเล็ก กลืนง่าย และดูดซึมเร็ว เหมาะสำหรับหลายสถานการณ์ ไม่ว่าจะเป็นอาการใจสั่น หรือหายใจถี่ หลังจากขึ้นบันไดเป็นเวลานาน ความเหนื่อยล้าจากการทำงานหนัก ในวันที่ต้องออกแรงมากๆ เช่นปีนเขา ตีกอล์ฟ หรืออยู่กลางแดดนานๆ จนไม่มีสมาธิ เมื่ออากาศเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวหนาว จนมีอาการใจสั่น เวลาเดินทางนานๆไม่ว่าจะทางรถยนต์หรือเครื่องบิน จนเกิดอาการเมา หรืออาการเวียนศีรษะ ใจสั่นที่เกิดในวัยหมดประจำเดือน 

ประเภทของยา: ยากลุ่มที่สอง (ไม่ต้องใช้ใบสั่งแพทย์)
ราคา: 30 เม็ด 2,000 เยน | 60 เม็ด 4,100 เยน | 120 เม็ด 7,600 เยน | 310 เม็ด 17,000 เยน | 630 เม็ด 31,000 เยน
สรรพคุณ/การออกฤทธิ์: ใจสั่น, หายใจถี่ 
เว็บไซต์

2) คิวชิน (Kyushin) แบบเม็ดรับประทานง่าย

คิวชินแบบเม็ดรับประทานง่าย มีสรรพคุณเช่นเดียวกันกับแบบต้นตำรับ ในบรรดานักธุรกิจที่มีงานล้นมือ มักใช้คิวชินในการช่วยเรื่องอาการใจสั่นและหายใจถี่ ที่เกิดจากความเครียด มาในรูปแบบแพคเกจเล็ก พกพาง่าย จะพกขึ้นเครื่องบินระหว่างเที่ยวบินระยะไกล พกไปตอนพรีเซนต์งานสำคัญ หรือแม้แต่ระหว่างการทำกิจกรรมกลางแจ้ง อย่างการเล่นกอล์ฟ ปีนเขา เดินป่า

ตัวยามีการเคลือบมาอย่างดี ทำให้ไม่มีกลิ่นหรือรสชาติของสมุนไพรมากวนใจ บรรจุมาในขวดพลาสติก พกพาสะดวก และหยิบรับประทานง่าย ไม่ว่าจะอาการที่เกิดจากความเครียด ระบบประสาท ระบบไหลเวียนไม่ดี ได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอ หัวใจเต้นแรง หรือหายใจถี่ สำหรับผู้ที่เคยมีอาการเหล่านี้ เมื่อไปเที่ยวญี่ปุ่นคราวหน้า แนะนำว่าให้ลองหามารับประทาน อาจทำให้อาการต่างๆดีขึ้น มีรุ่นใหม่ขนาด 60 เม็ด ใหญ่กว่าเดิม

ประเภทของยา: ยากลุ่มที่สอง (ไม่ต้องใช้ใบสั่งแพทย์)
ราคา: 9 เม็ด 1,400 เยน | 30 เม็ด 4,100 เยน | 60 เม็ด 7,600 เยน
สรรพคุณ/การออกฤทธิ์: ใจสั่น, หายใจถี่ 
เว็บไซต์ (ภาษาญี่ปุ่น)
เว็บไซต์ (ภาษาอังกฤษ)

3) โอคุดะ ยารักษาเส้นประสาทสมอง (Okuda Cranial Nerve Medicine): เวียนหัว หูอื้อ ที่เกิดจากความเครียด

การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในโลกปัจจุบัน เป็นสาเหตุหนึ่งที่ก่อให้เกิดความเครียด ยาชนิดนี้เป็นยาที่ขายดีมานานกว่า 60 ปี ก่อนที่คำว่า “ความเครียด” จะเป็นที่รู้จักกัน และยังเป็นยาสามัญประจำบ้านที่ครองใจชาวญี่ปุ่นมานาน ผลิตโดย Okuda บริษัทยาที่มีชื่อเสียง ที่ดำเนินธุรกิจมานานกว่า 120 ปี ยารักษาเส้นประสาทสมอง ของโอคุดะ มีส่วนผสมของสมุนไพรญี่ปุ่น 7 ชนิด และตัวยาที่ใช้ในการแพทย์ตะวันตก 3 ชนิด มีสรรพคุณในการต่อสู้กับอาการเครียดและอ่อนเพลีย เช่น วิงเวียน หูอื้อ ปวดคอและไหล่ ปวดศีรษะ ศีรษะหนัก การระคายเคือง และการวิตกกังวล

ในปัจจุบันความเครียดเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ทั้งเรื่องงาน ความรัก (ค้นหาความรัก, อกหัก) หรือแม้แต่อุบัติเหตุ การได้รับบาดเจ็บ และภัยธรรมชาติ คนจำนวนมากหลีกเลี่ยงสิ่งเหล่านี้ไม่ได้ จนส่งผลกระทบต่อระบบประสาท จนร่างกายเสียสมดุล ก่อให้เกิดอาการต่างๆตามมา เช่น อาการปวดศีรษะเรื้อรัง และอาการหูอื้อ คุณและคนรอบตัวอย่างเพื่อนและครอบครัวมีอาการเหล่านี้หรือไม่ Okuda Cranial Nerve Medicine เป็นยาระงับประสาทชนิดเม็ด รับประทานง่าย ช่วยบรรเทาอาการเครียด และวิตกกังวล และยังเหมาะกับอาการปวดคอในชีวิตประจำวัน

ประเภทของยา: ยากลุ่มที่สอง (ไม่ต้องใช้ใบสั่งแพทย์)
ราคา: 70 เม็ด 2,458 เยน | 150 เม็ด 4,743 เยน | 340 เม็ด 9,000 เยน
สรรพคุณ/การออกฤทธิ์: อาการหูอื้อ, วิงเวียน, ปวดคอและไหล่, การระคายเคือง, ปวดศีรษะ, ศีรษะหนัก, ร้อนวูบวาบ และวิตกกังวล
เว็บไซต์ (ภาษาญี่ปุ่น)
เอกสารกำกับยา (ภาษาอังกฤษ) 

4) Tsumura-Kampo Hochuekkito Extract Granules: ยาจีนที่ช่วยเพิ่มพลังชี่

สึมูระ (Tsumura) มีอายุยาวนานกว่า 120 ปี เป็นบริษัทผลิต คัมโป (kampo) หรือ ยาจีน แนวหน้าของญี่ปุ่น ผลิตสินค้าที่เป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดี เช่น Chujoto และ Bathclin เมื่อพูดถึงคัมโปหรือยาจีนที่ช่วยบำรุงกำลังและบำรุงสุขภาพ ก็ต้องนึกถึง Tsumura-Kampo Hochuekkito Extract Granules เป็นอันดับแรกๆ ยาชนิดนี้เหมาะสำหรับผู้ที่เบื่ออาหาร ไม่มีแรง รู้สึกเฉื่อยชา อ่อนแอ หรืออ่อนเพลียง่าย และยังเหมาะกับคนที่เป็นไข้หวัดติดต่อกันยาวนาน ร่างกายอ่อนแอ ยังไม่ฟื้นตัว หลังการผ่าตัด

ต้นตำรับจากยาจีนที่ช่วยรับมือกับ "qi xu" (気虚) เสริมพลังชี่  "qi" หรือ chi (気) เสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรง ปรับสมดุลระบบการทำงานของระบบย่อยอาหารและระบบทางเดินหายใจ นอกจากนี้ยังช่วยทำให้อาการเบื่ออาหารที่เกิดจากความร้อน ในฤดูร้อนดีขึ้น ในปัจจุบันมีหลายคนที่ต้องทรมานจากอาการเบื่ออาหารและความเหนื่อยล้า จากการอยู่ในห้องแอร์นานๆ ถ้าคุณมีพฤติกรรมดังกล่าวแล้วละก็แนะนำให้ลองรับประทานดู เพราะยาชนิดนี้มีส่วนประกอบของสมุนไพร 10 ชนิด เช่น โสม อึ่งคี้(Mongolian milkvetch) และโกฐเขมา (Atractylodes lancea) 

