อิซุโมะ คามิชิโอะ เกลือเทพเจ้า จ.ชิมาเนะ

Shikoku / chugoku Shopping อิซุโมะ 2020.08.25
'เกลือเทพเจ้า' เกลือจากน้ำทะเลศักดิ์สิทธิ์ญี่ปุ่น ของฝากที่ไม่เหมือนใคร
ในประเทศฝั่งตะวันตกมีความเชื่อเรื่องการโรยเกลือที่ไหล่เพื่อไล่ปีศาจขจัดความชั่วร้าย และยังมีความเชื่อมโยงถึงตำนานต่างๆมากมาย แม้แต่ในญี่ปุ่นเองก็มีความเชื่อและวัฒนธรรมที่เกี่ยวข้องกับเกลือ ซึ่งมีอิทธิพลมาจากศาสนาพุทธและชินโต ชาวญี่ปุ่นมีความเชื่อว่าเกลือนั้นเป็นสิ่งที่บริสุทธิ์ สามารถขับไล่วิญญาณร้ายได้ บ้างก็เชื่อว่าช่วยเรื่องค้าขาย ให้กิจการรุ่งเรือง จนได้เป็นของฝากชื่อดังในแถบอิซุโมะ (Izumo) จังหวัดชิมาเนะ 

อิซุโมะ (Izumo) เป็นดินแดนศักดิ์สิทธิ์มาตั้งแต่โบราณ มีศาลเจ้าอิซุโมะไทฉะ (Izumo Taisha, 出雲大社) ที่อยู่มานานจนไม่รู้ว่าสร้างขึ้นมาตั้งแต่เมื่อไร (อาจเป็นศาลเจ้าที่มีอายุมากที่สุดในญี่ปุ่นก็ได้) รวมถึงบริเวณชายหาดอินาสะ (Inasanohama, 稲佐の浜) ที่ตามตำนานเล่าว่า ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงของทุกปีจะมีเทพเจ้ามาชุมนุมกันบริเวณนี้

จากหาดอินาสะ กลายมาเป็น คามิชิโอะ (かみしお) หรือเกลือเทพเจ้า
เป็นการรวบรวมน้ำทะเลจากหาดที่มีเทพเจ้ามารวมตัวกันในแต่ละปี กลายมาเป็น คามิชิโอะ หรือเกลือเทพเจ้า ที่มีรสชาติกลมกล่อม วางจำหน่ายที่ อิซุโมะ คามิชิโอะ สามารถซื้อกลับไปทำอาหาร หรือจะหยิบกินเล็กน้อย เพื่อเพิ่มโชคด้านการงานในวันสำคัญ

คนญี่ปุ่นเองก็เชื่อเรื่องโชคลางไม่น้อยไปกว่าคนไทยเลย นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นเองก็ต้องแวะซื้อเกลือบริสุทธิ์นี้กลับไปเพื่อความโชคดี 

โมริจิโอะ (Morijio, 盛り塩) หมายถึง กองเกลือ ซึ่งในที่นี้ก็คือ เกลือที่เป็นทรงกรวย (หรือรูปทรงพิเศษแบบอื่น เช่น ปิรามิด) นิยมวางไว้หน้าบ้าน บริษัท หรือร้านค้า แม้ในปัจจุบันจะเห็นได้น้อยลง แต่ก็ยังพบได้ตามต่างจังหวัด หรือร้านอาหารในเกียวโต

โมริจิโอะ ถูกวางไว้หน้าบ้านเพื่อปัดเป่าวิญญาณร้าย และนำความโชคดีมาให้ โดยเฉพาะเกลือของ อิซุโมะ คามิชิโอะ ก็เป็นหนึ่งในเกลือที่คนนิยมซื้อกัน ที่อิซุโมะ คามิชิโอะนอกจากจะมีเกลือขายแล้ว ก็ยังมีจานสีสันต่างๆที่ใช้สำหรับ โมริจิโอะ ให้เลือกมากมาย ซึ่งแต่ละสีก็ให้โชคต่างกันไปในแต่ละด้าน
นอกจากนี้ยังมีเกลือในรูปแบบของเครื่องราง ทั้งแบบแพคเกจกระดาษ ขวดแก้วเล็กๆ หรือมีการใส่หินเข้าไปเพื่อเพิ่มโชคด้านต่างๆ ขวดแก้วด้านบนบรรจุคามิชิโอะและพลอยซิทรินชิ้นเล็กๆ ที่ช่วยเรื่องโชคด้านการเงิน เพิ่มความมีชีวิตชีวา ความกล้าหาญ และความมั่นใจ 
ของฝากของที่ระลึกที่ไม่เหมือนใคร ไม่ว่าจะเป็นเกลือบริสุทธิ์เพื่อเพิ่มความกลมกล่มให้กับอาหารสุดพิเศษของคุณ เกลือกระป๋องเล็กๆสำหรับกิจการการค้า เพิ่มความโชคดีด้านการเงิน หรือจะเป็นเครื่องรางที่ปกป้องให้แคล้วคลาด และมีความสุข หากมีโอกาสไปแถวนั้นก็อย่าพลาดที่จะแวะไปที่ อิซุโมะ เดินเล่นที่ชายหาดและซื้อเกลือกลับบ้านกันนะคะ

อิซุโมะ คามิชิโอะ Izumo Kamishio (出雲かみしお)
838-6 Kizuki-Minami, Taisha-cho, Izumo, Shimane
เวลาทำการ: 10:00-17:00
เว็บไซต์ (ภาษาอังกฤษ)
Comment
POST
  • e 2020.09.28 reply
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS