GREENTOY-การระดมทุนที่รักษ์โลกและลดปริมาณขยะขวดพลาสติกไปพร้อมกัน

Tokyo Shopping เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 2020.07.12
ผ่านมาครึ่งปีแล้วสำหรับปี 2020 ปีที่มีเรื่องราวเกิดขึ้นมากมาย ความสดใสในชีวิตและสิ่งรอบตัวลดลงไป วันนี้มาเติมความสดชื่น เพิ่มสีเขียวให้กับชีวิตและโลกของเรากันหน่อยดีกว่า โดยทีมนักออกแบบเพื่อสิ่งแวดล้อมชาวญี่ปุ่น ได้คิดวิธีที่จะทำให้ในชีวิตของเรามีต้นไม้เพิ่มขึ้น และลดปริมาณขยะในท้องทะเลไปพร้อมๆกัน
เบื้องหลังของ GREENTOY
เดิมที GREENTOY มีชื่อว่า PETOMATO ซึ่งเป็นการเล่นคำระหว่าง ขวดพลาสติก PET และ tomato ที่แปลว่ามะเขือเทศ มีความตั้งใจที่จะให้คนที่อยากปลูกต้นมะเขือเทศ แต่ไม่มีพื้นที่ในการปลูกได้ใช้ขวดพลาสติกมาใช้ในการปลูก แต่ไอเดียการออกแบบในตอนแรกไม่ประสบความสำเร็จ เพราะได้ไปสอบถามจากชาวไร่ชาวสวนผู้เชี่ยวชาญในการปลูกพืช ได้ความว่า รากไม่สามารถแผ่ขยายและไม่สามารถเจริญเติบโตในขวดได้ รวมถึงขวดพลาสติกนั้นเล็กเกินไปสำหรับลำต้น 
แต่หลังจากการลองผิดลองถูกถึง 3 เดือน นักออกแบบที่ Hasegawa Sato ก็ปลูกต้นมะเขือเทศได้สำเร็จ แถมกินได้ด้วย จากนั้นก็เริ่มทดลองปลูกผักและผลไม้ชนิดอื่นๆตามมา ทำให้จากเดิมที่ชื่อ PETOMATO ได้เปลี่ยนเป็น GREENTOY ซึ่งมีหมายความว่า ปลูกง่ายเหมือนของเล่น 
รักษ์โลกและลดปริมาณขยะขวดพลาสติกไปพร้อมกัน
ข้อดีของ GREENTOY ก็คือ คุณสามารถเลือกขวดพลาสติกแบบไหนก็ได้ที่คุณต้องการ และนำมาปลูกพืช ซึ่งเป็นการลดปริมาณขวดพลาสติกไปในตัว เพราะในปัจจุบันปัญหาการทิ้งขยะลงสู่ท้องทะเลนั้นเป็นหนึ่งในปัญหาที่มีการนำมาพูดถึง ในการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G20 ในเดือนมิถุนายน ปี 2020 (ไทยเราได้รับเชิญร่วมเข้าประชุมในสถานะอาคันตุกะ ที่เป็นประธานอาเซียนประจำปีนี้) ว่ามีปริมาณขยะที่ถูกทิ้งลงในทะเลมากถึง 8 ล้านตันต่อปี และมีการคาดการณ์ว่าจะเพิ่มสูงถึง 12 ล้านตันในปี 2050 เพราะฉะนั้นหากเราช่วยกันลดปริมาณขยะขวดพลาสติกได้ จะเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่สำหรับปัญหานี้
ปลูกต้นไม้ด้วยมือเรา
GREENTOY มีพืชผักผลไม้หลายชนิด ทั้งถั่วเหลือง แตงกวา พริกหยวก มะเขือม่วง และอีกมากมาย
การออกแบบทำออกมาในรูปแบบที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากที่สุด
GREENTOY ออกแบบมาให้สามารถปลูกได้ในทุกสภาพแวดล้อมและทุกพื้นที่ มีฟิลเตอร์ที่ทำให้รากไม่โตเกินไป และยังช่วยให้ดูดซับน้ำได้ดีขึ้น ทำให้เราสามารถปลูกมันได้ทุกที่ ทั้งง่ายและลดปริมาณขยะได้อีกด้วย
ใช้เป็นเครื่องมือการเรียนการสอน
ให้ GREENTOY เป็นเครื่องมือในการเรียนการสอนกับเด็กๆ ให้รู้จักกับปัญหาสิ่งแวดล้อม ฝึกฝนการมีความรับผิดชอบ และการเอาใจใส่ ให้เด็กๆหัดกินผักผลไม้จากต้นที่ตนเองปลูก รวมทั้งได้เรียนรู้เกี่ยวว่าการรีไซเคิลนั้นส่งผลดีต่อโลกของเราอย่างไร
การระดมทุนที่ช่วยให้โลกเราน่าอยู่ขึ้น
โปรเจค GREENTOY เริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 9 กรกฎาคม 2020 ที่ผ่านมา โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะสร้างการรับรู้ถึงตัวผลิตภัณฑ์ และเพิ่มทุนในการคิดค้นผลิตภัณฑ์ GREENTOY ในรูปแบบใหม่ๆที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าเดิม 

ชื่อโปรเจค: GREENTOY  Creating a Cultivation Kit to Make the World a Much Greener Place! (ชุดอุปกรณ์การปลูกพืช ที่จะช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับโลกเรา)
เป้าหมายการระดมทุน: 500,000 เยน (ประมาณ 150,000 บาท)
ช่วงเวลา: 9 กรกฎาคม - 3 กันยายน 2020
สิ่งที่จะได้รับ: GREENTOY พร้อมกับเมล็ดพันธุ์หลากชนิด (ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับกฎหมายเมล็ดพันธุ์ของแต่ละประเทศ โดยการส่งเมล็ดพันธุ์จะอ้างอิงจากกฎหมายนี้) 
เว็บไซต์: https://en.japankurufunding.com/projects/greentoy-grow-your-own-plants/
Basic Info
Columnist
Japankuru Funding

เราจะอัพเดตโปรเจคใหม่ๆของ
Japankuru Funding ให้ทุกคนได้ทราบ
รวมถึงโปรเจคที่น่าสนใจอื่นๆ

SHOW COLUMN
    Comment
    POST
    Related Article
    ถาม-ตอบ
    • PARTNERS