ประเภทของยา: ยากลุ่มที่สอง (ไม่ต้องใช้ใบสั่งแพทย์)
ราคา: 10 ซอง (5 วัน) 1,800 เยน | 48 ซอง (10 วัน) 4,300 เยน
สรรพคุณ/การออกฤทธิ์: รักษาอาการอ่อนแอของร่างกาย ความไม่สบายตัวหลังจากอาการป่วย เบื่ออาหาร อาการเหงื่อออกตอนกลางคืน และไข้หวัด
เว็บไซต์ (ภาษาญี่ปุ่น)
เอกสารกำกับยา (ภาษาอังกฤษ)
2. ยารักษาอาการปวดท้อง เนื่องจากการกินและดื่มมากเกินไป

1) โอตะ อิซัง (Ohta Isan) จุกเสียด ปวดท้อง ไม่สบายท้อง ที่เกิดจากการกิน/ดื่มหนัก

บริษัทโอตะ อิซัง ก่อตั้งมานานกว่า 140 ปี โดยส่วนใหญ่แล้วเน้นที่การพัฒนาและผลิต ยาลดกรด และยาที่เกี่ยวกับกระเพาะอาหาร ยาโอตะ อิซัง ผลิตจากสมุนไพร 7 ชนิด ที่ช่วยบรรเทาอาการไม่สบายท้อง เป็นที่นิยมในญี่ปุ่นมานานหลายปี คนที่ใช้ยาชนิดนี้เป็นประจำได้กล่าวว่า เวลาที่กินหรือดื่มมากเกินไป จนรู้สึกหนักท้อง เมื่อทานยานี้เข้าไปจะรู้สึกว่ายาได้เข้าไปทำให้ระบบการย่อยอาหารกลับมาเป็นปกติ ยาโอตะอิซังในรูปแบบดั้งเดิมนั้นมีลักษณะเป็นผง มีกลิ่นของสมุนไพร และมีความเย็นจากเมนทอล รับประทานง่าย ยาโอตะ อิซังมี 2 รูปแบบคือ กระเป๋องพร้อมช้อนตัก เหมาะสำหรับการใช้ที่บ้านและที่ทำงาน อีกรูปแบบคือ แบบแบ่งบรรจุ (ซองเล็ก) พกพาสะดวก เหมาะกับการพกไปท่องเที่ยวหรือระหว่างประชุม 

นอกจากยาลดกรดแล้ว ยังมีผลิตภัณฑ์อื่นๆที่ช่วยรักษาอาการปวดท้อง เช่น โอตะ อิซัง เอ (Ohta Isan A) ใช้สำหรับอาการไม่สบายท้องหลังจากรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง โอตะ อิซัง เซโจยะคุ (ยาทางเดินอาหารโอตะ-อิซัง, Ohta Isan Seichoyaku หรือ Ohta Isan Drug for Controlling Intestinal Function) ช่วยในการปรับลำไส้ อาการที่เกิดจากระบบย่อยอาหาร เช่น ท้องผูก ท้องร่วง ถ่ายเหลว ยาโอตะ กระเพาะอาหารและลำไส้สูตรจีน Ⅱ (Ohta Kampo Ichoyaku Ⅱ หรือ Ohta Chinese Herbal Gastrointestinal Medicine Ⅱ) เหมาะสำหรับผู้ที่มีอาการปวดท้องเนื่องจากความเครียด หรือคนที่มีอาการปวดท้องแต่รักษาไม่หาย สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไปในญี่ปุ่น

อ่านข้อมูลของยาโอตะ อิซังได้ที่นี่

ประเภทของยา: ยากลุ่มที่สอง (ไม่ต้องใช้ใบสั่งแพทย์)
ราคา: 
กระป๋อง - 75 กรัม 680 เยน | 140 กรัม 1,200 เยน | 210 กรัม 1,680 เยน
ซอง - 16 ซอง 590 เยน | 32 ซอง 1,120 เยน | 48 ซอง 1,580 เยน
สรรพคุณ/การออกฤทธิ์: แสบร้อนทรวงอก ไม่สบายท้อง อาหารไม่ย่อย รับประทานอาหารมากเกินไป ไม่อยากอาหาร ท้องอืด คลื่นไส้จากการเมาค้างและดื่มมากเกินไป
เว็บไซต์ (ภาษาไทย)
รายละเอียดยา

2) Strong Wakamoto รูปแบบผงรับประทานง่าย มีจำหน่ายเฉพาะในญี่ปุ่น

Strong Wakamoto เป็นยาที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินอาหาร การย่อยอาหาร การทำงานของลำไส้ และเสริมโภชนาการ แม้ว่าอาหารญี่ปุ่นจะมีเมนูผักเยอะ แต่อาหารที่หลากหลายมากขึ้น ทำให้วัฒนธรรมการกินเปลี่ยนไป โดยเฉพาะอาหารตะวันตกที่มีไขมันสูง โปรตีนสูง และไฟเบอร์ต่ำ ซึ่งทำให้ระบบทางเดินอาหารทำงานหนักขึ้น และ Strong Wakamoto นี้เองก็เป็นยาที่ช่วยลดอาการเครียดลงกระเพาะ และทำให้ระบบย่อยอาหารกลับมาสุขภาพดีอีกครั้ง

ด้วยสูตรพิเศษที่ทำจากยีสต์ aspergillus oryzae NK สายพันธุ์พิเศษ ที่ผลิตเอนไซม์ในการย่อยอาหาร การเพาะเลี้ยงแลคโตบาซิลลัสผงเพื่อปรับลำไส้ และ บริเวอร์ยีสต์ (brewer’s yeast) แร่ธาตุ และกรดอะมิโนจำเป็น Strong Wakamoto ใช้พลังของส่วนประกอบจากธรรมชาติ 3 ชนิด ในการทำให้ระบบย่อยอาหารกลับสู่ภาวะปกติ และให้พลังงานแก่ร่างกาย นอกเหนือจากจะช่วยเรื่องอาการไม่สบายท้อง อาหารไม่ย่อย เบื่ออาหาร และปัญหาอื่น ยังช่วยในเรื่องของอาการท้องผูก เสริมสุขภาพโดยการทำให้ระบบกระเพาะอาหารทำงานปกติ มีจำหน่ายในรูปแบบเม็ดและผง โดยเฉพาะรูปแบบผงที่รับประทานง่ายนั้น มีจำหน่ายเฉพาะในญี่ปุ่น คนที่ชื่นชอบสินค้าเอ็กซ์คลูซีฟแบบนี้ห้ามพลาด 

ประเภทของยา: เวชสำอาง (Designated Quasi-Drug)
ราคา: 1,000 เม็ด 2,500 เยน | 300 เม็ด 1,000 เยน | 108 เม็ด 500 เยน | 24 ซอง 950 เยน
สรรพคุณ/การออกฤทธิ์: อาการไม่สบายท้อง อาการไม่สบายท้องเนื่องจากรับประทานมากเกินไป ท้องผูก อุจจาระเหลว อ่อนแอ เหนื่อยง่าย หรือผู้ที่ต้องการรับประทานเป็นอาหารเสริมเพื่อฟื้นฟูร่างกายหลังจากป่วย ตั้งครรภ์ คลอดบุตร
เว็บไซต์ (ภาษาอังกฤษ)
รายละเอียดยา (ภาษาอังกฤษ)

3) เซโรกัง (Seirogan) มองหาสัญลักษณ์รูปทรัมเป็ต


“ทรัมเป็ต” สัญลักษณ์ที่จำง่าย สะดุดตา เป็นที่นิยมมานานกว่า 100 ปี เป็นยาที่ไม่มีคนญี่ปุ่นคนไหนไม่รู้จัก รักษาอาการท้องร่วงและอาหารเป็นพิษ และเมื่อพูดถึงยาเซโรกังทุกคนก็ต้องนึกถึงกลิ่นฉุนของยาอันเป็นเอกลักษณ์ แต่ Seirogan Toi-A มีการใช้สูตรยาเฉพาะที่ทำจากไม้ creosote นำมาเคลือบน้ำตาลสีขาว ทำให้ไม่มีกลิ่นฉุน เป็นที่นิยมซึ่งแม้แต่เด็กอายุ 5 ปี ขึ้นไปสามารถรับประทานได้ง่าย

นอกจากจะช่วยรักษาอาการท้องเสีย ท้องร่วงแล้ว ที่เกิดจากการกินหรือดื่มมากเกินไป ความเครียด อากาศเย็น และอาการท้องไส้ปั่นป่วน ในคนส่วนใหญ่มักเรียกยาชนิดนี้ว่า ยาแก้ท้องร่วง ซึ่งเป็นเพียงการทำให้ลำไส้หยุดทำงาน จึงไม่แนะนำให้ใช้ในอาการท้องร่วงที่เกิดจากไวรัสหรือแบคทีเรีย แต่การได้รับประทาน Seirogan Toi-A ก็ทำให้เรารู้สึกอุ่นใจว่าลำไส้ที่ปั่นป่วนอยู่นั้นจะกลับสู่ภาวะปกติ ฉะนั้นคนที่มีอาการท้องร่วง ท้องเสีย และอยากจะหายไวๆ แนะนำว่าให้มีติดบ้านไว้สักขวด เกิดอาการขึ้นมาจะได้หยิบใช้ได้ทัน Seirogan Toi-A ไม่มีกลิ่นฉุน รับประทานง่าย พกพาสะดวก ควรมีติดบ้าน ที่ทำงาน หรือแม้แต่พกติดกระเป๋า

ประเภทของยา: ยากลุ่มที่สอง (ไม่ต้องใช้ใบสั่งแพทย์)
ราคา: 36 เม็ด | 84 เม็ด (ราคาเปิด)
สรรพคุณ/การออกฤทธิ์: ท้องเสีย ท้องร่วง อุจจาระเหลว อาหารเป็นพิษ
เว็บไซต์ (ภาษาญี่ปุ่น)
รายละเอียดยา (ภาษาอังกฤษ)
3. ครีม ขี้ผึ้ง สำหรับผิวแห้ง แตก

1) Palmore คำตอบสำหรับผิวแห้ง กลาก สิว และปัญหาผิวอื่นๆ

Palmore เป็นขี้ผึ้งปราศจากสเตียรอยที่ครองใจสาวญี่ปุ่นมานานกว่า 50 ปี ขี้ผึ้งทำหน้าที่กระตุ้นการสร้างผิวใหม่ ด้วยส่วนผสมของ pyridoxine dipalmitate (วิตามิน B6) และพลาเซนตา ใช้ได้ผลดีกับทุกสภาพผิว แม้ผิวแห้งและระคายเคือง ทำให้มือที่หยาบกระด้าง แตก จากการทำงานบ้าน ข้อศอก หัวเข่า และตาตุ่มด้าน

สามารถใช้ได้หลากหลายสถานการณ์ รวมถึงช่วงเวลาที่ต้องการดูแลผิวเป็นพิเศษ หรือแม้แต่ทาริมฝีปากที่แห้งแตก ใช้ได้ตลอดทั้งปี ไม่ว่าจะวันที่ผิวแห้งจากการอยู่ในห้องแอร์นานๆ ผิวไหม้จากการโดนแดดเผา หรือเติมความชุ่มชื้นในวันที่อากาศแห้งและหนาวเย็นของประเทศญี่ปุ่น ผู้หญิงญี่ปุ่นหลายคนพก Palmore ไว้ในกระเป๋าเครื่องสำอางตลอดเวลา เพื่อที่จะไม่ต้องกังวลกับปัญหาผิว สามารถหาซื้อ Palmore ได้บนเว็บไซต์ และร้านขายยาทั่วญี่ปุ่น

ประเภทของยา: ยากลุ่มที่สอง (ไม่ต้องใช้ใบสั่งแพทย์)
ราคา: 7 กรัม 1,000 เยน | 14 กรัม 1,900 เยน
สรรพคุณ/การออกฤทธิ์: ผิวหนังหยาบกร้าน, เซ็บเดิร์ม (seborrheic dermatitis), ผิวหนังอักเสบ (eczema),  โรคขุยดอกกุหลาบ (pityriasis rosea), ผิวไหม้แดด, ปากแห้ง, ปากลอก, สิว, โรคผิวหนังอักเสบโรซาเชีย (rosacea), ผิวแห้งแตก และการดูแลผิวทั่วไป
เว็บไซต์ (ภาษาญี่ปุ่น)

2) Yuskin ผิวหนังหยาบกร้าน ผิวแตก และอาการบวมแดง ผื่น คัน ที่เกิดจากความหนาว (Chilblains, しもやけ) (แพคเกจใหม่ด้านขวามือ จะวางจำหน่ายวันที่ 1 กันยายน 2020)

ครีมทาผิวญี่ปุ่นที่รู้จักกันเป็นอย่างดี “Yuskin A” (ยูสกิน เอ) ได้เปลี่ยนชื่อและแพคเกจใหม่ เป็น “Yuskin” (ยูสกิน) แต่ตัวครีมสีเหลืองก็ยังคงสูตรเดิม ที่มีส่วนผสมของวิตามิน B2 (riboflavin) Yuskin ช่วยในเรื่องผิวแห้ง แตก จากส่วนผสม 4 ชนิด โดยคุณประโยชน์ของ Yuskin นั้นไม่เพียงแค่ให้ความชุ่มชื้น แต่ยังช่วยสมานผิวที่หยาบกร้านและแตกได้ เพื่อผิวที่นุ่มนวลจึงมีส่วนผสมที่ให้ความชุ่มชื้นอย่าง กลีเซอรีน ไฮยารูรอน และวิตามินซี ทันทีที่ทาลงบนผิวจะรู้สึกได้เลยว่า ผิวชุ่มชื้นขึ้น และได้รับการปกป้อง สามารถใช้ได้ทั้งตัวตั้งแต่ศีรษะจดปลายเท้า แนะนำให้ใช้ Yuskin นวดผิวก่อนนอนทุกคืน เพื่อตื่นเช้ามาพร้อมกับผิวที่เนียนนุ่ม

Yuskin ผลิตขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการของแม่บ้านญี่ปุ่นทั้งหลาย ที่มีผิวแห้ง ระคายเคืองจากการทำงานบ้าน จนกระทั่งเป็นครีมที่ครองใจแม่บ้านญี่ปุ่นมานับตั้งแต่นั้น เราสามารถเห็นกระปุก Yuskin วางอยู่ในบ้านคนญี่ปุ่นเป็นเรื่องปกติ เพราะสามารถใช้ได้กับทุกคนในครอบครัว อีกทั้งยังหาซื้อง่ายตามร้านขายยาและร้านค้าออนไลน์ เหมาะกับการเป็นของฝากสำหรับทุกคน

ประเภทของยา: เวชสำอาง (Designated Quasi-Drug)
ราคา: 40 กรัม 530 เยน | 80 กรัม 890 เยน | 120 กรัม 1,240 เยน | ขวดปั๊ม 180 กรัม (ราคาเปิด) | ถุงเติม 180 กรัม (ราคาเปิด)
สรรพคุณ/การออกฤทธิ์:  ผิวหนังหยาบกร้าน ผิวแตก และอาการบวมแดง ผื่น คัน ที่เกิดจากความหนาว (Chilblains, しもやけ) 
เว็บไซต์ (ภาษาญี่ปุ่น)
4. หมวดอื่นๆ

1) Ryukakusan Direct ทำให้ชุ่มคอ

เมื่อมีอาการเจ็บคอคนญี่ปุ่นมักจะนึกถึง Ryukakusan เป็นอันดับแรกๆ เพราะ Ryukakusan เป็นบริษัทผลิตยาที่มีมานานกว่า 200 ปี! มีผลิตภัณฑ์ยาหลากหลายประเภท แต่วันนี้ผลิตภัณฑ์ที่เราจะมาพูดถึงก็คือ Ryukakusan Direct ตัวยาประกอบด้วยสมุนไพร 6 ชนิด เช่น platycodon (Chinese bellflower) และ senega (milkweed family) ที่มีคุณสมบัติในการขับเสมหะ ชะเอมเทศ ต้านการอักเสบ สามารถรับประทานได้โดยไม่ต้องดื่มน้ำตาม

Ryukakusan Direct มาในรูปแบบผงบรรจุซอง รับประทานได้โดยไม่ต้องดื่มน้ำตาม ละลายเร็ว แนะนำให้พกติดกระเป๋าไว้ เมื่อเริ่มมีอาการคันคอ ไอ หรือเวลาที่ใช้เสียงมาก จะได้หยิบรับประทานได้ทันที เพราะการดูแลรักษาคอเป็นหนึ่งในขั้นตอนสำคัญที่จะหลีกเลี่ยงการติดเชื้อไวรัส Ryukakusan Direct Stick มีด้วยกัน 2 รสชาติ คือ รสมินต์ และ รสพีช 

ประเภทของยา: ยากลุ่มที่สาม (ไม่ต้องใช้ใบสั่งแพทย์)
ราคา: 16 ซอง 700 เยน 
สรรพคุณ/การออกฤทธิ์: อาการไอ มีเสมหะ เจ็บคอ เสียงแหบ และอาการอื่นๆที่เกิดจากการระคายเคืองบริเวณลำคอ
เว็บไซต์ (ภาษาญี่ปุ่น)
รายละเอียดยา

2) Coloskin พลาสเตอร์ยาแบบเหลว กันน้ำ บาง ใช้ได้ทุกวัน

Coloskin พลาสเตอร์ยาแบบเหลว กันน้ำได้ดี มีลักษณะเป็นของเหลวใส ไม่มีสี ดูไม่ออกว่าติดพลาสเตอร์อยู่ และไม่ต้องติดพลาสเตอร์ทับ ด้วยส่วนผสมของ pyroxylin และการบูร ทำให้แห้งเร็ว และกลายเป็นแผ่นฟิล์มบางๆเคลือบผิวไว้ ซึ่งแผ่นฟิล์มจะช่วยป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่บาดแผล ได้รับการพิสูจน์แล้วว่า สามารถปกป้องบาดแผลเล็กๆ รอยถลอก เล็บขบ และผิวแตกได้ ด้วยความบางของพลาสเตอร์ จึงเหมาะสำหรับคนที่ต้องพบเจอคนมากๆ

Coloskin เป็นยาที่สามารถใช้ได้ในหลายสถานการณ์ ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรม outdoor รอยขีดข่วน รองเท้ากัด แผลจากการเล่นกีฬา การบาดเจ็บจากการทำงาน ด้วยความที่เป็นพลาสเตอร์ยาแบบเหลว ทำให้ยืดหยุ่น ไม่ว่าจะทาบริเวณข้อต่อขนาดเล็กและใหญ่ เมื่อแห้งแล้วสามารถกันน้ำ น้ำยาซักล้างต่างๆ ทำให้แผลยังคงสะอาดเสมอ เหมาะกับการมีติดบ้าน ที่ทำงาน พกใส่กระเป๋า หรือให้เด็กๆพกไปโรงเรียน แถมยังมีแพคเล็ก 2 หลอดจิ๋วอีกด้วย

ประเภทของยา: ยากลุ่มที่สาม (ไม่ต้องใช้ใบสั่งแพทย์)
ราคา: 11ml 880 เยน | หลอดจิ๋ว (5ml x 2) 1,200 เยน
สรรพคุณ/การออกฤทธิ์: บาดแผลขนาดเล็ก รอยขีดข่วน เล็บขบ ผิวหนังแตก
เว็บไซต์ (ภาษาญี่ปุ่น)
รายละเอียดยา

3) Okuda Family’s Traditional Geroko พลาสเตอร์บรรเทาปวด (Okudake Geroko, Byakko, & Ace Plaster)

เราสามารถพบออนเซ็นได้ทั่วประเทศญี่ปุ่น ซึ่งพลาสเตอร์บรรเทาปวดนี้มีต้นกำเนิดจาก 1 ใน 3 ออนเซ็นที่ดีที่สุดในญี่ปุ่น เกโระออนเซ็น ในจังหวัดกิฟุ ร้านขายสินค้า Okuda Mataemon-ko มีการเปิดตัวช่วงปลายยุคเอโดะ มีสูตรยาที่ส่งต่อกันมาหลายรุ่นรวมระยะเวลากว่า 150 ปี จนกระทั่งเป็นรูปเป็นร่างแบบในปัจจุบัน Okuda ประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง และยังคงรักษาชื่อเสียงที่สั่งสมมาไว้ได้ พลาสเตอร์บรรเทาปวดมีการคัดส่วนผสมจากสมุนไพรธรรมชาติ และสมุนไพรจีน อย่างเช่น ชวนหวงป้อ (Amur Cork) ผิวหยางเหมย (Chinese bayberry skin) นำมาวาดลงบนกระดาศ mino washi เมื่อนำมาแปะลงบนผิวหนังที่มีอาการปวด เช่น เอว ข้อต่อ บริเวณเส้นประสาท อาการปวดจะค่อยๆทุเลาลง แผ่นพลาสเตอร์บรรเทาปวดมี 3 แบบด้วยกัน Black Geroko (กล่องสีดำ) สำหรับอาการปวดเรื้อรัง White Geroko(กล่องสีฟ้า) มีการใส่การบูรเข้าไปเพื่อลดการอักเสบ และ Green Geroko (กล่องสีเขียว) ใช้ได้กับทั้งอาการปวดเฉียบพลันไปจนถึงปวดเรื้อรัง 

สามารถหาซื้อแผ่นพลาสเตอร์บรรเทาปวดได้ที่ร้านขายยาทั่วไป แต่ถ้าไปซื้อที่ร้านที่เกโระออนเซ็น (อายุ 150 ปี) เลยจะได้เอกสารรวมเรื่องราวประวัติศาสตร์เอาไว้ด้วย นอกจากจะได้แช่ออนเซ็นจากแหล่งน้ำร้อนที่ดีที่สุดของญี่ปุ่นแล้ว ยังได้แผ่นพลาสเตอร์บรรเทาปวดกลับบ้านไปเป็นของฝากอีกด้วย 

ประเภทของยา: ยากลุ่มที่สาม (ไม่ต้องใช้ใบสั่งแพทย์)
ราคา: 
กล่องสีเขียว ("Ace Plaster") - 10 แผ่น 1,600 เยน
กล่องสีดำ และ กล่องสีขาว ("Geroko" & "Byakko") - 10 แผ่น 1,300 เยน | 20 แผ่น 2,500 เยน
สรรพคุณ/การออกฤทธิ์: ฟกช้ำ เคล็ดขัดยอก กล้ามเนื้อและข้อต่อตึง ปวดเส้น ไขข้อ
เว็บไซต์ (ภาษาญี่ปุ่น)
มียาตัวไหนที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ หรือจะนำไปเก็บไว้ในกล่องยาสามัญประจำบ้านบ้างรึเปล่า แม้ตอนนี้อาจทำได้เพียงแค่ window shopping แต่เที่ยวญี่ปุ่นคราวหน้า ต้องไม่พลาดที่จะซื้อสักอย่างสองอย่างติดไม้ติดมือกลับไป ติดตามการอัพเดตเรื่องราว และข่าวสารจากญี่ปุ่นกับ Japankuru ได้ที่ facebook และ twitter
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS